Cảnh sát hình sự Tây Đô

Thứ Tư, 06/08/2014, 08:30

15 năm làm báo, tôi được phân công “bám trụ” đất Tây Đô. Thỉnh thoảng tôi có ghé qua PC45 Công an TP Cần Thơ nhưng có khi tới đây, ngồi uống trà đến… no rồi về mà chẳng gặp được người cần gặp dù có điện thoại hẹn trước. Bước qua phòng của Trưởng phòng - Thượng tá Trương Văn Nam cũng vậy, có khi ngồi chờ đã đời rồi tôi cũng chỉ gặp được anh qua điện thoại của cán bộ trực ban.

Đi qua một số đội, tình trạng cũng vắng tanh như… chùa Bà Đanh. Lãnh đạo PC45 nói rất ít khi nào quân số của PC45 có mặt đông đủ 100% tại nơi làm việc bởi anh em hầu hết bận bịu làm án, một số thì “nằm” ở địa bàn làm công tác nghiệp vụ cơ bản, một số thì đi học. Thú thật tôi cảm thấy mừng trước cái sự “vắng” ấy. Các anh bận rộn ngày đêm để đất Tây Đô bình yên….

Ngày cuối tuần của tuần cuối tháng 6/2014, tôi lại gõ cửa phòng của Thượng tá Trương Văn Nam. Lần gõ cửa này tôi may mắn hơn nhiều lần trước, bởi anh đang có mặt trong phòng. Thế nhưng tôi vẫn phải uống trà một mình gần một giờ đồng hồ để chờ anh giải quyết xong việc với anh em ở đội.

Thượng tá Nam bắt đầu câu chuyện không bằng chuyện án từ, bắt bớ mà là sự “sốt ruột” trước tình trạng việc càng ngày càng chất chồng lên các đội. Rồi anh so bì với lực lượng Hình sự ở các thành phố khác: “Nghe đâu PC45 của Công an Hà Nội có đến 14 đội, của TP Hồ Chí Minh có 10 đội, của Đà Nẵng cũng đã 9 đội, còn ở đây chỉ có 7 đội, đã tính luôn Đội đặc nhiệm hơn 20 cán bộ, chiến sĩ được thành lập cách nay hơn năm. Quân số của đơn vị hiện tại vẫn không được tăng thêm so với 10 năm trước. Trong khi đó, công việc cứ như nở ra từng ngày, từng giờ; gần 30 đồng chí lại đang đi học. Nhiều khi anh em chúng tôi chẳng có quan niệm ngày nghỉ cuối tuần...”.

Ngày thường đã thế, vào mùa cả... thế giới sôi động bởi vòng chung kết World Cup 2014, nên anh em PC45 cũng phải thức cùng trái bóng lăn. Thượng tá Nam cho biết, từ đầu mùa World Cup 2014 tới nay, đơn vị đã triệt phá nhiều tụ điểm cá độ bóng đá ăn tiền, gần nhất là 2 tụ điểm tại 2 quán cà phê Tường Vy và Quốc Thái, tạm giữ, giao 29 đối tượng cùng nhiều tang vật cho Công an quận Ninh Kiều xử lý. Khi tôi đang ngồi làm việc cùng Thượng tá Nam thì Đội 6 báo cáo vừa bắt quả tang thêm 2 đối tượng cá độ tại huyện Phong Điền với số tiền khá lớn.

Thượng tá Nam cho biết, từ ngày về “cầm quân” PC45, anh luôn lưu ý anh em, nhất là anh em trẻ, sứ mệnh tiên quyết của một người khoác lên mình màu áo, tên gọi “Cảnh sát hình sự Cần Thơ” là đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm hình sự. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn vững vàng về lập trường tư tưởng, đặc biệt phải xác định rõ đối tượng đấu tranh và hết sức kiên quyết. Lãnh đạo đơn vị phải thật sự là tấm gương tiêu biểu cho cấp dưới. 

Lãnh đạo Công an TP Cần Thơ đã đến Bệnh viện Công an TP Cần Thơ thăm hỏi và “thưởng nóng” cho Đại úy Nguyễn Văn Chất - cán bộ Cảnh sát hình sự đặc nhiệm PC45 với hành vi kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm và bị thương ngày 21/3/2014.

Nhắc chuyện tranh thủ “thế trận lòng dân” để truy bắt tội phạm, Thượng tá Nam cùng lãnh đạo một số đội kể vụ án vừa được các anh triệt phá mà dư luận cả nước biết đến. Đó là vụ bắt cóc trẻ em xảy ra tại chùa Bửu Trì. “Vụ này nếu như không nhờ những thông tin có giá trị từ một người... bán hủ tíu thì chúng tôi phải tốn thêm nhiều thời gian mới phá được án” – Thượng tá Nam bắt đầu chuyện. - Trưa 21/4, cháu Trần Hoàng Duy, sinh ngày 5/1/2014 đang được một nữ tu sĩ chùa Bửu Trì thì có 1 phụ nữ đeo khẩu trang ghé vào hỏi thăm về người chủ trì chùa. Lợi dụng sơ hở của nữ tu sĩ, đối tượng lạ mặt này bế cháu Duy chạy nhanh ra đường rồi lên xe một thanh niên (cũng bịt khẩu trang) nổ máy chờ sẵn rồ ga chạy về hướng đường Võ Văn Kiệt.

Từ thông tin xác minh ban đầu, Thượng tá Nam nhận định có nhiều khả năng là mẹ cháu Duy quay lại bắt con. Do đó việc tập trung nhất là phải làm rõ lai lịch của những người mẹ đã cho con vào chùa. Điều khó khăn nhất cho việc này là khi đem con vô chùa cho, các bà mẹ thường không để lại một dòng thông tin, hoặc nếu có đó là những thông tin giả.

Quá trình điều tra, PC45 nhận được thông tin hết sức quý giá từ ông L, một người bán hủ tíu. Ông L cho biết khoảng cuối năm 2013, có một phụ nữ tên Thúy thỉnh thoảng đến quán hủ tíu của ông ăn tối. Qua tâm sự, Thúy cho biết đang tạm trú ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều nhưng không nói địa chỉ cụ thể. Có lần Thúy nói muốn phá thai vì sinh ra không có khả năng nuôi. Thấy Thúy đáng tuổi cháu mình, ông L khuyên cô ta nên sinh con rồi đem gửi vào chùa. Thế nhưng không biết sau đó Thúy có nghe lời ông hay không.

“Để truy tìm Thúy, tôi chỉ đạo trinh sát liên hệ với tất cả các bệnh viện công, tư trên địa bàn quận Ninh Kiều, gạ gẫm tìm các sản phụ tên Thúy có độ tuổi 17, 18 và sinh cháu trai vào thời điểm gần cuối tháng 1/2014. Kết quả có đến 6 người tên Thúy, trong đó có 1 thúy đăng ký tạm trú ở phường An Khánh. Tuy nhiên, theo xác định của người bán hủ tíu thì không phải Thúy đó... Trong lúc cả đơn vị đang rối như tơ vò thì chúng tôi nhận được tin của ông L, cho biết cô Thúy xuất hiện tại quán ông, ông có khéo ý nói  chuyện Công an đang đi tìm cô. Chẳng mấy giờ sau, Thúy đến cơ quan Công an đầu thú” – Thượng tá Nam kể thêm.

Kiên quyết trong truy bắt tội phạm.

Kết quả điều ra sau đó được biết Thúy tuy ở trên địa bàn An Khánh nhưng lại không đăng ký tạm trú. Thúy sống như vợ chồng với thanh niên tên Dương (người chở Thúy tới chùa bắt con). Trước khi sinh, Thúy có đăng ký tại Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ nhưng cận kề ngày “vượt cạn” lại trốn về Trạm Y tế phường An Lạc.    

Thượng tá Nam đúc kết kinh nghiệm: “Để phá án nóng thì việc xâu chuỗi tất cả các thông tin có được, sau đó chọn lọc, để vạch ra hướng điều tra đúng là việc hết sức quan trọng. Như trong vụ truy bắt nóng băng 5 đối tượng đã bắt cóc một học sinh ở huyện vùng sâu Thới Lai, thông tin liên quan đến vụ việc lúc đầu hết sức mong manh”.

Khoảng 13h ngày 22/4/2014, ông Nguyễn Văn Khanh (ngụ ấp Đông Hiển, xã Đông Thuận) dẫn bộ xe đến Công an huyện Thới Lai trình báo khi đang chở cháu Nguyễn Hân Duy (14 tuổi) đi học trên tỉnh lộ Bốn Tổng Một Ngàn thì bị một xe ôtô ép xe ông vào lề làm ngã xuống đường, sau đó có một nhóm đối tượng trên xe nhảy xuống đánh ông tới tấp, cướp điện thoại, rút chìa khóa xe và khống chế bắt cháu Duy lên xe chạy về hướng huyện Cờ Đỏ. Ngay sau khi nhận được tin báo từ Công an Thới Lai, một phó phòng cùng tổ trinh sát của PC45 khẩn trương có mặt tại hiện trường, kết hợp cùng Công an huyện thu thập thông tin vụ việc xảy ra.

Với quyết tâm không để “vuột” tội phạm, với sự chỉ đạo của Tổng cục VI, Cục C45 và Giám đốc Công an TP Cần Thơ, PC45 Công an TP Cần Thơ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh, bao vây địa bàn phường Bình Trị Đông B ngay trong đêm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, PC45 Cần Thơ đã xác định được các đối tượng đang giữ cháu Duy trong khách sạn Thành Đạt II. Đến 11 giờ trưa 23/4, đích thân Thượng tá Nam cùng một trinh sát bất ngờ đột nhập bắt quả tang Chi cùng 3 đồng bọn cùng tham gia bắt cóc cháu Duy. Riêng tài xế điều khiển phương tiện xe BKS 64H - 4393 vào chiều cùng ngày cũng đã bị một tổ công tác PC45 Cần Thơ bắt tại Vĩnh Long. 

Lãnh đạo Công an TP Cần Thơ đánh giá Tây Đô cũng từng có thời gian “nóng” bởi hoạt động của tội phạm, thế nhưng gần đây, tình hình trên địa bàn đã “hạ nhiệt” đáng kể. Người dân Tây Đô cảm nhận được vai trò, công sức hết sức quan trọng của lực lượng Công an TP, trong đó có Cảnh sát hình sự, mà chủ công là Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ – đơn vị từng được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND, trong nỗ lực đảm bảo ANTT, để thành phố trẻ bên dòng sông Hậu hiền hòa, thơ mộng ngày càng phát triển, bình yên hơn...

Binh Huyền (CSTC đặc biệt 2014)
.
.
.