Cảnh sát trưởng phục vụ lâu nhất nước Mỹ

Thứ Tư, 03/04/2019, 11:19
Dwight Radcliff là Cảnh sát trưởng của hạt Pickaway, Ohio từ năm 1965 đến 2012. Ông được xem là Cảnh sát trưởng phục vụ lâu nhất ở Mỹ, được bầu lần đầu vào năm 1964 và đắc cử 12 nhiệm kỳ. Cha của ông, Charles Radcliff, là Cảnh sát trưởng từ năm 1931 đến 1961. Con trai ông, Robert Radcliff, đã kế nhiệm ông làm Cảnh sát trưởng vào năm 2013.


Làm Cảnh sát trưởng bất đắc dĩ

Ông Charles Radcliff, người quản lý của một hợp tác xã sữa, được bầu làm Cảnh sát trưởng hạt Pickaway, Ohio vào năm 1931 và giữ vị trí này đến năm 1961. Sau khi nhận chức, Charles Radcliff đã chuyển cả gia đình đến cư trú tại nhà tù gần đồn cảnh sát, nơi vợ ông, bà Sadie, làm bảo mẫu. 

Một năm sau, tức năm 1932, cậu con trai kháu khỉnh Dwight của họ chào đời, định mệnh dường như đã định sẵn để cậu bé Dwight Radcliff lập nên kỳ tích trở thành Cảnh sát trưởng phục vụ lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Vào tuổi thiếu niên, Dwight Radcliff đã bắt đầu hỗ trợ cha trong công tác, bằng cách chụp những bức ảnh hiện trường các vụ án và báo cáo cho cha mình. Năm 1953, Dwight Radcliff kết hôn với Betty, bạn học thời phổ thông, và cuộc hôn nhân của họ bền vững mãi cho tới ngày hôm nay. 

Cũng vào năm 1953, ông Charles Radcliff đã chính thức bổ nhiệm cậu con trai làm Phó cảnh sát trưởng, hỗ trợ đắc lực cho ông trong công tác. Năm 1960, Charles Radcliff đã thất bại trong cuộc bầu cử cảnh sát trưởng hạt Pickaway. Như vậy, chàng thanh niên Dwight Radcliff đã có 6 năm rưỡi làm Phó cảnh sát trưởng.

Cảnh sát trưởng Dwight Radcliff chụp hình với cha (giữa) và mẹ (bên phải) vào năm 1950.

Sau đó, cả gia đình Charles Radcliff phải dọn ra ngoài và trả lại chỗ sinh sống trong nhà tù gần đồn cảnh sát. Dwight Radcliff chuyển sang mưu sinh bằng nghề buôn bán xe hơi. Dù không có kinh nghiệm bán hàng, nhưng với sự chân thành và làm việc cần mẫn, Dwight Radcliff đã đạt thành tích trở thành nhân viên bán hàng hàng đầu đại lý Ford tại địa phương.

Năm 1964, trong cuộc bầu cử cảnh sát trưởng của hạt Pickaway, nhiều người ủng hộ Dwight Radcliff làm cảnh sát trưởng đã “kéo” chàng trai trẻ vào hội đồng bầu cử và “ép buộc” Dwight Radcliff chạy đua vào ghế cảnh sát trưởng với tư cách là ứng viên của đảng Dân chủ. Dwight Radcliffđã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông đã trở thành Cảnh sát trưởng của hạt Pickaway trong một hoản cảnh bất đắc dĩ như vậy.

Ngay sau khi Dwight Radcliff nhậm chức Cảnh sát trưởng, ông đã chuyển gia đình trở lại nhà tù cũ và sinh sống tại đây. Đồng thời, vợ ông cũng được làm quản giáo tại nhà tù này. Tổng cộng, vợ ông – bà Betty đã làm việc ở đây được 37 năm và 27 ngày.

Kỳ tích 12 nhiệm kỳ làm Cảnh sát trưởng

Năm 1964, Dwight Radcliff, lúc ấy đang là một nhân viên bán xe hơi, lần đầu tiên được bầu làm cảnh sát trưởng, đánh bại Walton Spangler - người đã chiến thắng cha mình làm Cảnh sát trưởng hạt Pickaway 4 năm trước đó. Năm 1965, Dwight Radcliff chính thức nhậm chức cảnh sát trưởng.

Năm 1966, Dwight Radcliff được nhật báo địa phương Circleville Jaycees đặt tên là “Chàng trai trẻ xuất sắc nhất cộng đồng”. Năm 1968, Dwight Radcliff lại chiến thắng Walton Spangler một lần nữa trong cuộc bầu cử cảnh sát trưởng. Và ông làm Cảnh sát trưởng nhiệm kỳ thứ 2. Năm 1967, Dwight Radcliff được Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc gia tuyển chọn và gửi đi đào tạo tại Học viện Quốc gia FBI.

Năm 1972, Dwight Radcliff tái đắc cử Cảnh sát trưởng nhiệm kỳ thứ ba mà không có đối thủ cạnh tranh. Năm 1975, Dwight Radcliff kỷ niệm 10 năm làm Cảnh sát trưởng hạt Pickaway và được bình chọn là “Cảnh sát trưởng của năm”. Năm 1976, Dwight Radcliff chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư làm Cảnh sát trưởng. Năm 1980, Dwight Radcliff lại chiến thắng nhiệm kỳ thứ năm mà không có đối thủ, và dân chúng vẫn tin tưởng tuyệt đối vào ông. Năm 1982, một thẩm phán Liên bang Mỹ đã viết trên một tờ báo, ông đã so sánh tài năng của Dwight Radcliff với thám tử lừng danh Sherlock Holmes.

Năm 1983, hạt Pickaway thành lập một ủy ban để xem xét xây dựng nhà tù mới thay thế tòa nhà cũ gần 100 năm tuổi, đây cũng là nơi trú ngụ của gia đình DwightRadcliff. Năm 1984, Dwight Radcliff giành chiến thắng và làm Cảnh sát trưởng nhiệm kỳ thứ sáu. Năm 1985, Dwight Radcliff kỷ niệm 20 năm làm Cảnh sát trưởng, đây là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của ông. 

Năm 1987, Dwight Radcliff được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc gia. Năm 1988, Dwight Radcliff lại chiến thắng trong cuộc bầu cử cảnh sát trưởng mà không có đối thủ, ông nhậm chức Cảnh sát trưởng nhiệm kỳ thứ bảy. Năm 1990,  Pickaway xây dựng nhà tù mới, với 110 phòng giam và Văn phòng cảnh sát trưởng.

Năm 1992, Dwight Radcliff lại chiến thắng nhiệm kỳ thứ tám. Đích thân ông giám sát việc xây dựng nhà tù mới với kinh phí 13,5 triệu đô la. Năm 1995, Dwight Radcliff kỷ niệm 30 năm làm Cảnh sát trưởng, đây là một mốc mà rất ít cảnh sát trưởng trên thế giới có thể đạt được. Năm 1996, ông tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ chín làm Cảnh sát trưởng. Năm 2000, Dwight Radcliff lại được bầu làm Cảnh sát trưởng nhiệm kỳ thứ 10; năm 2004,  làm Cảnh sát trưởng nhiệm kỳ thứ 11.

Năm 2005, Dwight Radcliff đạt cột mốc 40 năm làm Cảnh sát trưởng. Có lẽ đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử cảnh sát thế giới. Năm 2008, Dwight Radcliff lại được dân chúng tín nhiệm và bầu làm Cảnh sát trưởng nhiệm kỳ thứ 12. Đến năm 2012, ông nghỉ hưu sau gần 50 năm làm Cảnh sát trưởng và được xem là cảnh sát trưởng phục vụ lâu nhất ở Mỹ.

Cảnh sát trưởng tận tụy vì dân

Khi nhiệm kỳ đầu tiên làm cảnh sát trưởng, Dwight Radcliff chỉ có khoảng chục nhân viên cấp dưới, trong đó có 6 cảnh sát tuần tra đường phố và một nhà tù giam giữ khoảng 30 tù nhân. 

Năm 1965, trong năm đầu tiên tại Văn phòng cảnh sát trưởng, một người đàn ông bị bắt vì cướp cửa hàng đã dẫn đến một cuộc bạo loạn tại nhà tù. Một tù nhân đã dùng một cái chảo nấu ăn để bảo vệ vợ của cảnh sát trưởng. Do cả gia đình của Dwight Radcliff cũng sống trong một căn phòng trong nhà tù. Sau sự cố này, cảnh sát trưởng các quận khác đã kêu gọi quyên góp tiền để sữa chữa nhà tù hạt Pickaway cho an ninh hơn.

Cảnh sát trưởng Dwight Radcliff hiểu rất rõ địa bàn do mình quản lý, ông biết tất cả mọi người và gia đình của họ trong hạt Pickaway. Thậm chí, ông biết rõ số nhà của mọi công dân và nghề nghiệp của từng gia đình. Nên những công dân nào kiếm sống một cách phi pháp thì vị cảnh sát trưởng cũng nắm rõ trong lòng bàn tay. Khi các thám tử cần bất kỳ thông tin gì về một nghi phạm, họ chỉ cần gọi cho ông.

Đối với nhiều cư dân của Pickaway và các đồng nghiệp, Dwight Radcliff là một người dễ mến, gần gũi và rất thân thiện. Cảnh sát trưởng hạt Franklin, ông Zach Scott ca ngợi “người hàng xóm” của mình như một biểu tượng trong lực lượng cảnh sát, không chỉ ở bang Ohio mà còn trên toàn nước Mỹ.

Cảnh sát trưởng Dwight Radcliff không bao giờ nổ súng trong lúc làm nhiệm vụ. Và ông cũng không bao giờ rời khỏi văn phòng mà chưa giải quyết hết công việc trong ca trực của mình. Tuy lớn tuổi, nhưng Cảnh sát trưởng Dwight Radcliff đã sử dụng rất hiệu quả các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Ông cho thành lập một trang web cập nhật liên tục các thông tin trong hạt Pickaway, từ tin tức giá cả bất động sản đến các tình huống khẩn cấp về thời tiết, cũng như thông tin về các nghi phạm…

Huyền thoại gác kiếm

Khi Dwight Radcliff “gác kiếm” sau 48 năm phục vụ trong lực lượng Cảnh sát, ông được ghi nhận là Cảnh sát trưởng phục vụ lâu nhất của Mỹ. Con trai ông, Robert Radcliff, năm 2013 đã kế nhiệm cha làm Cảnh sát trưởng hạt Pickaway. Robert đã có kinh nghiệm công tác 32 năm trong Văn phòng Cảnh sát trưởng. Ngoài Robert Radcliff, ông Dwight Radcliff còn có hai người con khác: người con trai làm kinh doanh và con gái làm trong văn phòng của quận.

Dwight Radcliff đã phục vụ nhân dân hơn nửa thế kỷ, 6 năm rưỡi làm phó cảnh sát trưởng và 48 năm làm cảnh sát trưởng. Giờ đây, Cảnh sát trưởng huyền thoại Dwight Radcliffđang an dưỡng tuổi già tại Circleville, Ohio mà không còn gì phải hối tiếc trong cuộc đời của mình.

Dwight Radcliff cho rằng ông có thể làm cảnh sát trưởng lâu như vậy là do đam mê công việc. Ông luôn luôn tâm niệm rằng phải phục vụ nhân dân với cái tâm trong sáng không vị lợi, cho dù với người dân, với đồng nghiệp, với cấp trên và thậm chí với cả phạm nhân trong tù.
Hoa Nam (tổng hợp)
.
.
.