Chàng sinh viên hơn 2 năm nhặt xác thai nhi

Thứ Tư, 21/11/2018, 19:03
Trải qua hơn 2 năm với công việc thầm lặng là nhặt xác thai nhi, Bin Nguyễn (tên nhân vật đã được thay đổi) đã quá quen thuộc với việc tiếp nhận các hài nhi còn nguyên trong bọc ối, hay những đứa trẻ người tím ngắt được để trong các hộp giấy hoặc túi nilon. Bin cho biết, tính đến nay cậu đã thu gom và an táng được hơn 3.000 xác thai nhi xấu số.

Qua rất nhiều cuộc điện thoại chúng tôi mới gặp được Bin Nguyễn, chàng sinh viên năm cuối của Trường Cao đẳng Dược Hà Nội sau khi chàng trai này vừa hoàn tất việc chôn cất thi hài cháu bé là nạn nhân bị mẹ chối bỏ do đẩy từ tầng 31 của chung cư khu đô thị Linh Đàm xôn xao dư luận những ngày vừa qua. Qua cuộc trò chuyện, tôi thật khâm phục công việc thầm lặng và đầy tính nhân văn của chàng sinh viên mới 21 tuổi này.

Bin Nguyễn chia sẻ: "Tình cờ em chứng kiến cảnh tượng mà đến tận bây giờ vẫn còn ám ảnh trong đầu em, tại một phòng khám tư nhân. Một thứ gì đó không phải rác thải y tế cũng chẳng phải những túi đồ cũ bị vứt bỏ vào thùng rác. Đó là... một thai nhi còn đỏ hỏn bị nạo hút! Em sững sờ trước sinh linh bé nhỏ đó! Em chưa từng nghĩ một ngày nào đó lại trải qua cảnh tượng này. 

Nước mắt em cứ chảy hoài không dứt. Ngay hôm đó, em cùng một bác lớn tuổi quyết định đưa thai nhi đi chôn cất. Em thực sự bị ám ảnh và trăn trở trước việc nhiều người nhẫn tâm chối bỏ những bé con chưa thành hình, thay vì cố gắng cho các em một cơ hội được sống. Chính vì điều đó, em đã quyết định làm một điều mà em chưa từng nghĩ đến trước đó, là nhặt và chôn xác thai nhi bị vứt ra từ các phòng khám".

Hồi đầu vì chưa đủ điều kiện kinh tế, hằng ngày Bin Nguyễn vẫn mua đá về bảo quản các hài nhi trong thùng xốp, sau đó mang đi chôn. Rồi Bin Nguyễn được nhóm tình nguyện tài trợ cho một chiếc tủ lạnh, công tác bảo quản xác thai nhi thuận lợi hơn. 

Cứ chờ đủ số lượng Bin lại thuê xe khách đưa các em về Nghĩa trang Công giáo tại Nam Định để các em có nơi yên nghỉ. Khi không có điều kiện để gửi xe ôtô khách, Bin Nguyễn lại cùng bạn chở các thai nhi bằng xe máy về quê. Mỗi lần chôn cất, các sinh linh bé nhỏ đều được cha xứ làm lễ, nghi thức an táng.

Các tình nguyện viên chuẩn bị cho buổi lễ an táng các thai nhi.

Bin Nguyễn tâm sự: "Có những ngày hè thời tiết nóng nực, vì sợ hàng xóm phàn nàn nên em buộc phải chờ đến lúc trời tối mới dám đưa các thai nhi lên sân thượng gói ghém. Mùi xác bốc lên nồng nặc! 

Có những hôm vừa cầm túi nilon từ xe rác ra, em phát hiện tay mình có máu chảy từng giọt. Không phải thứ chất dịch màu đỏ chảy ra từ xác thai nhi mà đó là máu của em, bởi kim tiêm vứt lẫn trong túi cắm vào tay em. Sau đó em đến Bệnh viện khám và uống thuốc chống phơi nhiễm HIV".

Là sinh viên năm cuối của Trường Cao đẳng Dược, việc học hành rất bận nhưng Bin Nguyễn vẫn dành thời gian vào các buổi chiều tối để đi nhặt xác thai nhi. Trên hành trình hơn 2 năm qua, có những lần Bin Nguyễn mừng thầm khi nhặt được một số bé vẫn còn cơ hội sống sót. Với suy nghĩ "còn nước còn tát", Bin đã cùng mấy người bạn gấp rút đưa các em vào bệnh viện cấp cứu. Có bé sống được 1 ngày, có bé nhiều nhất cũng sống được 1 tháng.

Mọi người không thể hình dung ra được khi mở 1 túi rác chứa thi thể không còn nguyên vẹn sẽ như thế nào, nhưng Bin Nguyễn cùng một số bạn trong nhóm thiện nguyện vẫn làm việc đó một cách lặng lẽ.

Bin Nguyễn cho biết là công việc nhặt xác thai nhi của mình giờ thuận lợi hơn bởi có sự chia sẻ giúp đỡ của bạn bè… khi em được giới thiệu tham gia vào Câu lạc bộ (CLB) Sẻ chia sự sống Hà Nội.

Ngoài công việc chuyên nhặt xác thai nhi tập kết lại một nơi để đem về chôn cất, nhóm còn kịp thời ngăn chặn nhiều cô gái mang thai ngoài ý muốn nhưng lại quyết tâm chối bỏ đứa con vô tội. 

Bin kể lại, cách đây không lâu, sáng sớm Bin Nguyễn nhận được cuộc điện thoại cầu cứu, em bật dậy, tức tốc chạy xe đến một địa chỉ ở Hà Nội - mà người phụ nữ đó đang chờ bởi chị đã uống thuốc để sinh non, khi thai nhi đã được 35 tuần. Bin Nguyễn cùng với anh em trong CLB đưa sản phụ đến bệnh viện để cấp cứu. Lúc đầu vì Bin Nguyễn và các thành viên không phải là người nhà của bệnh nhân nên bệnh viện không cho ký giấy sinh mổ. 

Đến khi thuốc đã ngấm, lúc đó nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con thì bệnh viện quyết định cho các thành viên trong CLB ký giấy cam kết mổ. Ca mổ thành công cứu được cả mẹ và con. Sản phụ này có hoàn cảnh thật éo le: Chị có 3 đứa con, chồng mất khi chị mang thai đứa thứ 4 được 2 tháng mà không hề biết. Thế rồi cái thai cứ lớn dần. Vì sợ dân làng dị nghị và nghi ngờ về cháu bé nên chị quyết định tự mình phá thai.

Cũng may thai nhi bé bỏng vẫn được "vuông tròn", người mẹ của bé tuy có nhìn lại mặt con nhưng không nỡ thêm một lần chối bỏ, chị viết cam kết với CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội, xin được sự giúp đỡ. 

Trong lá thư viết tay, sản phụ cam kết nếu trong 2 tháng chị không quay lại đón bé thì CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội được nuôi bé toàn quyền và sẽ không có kiện cáo...  Hiện tại, bé gái may mắn này đang được một tình nguyện viên của CLB chăm sóc chu đáo cùng với sự giúp đỡ của một số tấm lòng hảo tâm, cháu bé ngoan ngoãn khỏe mạnh luôn trong vòng tay của các bố, mẹ nuôi là các thành viên trong CLB.

Tuấn Trình
.
.
.