Cháy bỏng nhiệt huyết cống hiến

Thứ Năm, 21/12/2017, 11:01
Chất phác, hiền lành nhưng tràn đầy tình yêu với công việc. Ðó là cảm nhận của tôi khi gặp chiến sĩ CSGT, Thượng úy Võ Hoàng Vũ vào một chiều cuối năm ở một huyện ngoại thành TP HCM.


Sinh ra trong một gia đình nhiều đời làm nghề nông, Vũ không bao giờ nghĩ rằng mình sau này có thể trở thành một chiến sĩ CSGT, dù trong lòng hằng ao ước.

Cái duyên vi ngành

Sau khi học hết phổ thông, anh khoác áo lính nhập ngũ để làm tròn bổn phận của người con đất nước. Sau 18 tháng tại ngũ, anh may mắn được Công an Thành phố cho phép thi vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 2, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Anh cho biết đây chính là cái duyên của anh với ngành, vì thông thường phải tại ngũ 3 năm mới đủ điều kiện được thi.

Hai năm sau (2011), khi ra trường Võ Hoàng Vũ được điều về Đội CSGT Chợ Lớn. Rồi sau đó, năm 2015, anh được điều về Đội CSGT Phú Lâm, đơn vị phụ trách địa bàn của ngõ phía Tây của thành phố, nơi kết nối với các tỉnh miền Tây.

Ngay từ những ngày đầu tiên, dù là ở Đội CSGT Chợ Lớn hay CSGT Phú Lâm, anh đều được lãnh đạo hết sức khen ngợi vì tinh thần nhiệt huyết, luôn xung phong làm nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ với trách nhiệm cao.

Thượng úy Võ Hoàng Vũ.

“Đồng chí Vũ là một chiến sĩ trẻ xuất sắc. Dù còn trẻ nhưng tinh thần trách nhiệm cao, luôn xung phong lãnh những nhiệm vụ khó khăn gian khổ, tích cực tham gia phong trào Đoàn của Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt TP Hồ Chí Minh cũng như của Đội CSGT Phú Lâm; tích cực tham gia tuyên truyền pháp luật giao thông cho người dân”, Trung tá Nguyễn Văn Phong, Phó Đội trưởng Đội CSGT Phú Lâm cho biết.

Điển hình cho tinh thần xung phong của Thượng úy Vũ là trong đợt Hội nghị Cấp cao Diễn đàn châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vừa qua, anh đã xung phong lãnh nhiệm vụ tăng cường cho các đội nội thành để tham gia dẫn đoàn.

Đây là một công tác hết sức khó khăn, vì các chiến sĩ dẫn đoàn phải dậy sớm đi hàng chục cây số đến sân bay để rước các lãnh đạo trong nước và quốc tế, sau đó phải dầm mưa dãi nắng để dẫn đoàn và bảo đảm an toàn cho các lãnh đạo. Đặc biệt kỳ họp APEC vừa qua trùng ngay đợt mưa bão, trong khi các chiến sĩ luôn phải đi mô tô, phải dầm mình trong mưa bão.

Trong năm 2017, Thượng úy Vũ đã được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, mà theo Trung tá Phong, điều đó đã phản ảnh được tất cả sự xuất sắc và tinh thần nhiệt huyết của chiến sĩ Vũ. Anh đã luôn đảm bảo công tác chuyên môn và các hoạt động, phong trào do cơ sở và cấp trên phát động.

Không chỉ vậy, Thượng úy Vũ còn là người rất ham học hỏi và có tinh thần cầu tiến. Sự chăm chỉ của anh là tiền đề để cấp trên đề bạt cho phép anh được thi tiếp lên đại học chuyên ngành. Trong thời gian đi học, anh vẫn phải đảm bảo công tác của Đội CSGT Phú Lâm, vì nhân lực của đội không đủ do phải phụ trách địa bàn cửa ngõ với lưu lượng xe rất lớn, cùng các điểm nóng như các khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Lê Minh Xuân, Pouchen, Tân Tạo...

Theo Trung tá Phong, anh Vũ là người sống giản dị, chân thành và luôn quan tâm tới anh em, đồng đội. Ngoài những công việc được cấp trên giao, anh còn tự nhận thêm phần việc bảo dưỡng phương tiện mô tô cho đội để giúp đội có phương tiện luôn sẵn sàng.

Không chỉ là công việc mà chính là đam mê

Nhiệt tình với công việc và quan tâm tới mọi người, năng nổ trong công tác Đoàn, nhưng Thượng úy Vũ lại rất ít nói về mình. Tiếp chuyện chúng tôi, mỗi khi hỏi về bản thân anh thường anh chỉ mỉm cười. Thế nhưng khi được hỏi về công việc, Vũ rất hào hứng sôi nổi.

Anh cho biết CSGT chính là đam mê của mình từ nhỏ. Vì vậy khi thực hiện công tác anh không bao giờ cảm thấy khổ nhọc hay chán nản. “Với tôi đó không chỉ là công việc, mà là niềm đam mê”, Thượng úy Vũ tâm sự.

Nhìn gương mặt rám nắng của Vũ, tôi chợt nhận ra những vất vả của các chiến sĩ CSGT như anh. Những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ CSGT ít người nhìn thấy, dù họ luôn hiện diện trên đường, bất chấp thời tiết nắng nôi, mưa gió bão bùng hay đêm hôm khuya khoắt. Họ luôn ở đó, luôn trầm mình trong khắc nghiệt của thời tiết, trong ô nhiễm của môi trường, trong tiếng ồn ào của xe cộ để giúp mọi người giao thông suôn sẻ và an toàn.

Họ phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt mỗi ngày 8 tiếng trở lên, phải tiếp xúc với đủ hạng người. Thế nhưng, chỉ cần một sai sót nhỏ quần chúng lại dễ dàng quy chụp, nghĩ xấu cho CSGT. Người ta đã quen với sự hy sinh của CSGT đến nỗi nghĩ đó là bình thường, là đương nhiên, trong khi săm soi từng lỗi nhỏ của các chiến sĩ.

Thượng úy Vũ tâm sự: “Em sợ nhất là gặp những người tham gia giao thông ngoan cố. Họ vi phạm luật nhưng vẫn cãi chày cãi cối với CSGT, thậm chí lớn tiếng chửi rủa. Những trường hợp như vậy anh em CSGT phải hết sức nhẫn nhịn, kiên trì giải thích và tuyên truyền pháp luật giao thông để họ nhận thấy được cái sai của mình, sau đó sẽ xử lý để người dân không tái phạm”.

Điều Thượng úy Vũ và Trung tá Phong, cũng như các chiến sĩ CSGT mong muốn, là người tham gia giao thông có thể kiên nhẫn hơn, để thành phố có một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn. “Chúng ta có thể bỏ hàng giờ tám chuyện với bạn bè, lướt web, lên Facebook, cà phê hay nhậu nhẹt, nhưng lại không đủ kiên nhẫn đợi thêm vài ba giây để hết đèn đỏ. Chính điều đó khiến nạn ùn ứ, kẹt xe thường diễn ra ở các ngã tư”, Trung tá Phong tâm sự.

Nói như vậy, nhưng các chiến sĩ CSGT Đội Phú Lâm vẫn luôn hết sức để điều tiết, điều khiển giao thông, trong năm qua không để xảy ra tình trạng kẹt xe tại các điểm nóng. Và, dù địa bàn khá rộng với nhiều cung đường ưa thích của các nhóm đua xe, nhưng nhờ những người CSGT tậm tâm và nhiệt huyết của Đội CSGT Phú Lâm, trong năm qua không hề có vụ tụ tập đua xe trái phép nào xảy ra... Chính nhờ đó, Đội CSGT Phú Lâm đã vinh dự nhận được danh hiệu Đơn vị Quyết thắng trong năm 2017.

“Ðồng chí Vũ là một chiến sĩ trẻ xuất sắc. Dù còn trẻ nhưng tinh thần trách nhiệm cao, luôn xung phong lãnh những nhiệm vụ khó khăn gian khổ, tích cực tham gia phong trào Ðoàn của Phòng CSGT Ðường bộ-Ðường sắt TP Hồ Chí Minh cũng như của Ðội CSGT Phú Lâm; tích cực tham gia tuyên truyền pháp luật giao thông cho người dân”, Trung tá Nguyễn Văn Phong, Phó Ðội trưởng Ðội CSGT Phú Lâm cho biết.
Long Viên
.
.
.