Chiến công của sự đồng sức, đồng lòng

Thứ Sáu, 13/11/2015, 08:00
Đại tá Nguyễn Văn Năm, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự, quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Hưng Yên, lúc gặp chúng tôi, ông vừa từ Bệnh xá Công an tỉnh trở về… Thời gian và sự tàn phá của tuổi tác có thể khiến con người thay đổi nhưng với ông thì dường như tất cả vẫn nguyên vẹn như thời trai trẻ năm nào, đam mê và đầy nhiệt huyết. Nằm trên giường điều trị, lúc nào ông cũng nóng lòng như có lửa đốt. Hễ có thời gian là lại tranh thủ chạy lên phòng làm việc, tỷ mỷ nghiên cứu những tập hồ sơ còn để ngỏ…

1. "Trong 5 năm (từ 2010-2014), đã có 33 chuyên án kinh tế được xác lập và triệt phá thành công; hơn 200 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng Trung Quốc trốn thuế bị phát hiện và phối hợp với cơ quan thuế, truy thu ngân sách hơn 20 tỷ  đồng", Đại tá Năm vanh vách kể lại những thành tích, chiến công Phòng PC 46 Công an tỉnh Hưng Yên đạt được trong 5 năm qua.

Những con số được thu nạp trong đầu người chỉ huy ấy như một chiếc máy tính đã được lập trình sẵn, chính xác đến từng chi tiết. Khi kể về những thành tích, chiến công, chúng tôi thấy gương mặt người chỉ huy ấy rạng rỡ hơn, đó là niềm vui và sự tự hào  của người chỉ huy tâm huyết với nghề.

Đại tá Nguyễn Văn Năm và các trinh sát Phòng PC 46 Công an tỉnh Hưng Yên thường hóm hỉnh nói với nhau, nếu tội phạm hình sự là những kẻ đi dép tổ ong thì đối tượng đấu tranh của tội phạm kinh tế lại là những kẻ dùng giày Tây. Câu nói hài ước ấy, lại ẩn chứa trong đó biết bao ý nghĩa sâu xa. Quả đúng vậy, đối tượng của tội phạm kinh tế là những kẻ có tiền, có mối quan hệ xã hội và không ít trong đó vào thời điểm phạm tội đang giữ một trọng trách nhất định nào đó trong các cơ quan Nhà nước…

Ban chỉ huy phòng PC46, Công an tỉnh Hưng Yên trong một lần họp án.

Và khi đã "sờ" đến, nói như cách của các cán bộ Phòng PC46 Công an tỉnh Hưng Yên thì họ phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Không mua chuộc được thì chúng quay sang dụ dỗ, vu cáo, hạ thấp uy tín, danh dự của cán bộ đang làm nhiệm vụ… Những thủ đoạn gian dối trong các hoạt động kinh tế ngày càng, tinh vi, biến tướng dưới nhiều hình thức và thủ đoạn khác nhau. Và khi đã rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội, hầu hết các đối tượng đã có sự tính toán kỹ lưỡng…

Như để minh chứng, Đại tá Năm kể lại cho chúng tôi việc triệt phá ổ nhóm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông Internet hoặc thiết bị số, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đọat tài sản tại Mỹ Hào (Hưng Yên) vào đầu năm 2015. Quá trình đấu tranh, đến nay đã bắt quả tang 4 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc, sử dụng thẻ tín dụng giả quẹt qua thiết bị POS của ngân hàng để chiếm đoạt số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Đại tá Năm nhớ lại: Vào thời điểm vụ án xảy ra, khoảng đầu năm 2015, thủ đoạn phạm tội công nghệ cao vẫn còn là lĩnh vực mới mẻ đối với các trinh sát Phòng PC46 Công an tỉnh Hưng Yên. Trong khi đó, thủ đoạn của các đối tượng gây án lại được che đậy bởi màn kịch rất tinh xảo.

Dưới vỏ bọc của các doanh nhân ngoại quốc về Việt Nam làm ăn, 6 đối tượng sử dụng máy tính xách tay, có kết nối với mạng Internet để nhận thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài (do các đối tượng khác là người ngoài lãnh thổ Việt Nam chuyển đến) rồi sử dụng thiết bị ghi thông tin thẻ từ máy tính xách tay, ghi trái phép thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài lên phôi thẻ từ để làm giả thẻ tín dụng.

Sau đó, các đối tượng sử dụng các thẻ tín dụng giả để thanh toán (quẹt thẻ) qua thiết bị POS của Công ty TNHH xuất nhập khẩu XV Việt Nam (Công ty TNHH xuất nhập khẩu XV) đã đăng ký sử dụng tại một số ngân hàng đặt chi nhánh tại tỉnh Hưng Yên để rút tiền.

Kẻ tham gia tích cực vào vụ án là Lý Học Biểu, người Trung Quốc đã từng có thời gian sang Việt Nam làm ăn, sinh sống; có mối quan hệ quen biết với một số người đang làm ăn tại các công ty ở Việt Nam, cụ thể ở đây là trường hợp của chị Dương Thị Thanh Xuân, nhân viên Công ty TNHH xuất nhập khẩu XV. Kế hoạch đã được các đối tượng trong đường dây gồm Dương Phàm, Kim Vĩ Giang chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.

Vào tháng 12/2014, Phàm đã chuẩn bị đầy đủ máy móc công nghệ để làm giả thẻ tín dụng và nhờ Giang giới thiệu một người giỏi về máy tính, phần mềm để sang Việt Nam giúp Biểu thực hiện hành vi phạm tội. Một hợp đồng giả đã được đối tượng Biểu ký kết với Công ty TNHH xuất nhập khẩu XV. Thực chất hợp đồng này chỉ là cái cớ để các đối tượng người Trung Quốc lấy được niềm tin với các đối tác là những công ty của Việt Nam.

Khi thực hiện hành vi này, mục đích của các đối tượng là sử dụng tài khoản của Công ty TNHH xuất nhập khẩu XV để nhận tiền do các đối tác Trung Quốc chuyển khoản bằng cách quẹt các thẻ tín dụng giả qua thiết bị POS… Để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, Biểu và Giang hướng dẫn Châu Phí Văn, cách tính toán, quy đổi tiền từ nhân dân tệ sang tiền Việt Nam và lập bản quy đổi tiền. Các đối tượng đã thực hiện trót lọt một số giao dịch bất hợp pháp…

Các chiến sĩ phòng PC46 Công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ đối tượng chuyên dùng biển số giả để vận chuyển động vật quý hiếm.

Việc làm giả thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản chỉ được phát hiện từ thông tin của một nhân viên, với những nghi ngờ về việc một nhóm đối tượng người nước ngoài, sử dụng nhiều thẻ tín dụng và các máy móc khác nhau để quẹt thẻ qua các máy POS của Công ty TNHH xuất khẩu XV. Từ một thông tin mong manh có được qua công tác quản lý địa bàn, các trinh sát Phòng PC46 Công an tỉnh Hưng Yên đã mất gần nửa năm theo dõi để bóc trần thủ đoạn tinh vi của 4 đối tượng nước ngoài, có sự am hiểu về máy tính, sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Trong quá trình điều tra vụ án này, sự bất đồng về ngôn ngữ cũng là một trở ngại.

Các đối tượng người Trung Quốc đi lại bất thường, họ ở vài ngày rồi lại bỏ đi. Vì thế, trong thời gian vụ án được xác lập, cán bộ trong đơn vị lúc nào cũng ở trong tâm thế, nhận lệnh lên đường. Rồi khi đối tượng trở lại Việt Nam là 24/24 giờ giám sát mọi di biến động của các tên. Sau gần nửa năm theo dõi, công sức chẳng kể xiết, sự vất vả của anh em trinh sát đã được đền đáp một cách xứng đáng. 4 đối tượng bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi phạm tội…

2. Từ quốc lộ 5A theo đường 39, chúng tôi tìm về thành phố Hưng Yên. Đang vào giờ tan tầm, công nhân từ các khu công nghiệp tỏa ra… Trong bóng chiều vàng vọt, khung cảnh ấy gợi lên sự yên bình, ấm no. Năm năm trở lại đây, các khu công nghiệp mọc lên, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trong và ngoài tỉnh. Song bên cạnh những mặt thuận lợi, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về tình hình an ninh trật tự (ANTT). Không ít đối tượng lợi dụng chính sách thu hút đầu tư của tỉnh để thực hiện hành vi phạm tội, từ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến mua bán hóa đơn rồi buôn lậu…

Những hành vi ấy được che đậy bởi thủ đoạn tinh vi của các đối tượng thực hiện, có sự sắp xếp, bàn bạc một cách chu đáo của các đối tượng. Sự việc qua con mắt nghiệp vụ của các trinh sát có thể bước đầu nhận thấy những sai phạm, nhưng để chứng minh được "nó chính là nó" và đưa ra các chứng cứ buộc tội thì lại là cả một quá trình.

Cho đến bây giờ, các trinh sát Phòng PC46 Công an tỉnh Hưng Yên vẫn không quên vụ phát hành, mua bán trái phép hóa đơn xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và may mặc Tân Phú Hưng (Công ty Tân Phú Hưng). Đến thời điểm này, mười đối tượng tham gia vụ án đã bị xử lý về hành vi phạm tội do các đối tượng gây ra. Nhưng để đưa được sự thật vụ án này ra ánh sáng là một quá trình tỷ mỷ, tìm tòi không mệt mỏi của các trinh sát Phòng PC46 Công an tỉnh Hưng Yên.

Trong vụ án này, lực lượng trinh sát bắt nguồn từ những con số không tròn trĩnh, vụ việc có lúc tưởng chừng rơi vào bế tắc. Đại tá Nguyễn Văn Năm kể lại: Công ty Tân Phú Hưng do Phạm Quang Lợi (SN 1980, trú tại phường Minh Khai, TP Hưng Yên) làm giám đốc và Nguyễn Văn Linh (SN 1985, trú tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) là Phó giám đốc, đăng ký địa chỉ kinh doanh tại huyện Tiên Lữ (Hưng Yên). Bề ngoài hào nhoáng là vậy nhưng thực chất công ty này chỉ là chiếc thùng rỗng. Để có tiền đầu tư kinh doanh, các đối tượng phải vay vốn ngoài xã hội…

Họa vô đơn chí, trong tình cảnh ấy công ty này xảy ra cháy. Do trước đó đã ký hợp đồng mua bảo hiểm hỏa hoạn và các rủi ro khác nên sau khi sự việc xảy ra, các đối tượng bàn nhau làm thủ tục thanh toán tiền bảo hiểm. Giúp sức đắc lực trong vụ án này có Phạm Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và thời trang Thành Đạt (Công ty Thành Đạt).

Để nâng khống giá trị hàng hoá của Công ty Tân Phúc Hưng lên 8 tỷ đồng, làm hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm, Lợi và Linh đã làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, với nội dung Quân làm chủ tịch hội đồng thành viên; Lợi và Linh lần lượt là giám đốc và phó giám đốc.

Chính trong quá trình này, các đối tượng đã bàn bạc việc sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty Thành Đạt, ghi khống nội dung bán hàng hóa cho Công ty Tân Phú Hưng. Trong vụ án này, Phòng PC46 phải chứng minh được việc các đối tượng bàn bạc, thống nhất nhau để mua bán hóa đơn chứng minh việc Linh ký khống 15 số hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) của Công ty Tân Phú Hưng; ký khống 8 số hóa đơn của Công ty Phương Nam…

Nhiều tháng ròng vất vả, các trinh sát đã chứng minh từ tháng 2/2012 đến tháng 3/2013, mặc dù không kinh doanh, sản xuất nhưng các bị can Hà, Quân, Linh phát hành 59 số hóa đơn GTGT… thu lời bất chính số tiền gần 1 tỷ đồng. Vụ việc khám phá thành công, góp phần làm trong sạch môi trường đầu tư trên địa bàn.

3.Và còn nhiều, rất nhiều những chiến công khác, tập thể Phòng PC 46 Công an tỉnh Hưng Yên đạt được trong thời gian qua. Ghi nhận những thành tích đó, đơn vị vinh dự được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong những năm qua, Phòng PC46 liên tục được tặng thưởng nhiều phần thưởng xuất sắc: Năm 2010, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng III; hai năm liên tiếp (2011- 2012), Ban chỉ đạo 127/TW tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu…

Từ năm 2011 đến 2014, đơn vị vinh dự được Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên tặng Cờ thi đua. Song phần thưởng lớn nhất đối với các trinh sát có lẽ chính là niềm tin của nhân dân và tập thể Ban giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, những người lính ấy vẫn giữ được tấm lòng son sắt của người chiến sỹ Công an nhân dân trên quê hương nhãn lồng.

X.Mai – V. Linh
.
.
.