Chiến sĩ trẻ có ý chí thép

Thứ Ba, 10/06/2014, 15:08

Vào trung tuần tháng 4/2014, chúng tôi có dịp gặp lại Thượng sỹ Bùi Văn Tuấn, chiến sỹ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (Công an tỉnh Hòa Bình) khi anh vừa tham gia chuyên án vây bắt tội phạm trở về. Trông anh rắn rỏi, bản lĩnh khác hẳn với hình ảnh anh lính tò te, hồn nhiên ngày nào. Trải qua nhiều trận đánh, trực tiếp đối mặt với bọn tội phạm mưu mô, xảo quyệt, anh nếm trải nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. 

Song có lẽ chuyên án truy bắt tội phạm ma túy xảy ra ngày 16/6/2011 để lại cho anh nhiều kỷ niệm sâu sắc, vết thương hằn sâu trong cơ thể mỗi khi trái gió, trở trời lại khiến anh đau nhức.

Ước mơ thuở nhỏ thành hiện thực

Bùi Văn Tuấn may mắn được sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Anh có cha là ông Bùi Văn Tô, từng là bộ đội chủ lực, chiến đấu tại chiến trường biên giới Việt – Lào, mẹ là cán bộ y tế Quân đội. Ngay từ khi còn nhỏ, Bùi Văn Tuấn được cha kể cho nghe nhiều trận đánh chống quân xâm lược, ranh giới giữa sự sống và cái chết mong manh như “ngọn đèn dầu trước gió”. Ông bị thương trong một trận oanh tạc dữ dội của kẻ địch. Những hình ảnh đó in đậm trong tâm trí Bùi Văn Tuấn. Noi gương người cha đáng kính, anh mơ ước sau này được đứng trong hàng ngũ lực lượng vũ trang, được cống hiến sức lực và trí tuệ để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Như một định mệnh, trong đợt tuyển quân đầu năm 2009, Bùi Văn Tuấn may mắn trúng tuyển nghĩa vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Nhận được giấy báo nhập ngũ, anh không khỏi ngỡ ngàng, xúc động vì ước mơ thưở bé đã trở thành hiện thực. Anh tự hứa với bản thân sẽ nỗ lực, cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để trở thành người chiến sỹ  Công an gan dạ, vững vàng. Trong thời gian huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh Hòa Bình, Bùi Văn Tuấn và đồng đội trải qua nhiều bài tập nặng, phải tập luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Chân tay bị phồng dộp, toàn thân đau nhức. Được mọi người động viên, giúp đỡ, anh nỗ lực đứng dậy, quyết tâm rèn luyện để có bản lĩnh vực vàng, ý chí sắt đá. Chỉ có như vậy, anh mới có thể đối mặt với bọn tội phạm gian ác, xảo quyệt. Sau 4 tháng huấn luyện, anh được điều động về Đội Cảnh sát hỗ trợ tư pháp, Công an TP Hòa Bình. Đây thực sự là trải nghiệm mới bởi anh thường xuyên tiếp xúc với đối tượng phạm tội, vốn là bậc anh chị có số má ngoài xã hội. Anh nhanh chóng bắt nhịp với công việc, với bản lĩnh vững vàng, tinh tế, anh dễ dàng nắm bắt tâm lý đối tượng, quy trình quản lý can phạm. Anh trực tiếp tham gia dẫn giải hàng chục bị can, bảo vệ an toàn các phiên tòa xét xử. Trong bất kỳ lĩnh vực nào, anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo tin tưởng, đồng đội quý mến.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ngày càng cam go, quyết liệt, Đại đội Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Hòa Bình được thành lập. Nhận thấy tố chất đặc biệt của người chiến sỹ trẻ, tháng 4/2010, Công an tỉnh đã điều động Bùi Văn Tuấn về Đại đội Cảnh sát cơ động, “quả đấm thép” của lực lượng Công an nhân dân. Những ngày đầu mới về đơn vị, anh lao ngay vào nhiều chuyên án vây bắt tội phạm, nhất là những đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Trải qua 4 năm công tác, anh không nhớ nổi đã tham gia bao nhiêu chuyên án đấu tranh chống tội phạm, trải qua biết bao khó khăn, gian khổ, nguy hiểm, nằm gai, nếm mật, băng rừng, lội suốt để truy bắt tội phạm. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù ranh giới giữa sự sống và cái chết trong gang tấc, anh luôn thể hiện ý chí thép, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng xả thân để bảo vệ đồng đội và nhân dân. Nhờ đó, đã góp phần đập tan nhiều băng nhóm tội phạm khét tiếng, nhiều đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng cực lớn.

Người chiến sỹ trẻ với những trận đánh lớn

Đã gần 3 năm kể từ ngày bị tội phạm ma túy nhả đạn, trên đùi người chiến sỹ trẻ hằn lên vết thẹo. Thượng sỹ Bùi Văn Tuấn vẫn nhớ tường tận từng chi tiết của trận đánh kinh hoàng ngày nào. 

Đó là ngày 15/6/2011, nhận được thông tin về đường dây ma túy với số lượng lớn đang trên đường vận chuyển qua địa bàn tỉnh Hòa Bình, lãnh đạo Phòng Cảnh sát bảo vệ giao Đại đội Cảnh sát cơ động làm nòng cốt, tham gia phá án. Tuấn kể: Lúc đó khoảng 8h, anh nhận được chỉ thị tham gia tổ công tác. Khác với mọi khi, hôm đó, tâm trạng bâng khuâng, khó tả, khác với những trận đánh khác mà anh tham gia. Ngồi trên xe, Tuấn không nói, cũng chẳng rằng, suy nghĩ mông lung. Tuấn linh cảm có điều chẳng lành, song không định hình đó là gì. Anh chia sẻ cảm xúc với người bạn về cảm giác lo lắng khi tham gia trận đánh. Được bạn động viên, anh có thêm nghị lực quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thượng sỹ Bùi Văn Tuấn.

Sau một chặng đường dài di chuyển, khoảng 9h, anh và đồng đội có mặt tại khu vực xóm Đôi, xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc. Lúc này, anh mới biết nhiệm vụ là truy bắt đối tượng vận chuyển ma túy, có mang theo vũ khí đang lẩn trốn trên đồi. Đó là khu vực hiểm trở, rừng núi bao quanh, gần khu dân cư. Đối tượng vô cùng manh động, liều lĩnh, liên tục sử dụng súng ngắn chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt. Nhận thấy tính chất phức tạp của trận đánh, Đại tá Nguyễn Văn Quyết – Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ đã chỉ đạo chia thành nhiều hướng bao vây đối tượng. Bùi Văn Tuấn được tham gia mũi tấn công gồm 6 đồng chí, được trang bị chó nghiệp vụ và nhiều công cụ hỗ trợ hiện đại để truy bắt tội phạm. Từ những vết máu rỉ lại của đối tượng, chó nghiệp vụ tinh thông đánh hơi xác định vị trí đối tượng ẩn náu. Lúc này trời đã về khuya, việc truy bắt đối tượng lại càng khó khăn, nguy hiểm hơn gấp bội phần, chỉ một phút sơ hở có thể nguy hiểm đến tính mạng. Các anh nín thở di chuyển qua rừng luồng. Mặc cho cơ thể bị trầy xước, chân tay đau nhức, các anh vẫn cố gắng bám theo dấu vết đối tượng. Đến khoảng 23h, tổ công tác phát hiện đối tượng cố thủ trong rừng luồng. Mặc dù tổ công tác liên tục kêu gọi đầu hàng để hưởng khoan hồng của pháp luật, song đối tượng vẫn ngoan cố, thậm chí điên cuồng thách thức: “Tao có súng, chúng mày vào đây tao bắn chết”, rồi liên tiếp nhả đạn về phía lực lượng truy bắt. Phát hiện đối tượng, Bùi Văn Tuấn dũng cảm lao vào truy bắt thì bị đối tượng chống trả quyết liệt. Do trời tối, anh dính phải luồng đạn từ đối tượng, khiến anh bị thương nặng. “Tuấn phải nén đau để đảm bảo bí mật, tạo điều kiện để đồng đội tiếp cận đối tượng” – Thượng úy Bùi Trọng Tài, Chỉ huy tổ công tác nhớ lại. Đến rạng sáng 16/6, tổ công tác bắt giữ đối tượng khi y đang lẩn trốn tại khu vực gần đó. Đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận là Vũ Đình Sơn, SN 1978, trú tại xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Lực lượng chức năng thu giữ 8 bánh heroin và nhiều tang vậ có liên quan. 

Ngay sau đó, Bùi Văn Tuấn được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 198 – Bộ Công an. Sau gần 8 giờ chịu đau đớn, các y, bác sỹ Bệnh viện 198 mới phẫu thuật thành công, vết đạn găm trong cơ thể anh mới được kéo ra. Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tướng Phạm Quý Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an đã tới thăm hỏi, động viên Bùi Văn Tuấn và chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, mở rộng vụ án.

Trong số các vụ án từng tham gia, vụ giải cứu bé gái bị bọn tội phạm bắt cóc, tống tiền gia đình xảy ra tại địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và tỉnh Sơn La để lại cho anh nhiều ấn tượng sâu sắc. Cháu bé Sồng Thị Giang, 6 tuổi, ở xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, bị 4 đối tượng bắt cóc con tin, đe dọa tống tiền, dọa giết chết con tin nếu gia đình báo Công an. Ngay sau khi nhận được thông tin, dưới sự chỉ đạo của Ban Chuyên án, Bùi Văn Tuấn được phân công tham gia vây bắt. Xác định đây là tình huồng rất phức tạp, đối tượng vô cùng liều lĩnh, manh động, có mang theo vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả quyết liệt, chỉ sơ hở nhỏ là bọn tội phạm sẽ ra tay, sát hại con tin. Như vậy, kế hoạch sẽ không hoàn thành. Chính vì vậy, qua công tác nghiệp vụ, xác định đối tượng dẫn giải con tin về nhà nghỉ Ánh Dương, phường Tân Hòa, thành phố Hòa Bình để lẩn trốn. Anh cùng các lực lượng nghiệp vụ Công an Hòa Bình, gồm trên 100 đồng chí, tổ chức mật phục từ tối 5/3/2012, chờ thời cơ thuận lợi sẽ tấn công. Khoảng 9h tối, phát hiện đối tượng sơ hở, mất cảnh giác, anh đã lao lên tầng 2, phát hiện bé gái đang bị đối tượng nữ giới trông coi. Thấy vậy, anh lập tức lao vào, khống chế đối tượng, giải cứu an toàn cháu bé, rồi tiếp tục quay lại vị trí phục kích, truy bắt các đối tượng còn lại. Khi được cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hòa Bình bàn giao bé Giang, anh Sồng A Dế (cha của bé Giang) vỡ òa trong niềm niềm hạnh phúc vô bờ bến. Những giọt nước mắt tuôn rơi, không nói nên lời, anh Dế bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình và các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an đã giúp gia đình anh được đoàn tụ. Chứng kiến sự việc đó, anh không giấu nổi xúc động, tự hào vì đã góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân.

Nỗi niềm của người chiến sỹ trẻ

Là chiến sỹ trẻ, Thượng sỹ Bùi Văn Tuấn luôn mang trong mình niềm khát khao cháy bỏng được cống hiến để mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Anh vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi vừa tròn 20 tuổi, được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Duy chỉ có điều, mặc dù mang thương tích đã gần 3 năm, thậm chí có thể ảnh hưởng tới tính mạng, đến nay, anh chưa được hưởng bất kỳ chế độ chính sách cụ thể mà anh xứng đáng được nhận. Cho chúng tôi xem vết thương hằn sâu trong cơ thể, mỗi khi trái gió, trở trời lại đau nhức, tê tái. Do ảnh hưởng thương tật, hiện một phần cơ thể bên phải bị giảm sút. Anh mong mỏi được các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện động viên, giúp đỡ anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Như Hùng
.
.
.