Người góp phần vào chiến công của đơn vị anh hùng

Thứ Ba, 07/05/2019, 08:35
Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân nhưng phần lớn thời gian công tác của Trung tá Bùi Quang Khoa lại gắn bó với Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh Phú Thọ. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, anh cùng đồng đội đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, UBND các cấp, các ngành, chỉ đạo công tác phòng ngừa, phát hiện điều tra, xử lý tội phạm về kinh tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo các yêu cầu chính trị, nghiệp vụ, pháp luật; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm…


Điều tra một vụ án đòi hỏi điều tra viên phải kiên trì, tỉ mỉ và có sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực mà mình phụ trách. Với tội phạm kinh tế thì yêu cầu còn cao hơn nhiều… Cán bộ điều tra phải thường xuyên học tập để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng sự phát triển không ngừng các mặt của đời sống kinh tế và xã hội.

Trong những năm qua, với sự đoàn kết của tập thể đơn vị, Phòng CSKT Công an tỉnh Phú Thọ luôn là đơn vị đi đầu trong các vụ án kinh tế lớn, ghi dấu ấn cả nước. Qua các vụ án được phát hiện, đã kịp thời đưa ra nhiều kiến nghị, khắc phục những lỗ hổng trong công tác quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực. 

Có thể kể đến các vụ án nổi bật, mang “thương hiệu” của Phòng CSKT Công an tỉnh Phú Thọ như vụ buôn lậu lá thuốc lá, vụ MB 24... Gần đây nhất là vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Chi cục Thuế huyện Yên Lập và huyện Cẩm Khê. Trong những vụ án này, đều có sự tham gia của Trung tá, Phó trưởng phòng Bùi Quang Khoa.

Trung tá Bùi Quang Khoa trong một ngày làm việc.

Kể lại quá trình phát hiện vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Chi cục Thuế huyện Yên Lập và Chi cục Thuế huyện Cẩm Khê”, Trung tá Khoa cho biết: Thông qua công tác nắm tình hình, vào thời điểm đó, anh phát hiện một số cán bộ thuộc Chi cục Thuế huyện Yên Lập và Cẩm Khê có hành vi cấp hóa đơn khống cho các doanh nghiệp làm chứng từ kê khai, trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán khống tiền ngân sách Nhà nước với doanh số rất lớn. Những sai phạm của các cán bộ thuộc Chi cục Thuế huyện Yên Lập và Chi cục Thuế huyện Cẩm Khê là rất nghiêm trọng, bởi tính chất hoạt động của tội phạm tinh vi; liên quan đến nhiều đơn vị, tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh.

“Đây là vụ án đầu tiên trên cả nước được phát hiện, đối tượng mua bán hóa đơn lại chính là người quản lý lĩnh vực này nên có phương thức và thủ đoạn trốn tránh rất tinh vi”, Trung tá Khoa tiếp lời. 

Anh đã trực tiếp nghiên cứu hồ sơ, tài liệu và chỉ đạo CBCS tập trung lực lượng đấu tranh chuyên án. Từ đó đã có đủ căn cứ chứng minh từ năm 2013 đến 2015, Chi cục Thuế huyện Yên Lập và Chi cục Thuế huyện Cẩm Khê đã phát hành hóa đơn bán hàng cho các doanh nghiệp với doanh số trên 100 tỷ đồng. 

Kết thúc chuyên án đã làm rõ 5 cán bộ thuộc Chi cục Thuế các huyện Yên Lập, Cẩm Khê và Phù Ninh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cấp hóa đơn khống trái phép với tổng doanh số hơn 39 tỷ đồng cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh sử dụng làm chứng từ quyết toán, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước. 

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 5 bị can đều là đội trưởng, đội phó các Chi cục thuế về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Không dừng lại ở đó, quá trình điều tra và qua công tác nắm tình hình, Trung tá Khoa và đồng đội còn phát hiện hầu hết các Chi cục thuế ở tỉnh Phú Thọ đều có sai phạm tương tự. 

Từ đó, Phòng CSKT đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ; đồng thời chỉ đạo điều tra mở rộng đến tất cả các Chi cục thuế thuộc Cục Thuế tỉnh Phú Thọ để có căn cứ xử lý đúng quy định của pháp luật. 

Sau khi vụ án được khám phá thành công, Công an Phú Thọ đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ về vụ án trên và đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các địa phương trên toàn quốc, điều tra, xác minh, việc quản lý, sử dụng hóa đơn bán lẻ ở các Chi cục thuế tương tự như Công an tỉnh Phú Thọ. 

Trên cơ sở kết quả điều tra, khám phá của Công an Phú Thọ, Bộ Tài chính đã sửa đổi, bổ sung 2 Thông tư hướng dẫn về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ. 

Đồng thời, Bộ Tài chính đã có tờ trình đề nghị Chính phủ cho xây dựng dựng Nghị định thay thế 2 Nghị định quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Từ đó, đã kịp thời khắc phục lỗ hổng trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực này. 

Bộ Công an cũng đã có công văn chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trên toàn quốc tiến hành điều tra, xác minh để phát hiện, xử lý những sai phạm tương tự tại tỉnh Phú Thọ.

Nhưng đó chỉ là một trong nhiều vụ án mà Trung tá Khoa đã trực tiếp tham gia. Từ năm 2016 đến nay, với vai trò là Phó trưởng Phòng CSKT, anh đã trực tiếp chỉ đạo công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm kinh tế trên địa bàn tỉnh, đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững ANCT và TTATXH trên địa bàn tỉnh... 

Nổi bật là đã trực tiếp tham mưu với Ban giám đốc Công an tỉnh xây dựng văn bản tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản chỉ đạo, rà soát, kiểm tra hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn, đất ao, đất lâu năm khác thành đất ở tại các huyện, thành, thị. 

Từ đề xuất này, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra công văn về việc thanh, kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân từ các loại đất khác sang đất ở trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, anh đã chỉ đạo Đội Phòng ngừa, đấu tranh án kinh tế trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và điều tra làm rõ các hành vi vi phạm và tội phạm về kinh tế trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; lập được nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào thành tích chung của đơn vị 3 năm liền được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Bộ Công an và của UBND tỉnh Phú Thọ. 

Trung tá Bùi Quang Khoa đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo Đội phòng ngừa, đấu tranh án kinh tế trong lĩnh vực  nông nghiệp, tổng số đã phát hiện, điều tra, xử lý 14 vụ việc/ 20 đối tượng, tổng giá trị thiệt hại ước tính hơn 93 tỷ đồng và đã thu hồi trị giá tài sản hơn 17 tỷ đồng cho Nhà nước.

Một trong số đó là thành tích tham gia đấu tranh chuyên án đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu. Trong vụ án này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ và Ban chỉ đạo chuyên án, Trung tá Bùi Quang Khoa đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo Đội phòng ngừa, đấu tranh đã trực tiếp chỉ huy tổ án của Phòng CSKT thu thập tài liệu, điều tra hoạt động của Lê Thị Lan Thanh (SN 1981, trú tại ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội), có dấu hiệu liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng của Phan Sào Nam, Giám đốc Công ty CP VTC truyền thông trực tuyến và Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao.

Trung tá Bùi Quang Khoa cho biết: Quá trình điều tra vụ án này, anh và đồng đội gặp nhiều khó khăn do Thanh và các đối tượng có liên quan ở nhiều địa bàn khác nhau. Đối tượng đồng thời đã có thời gian hợp thức tài liệu. 

Điển hình như trường hợp của Thanh. Vào thời điểm điều tra vụ án, cô ta đang mang thai nên không áp dụng được biện pháp ngăn chặn tạm giam. Lợi dụng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, Thanh khai báo không thành khẩn và có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan Công an. 

Song với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Khoa, Phòng CSKT đã nhanh chóng thu thập tài liệu, chứng cứ, có đủ cơ sở chứng minh hành vi vi phạm của Thanh và các đối tượng liên quan. 

Quá trình đấu tranh, Thanh đã thừa nhận đã thực hiện việc kết nối cổng thanh toán của Công ty GTS với cổng thanh toán của Công ty Công nghệ cao để vận hành, đối soát game bạc Rikvip, Tip. clup với tổng số tiền đối tượng tham gia đánh bạc là hơn 6.000 tỷ đồng; Thanh được hưởng lợi hơn 188 tỷ đồng. 

Việc chứng minh được hành vi phạm tội của Lan Thanh đã góp phần làm sáng tỏ hoạt động của đường dây phạm tội do Nam và Dương điều hành. Với thành tích này, Trung tá Bùi Quang Khoa đã vinh dự được đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Chúng tôi chia tay Trung tá Khoa, khi anh và đồng đội đang chuẩn bị bắt tay vào những vụ án mới. Tâm huyết của anh và đồng đội đó là ngăn chặn, phòng ngừa sớm các vụ án kinh tế, góp phần làm giảm thiệt hại và thu hồi được tài sản cho Nhà nước…

Xuân Mai
.
.
.