Chuyện đời, chuyện nghề của một nữ Cảnh sát môi trường

Thứ Năm, 17/10/2019, 10:12
Từng là trinh sát hình sự, rồi trinh sát ma túy, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến trở thành Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm về môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội. Với những chiến công, thành tích nổi bật, chị đại diện cho phụ nữ tiêu biểu của Bộ Công an được tuyên dương phụ nữ Việt Nam năm 2019.


1. Ấn tượng của tôi, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến là người phụ nữ mạnh mẽ. Có lẽ vì thế mà từ khi mới ra trường, chị đã được phân công làm trinh sát hình sự.

Năm 1999, tốt nghiệp Trường Trung học CSND I (nay là trường Cao đẳng CSND I) , Vũ Thị Hoàng Yến về công tác tại Công an huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tại đây, chỉ huy Công an huyện phân công chị về Đội Cảnh sát điều tra. 4 năm công tác tại Đội Cảnh sát điều tra, chị đã cùng đồng đội thụ lý và điều tra gần 200 vụ án. Những lần phá án thành công, đều là "cột mốc" quan trọng của cuộc đời chị.

Năm 2003, chị chuyển lên công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy,  Công an Quận Hoàng Mai, Hà Nội. Thời điểm này, chị được giao thụ lý và điều tra hàng trăm vụ án. Điển hình vụ án Nguyễn Ánh Dương tại xã Lóong Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Sau 6 tháng điều tra, chị đã trực tiếp cùng đồng đội bắt giữ được đối tượng Dương và đồng phạm, thu giữ ma túy. 

Chuyên án thành công, Vũ Thị Hoàng Yến đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. Tháng 12-2006, chị tiếp tục cùng đồng đội giải quyết triệt để "điểm nóng" sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy tại Hồ Giáp Bát sau Bến xe phía Nam, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Thời điểm ấy, chị cùng đồng đội đã triệt phá 3 đường dây mua bán trái phép chất ma túy, chuyển cơ quan chức năng truy tố 65 đối tượng.

Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến họp án với cán bộ, chiến sỹ Đội 6.

2. Rời Công an quận Hoàng Mai, Vũ Thị Hoàng Yến chuyển sang Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường. Từ một cán bộ, với thành tích trong công tác, chị được bổ nhiệm Đội phó, rồi  Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm về môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm (đội 6). 

Trong những năm qua, chị đã tham gia cùng đồng đội trinh sát, phát hiện, đấu tranh, xử lý 1.200 vụ việc, chuyên án vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; xử phạt, đề nghị truy thu thuế, nộp về ngân sách nhà nước trên 120 tỷ đồng, buộc khắc phục hậu quả và khôi phục môi trường đối với nhiều cá nhân và tổ chức vi phạm. 

Riêng khoảng thời gian từ tháng 10-2013 đến 12-2015, chị đã trực tiếp tham gia khám phá thành công 9 chuyên án "Sản xuất hàng giả là thực phẩm chức năng", bắt giữ 13 đối tượng, thu giữ 30 tấn thực phẩm chức năng giả...

Nhắc lại những chuyên án đã từng tham gia, chị kể rằng nhớ nhất là lần triệt phá thành công 2 chuyên án, bắt giữ 8 đối tượng có hành vi buôn bán gần 30 tấn thực phẩm chức năng giả. Đầu năm 2015, qua nguồn tin và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Trung tá  Vũ Thị Hoàng Yến cùng các trinh sát tổ chức xác minh và phát hiện đối tượng Hoàng Thị Hồng Liên ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An có hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm chức năng với số lượng lớn nên đề xuất lãnh đạo phòng lập chuyên án. 

Ngày 24-1-2015, tại phố Trần Khát Chân, Hà Nội, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế đã bắt quả tang Nguyễn Tuấn Linh, trú tại TP Vinh - Nghệ An đang chở 170 hộp sữa ong chúa nhãn hiệu Costar/Royal Jelly 1450 (không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ) đi tiêu thụ. 

Đấu tranh bước đầu Linh khai chủ hàng là Hoàng Thị Hồng Liên, ngoài ra còn có Nguyễn Công Việt, trú tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cũng là người làm thuê cho Liên. Toàn bộ số hàng hóa trên được lấy từ các kho chứa hàng tại Trung tâm giao thương Quốc tế (thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh). 

Mở rộng điều tra vụ án, Ban chuyên án đã tổ chức khám xét 5 kho hàng của Hoàng Thị Hồng Liên tại Tiên Du, Bắc Ninh, thu giữ 12 tấn thực phẩm chức năng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và nhiều máy móc, thiết bị, phương tiện dùng để sản xuất hàng giả. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã hoạt động sản xuất thực phẩm chức năng giả từ năm 2014. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 3 đối tượng gồm: Hoàng Thị Hồng Liên, Nguyễn Tuấn Linh và Nguyễn Công Việt về tội "Buôn bán hàng giả là thực phẩm".

Mới đây, tháng 2-2019, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến đã phải thường xuyên nằm vùng dài ngày tại các vùng rừng núi, giáp với biên giới, bằng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi các xe chở thực phẩm "bẩn" về Hà Nội… kiểm tra, thu giữ 10 tấn nguyên liệu, bánh kẹo, 10 tấn phụ gia "bẩn" không nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Chị cho biết, cuộc đấu tranh với thực phẩm "bẩn" là một cuộc chiến đấu thầm lặng, hiểm nguy. 

Thời điểm rộ lên tình trạng kinh doanh, sản xuất thực phẩm là bánh kẹo, bim bim cho trẻ em không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm do sử dụng nguyên liệu, phụ gia không nguồn gốc xuất xứ, sử dụng phụ gia (chất bảo quản, chất tạo mùi, tạo màu...)  quá liều lượng, không có hạn sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây một số bệnh cho trẻ em như: rối loạn tiêu hóa, rối loạn thần kinh, chức năng. 

Trước vấn đề này, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến  đã rà soát và phát hiện 2 đối tượng Nguyễn Quang Đạt, trú tại xóm Minh Khai, xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội và Trần Quốc Việt, trú tại bãi đất tạm xã Liễu Hà, huyện Đan Phượng chuyên sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, bim bim cho trẻ em với số lượng lớn, hoạt động tại các làng nghề và cung cấp cho nhiều tỉnh miền núi phía Bắc có dấu hiệu kinh doanh bánh kẹo không nguồn gốc xuất xứ, sản xuất bim bim sử dụng phụ gia không nguồn gốc, không hạn sử dụng.

Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến (ngoài cùng bên trái) lên nhận giải thưởng cao quý.

Ngay sau đó, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến đề xuất Chỉ huy Phòng phân công lực lượng, bố trí theo dõi, giám sát hoạt động của 2 đối tượng này để nắm được quy mô và quy luật hoạt động. Các đối tượng khi xuất, nhập hàng đều diễn ra vào ban đêm, hoạt động lén lút, không cho người lạ ra vào xưởng, hàng hóa đều được cho vào thùng đóng kín, do đó công tác xác minh gặp nhiều khó khăn. 

Trước tình huống này, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến và các trinh sát trong đội đã mưu trí tiếp cận đối tượng, cơ sở sản xuất, kinh doanh để xác định quy luật, thủ đoạn hoạt động. Sau khi tập hợp, phân tích, đánh giá thông tin, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến và đồng đội kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của Nguyễn Quang Đạt, tại xã La Phù. Khi thấy Công an vào kiểm tra, bị bất ngờ nên Đạt không kịp tiêu hủy, lực lượng chức năng đã thu giữ 3.976 sản phẩm (khoảng 10 tấn bánh kẹo) do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có hạn sử dụng.

Qua công tác đấu tranh, nhận thấy những bất cập trong công tác quản lý, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến đã có 15 văn bản kiến nghị gửi các đơn vị chức năng về công tác bảo vệ môi trường cũng như an toàn thực phẩm. Nhờ đó, tình trạng thực phẩm "bẩn" tại các chợ đầu mối được kiểm soát và hạn chế; môi trường nước ở các con sông, hồ ở Hà Nội được cải thiện hơn như: Hồ Tây và hồ Trúc Bạch đã xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải… 

Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến cũng đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài về công tác bảo vệ môi trường của các con sông đồng bằng Bắc Bộ. Nhiều số liệu và giải pháp của luận án đã được sử dụng trong công tác thực tiễn đấu tranh PCTP môi trường và đạt nhiều hiệu quả.

3. Ai đó nói rằng "đằng sau sự thành công của một đàn ông là một người phụ nữ đảm đang". Với Vũ Thị Hoàng Yến, đằng sau sự thành công trong công việc là một người chồng biết đồng cảm và chia sẻ. Công việc của một trinh sát thường xuyên phải vắng nhà, nhất là khi có các chuyên án, có lúc chị phải đi công tác các tỉnh cả tháng. Nhưng chị may mắn khi có một người chồng luôn chia sẻ và hỗ trợ. Là giáo viên một trường THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, công việc của anh không phải đi xa, vì thế hiểu đặc thù công việc của vợ, anh đã gánh vác việc nhà, trở thành hậu phương giúp chị để nuôi dạy con. 

Con gái chị năm nay học lớp 8 là học sinh giỏi ở lớp chuyên tiếng Pháp, nhận học bổng hiếu học của trường và đạt giải xuất sắc trong kỳ thi "Tài năng trẻ âm nhạc piano". Con gái chính là nguồn động lực to lớn đối với vợ chồng chị, giúp chị khắc phục khó khăn để đạt được những kết quả công tác.

Với các thành tích nổi bật, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến đã đạt được những danh hiệu cao quý, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba về thành tích đột xuất trong công tác chiến đấu; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ khám phá thành công chuyên án sản xuất hàng giả là thực phẩm chức năng; 16 Bằng khen của Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát và nhiều Giấy khen, giải thưởng Gương mặt phụ nữ tiêu biểu lần I do Bộ Công an trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND…

Minh Hiền
.
.
.