Chuyện kể của một “lá chắn thép” ở Phòng PC 47 Công an Nam Định

Thứ Hai, 26/08/2013, 11:34

Nhắc đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) – Công an tỉnh Nam Định, người ta nghĩ ngay đến một đơn vị mũi nhọn chủ công, nổi bật với bề dày thành tích và mạnh dạn đi đầu trong công tác trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy. Những cái tên như Phan Văn Lý, Đặng Đức Hảo, Nguyễn Ngọc Thắng, Nguyễn Thành Trung... từ lâu đã không còn xa lạ với nhiều người, bởi họ chính là những chiến sĩ, những thủ lĩnh trẻ luôn tiên phong tuyến đầu trong cuộc chiến sống còn với bè lũ tội phạm gieo rắc “cái chết trắng”, tìm lại bình yên cho nhiều gia đình, nhiều con người một thời lầm lỡ…

Gặp Thiếu tá Đặng Đức Hảo - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Nam Định khi anh vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Công an nhân kỷ niệm 65 năm CAND thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và 5 năm Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với tính cách trẻ trung, nhiệt huyết và yêu nghề, người lãnh đạo sinh năm 1979 này đã nhanh chóng thu hút người đối diện bằng chính câu chuyện về công việc đầy vất vả và nguy hiểm mà anh cùng đồng đội đang ngày đêm chung tay góp sức.

Chiến công nối tiếp chiến công

Ngày 20/1/2011, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy bắt đối tượng Ngô Hồng Khanh tại ngã tư Trần Đăng Ninh – Hà Huy Tập, phường Bà Triệu, TP. Nam Định, thu giữ 500 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng quân dụng, 2 điện thoại di động cùng một số vật chứng có liên quan.

Tiếp đó, ngày 17/12/2011, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Nam Định đã đấu tranh thắng lợi Chuyên án 612H, triệt phá đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh Sơn La - Hòa Bình - Nam Định - Hải Phòng. Các đối tượng Lê Thị Huyền, Nguyễn Quốc Toàn, Vàng A Váng và Nguyễn Văn Ngọc lần lượt sa lưới pháp luật. 2 bánh heroin, 1 khẩu súng K59, 8 viên đạn, 2 xe ôtô, 7.000 USD, hơn 16 triệu đồng và nhiều vật chứng khác bị cơ quan Công an thu giữ. Đây là đường dây buôn bán ma túy lớn, thu hút sự tham gia của nhiều đối tượng, trong đó đặc biệt đáng chú ý là Nguyễn Văn Ngọc - kẻ cầm đầu - lại chính là một phạm nhân đang chấp hành án tù chung thân tại Trại giam số 5 (Thanh Hóa). Ngồi sau song sắt, y vẫn trực tiếp chỉ đạo mọi hoạt động của đường dây bên ngoài qua điện thoại.

Không lâu sau, ngày 9/10/2012, Chuyên án 102N tiếp tục thành công, bóc gỡ toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Mộc Châu (Sơn La) về Giao Thủy (Nam Định) tiêu thụ. Công an Nam Định đã bắt giữ 3 đối tượng Phạm Thị Ngoan, Phạm Hồng Thân (đều trú tại xóm 5 - Hùng Tiến - Giao Tiến - Giao Thủy - Nam Định) và Trần Văn Vĩnh (xóm 8 - Xuân Trung - Xuân Trường - Nam Định), thu giữ 5 bánh heroin, 62 cây vàng và hơn 600 triệu đồng tiền mặt.

Tối 18/12/2012, cán bộ chiến sĩ phòng CSĐT tội phạm về ma túy một lần nữa xuất quân thắng lợi khi phá được Chuyên án 122T, bắt 4 đối tượng Khà Văn Hôn (sinh năm 1985, ở bản Pu, xã Xăm Khòe, Mai Châu, Hòa Bình), Ngần Văn Thương (sinh năm 1986), Đinh Thị Phóng (sinh năm 1968) và Vì Văn Quý (sinh năm 1985), cùng trú tại bản Tân Tiến, xã Xăm Khòe, Mai Châu, Hòa Bình, thu giữ 5 bánh heroin, 4 điện thoại di động cùng những vật chứng liên quan. 3 trong số 4 đối tượng này đều còn rất trẻ, trong đó Ngần Văn Thương – kẻ chủ mưu cầm đầu – từng mạnh miệng tuyên bố “không bao giờ sa lưới pháp luật”.

Thiếu tá Đặng Đức Hảo (thứ 2 từ trái sang) tại buổi hội đàm giữa Bộ Chỉ huy an ninh tỉnh Udomxay với Công an tỉnh Nam Định trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào năm 2012.

Thực tế đã chứng minh y là một kẻ hết sức ma mãnh và tinh quái khi lãnh đạo ban chuyên án đã phải quyết định tung vào cuộc những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất hòng làm sáng tỏ hành tung bí ẩn cùng những chứng cứ phạm tội của “ông trùm” “tuổi trẻ tài cao” này. Không chỉ liên tục thay đổi phương tiện, đường đi nước bước, chúng còn tỏ ra là những diễn viên lão luyện khi mang ma túy theo người mà vẫn nhởn nhơ như không. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt. Đến ngày trả nợ pháp luật, toàn bộ đường dây này đã sa lưới Công an Nam Định trong sự ngỡ ngàng đến tột độ của “ông trùm” một thời tự tin “không bao giờ Công an bắt được tao”.

Trên thực tế, xác định đường dây này hoạt động rất tinh vi, liên tục thay đổi cách thức vận chuyển nên Thiếu tá Hảo đã cùng ban chuyên án dự kiến trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, đồng thời đề xuất nhiều phương án, huy động tối đa lực lượng, cử người theo sát đối tượng và tổ chức đón lõng ở Nam Định. Vừa xuống xe, chưa kịp giao hàng cho “mối”, Khà Văn Hôn – tay chân thân tín của Thương đã phải cúi mặt tra tay vào còng với tang vật không thể chối cãi là 5 bánh heroin mang theo bên mình. Ngay sau đó, một tổ công tác được lệnh xuất phát, hành quân lên Mai Châu tìm cách “dụ rắn ra khỏi hang”. Đợi Ngần Văn Thương xuất đầu lộ diện, các trinh sát lập tức áp sát bắt giữ. Khai thác nhanh kẻ cầm đầu, 2 đối tượng còn lại trong đường dây cũng lần lượt lộ mặt. Chuyên án khép lại sau gần 300 ngày “nếm mật nằm gai” trong niềm hân hoan khôn tả của mọi người.

Những lần phá án thành công ấy, tất cả đều có sự góp mặt của Thiếu tá Đặng Đức Hảo. Chiến công nối tiếp chiến công, từ thời điểm được đề bạt lên vị trí chỉ huy cho đến nay, khi đã là một lãnh đạo trẻ, Đặng Đức Hảo đã trực tiếp phát hiện nhiều nguồn tin có giá trị về các đường dây buôn bán ma túy lớn. Cùng với đồng đội, anh đã tham gia triệt xoá hàng trăm tụ điểm ma tuý phức tạp trên địa bàn tỉnh Nam Định, phá thành công 37 chuyên án, bóc gỡ không ít đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy liên tỉnh, bắt 348 đối tượng, thu giữ hàng chục bánh heroin, hơn 1.000 viên ma túy tổng hợp, 200g ma túy đá, 5 khẩu súng các loại, 62 cây vàng, gần 3 tỉ đồng cùng nhiều vật chứng có liên quan.

Có thể nói, 37 chuyên án Thiếu tá Hảo từng tham gia là 37 cuộc đấu mưu - đấu trí - đấu dũng với những tên tội phạm nguy hiểm. Nhiều chuyên án được phá nhanh trong thời gian kỷ lục, nhưng cũng không ít chuyên án ròng rã tới cả năm trời. Đã có những thời điểm, ngày 30 Tết sắp cận kề mà các anh vẫn chưa kịp về đoàn tụ với gia đình, ăn bữa cơm tất niên đầm ấm cuối năm. Việc ăn đường ngủ bụi, chịu đói chịu rét, làm “bạn” với rắn rết, muỗi mòng… là chuyện “thường ngày ở huyện”. Thế nhưng mọi khó khăn, vất vả ấy dường như chẳng thấm vào đâu so với những cuộc đọ súng một mất một còn giữa núi rừng heo hút trong đêm tối mịt mùng. Số tình huống ngàn cân treo sợi tóc, phải đối mặt với họng súng kẻ thù trong từng ấy năm làm nghề của anh, kể cũng đã vượt quá hai bàn tay.

Tam giác vàng và “mối duyên” với người Lào

Không hẹn mà gặp, câu chuyện giữa chúng tôi xoay về chủ đề Tam giác vàng – một trong những trung tâm ma túy lớn của thế giới. Thiếu tá Đặng Đức Hảo cho biết, hàng năm, một khối lượng ma túy cực lớn được thẩm lậu qua con đường này vào Việt Nam, hình thành nên các đường dây, tổ chức mua bán ma túy với thủ đoạn ngày càng biến hóa khôn lường.

Nước bạn Lào cũng là một địa bàn khá phức tạp về ma túy. Tại đây có rất nhiều người Việt sang làm ăn, sinh sống. Lợi dụng cơ chế mở, họ trở về với vỏ bọc thăm quê hay vờ kinh doanh, vận chuyển gỗ và thức ăn chăn nuôi gia súc... rồi trà trộn, tiếp cận đường dây buôn bán cái chết trắng. Hám lợi, lóa mắt trước đồng tiền, chúng không từ thủ đoạn bẩn thỉu nào, bất chấp án tử lơ lửng trên đầu nếu không may mọi việc đổ bể. Đó là chưa kể đến một bộ phận người dân tộc thiểu số sống gần vùng biên giới Việt – Lào, do ngoại cảnh tác động cộng với cuộc sống mưu sinh gặp muôn vàn khó khăn, họ dễ dàng bị lôi kéo, đồng lõa với cái ác. Bị kẻ xấu lợi dụng, họ lấy việc vận chuyển ma túy thuê làm nghề mưu sinh, vô tình trở thành tội phạm.

Một ngày giữa tháng 9/2009, Nguyễn Trung Thành, đối tượng sinh năm 1976, nguyên quán Nghĩa Phong, Nghĩa Hưng, Nam Định bất ngờ bị cơ quan Công an bắt giữ. Hóa ra, sau khi sang Lào, Thành lấy vợ người địa phương rồi định cư tại Udomxay. Không bằng lòng với cuộc sống hiện tại, y đã bán rẻ lương tâm. Tận dụng những chuyến thăm quê, Thành tranh thủ tuồn “hàng” về Việt Nam. Là mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia quy mô lớn, khi đã lọt vào tầm ngắm của cơ quan chức năng, hắn nhanh chóng phải trả giá cho hành động của mình.

Thiếu tá Đặng Đức Hảo (ngoài cùng bên phải) tham gia lớp tập huấn ở Thái Lan năm 2013.

Ở thời điểm tham gia chuyên án 909T cùng các trinh sát của Cục Cảnh sát biển, lúc đó đồng chí Hảo mới được bổ nhiệm vị trí Đội phó Đội 2. Năng nổ, nhiệt tình, xông xáo và sáng tạo, các anh đã phá án nhanh, bắt giữ đối tượng, thu giữ 2 bánh heroin, 1 xe ôtô và 2 ĐTDĐ, góp phần đưa đường dây này ra ánh sáng.

Nhưng cái duyên với nước bạn Lào của anh chưa dừng ở đó. Năm 2012, đại diện cho lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Thiếu tá Hảo được cử tham gia đoàn công tác của Công an Nam Định sang thăm và làm việc tại Udomxay – một tỉnh nằm cách khu vực tam giác vàng chưa đầy 200km. Tại đây, các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh Udomxay đã cung cấp cho đoàn thông tin sơ bộ về tình hình an ninh trật tự tại địa phương, trong đó anh đặc biệt lưu tâm tới chi tiết “có rất nhiều người Việt quê gốc Hà - Nam - Ninh hiện đang sinh sống trên địa bàn này và tham gia ngày càng sâu vào việc buôn bán, vận chuyển ma túy”. Chuyến công tác tuy ngắn nhưng anh đã tranh thủ thu thập được nhiều thông tin giá trị, rất có ích cho những cuộc chiến với tội phạm ma túy sau này.

Phá án thành công bằng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho CBCS, không để lọt lưới tội phạm

Thiếu tá Đặng Đức Hảo cho biết: Dấn thân vào con đường tội lỗi, các đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy đã lường trước hậu quả cho mình và luôn xác định “được ăn cả, ngã về không”. Chính vì thế, khi vấp phải sự truy đuổi của lực lượng chức năng, chúng tỏ ra hung hãn, manh động hơn bao giờ hết. Để tìm lối thoát thân, những tên này sẵn sàng liều mạng. Hiếm có đối tượng buôn bán ma túy sừng sỏ nào lại không mang theo người một vài vũ khí phòng thân. “Nhẹ nhàng” thì dao kiếm, đao mác, “nặng” hơn là súng ngắn, AK, lựu đạn giắt lưng. Khi lâm nạn, ngay lập tức chúng sử dụng số vũ khí này chống trả điên cuồng hòng ngăn chặn sự truy đuổi. Nhiều đối tượng còn liều lĩnh lao cả ôtô vào lực lượng Công an hòng thoát thân.

17 năm trong ngành với gần 15 năm chiến đấu trên mặt trận cam go khốc liệt này, từ những ngày còn là chàng trinh sát trẻ nhiệt tình, xông xáo cho đến giờ, khi đã là lãnh đạo phụ trách công tác đấu tranh với tội phạm ma túy hoạt động ở 6 huyện phía Nam tỉnh và trên tuyến, bản thân Thiếu tá Hảo đã không ít lần đối mặt với những tên tội phạm liều lĩnh như thế.

Anh chia sẻ, mỗi chuyên án, mỗi vụ việc có tính chất riêng biệt. Âm mưu, thủ đoạn của đối tượng và mức độ nguy hiểm trong từng tình huống cũng khác nhau. Việc tính toán phương án, lên kế hoạch tác chiến vì thế luôn được các anh chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng từ những chi tiết nhỏ nhặt như thời tiết, khí hậu, không gian… Đôi khi, chính những điều tưởng chừng không liên quan ấy lại chính là yếu tố quyết định tới thành bại của cả chuyên án. Với những người làm công tác phòng chống tội phạm như anh, một chuyên án chỉ được coi là thành công khi tất cả cán bộ chiến sĩ tham gia đều trở về an toàn và không một tên tội phạm nào thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật. Trong mọi trường hợp, yếu tố con người luôn được đặt lên hàng đầu, và anh chỉ thực sự nhẹ nhõm khi những gương mặt thân quen lần lượt từng người, từng người có mặt đầy đủ tại cơ quan sau những ngày đánh án nơi đất lạ.

Chiến đấu trên mặt trận nóng bỏng và đầy rẫy những hiểm nguy, không ít lần tính mạng của các anh tưởng chừng đã phải gửi lại nơi núi cao rừng thẳm. Mỗi trận đánh với tội phạm ma túy là một cuộc chiến khốc liệt giữa thời bình. Trong cuộc chiến không khoan nhượng đó, biết bao mồ hôi công sức của anh và đồng đội đã đổ xuống, nhưng những chiến sĩ Công an ấy vẫn kiên trì bám trụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Cùng với đồng đội của mình, các anh chính là biểu tượng của tinh thần dũng cảm, ý chí quật cường trong cuộc chiến đấu một mất một còn chống lại những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong cuộc chiến ấy, không tránh khỏi những lần kẻ địch tìm cách mua chuộc, lôi kéo các anh đứng về phía chúng, thậm chí đe dọa tính mạng của những người thân trong gia đình, nhưng ý chí quyết tâm đấu tranh đến cùng với tội phạm ma túy đã giúp họ vượt lên giành thắng lợi trong mọi tình huống. Trước mãnh lực của đồng tiền, trước những nguy hiểm bất trắc có thể xảy ra, các anh vẫn giữ vững tư cách, phẩm chất chính của người đảng viên, người Công an cách mạng.

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, dũng cảm đảm nhận khâu khó, việc khó, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì khi Tổ quốc và nhân dân cần đến – Thiếu tá Đặng Đức Hảo cùng đồng đội của mình chính là những lá chắn thép ngăn chặn cơn bão ma túy đang từng ngày, từng giờ tìm cách xâm nhập, len lỏi, phá tan hạnh phúc và cuộc sống yên bình của biết bao gia đình. Giữ cho tâm sáng lòng trung, rèn luyện bản lĩnh ý chí của người Công an cách mạng như lời Bác Hồ đã dạy chính là kim chỉ nam giúp họ thêm vững vàng trên trận tuyến này

Ngọc Thương
.
.
.