Chuyện người lính hình sự lấy chữ “tâm” cảm hóa tội phạm

Thứ Ba, 27/01/2015, 10:30
Chuông điện thoại đổ dồn… Buông bát cơm, Trung tá Nguyễn Đức Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) vội lên đường. Hơn chục năm làm vợ lính hình sự, vợ Trung tá Dũng đã quen với những chuyến công tác đột xuất của chồng, những lúc lo lắng, đứng ngồi không yên, dõi theo hành trình truy bắt tội phạm và cả những ngày vui chẳng mấy trọn vẹn. Phía sau thành công của người lính hình sự ấy, luôn có sự hy sinh âm thầm của người mẹ, người vợ…

1.Thông tin tố giác tội phạm do chị Nguyễn Thị Lan (25 tuổi, ở Thành Công, Khoái Châu, Hưng Yên), hiện đang thuê trọ ở 33 Phạm Hồng Thái (phường Quang Trung, TP Hải Dương) chuyển đến, nghi vấn người tình của chị là Lê Đại Nghĩa (27 tuổi, ở Đức Hợp, Hưng Yên) đã giết con riêng của mình là cháu Nguyễn Trung Hiếu (SN 2012).

Theo trình báo của chị Lan thì hiện Nghĩa đang ở trong phòng trọ, đối tượng này rất hung hãn, suốt đêm hôm trước anh ta đã khống chế chị bằng dao  nhọn rồi dùng điện chích vào người… Khi Trung tá Dũng cùng đồng đội có mặt tại hiện trường thì đối tượng Nghĩa đang cố thủ ở trong nhà, trên tay lăm lăm con dao nhọn… Nghĩa đe dọa sẽ tự sát nếu có người tìm cách tiếp cận. Sau đó, anh ta yêu cầu được gặp chị Lan.

Tình huống lúc đó vô cùng căng thẳng, chỉ cần một bước xử lý sai lầm có thể gây hậu quả nghiêm trọng… Nhưng với sự mưu trí, sáng tạo và bằng kinh nghiệm của một người lính hình sự đã từng kinh qua nhiều trận đánh, Trung tá Dũng và đồng đội đã thuyết phục Nghĩa hạ hung khí, sau gần 3 giờ đối tượng này cố thủ trong nhà. Vụ án được làm sáng tỏ vào ngày 7/1, đối tượng Nghĩa sau đó đã bị bắt giữ và khởi tố về tội giết người.

Trung tá Nguyễn Đức Dũng (người ngồi giữa).

Tốt nghiệp Trung học Cảnh sát nhân dân, Trung tá Nguyễn Đức Dũng về nhận công tác tại Đội Cảnh sát hình sự (nay là Đội CSĐT tội phạm về TTXH), Công an TP Hải Dương. Hơn hai mươi năm khoác áo lính hình sự,  anh đối mặt với đủ loại đối tượng phạm tội, thuộc đủ thành phần, từ những kẻ côn đồ hung hãn, nhiều lần ra tù vào tội đến những người lần đầu gây án do sự thiếu hiểu biết về pháp luật… Trong những lần đấu trí đó, không ít lần anh và đồng đội đối mặt với hiểm nguy, những giây phút mà sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, người lính hình sự ấy vẫn luôn dùng chữ tâm để cảm hóa, giáo dục người phạm tội; dùng sự mưu trí của mình khiến họ tâm phục, khẩu phục.

Trung tá Dũng chia sẻ, mỗi bị can trong vụ án đều là một con người, họ cũng có những suy nghĩ và tâm tư riêng… Nhưng khi đã bị đánh trúng vào điểm yếu nhất là tình cảm thì ai cũng dễ bị tác động. Và người lính hình sự nếu được dân tin, dân yêu và ủng hộ thì làm việc gì cũng dễ.

Như để minh chứng, Trung tá Dũng kể cho chúng tôi nghe một vụ án đặc biệt nghiêm trọng mà anh và đồng đội khám phá thành công vào ngày 1/4/2014. Trong vụ án này, anh đã thuyết phục thành công kẻ thủ ác Lê Văn Doanh (trú tại huyện Gia Lộc, TP Hải Dương) đến cơ quan Công an đầu thú. Vụ việc xảy ra vào ngày 31/3/2014, hôm đó Doanh rủ một số người bạn, trong đó có anh Vui (nạn nhân của vụ án) đến quán vịt ở số 48 Ngô Quyền, phường Thanh Bình, TP Hải Dương ăn nhậu. Bữa tiệc kéo dài đến khoảng 22h cùng ngày thì anh Vui chở Doanh về nhà chị Kiều (chủ nhà nơi Vui đang làm thuê). Trong lúc nói chuyện, giữa anh Vui và Doanh xảy ra xô xát, nguyên nhân bắt nguồn từ khoản nợ trước đó. Trong một lúc thiếu bình tĩnh, Doanh đã dùng dao đâm nạn nhân Vui tử vong rồi vứt xác vào một bể nước… Sau khi gây án, đối tượng này bỏ trốn khỏi hiện trường.

Việc lần tìm của Trung tá Dũng và các đồng đội thuộc Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương bắt nguồn từ mối quan hệ của nạn nhân Vui. Quá trình điều tra, anh đã gặp chị Phạm Thị Yến Hạnh, học sinh trường Trung cấp y Hải Dương, một người bạn của Vui. Đây chính là đầu mối quan trọng, giúp vụ án sau này được khám phá thành công.

Chị Hạnh cho biết, trong thời gian quen biết và yêu anh Vui, chị được anh Vui cho biết có một người bạn tên Doanh, làm tại doanh nghiệp tư nhân Sáng Nhàn. Từ lời khai này, các anh đã sàng lọc nhiều thông tin và xác định đối tượng gây án là Lê Văn Doanh, ở Nhật Tân, huyện Gia Lộc. Doanh đồng thời là cháu của anh Đinh Quang Tiến ở 34/1, khu 15, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương. Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an TP Hải Dương, Trung tá Dũng cùng đồng đội đã đến tận nhà, vận động anh Tiến và những người thân trong gia đình Doanh đưa con, em mình đến Công an TP Hải Dương đầu thú.

Trung tá Dũng trong một lần xuống gặp gỡ gia đình đối tượng gây án để vận động ra đầu thú.

Hay vụ giết người xảy ra tại đường Phạm Hùng, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) vào tháng 10/2013. Nạn nhân chưa xác định danh tính, được phát hiện tại một bãi đất trống đã tử vong do bị dao đâm. Sau khi vào cuộc, Trung tá Dũng và đồng đội xác định nạn nhân là Trần Xuân Lý (trú tại Gia Lộc, Hải Dương) và đối tượng gây án Nguyễn Hữu Hưng (SN 1982, ở An Châu, TP Hải Dương). Được sự vận động của Trung tá Dũng và đồng đội, Hưng đã đến cơ quan Công an đầu thú. Trong vụ việc này, do nghi ngờ anh Lý có quan hệ bất chính với vợ của Hưng, đối tượng này đã gây ra vụ án đau lòng trên.

2. Ở đâu có điều kiện kinh tế phát triển, ở đó tình hình tội phạm cũng diễn biến phức tạp, TP Hải Dương cũng không thoát khỏi quy luật đó… Số đối tượng ở các tỉnh ngoài như Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh dạt về sinh sống, gây ra không ít các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, giao trọng trách là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, công việc của Trung tá Dũng vì thế nặng nề hơn gấp nhiều phần. Ngoài việc chỉ đạo phá án, anh còn cùng đồng đội lăn lộn ở các địa bàn, nắm bắt tình hình, tham gia phòng ngừa tội phạm. Hiện nay, Trung tá Dũng đang theo học Thạc sỹ tại Học viện Cảnh sát nhân dân tại Hà Nội… Sáng đi chiều về, anh vẫn cùng đồng đội quán xuyến công việc ở đơn vị.

Anh bộc bạch: Hơn 22 năm trong nghề, tôi không nhớ hết đã tham gia bao nhiêu vụ án. Song ấn tượng nhất có lẽ là việc điều tra vụ cướp gần 400 triệu đồng tại TP Hải Dương. Bị hại trong vụ án này là bà Trâm, bị hai đối tượng dùng dao khống chế, cướp số tiền trên khi đang vận chuyển từ Công ty TNHH Phan Dũng đến ngân hàng. Trong vụ cướp này, đối tượng liều lĩnh, chúng dùng dao đe dọa, khống chế người bị hại ngay trên đường vào giữa thanh thiên bạch nhật. Đối tượng nghi vấn được Trung tá Dũng xác định là Sơn,  kẻ nghiện ma túy từng có nhiều tiền án, tiền sự… Khi Sơn được triệu tập đến cơ quan điều tra, các chứng cứ còn rất mờ nhạt. Song khi tiếp xúc với Sơn, đối tượng này có hỏi Trung tá Dũng một câu: "Anh ơi, vụ này mức án có nặng lắm không?". Khi nghe câu nói đó, anh Dũng tin Sơn chính là đối tượng gây án. Song làm thế nào để Sơn khai ra sự thật không dễ. Bằng việc động viên, tác động tâm lý, Trung tá Dũng đã thuyết phục Sơn khai báo toàn bộ sự thật để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Trung tá Dũng lấy lời khai của đối tượng Nghĩa bị bắt về hành vi giết người vào ngày 7/1.

 "Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng…" - Trung tá Dũng nói với tôi rằng anh rất thích những câu từ trong lời bài hát ấy. Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, anh đã tham gia khám phá hàng trăm vụ án, nhiều vụ được làm rõ luôn khiến anh day dứt như vụ cướp và cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại TP Hải Dương. Bị hại trong vụ án hy hữu này là người đàn ông đã bước vào cái tuổi xưa nay hiếm, ông là Nguyễn Đình H. (SN 1932, trú tại TP Hải Dương). Hôm ông H. đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hải Dương trình báo, người con trai đã bước vào tuổi ngũ tuần chỉ biết lắc đầu ngao ngán, bởi theo lời của con trai ông H. thì đây không phải là lần đầu bố anh ta dính đến chuyện tình ái như thế này! Còn bà vợ ông, tuổi đã ngoài 75 thì chỉ biết im lặng, để giữ thể diện cho ông chồng trước mặt một đàn con, cháu gồm cả dâu và rể đuề huề.

Chỉ vì quen thói "ăn vụng" mà ông H. và Nguyễn Thị Lanh (SN 1980, trú tại thôn Tiên Tảo, xã Thanh An, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đã thường xuyên "qua lại". Lanh và kẻ đồng phạm là Nghiêm Viết Hưng (SN 1985, trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương) vì cần tiền đã bàn nhau dàn dựng màn kịch cướp tài sản của người bị hại. Trong vụ án này, đối tượng đã dựng màn kịch phạm tội rất tinh vi nhưng sau đó cũng bị Trung tá Dũng và đồng đội lật tẩy...

Chia tay với chúng tôi, Trung tá Dũng hóm hỉnh: "Tôi chỉ mong xã hội này yên bình hơn để tôi và đồng đội thất nghiệp". Một ngày mới lại đến, Trung tá Dũng và đồng đội của anh lại bắt đầu với nhiệm vụ mới. Niềm vui của người lính ấy là khi bình yên được trở lại địa bàn.

Xuân Mai
.
.
.