Chuyện nữ Cảnh sát giao thông xứ Quảng

Thứ Năm, 12/03/2020, 16:49
Hiện nay Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam có 19 nữ cán bộ là Hội viên Hội Phụ nữ cơ sở, trong đó có 17 người đã lập gia đình. Vượt qua khó khăn, những "bông hồng" áo vàng luôn nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời làm tròn vai trò, chức trách của một người vợ, người mẹ hiền, xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc.


1.Những ngày này, người dân đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt tỉnh Quảng Nam đều bất ngờ khi được các cán bộ phát khẩu trang y tế miễn phí. Tại khu vực đăng ký xe, các pa-nô, áp-phích tuyên truyền phòng chống dịch được dựng, treo lên ở những nơi dễ nhìn thấy nhằm nâng cao ý thức phòng chống dịch cho người dân đến liên hệ làm việc. Đó là những việc làm thiết thực do Hội Phụ nữ cơ sở và Chi đoàn thanh niên của Phòng thực hiện.

Thượng úy Phạm Thị Thu Thảo phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông cho các em học sinh.

Đại úy Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, cho biết nhằm nâng cao nhận thức phòng chống dịch COVID-19, các cán bộ của Phòng đã phát miễn phí nhiều khẩu trang y tế cho người dân đến liên hệ làm việc. Và tất nhiên, các cán bộ chiến sĩ của Phòng cũng chủ động mang khẩu trang y tế để phòng chống dịch khi tiếp xúc làm việc với người dân. Đây là việc làm nhỏ, song có ý nghĩa lớn trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại đơn vị.

Thời gian qua, Hội Phụ nữ cơ sở Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã triển khai mô hình "Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, thực hiện có hiệu quả chủ trương cải cách hành chính". Theo đó, tất cả hội viên phụ nữ làm ở bộ phận tiếp dân thực hiện tốt việc giữ đúng lễ tiết, tác phong của người chiến sĩ CAND. Nhất là các hội viên phụ nữ làm việc tại Đội Xử lý vi phạm luôn có thái độ hòa nhã, lịch sự với người vi phạm đến giải quyết thủ tục, nộp phạt.

Hội đã tham mưu lãnh đạo đơn vị phân công hội viên phụ nữ có kinh nghiệm trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; phân công hội viên nấu nước đậu, nước chè xanh hằng ngày để phục vụ nhân dân trong thời gian chờ đăng ký xe, xử lý vi phạm hành chính. Ngoài ra, các nữ cán bộ CSGT còn tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết đăng ký xe và xử lý vi phạm hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.

Đại úy Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ phần lớn cán bộ nữ CSGT của Phòng được bố trí việc làm ở Đội xử lý vi phạm, Đội đăng ký xe, là những đội thường xuyên tiếp xúc với người dân. Với thái độ ân cần, hòa nhã của nữ cán bộ CSGT đã góp phần tạo sự thân thiện, cởi mở trong quá trình giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ làm việc.

Thực hiện mô hình "Giao lộ an toàn- văn minh", Chi đoàn-Hội Phụ nữ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt phối hợp Chi đoàn - Hội Phụ nữ Công an các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, thị xã Điện Bàn và TP Tam Kỳ đã thực hiện lắp đặt 28 bảng tuyên truyền tại 8 giao lộ có đèn tín hiệu giao thông dọc tuyến QL1A nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ mỗi khi tham gia giao thông.

Từ hiệu quả thiệt thực nên sắp tới, mô hình "Giao lộ an toàn - văn minh" sẽ được thực hiện dọc tuyến QL1A đoạn từ TP Tam Kỳ đi huyện Núi Thành, hoàn thành việc triển khai mô hình trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Người dân được phát khẩu trang y tế khi đến làm việc tại Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Quảng Nam để phòng chống COVID-19.

2.Trong câu chuyện với tôi, Thượng úy Phạm Thị Thu Thảo, Bí thư Chi đoàn cơ sở Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, bảo rằng ngoài công việc thường ngày như các đơn vị Cảnh sát giao thông các tỉnh, do Quảng Nam là tỉnh có lượng khách du lịch rất lớn và thường là nơi tổ chức các sự kiện quốc tế lớn nên công việc của chị em ở phòng nhiều lúc cũng bận rộn hơn. Dù đa phần nữ cán bộ CSGT đã lập gia đình, có con nhỏ, song các chị vẫn cố gắng thu xếp công việc nhà để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cơ quan giao.

Cho tới bây giờ, Thượng uý Thảo vẫn nhớ kỷ niệm thực hiện nhiệm vụ tại tại Hội nghị APEC 2017. Thời điểm đó, Thượng úy Thảo cùng 4 nữ cán bộ nhận làm nhiệm vụ hướng dẫn sắp xếp xe, đón đoàn tại Hội An trong suốt 1 tuần lễ. Trong số 5 nữ cán bộ CSGT làm nhiệm vụ thì có 4 chị đang có con nhỏ. Để hoàn thành nhiệm vụ, các chị phải gửi con nhờ chồng và người thân chăm sóc.

Sợ con đói sữa mẹ, có chị tranh thủ lúc nghỉ ngơi đã vắt sữa vào bình gửi về cho con. Một kỷ niệm rất đáng nhớ đối với các nữ CSGT làm nhiệm vụ tại APEC 2017 là được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hỏi và chụp hình lưu niệm.

Nét đẹp đời thường của những nữ cán bộ CSGT Quảng Nam.

Khi được phân công tham gia những sự kiện lớn như APEC 2017, các nữ CSGT đều được tập huấn, trang bị những kiến thức cần thiết nhằm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tại sự kiện. Và quan trọng hơn cả, mỗi nữ cán bộ CSGT đều thực hiện tốt việc giữ đúng lễ tiết, tác phong của người chiến sĩ CAND, không gây phiền hà cho nhân dân, cũng như khi tiếp xúc với du khách.

Bảng tuyên truyền "Giao lộ an toàn - văn minh" trên QL1A đoạn qua thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên.

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, đánh giá cán bộ chiến sĩ nữ của đơn vị trong thời gian qua đã khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần xây dựng phong trào của phụ nữ Công an tỉnh.

Trong đó thể hiện rõ nhất là vai trò của phụ nữ tham gia đảm nhận các phần việc của đơn vị, từ công tác tiếp công dân, công tác tham mưu, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đón dẫn đoàn cấp cao,… Cùng với hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nữ cán bộ CSGT cũng làm tròn trách nhiệm, bổn phận của người vợ, người mẹ trong gia đình.

Ngọc Thi
.
.
.