Chuyện phá án của một trinh sát hình sự

Thứ Tư, 13/05/2020, 12:16
Trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài (Đội 5), Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hải Dương mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một vụ án để lại cho anh nhiều ấn tượng. Đây cũng là chuyên án khó khăn, vất vả, tốn kém thời gian, công sức nhất, thậm chí tưởng không thể làm rõ.

Hai năm đã trôi qua nhưng mỗi khí nhớ lại, cảm xúc của Trung tá Nguyễn Văn Hải vẫn nguyên vẹn như ngày nào. Anh kể lại: Trong thời gian từ cuối tháng 6 đến tháng 8/2018, trên địa bàn thành phố Hải Dương liên tiếp xảy ra một số vụ cướp giật tài sản do đối tượng là nam giới thực hiện. Thủ đoạn hoạt động của đối tượng là đi xe máy một mình, lợi dụng lúc các bị hại vừa đi đường, vừa sử dụng điện thoại di động thì đối tượng tiếp cận, giật điện thoại rồi nhanh chóng phóng xe tẩu thoát. 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương và lãnh đạo Phòng CSHS, các anh đã lập kế hoạch đấu tranh. Bắt đầu vụ án từ con số không tròn trĩnh, không lời khai của người bị hại, không nhân chứng… Nhưng khó khăn không làm anh và đồng đội nản lòng. Chắt lọc từ những thông tin nhỏ nhất, sau nhiều ngày theo dõi, anh cùng với đồng đội đã điều tra, làm rõ đối tượng gây án là Đồng Văn Chung (SN 1992, trú tại quận Dương Kinh, TP Hải Phòng).
Trung tá Nguyễn Văn Hải (ngoài cùng bên phải) trao đổi công việc với cán bộ, chiến sĩ.

Rời ghế nhà trường, Trung tá Nguyễn Văn Hải được điều động về Phòng Hồ sơ - Công an tỉnh Hải Dương. Trải qua nhiều vị trí khác nhau như Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm..., từ tháng 5/2017 đến nay, anh được điều động về Phòng CSHS, Công an tỉnh Hải Dương, là Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài. 

Gần gũi, năng nổ và trách nhiệm với công việc, ở những vị trí công tác từng được phân công, giao nhiệm vụ, Đội trưởng Nguyễn Văn Hải đều để lại dấu ấn của riêng của mình. Trong thời gian làm việc tại Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Hải Dương, anh cùng đồng đội đã bắt và vận động đầu thú gần 100 đối tượng truy nã trốn lâu, trốn xa để về quy án…

Được giao nhiệm vụ chỉ huy Đội 5, Phòng CSHS, Công an tỉnh Hải Dương, người Đội trưởng ấy đã tự học tập, tìm tòi các thông tin liên quan đến công nghệ thông tin, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Anh chia sẻ: Thủ đoạn phạm tội liên quan đến công nghệ cao ngày một tinh vi và táo tợn, vì thế công việc của anh và đồng đội cũng luôn phải đối đầu với không ít khó khăn, nguy hiểm, đòi hỏi không chỉ dũng cảm, vững nghiệp vụ, mà phải thực sự tinh nhuệ, nhạy bén mới có thể lật tẩy được những thủ đoạn tinh vi của tội phạm.

Trong những năm gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Nổi lên là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các hình thức như: Lừa đảo qua Facebook, tội phạm đánh bạc bằng các hình thức lô đề, cá độ bóng đá qua mạng Internet...; thâm nhập vào hệ thống email của doanh nghiệp để tìm hiểu các thông tin về hợp đồng, tài khoản chuyển tiền, để tạo email giả giống như email của đối tác để chiếm đoạt tiền … 

Các vụ lừa đảo bị hại bị lừa chiếm đoạt số tiền đến hàng tỷ đồng, nhiều vụ đánh bạc qua mạng Internet với số tiền hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng, đã gây bức xúc, lo lắng trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

"Đây là một loại tội phạm mới phát sinh, có nhiều tính chất đặc thù, phi truyền thống, khả năng hoạt động phạm tội rất rộng, đối tượng phạm tội có tính chất xuyên quốc gia… nên quá trình giải quyết những vụ án hình sự do tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội, thường gặp một số khó khăn vướng mắc". - Trung tá Hải nói.


Các tài khoản Facebook cần thận trọng với những lời mời nhận quà trên trời rơi xuống.

Một số đối tượng phạm tội còn sử dụng nick name, địa chỉ email để giao tiếp với nhau và với các bị hại nên rất khó xác định nhân thân, địa chỉ thật của đối tượng hoặc bị hại, nhất là khi họ ở nước ngoài. Một số trường hợp sử dụng thông tin giả nên việc truy tìm người thực hiện hành vi phạm tội là rất khó khăn. 

Ngoài ra, việc chiếm đoạt tiền của nạn nhân thông qua nhiều tài khoản và đối tượng trung gian nên việc xác định trách nhiệm của các bên trung gian cũng rất khó khăn. Nhưng không quản ngày đêm, khi được lãnh đạo giao nhiệm vụ, Trung tá Hải và đồng đội lại ngày đêm nắm tình hình các hoạt động của tội phạm, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương, biện pháp, kế hoạch phòng ngừa, điều tra xử lý…

Chỉ tính riêng trong năm 2019, anh và đồng đội đã khám phá thành công nhiều vụ án, chuyên án. Điển hình là chuyên án đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên website: ManVip.clup, đã bắt giữ, khởi tố 35 bị can ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Ngoài ra, anh còn trực tiếp tham gia xác minh và truy bắt 8 đối tượng truy nã; trực tiếp thu thập thông tin, báo cáo lãnh đạo cho phối hợp với Cục Cảnh sát - Bộ Công an triệt phá ổ nhóm trộm cắp tài sản liên tỉnh.

Trước đó, Trung tá Hải đã từng tham gia nhiều vụ án phức tạp về giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản,… xảy ra trên địa bàn. Mỗi chuyên án có một khó khăn và kỷ niệm riêng. Đó có thể là những lúc quên ăn lần theo hành trình của những kẻ thủ ác; cũng có khi là những chuyến đi công tác đột xuất hễ nhận lệnh là vội vã lên đường... Có thể kể đến như vụ án giết người, cướp tài sản xảy tại Việt Hồng, Thanh Hà, Hải Dương, đã bắt giữ, khởi tố 2 bị can; vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Thanh Thủy, Thanh Hà, Hải Dương, đã bắt giữ, khởi tố 2 bị can; chuyên án truy xét truy bắt đối tượng Nguyễn Đức Thưởng...

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương không ngừng được nâng cao; tuy nhiên, tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh cũng diễn biến phức tạp và tinh vi. Trong đó, có những loại tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm như giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống thi hành công vụ, cướp giật tài sản, tội phạm trộm cắp, cờ bạc, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm có yếu tố người nước ngoài, đặc biệt là tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao... có chiều hướng ngày càng gia tăng. 

Trong những tình huống như vậy, anh cùng đồng đội đã chủ động nắm tình hình, phát hiện, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót từ quản lý xã hội; tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ quản lý tốt các loại đối tượng. Đồng thời, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

 Với những kết quả, thành tích đạt được, năm 2019, Trung tá Nguyễn Văn Hải đã vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng; nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và UBND tỉnh Hải Dương tặng bằng khen...

Biết rằng thủ đoạn của các đối tượng phạm tội ngày một tinh vi và táo tợn, vì thế anh và đồng đội luôn phải đối đầu với không ít khó khăn, nguy hiểm..., nhưng vượt lên tất cả, người Đội trưởng đó vẫn ngày đêm sát cánh cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xuân Mai
.
.
.