Chuyện truy lùng những đối tượng gây án ẩn danh

Thứ Tư, 28/03/2018, 15:14
Đại úy Phạm Văn Dân - Đội trưởng Đội Phòng chống tệ nạn xã hội và buôn bán người thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hải Dương được xem như một “quả đấm thép” của đơn vị.


Được bình chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017, Đại úy Phạm Văn Dân - Đội trưởng Đội Phòng chống tệ nạn xã hội và buôn bán người thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hải Dương được xem như một “quả đấm thép” của đơn vị.

Mỗi khi lên đường thực hiện nhiệm vụ, anh chưa một lần chùn bước trước mỗi khó khăn, thử thách. Để rồi vững tin, kề vai sát cánh cùng với các đồng đội chiến đấu quên mình, góp phần giữ gìn sự bình yên cho Thành Đông.

Lật mặt tên sát thủ máu lạnh

Trong cuộc đời Cảnh sát hình sự, đã từng tham gia trực tiếp khám phá nhiều vụ án, bắt giữ hàng trăm đối giang hồ cộm cán nhưng đối với Đại úy Phạm Văn Dân thì vụ án điều tra, truy bắt hung thủ gây án, sát hại dã man cháu bé 9 tuổi Đặng Văn Khang (ở  thôn Hòa Tô, xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) xảy ra vào ngày 5-12-2016 là kỷ niệm vô cùng đáng nhớ. Vụ án gây xôn xao, hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân. 

Cháu bé bị chém nhiều nhát vào vùng đầu, mặt và tử vong tại chỗ khi vẫn ở trên giường ngủ. Sau khi nhận được tin báo, Đại úy Phạm Văn Dân cùng các đồng đội nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, các đối tượng có mâu thuẫn với gia đình của cháu bé. 

Anh trực tiếp chỉ huy một tổ công tác xác minh theo các nguồn tin được nhân dân cung cấp để truy tìm tang vật gây án. Với quyết tâm cao nhất bắt giữ bằng được hung thủ gây án, sau một thời gian nỗ lực không ngừng, khắc phục mọi khó khăn, lực lượng phá án đã xác định được đối tượng có dấu hiệu khả nghi nhất liên quan đến vụ án. 

Tuy nhiên, đối tượng lại trong diện điều trị tại bệnh viện tâm thần, lời khai không thống nhất gây khó khăn cho việc thu thập tài liệu, chứng cứ, chứng minh tội phạm. 

Trước tình hình đó, Đại úy Phạm Văn Dân đã cùng với các đồng đội trong tổ công tác tiến hành tỷ mỷ sàng lọc, xác minh, chứng thực lại từng thông tin và đã tìm được tang vật gây án, góp phần chứng minh, làm rõ đối tượng gây án tên là Lương Trọng Thăng, 32 tuổi, ở Cẩm Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương. 

Lương Trọng Thăng có tiền sử về bệnh động kinh, thỉnh thoảng lên cơn co giật nên bị mọi người trong thôn gọi là “Thăng điên”, trong đó có cháu Đặng Văn Khang thường xuyên trêu chọc khiến Thăng rất tức giận. 

Vì bố mẹ cháu Khang đi làm ăn ở xa nên cháu Khang ở cùng với ông nội là Đặng Văn Vững. 5 giờ sáng ngày 5-12-2016, Thăng đi bộ từ nhà đến nhà ông nội của cháu Khang thì nảy sinh ý định sát hại cháu Khang để trả thù. 

Biết trong nhà lúc này không có ai ở nhà do vợ chồng ông Vững đi chợ từ sáng sớm, Thăng trèo qua tường bao vào trong sân nhà ông Vững, đi vào bếp lấy một con dao, theo ánh điện sáng đi vào trong nhà. 

Thăng thấy cháu Khang đang nằm ngủ trên giường liền vén cửa màn, cầm dao chém 6 nhát liên tiếp vào vùng mặt, vùng đầu khiến cháu Khang tử vong tại chỗ. 

Sau khi gây án, Thăng trèo qua tường bao ra ngoài, vứt con dao xuống rãnh nước gần nhà ông Vững sau đó đi về nhà. Căn cứ vào những kết quả điều tra cùng tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Thăng về hành vi giết người. 

Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với chứng cứ thu thập được của cơ quan điều tra.

Đại úy Phạm Văn Dân.

Câu chuyện giữa tôi và Đại úy Phạm Văn Dân trở nên sôi nổi hơn khi anh kể về chuyên án lớn triệt phá ổ nhóm tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên mạng Internet với số tiền lên tới hơn 7.000 tỷ đồng. 

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc một số đối tượng thường xuyên đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá với thủ đoạn vô cùng tinh vi, phức tạp qua mạng Internet,  anh đã phân công cán bộ chiến sỹ trong Đội áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, nắm tình hình, theo dõi di biến động của các đối tượng. 

Hệ thống con bạc tham gia đường dây này gồm nhiều tỉnh, thành phố khác nhau như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương... Các đối tượng đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá thông qua các trang mạng SV6, SJK7222,TV9D... 

Anh cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an một số đơn vị, địa phương đã đồng loạt triển khai phá án thành công.

Một sới bạc lớn gần đây vào dịp Tết Mậu Tuất vừa qua đã được anh cùng các đồng đội triệt xóa đó là tụ điểm đánh bạc tại thị xã Chí Linh, Hải Dương. Vụ án được bắt đầu khi thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán 2017,  Đại úy Phạm Văn Dân cùng với các cán bộ chiến sỹ trong Đội tiến hành các biện pháp trinh sát, xác minh để phát hiện, triệt phá các ổ nhóm đánh bạc trên địa bàn. 

Quá trình xác minh đã phát hiện đối tượng Trần Văn Biên, 49 tuổi, ở phường Bến Tắm, thị xã Chí Linh cấu kết với một số đối tượng khác tổ chức cho nhiều đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại khu vực giáp ranh với huyện Lục Nam, Bắc Giang và thị xã Đông Triều, Quảng Ninh thuộc địa bàn xã Hoàng Tiến, thị xã Chí Linh. Để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, bọn chúng thường xuyên thay đổi địa điểm tập kết, điểm đón các đối tượng đánh bạc. 

Ngày 31/12/2016, sau khi có nguồn tin về việc các đối tượng tụ tập đánh bạc,  Đại úy Phạm Văn Dân lập kế hoạch, cùng cán bộ chiến sĩ đơn vị tổ chức phá án. 

23h30 ngày 30-12-2016, khi các con bạc đang sát phạt nhau tại khu đồi cây thuộc địa phận thôn Tân Tiến, An Sinh, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh; các tổ công tác đã bí mật áp sát, tiến hành vây bắt, bắt giữ 26 đối tượng đánh bạc.

Một ổ nhóm đánh bạc bị các chiến sĩ Cảnh sát hình sự Hải Dương triệt phá.

Kề vai sát cánh cùng đồng đội

Chỉ tính riêng năm 2017,  Đại úy Phạm Văn Dân cùng các đồng đội đã tổ chức xác minh, bắt giữ tổng số 52 vụ với 224 đối tượng phạm tội, tiến hành khởi tố 37 vụ, 89 bị can đánh bạc, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, vận chuyển tiền giả, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ, vũ khí quân dụng... 

Những con số ấn tượng này phần nào đã nói lên tài phá án, tinh thần kiên quyết tấn công đấu tranh trấn áp tội phạm của anh và các đồng đội. Anh chia sẻ rằng những nhiệm vụ của người lính hình sự luôn là những nhiệm vụ khó khăn, nóng bỏng nhất, mà ở đó đôi khi sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. 

Thế nhưng, được sự hỗ trợ của các đồng đội và những người dân, mỗi khi lên đường thực hiện nhiệm vụ anh chưa một lần chùn bước trước mỗi khó khăn, thử thách. 

Để rồi vững tin, kề vai sát cánh, chia bùi sẻ ngọt cùng với các anh em trong Đội chiến đấu quên mình để mang lại sự bình yên cho mỗi người dân Thành Đông. 

Chuyên án anh cùng các đồng đội đấu tranh, triệt phá ổ nhóm tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ trên địa bàn là điển hình của sự gắn bó cùng các đồng đội quyết tâm đồng lòng phá án. 

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện có một số hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ trên địa bàn thị xã Chí Linh do một số đối tượng là người tỉnh ngoài thực hiện. 

Khi phát hiện đối tượng nghi vấn là Trần Văn Hậu, 49 tuổi, trú tại Đông Triều, Quảng Ninh điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Kia Morning, màu trắng xuất hiện tại địa bàn thị xã Chí Linh, anh cùng đồng đội chia thành các mũi nhanh chóng kịp thời áp sát xe ôtô của đối tượng, sau đó khống chế khóa tay bắt giữ đối tượng; thu giữ 213,2kg chất nổ loại AD1, 1.002 kíp nổ. 

Đấu tranh, khai thác đối tượng ngay tại chỗ, tổ công tác do anh chỉ huy bắt tiếp đối tượng Trần Văn Kiên, 53 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, là chủ lô hàng, thu giữ hơn 36kg chất nổ, 42 kíp nổ, 1 khẩu súng tự chế và 16 viên đạn hoa cải.

Đại úy Phạm Văn Dân tại buổi giao lưu trực tuyến Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Những thành tích, phần thưởng, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước, lực lượng CAND đã tặng thưởng cho anh như Huân chương Chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Bằng khen của Tổng cục Cảnh sát. 

Một tin vui nữa lại đến với anh khi vừa qua anh được bình chọn là một trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017. Xin chúc cho anh tiếp tục lập nên nhiều chiến công xuất sắc hơn nữa trên chặng đường dài đấu tranh với tội phạm hình sự, góp phần bảo sự, giữ gìn bình yên cho Thành Đông.

Việt Hưng – Phương Nhi
.
.
.