Chuyện về một Thượng tá, Thương binh giữa thời bình

Thứ Năm, 09/05/2019, 10:06
22 năm công tác trong lực lượng Công an cũng là từng ấy năm Thượng tá Đoàn Văn Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hưng Yên, làm trong lĩnh vực điều tra hình sự.


Thành thương binh sau lần truy bắt tội phạm tại huyện Yên Mỹ (Hưng Yên), nhưng điều đó không khiến anh giảm ý chí tấn công tội phạm, bởi anh tâm niệm rằng đã làm lính hình sự là chấp nhận đối mặt với nguy hiểm, tội phạm hình sự càng gia tăng, manh động thì anh và đồng đội càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ…

1Được một lần chứng kiến cảm giác vỡ òa của anh và đồng đội, khi một vụ án được khám phá thành công, chúng tôi hiểu vì sao người chỉ huy ấy và đồng đội lại gắn bó với công việc đầy hiểm nguy nhưng cũng rất đỗi tự hào này.

0h30’ ngày 17-8-2018, Thượng tá Đoàn Văn Tiến nhận tin báo về vụ trọng án xảy ra tại số nhà 6, nạn nhân là anh Đặng Văn Trường (SN 1977) và vợ là chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1979), tử vong với nhiều vết thương trên thân thể. Sau khi sự việc được phát hiện, trong dư luận có rất nhiều luồng thông tin khác nhau về thủ phạm gây ra cái chết thương tâm cho vợ chồng anh Trường, chị Hoa...

Thượng tá Đoàn Văn Tiến (cầm hoa) tại lễ trao thưởng của UBND tỉnh Hưng Yên. 

Là Phó ban chuyên án, Thượng tá Đoàn Văn Tiến đã thành lập nhiều tổ công tác phối hợp với Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và các tỉnh lân cận xác minh, truy tìm hung thủ. 

Quá trình điều tra, xác minh, tổng hợp các dấu vết, tài liệu thu thập được, Thượng tá Tiến đã chỉ đạo ra các văn bản thông báo truy tìm đối tượng chuyển đến Công an các đơn vị, địa phương cụ thể đặc điểm đối tượng gây án. 

Căn cứ vào các dấu vết thu thập được, anh đã chỉ đạo các tổ công tác của đơn vị phối hợp với Công an TP Hưng Yên, Công an các huyện lân cận tiến hành rà soát, kiểm danh, kiểm diện số đối tượng hình sự. 

Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố, các đơn vị chức năng tiến hành rà soát, lăn tay tất cả những nam giới từ 30-45 tuổi để so sánh tại địa bàn TP Hưng Yên, các huyện lân cận và phối hợp với Công an các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam tiến hành rà soát.

Qua công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường, anh nhận định khả năng ban đầu đây là đối tượng trộm cắp tài sản. Sau khi vào nhà, bị nạn nhân phát hiện nên đã ra tay đối với các nạn nhân, rồi tẩu thoát. 

Từ nhận định trên, Ban chuyên án tập trung rà soát tất cả các đối tượng nghiện ma túy, các đối tượng nghi vấn liên quan đến trộm cắp tài sản trên địa bàn. 

Và hướng điều tra ấy đã đúng khi thu thập tài liệu, các trinh sát xác định có một vụ trộm điện thoại tại nhà anh Phan Đức Ảnh (trú tại phường Hồng Châu, TP Hưng Yên) cách nhà anh Trường khoảng 100 m. Từ vụ trộm cắp trên, Ban chuyên án xác định Trần Mạnh Trung (SN 1978, trú tại phường Lam Sơn, TP Hưng Yên), là đối tượng tiêu thụ chiếc điện thoại bị mất của anh Ảnh. Đấu tranh khai thác với đối tượng Trung, Cơ quan điều tra phát hiện đối tượng gây án là Đinh Công Tráng (SN 1977, trú tại phường An Tảo, Hưng Yên), có 1 tiền án về tội hiếp dâm, 1 tiền sự về tội gây rối trật tự công cộng, nghiện ma túy, thường xuyên đi lang thang về đêm và trộm cắp tài sản.

Khi khám xét chỗ ở của Tráng, điều tra viên thu giữ 3 con dao. Qua giám định, trên một con dao có ADN của nạn nhân Hoa và đối tượng Tráng. Làm việc với Công an, lúc đầu Tráng vẫn quanh co, chối tội. 

Thế nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tráng đã phải nhận tội và khai rằng, khoảng 0h15’ ngày 17-8-2018, Tráng đã đột nhập vào nhà vợ chồng anh Trường với mục đích trộm cắp tài sản. Khi bị phát hiện, Tráng đã dùng dao đâm vào người anh Trường, chị Hoa dẫn đến tử vong. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố bị can Đinh Công Tráng về tội “Giết người”, kết thúc 17 ngày đêm xác minh, truy tìm hung thủ.

Thượng tá Đoàn Văn Tiến cùng đồng đội lên kế hoạch phá án.

Những năm gần đây, Hưng Yên là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế rất nhanh. Nhưng trên địa bàn cũng diễn ra tình trạng gia tăng tội phạm. Ngoài các vụ án do nguyên nhân xã hội, còn là trấn áp các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao để đánh bạc và hoạt động tín dụng đen, tội phạm núp bóng doanh nghiệp, tín dụng đen diễn biến phức tạp. 

Trong số đó nhiều đối tượng có trí thức, am hiểu pháp luật, sẵn sàng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Việc đấu tranh gặp khó khăn bởi các đối tượng tham gia hoạt động tín dụng đen sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, địa bàn hoạt động rộng, lách luật để hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau. 

Các vụ án này, việc chứng minh gặp nhiều khó khăn vì ban đầu các bên có sự thỏa thuận dân sự tự nguyện. Khi người vay không có khả năng chi trả mới bị các đối tượng bắt giữ, gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, đổ chất bẩn, chất thải...

Nhiệm vụ của Phòng CSHS ngoài việc điều tra các vụ trọng án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản..., còn đấu tranh với các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, để xử lý được loại tội phạm này không dễ vì người bị hại không dám trình báo vì bị các đối tượng đe dọa, khống chế…

Với phương châm luôn chủ động tấn công tội phạm, không để địa bàn phụ trách trở thành điểm nóng, Thượng tá Tiến đã chỉ đạo lực lượng trinh sát mở hồ sơ theo dõi các đối tượng hình sự hoạt động tín dụng đen; đồng thời, phối hợp với Công an huyện, thành phố nắm tình hình, quản lý đối tượng phù hợp. 

Với sự nỗ lực của người chỉ huy và anh em trinh sát, lần lượt các băng, ổ nhóm đã bị bóc gỡ. Năm 2018, Phòng CSHS đã lập 12 chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm và không để “nợ” vụ nào. Trong đó thành công nhất là đấu tranh với tội phạm hình sự hoạt động tín dụng đen.

Điển hình trong số đó là việc bắt giữ, khởi tố các đối tượng cho vay lãi nặng liên quan đến tín dụng đen tại TP Hưng Yên. Giữa năm 2018, qua công tác quản lý địa bàn, các trinh sát phát hiện một số đối tượng chào mời người vay bằng việc dán tờ rơi kèm theo số điện thoại vào tường, cột điện, tủ điện..., với nội dung: “Cho vay tiền không cần thế chấp, giải ngân trong 5 phút”; “Cho vay tiền chỉ cần CMND, sổ hộ khẩu”... 

Khi người có nhu cầu đến vay tiền, các đối tượng kiểm tra giấy tờ tùy thân, chứng minh nhân dân, lai lịch, sau đó yêu cầu người vay ký giấy vay tiền hoặc giấy bán, thuê xe để hợp thức hóa hồ sơ. Với mỗi khoản vay 10 triệu đồng sẽ cắt lãi trước tối thiểu là 2 triệu đồng (tương đương với 5 nghìn đồng/1 triệu đồng/ 1 ngày), người vay chỉ được nhận tối đa là 8 triệu đồng. Sau đó, mỗi ngày đóng 250 nghìn đồng tiền gốc trong vòng 40 ngày. Nếu người vay trả tiền gốc trước hạn 40 ngày vẫn phải mất số tiền lãi 2 triệu đồng đã cắt trước đó. Căn cứ với lãi suất cao từ 15 - 25%/ tháng. 

Sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ, ngày 21-9-2018, Phòng CSHS phối hợp với Công an TP Hưng Yên đồng loạt tiến hành kiểm tra hành chính, khám xét khẩn cấp 6 tụ điểm của các nhóm cho vay lãi nặng, thu giữ nhiều giấy tờ, đồ vật có liên quan. Các đối tượng đã khai nhận hoạt động cho vay theo hình thức bốc bát họ hay có tên gọi khác là “vay cắt lãi”. Sau đợt truy quét này, tình hình đã thay đổi tích cực. 

Có thể nói mỗi chiến công của Phòng CSHS những năm qua đều có dấu ấn của người thủ lĩnh Đoàn Văn Tiến. Với thành tích xuất sắc trong công tác, năm 2018, anh vinh dự được phong tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng và được Bộ trưởng Bộ Công an thăng cấp bậc hàm Thượng tá trước niên hạn 1 năm. Đây là niềm động viên lớn để anh gắn bó với công việc này.

Xuân Mai - Vũ Linh
.
.
.