Chuyện về những “bông hồng vàng” trên thành phố Đỏ

Thứ Sáu, 06/03/2015, 09:30
Từ nhiều năm nay, trên các giao lộ trọng điểm của TP Vinh (Nghệ An), xuất hiện những nữ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, điều tiết, điều khiển giao thông đã gây được hiệu ứng tích cực trong việc chấp hành trật tự ATGT. 11 “bông hồng vàng” thuộc Đội CSGT Công an TP Vinh trong hơn 4 năm qua đã làm đẹp thêm hình ảnh của người chiến sĩ CSGT trong mắt nhân dân và bạn bè quốc tế khi đến với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

1. Vất vả, mệt mỏi và chịu không ít áp lực nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi bởi sau mỗi ca “đứng đường”, những nữ CSGT xinh đẹp lại thấy vui và hạnh phúc bởi đã góp phần mang lại bình yên trên những tuyến đường, cho những góc phố.

Trung tá Hoàng Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Vinh cho biết, bắt đầu từ đầu năm 2010, khi có 4 nữ cảnh sát tốt nghiệp chuyên ngành giao thông về Đội nhận công tác, đơn vị đã bố trí làm việc tại các vị trí tuần tra, kiểm soát, điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các giao lộ trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Tính đến nay, có tất cả 11 nữ CSGT đảm nhận nhiệm vụ này, với mục đích là để tạo nên bộ mặt mới cho giao thông đô thị và làm đẹp thêm hình ảnh thân thiện của người CSGT trong mắt nhân dân. Kết quả cho thấy, việc những nữ CSGT tham gia điều tiết giao thông được người dân rất đồng tình, ý thức chấp hành luật lệ giao thông cũng vì thế mà tốt hơn trước.

Hiện nay, các nữ CSGT được bố trí công tác tại 6 giao lộ trong các giờ cao điểm tại ngã tư UBND tỉnh, ngã tư Tâm Phúc, cầu Kênh Bắc, ngã tư Ga, chợ Vinh và Trung Đô. Bên cạnh việc điều tiết, điều khiển giao thông, những nữ CSGT này còn thực hiện nhiệm vụ tuần tra, lập biên bản các trường hợp vi phạm và tham gia bảo vệ các lễ hội, đoàn khách trong nước và quốc tế như những nam CSGT bình thường khác.

Tuổi đời của những nữ CSGT này còn rất trẻ, phần lớn đều mới tốt nghiệp ra trường và lập gia đình nên quá trình làm nhiệm vụ trên đường gặp không ít khó khăn, áp lực. Một ngày làm việc bắt đầu từ 6 giờ 30 phút và kết thúc lúc 18 giờ 30 phút nên quỹ thời gian dành cho gia đình rất hạn hẹp. Nhiều chị em mới lập gia đình nhưng cả năm chưa có được một ngày trọn vẹn để chăm lo cho chồng và gia đình chồng.

Chia sẻ và cảm thông với nỗi vất vả đó của chị em, Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh đã ưu ái hơn cho nữ CSGT khi bố trí luân phiên được nghỉ hai ngày chủ nhật mỗi tháng. Vượt qua mọi khó khăn, áp lực của công việc, những “bông hồng vàng” đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều người trở thành điển hình tiên tiến trong công tác cũng như lối sống, cách ứng xử, tạo được hình ảnh gần gũi, thân thiện về lực lượng CSGT trong mắt người dân.

2. Thiếu úy Đặng Thị Lợi (SN 1991), quê ở xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp CSND 3, chị về nhận công tác tại Đội CSGT Công an TP Vinh với nhiệm vụ chủ yếu là tuần tra kiểm soát, hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông trên các tuyến đường.

Lợi tâm sự, là con gái, khi làm nhiệm vụ ngoài đường, phải chịu áp lực thời gian và công việc cộng với việc thỉnh thoảng bị một số người trêu ghẹo, nhưng vẫn không đáng sợ bằng việc giữa cái nắng chang chang gần 40 độ C phải “đứng đường” để đảm bảo giao thông thông suốt. Với những nữ CSGT trẻ, đó là nỗi sợ lớn nhất vì ảnh hưởng trực tiếp đến nhan sắc.

Trên đường, quá trình thực thi nhiệm vụ cũng có khi va chạm, đó là lúc xử lý học sinh vi phạm, nhiều phụ huynh không hiểu, bênh con đã chạy đến làm khó dễ, thậm chí xúc phạm.

Cũng có lúc người vi phạm gây khó dễ, như vào cuối tháng 11/2014, khi đang lập biên bản xử lý một nam thanh niên vi phạm giao thông thì phía trước xảy ra vụ va quệt giữa hai phương tiện đang lưu thông trên đường. Lợi dụng lúc Thiếu úy Lợi đang giải quyết tại hiện trường, người vi phạm đã lấy xe bỏ chạy. Thiếu úy Đặng Thị Lợi đã đuổi theo, sau quá trình giằng co, vật lộn quyết liệt, người vi phạm buộc phải thúc thủ và được khống chế, đưa về Công an phường Trường Thi xử lý.

Thiếu úy Đặng Thị Lợi tham gia xử lý vi phạm.

Bên cạnh sự cố, có những niềm vui nhỏ trong lúc làm nhiệm vụ trên đường đã trở thành nguồn động viên, an ủi Lợi cũng như các nữ CSGT khác, để họ càng yêu nghề hơn.

Đơn cử như Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, khi đang làm nhiệm vụ tại ngã tư đường Lê Hồng Phong và Nguyễn Văn Cừ, Lợi bất ngờ được một nhóm học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu mang hoa đến tặng và chúc mừng, bày tỏ sự ngưỡng mộ và ước mơ sau này trở thành nữ CSGT. Cảm xúc của Lợi lúc ấy thật khó tả, vừa xúc động, vừa vui sướng xen lẫn tự hào.

Trong khi đó, Thiếu úy Trần Thị Thương Thương (SN 1991), quê ở xã Nam Lâm, huyện Nam Đàn, nhận công tác tại Đội CSGT Công an TP Vinh từ tháng 10/2011. Cũng như Lợi, nỗi lo lớn nhất của Thương không chỉ là nhiệm vụ trên các tuyến đường mà còn là cái nắng như đổ lửa của miền Trung, cộng với những cơn gió Lào bỏng rát.

Thời kỳ đầu, chưa quen công việc cũng có nhiều áp lực, song sau một thời gian “vào guồng”, cũng như bao nữ CSGT khác, Thương đã thêm yêu và gắn bó với công việc, lấy niềm vui của nghề để khỏa lấp những lúc mệt mỏi hay khi gặp áp lực trong cuộc sống.

“Em mới lập gia đình, cũng may chồng cùng làm trong ngành nên rất thấu hiểu và thông cảm. Hồi hai đứa còn yêu nhau, có những ngày lễ, người yêu hẹn đi chơi nhưng em không đi được vì bận ca trực, có lúc anh ấy cũng giận dỗi. Được cái, bố mẹ chồng rất hiểu và cảm thông cho con dâu, tạo điều kiện hết mức để em hoàn thành nhiệm vụ. Chính những điều đó đã trở thành động lực để em yêu nghề hơn”, Thương chia sẻ.

Thiếu úy Trần Thị Thương Thương điều khiển giao thông tại giao lộ trọng điểm.

Thời gian cho gia đình ít ỏi đã đành, những lúc bạn bè hội ngộ, Thương Thương cũng chẳng thể tham gia, đành chịu tệ với mọi người. Vất vả, gian nan là vậy, song những nữ CSGT Công an TP Vinh đã tự mình khắc phục khó khăn, nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở, góp vào những thành tích mà Đội đạt được như danh hiệu Đơn vị Quyết thắng năm 2014 và được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Qua quá trình thử thách, đã xuất hiện nhiều tấm gương tận tụy, được nhân dân tin yêu, quý mến.

3. Theo đánh giá, từ khi đưa nữ CSGT vào làm nhiệm vụ điều tiết giao thông trên các ngã tư trọng điểm của thành phố, kết quả đã vượt ra ngoài sự mong đợi. Đây là công việc mới, trọng trách lớn, những nữ cán bộ lại còn rất trẻ nên đòi hỏi sự hy sinh lớn về mặt thời gian.

Từ nhiều năm qua, nữ CSGT đã tạo được hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân thành phố Đỏ và bạn bè du khách quốc tế khi đến với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhận thức được công việc gian khó, trọng trách nặng nề nhưng ai cũng tự hào về nghề nghiệp của mình.

Hơn thế nữa, tại các nút giao thông trọng điểm có sự tham gia của những “bông hồng vàng”, giao thông đã thông suốt hơn. Thái độ, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến tích cực, những hành động thiếu văn hóa, tỉ lệ chống người thi hành công vụ không còn xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Hoàn (65 tuổi) trú tại phường Hưng Bình (TP Vinh) cho biết, hơn một năm nay, gần như ngày nào, ông cũng đi qua ngã tư Tâm Phúc để đón cháu đi học về và thường xuyên chứng kiến hình ảnh những nữ CSGT làm nhiệm vụ tại đây.

“Nữ CSGT thực sự đã mang lại luồng gió mới tại ngã tư này nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung. Ngã tư Tâm Phúc là địa bàn giao thông trọng điểm, trước đây thường xảy ra ùn tắc giao thông, thậm chí có trường hợp va quệt, ẩu đả do giành đường, vượt tuyến. Từ khi xuất hiện những nữ CSGT đã tác động tích cực đến người tham gia giao thông. Dường như ai cũng cảm thấy mọi căng thẳng được xoa dịu, giảm bớt. Nhìn những phụ nữ trẻ tuổi dầm mưa dãi nắng trên đường để mang lại bình yên cho nhân dân, những người tham gia giao thông như chúng tôi cũng có cái nhìn thiện cảm hơn với lực lượng CSGT”, ông Hoàn cho biết.

Với những nữ CSGT, xuống đường trong bất cứ điều kiện thời tiết nào cũng là nhiệm vụ, niềm vui lớn nhất của họ là được người đi đường biết đến. Đôi khi, chỉ đơn giản là một câu chào, lời khen hay nhắc nhở của người tham gia giao thông. Chỉ cần vậy thôi, các chị đã cảm thấy hạnh phúc và coi như món quà tinh thần vô giá để tiếp tục với công việc dãi nắng dầm mưa, bám đường vì sự bình yên của nhân dân.

Thiên Thảo
.
.
.