Còn đam mê, còn cống hiến…

Thứ Hai, 13/06/2016, 07:04
Tiếp xúc với anh, một trong những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của Công an tỉnh Yên Bái, điều chúng tôi cảm phục đó là nghị lực và lòng yêu nghề luôn hừng hực trong tâm trí người lãnh đạo trẻ.

Bao năm đã trôi qua, từ khi còn là anh lính hình sự vừa chân ướt, chân ráo vào nghề, đến bây giờ đã giữ chức Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46), Công an tỉnh Yên Bái, ngọn lửa đam mê vẫn cháy rực trong tâm trí, Thiếu tá Nguyễn Tiến Đỗ. Động lực đó giúp anh và đồng đội vượt qua nhiều khó khăn, góp phần vì bình yên trên mảnh đất quê hương.  

1. Trong câu chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Tiến Đỗ nhắc nhiều đến những ngày tháng còn là trinh sát hình sự, "đầu đội trời, chân đạp đất" lặn lộn ở khắp các rẻo vùng cao Tây Bắc. Anh bảo, chính quãng thời gian va đập với thực tế, bốn cùng với nhân dân ở cơ sở đã giúp anh trưởng thành như ngày hôm nay. Cũng là điều tra, khám phá các vụ án liên quan đến trật tự an toàn xã hội nhưng ở vùng cao, công việc của những người lính hình sự gian khó hơn nhiều. Chỉ tính về điều kiện địa lý, trình độ dân trí thôi cũng hiểu sự khác biệt ấy lớn như thế nào?.

Một trong số đó phải kể đến vụ giết người, cướp tài xảy ra tại phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái gây xôn xao dư luận thời gian đó. Vụ án xảy ra cách đây gần 3 năm nhưng từng tình tiết vẫn in đậm trong tâm trí Thiếu tá Đỗ. 

Vào thời điểm đó, vụ trọng án xảy ra giữa thanh thiên, bạch nhật ở một thành phố vốn được coi là yên bình, khiến dư luận bàng hoàng, lo sợ. Vụ việc được phát hiện vào ngày 12-11-2012. Có mặt tại hiện trường hôm đó, anh và những người đồng đội không cầm được lòng mình, trước nỗi mất mát quá lớn của người đồng nghiệp, anh Đặng Văn Đức, một cán bộ Công an tỉnh Yên Bái vừa về hưu. 

Thiếu tá Nguyễn Tiến Đỗ trong một ngày làm việc.

Những tưởng rằng sau bao năm bôn ba, người đàn ông ấy có thể an nhàn, cùng vợ tận hưởng tuổi già, bù đắp phần nào sự thiệt thòi của người vợ, khi có chồng là một cán bộ Công an, nào ngờ!. Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang, chị đã ra đi mãi mãi, khi kẻ thủ ác đột nhập vào nhà gây án. Nỗi đau đớn bất ngờ khiến người cán bộ Công an từng kinh qua nhiều trận đánh, cũng không cầm được nước mắt. 

Tận mắt chứng kiến  sự mất mát của người đồng đội, khi người vợ thân yêu, bà Nguyễn Thị Yên, sinh năm 1963 vĩnh viễn ra đi, Thiếu tá Đỗ và các cán bộ Phòng PC 45 Công an tỉnh Yên Bái khi đó, đều hạ quyết tâm phá án đến cùng. 

Trong vụ án này, Thiếu tá Đỗ đã cùng đồng đội đưa ra những phán đoán mang tính chất quyết định, giúp vụ án được khám phá trong thời gian ngắn nhất. Một số nhân chứng cho biết vào thời điểm vụ án xảy ra, họ phát hiện một nam thanh niên đi ra hướng bờ sông...

Từ thông tin này, Thiếu tá Đỗ và các đồng đội đã lần tìm tới khách sạn Phương Thuý tại thôn 8 xã Hợp Minh, là nơi kẻ thủ ác thuê phòng, ăn ở như vợ chồng với người bạn gái trong nhiều ngày qua. Và từ đây, anh và đồng đội làm rõ đối tượng gây án là Hoàng Hữu Hùng (SN 1991, thường trú tại xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên, Yên Bái). 

Thiếu tá Đỗ kể lại: Trong chuyên án này, anh là một trong những trinh sát trực tiếp tham gia truy bắt Hùng. Sự bí mật là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của vụ án. Khi Thiếu tá Đỗ và các đồng đội có mặt tại huyện Bắc Hà (Lào Cai), thì họ có thông tin đối tượng Hùng đang về Lào Cai, đã tổ chức đón lõng bắt giữ. Nếu chỉ cần thấy động, Hùng sẽ lập tức bỏ trốn sang Trung Quốc. 

Nguyên nhân vụ án sau đó được làm sáng tỏ, do thiếu tiền tiêu xài, Hùng đột nhập vào nhà nạn nhân với mục đích trộm cắp tài sản. Khi nhìn thấy bị hại, do quá lo sợ đã ra tay, gây ra cái chết cho nạn nhân.

2. Trong những tình huống nghiệp vụ cụ thể, khả năng phân tích, sự phán đoán nhạy bén của Thiếu tá Đỗ, lại là "chìa khóa" để mở ra nhiều vụ án. Đối tượng hình sự liều lĩnh luôn có trăm phương, ngàn kế để đối phó nhưng anh em trinh sát cũng có những kinh nghiệm của riêng mình. Vụ cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại địa bàn huyện Văn Chấn do Trần Văn Thiết, còn có biệt danh Thiết Thống thực hiện là một ví dụ. 

Nhóm tội phạm hoạt động tinh vi, chúng rêu rao rằng có mối quan hệ với Công an huyện để hù dọa, gây tâm lý bất an cho quần chúng. Nói đến đấy, Thiếu tá Đỗ dừng lại, anh trải lòng: Qua vụ án, giúp tôi rút ra bài học sâu sắc đối với công tác vận động quần chúng. Trong hoàn cảnh đó, có lúc bà con e sợ không hợp tác với cơ quan điều tra, do lo sợ bị các đối tượng trả thù. Trong tình huống đó, Thiếu tá Đỗ là người trực tiếp gặp gỡ, thuyết phục ngay cả người bị hại dám đứng lên đấu tranh với cái ác…

Với những nỗ lực của bản thân, năm 2013, Thiếu tá Nguyễn Tiến Đỗ được bổ nhiệm là Phó trưởng Phòng PC 46 Công an tỉnh Yên Bái. Anh chia sẻ: Nếu tội phạm hình sự là những kẻ liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả đến cùng thì đối tượng đấu tranh của lực lượng cảnh sát kinh tế lại là những vị giám đốc đạo mạo hay những doanh nghiệp nổi tiếng trên địa bàn… 

Trong đấu tranh với tội phạm hình sự, cần một cái đầu lạnh, một trái tim nóng để tìm ra chân tướng của sự việc, còn với tội phạm kinh tế, người điều tra viên phải thắng chính mình, trước cám dỗ của đồng tiền; rồi kế đó là những áp lực từ nhiều phía. Đối tượng phạm tội về kinh tế thường có trình độ học vấn, có mối quan hệ rộng, chúng lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước để phạm tội. Khi bị phát hiện, chúng dùng sức mạnh của đồng tiền, vận dụng mọi mối quan hệ để mua chuộc hòng thoát tội. Nếu không đạt được mục đích thì vu khống, bôi nhọ lực lượng làm nhiệm vụ. Các vụ án kinh tế phải thời gian dài mới bị phát hiện nên các đối tượng có thời gian để hợp thức hóa hồ sơ, tài liệu hoặc tiêu hủy chứng cứ… 

Trong môi trường công tác mới, Thiếu tá Đỗ vừa làm, vừa học hỏi các thế hệ đi trước, qua sách vở rồi qua tổng kết thực tiễn công tác. Sự cần cù, trách nhiệm của người chỉ huy ấy đã được đền đáp một cách xứng đáng. Những vụ án do Thiếu tá Đỗ tham gia và chỉ đạo lần lượt được làm rõ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, giúp ngăn chặn thiệt hại cho Nhà nước nhiều tỷ đồng…

Một trong số đó phải kể đến vụ án đưa, nhận, làm môi giới hối lộ và buôn lậu xảy ra tại thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (Yên Bái), đây có thể coi là vụ án điển hình trong toàn quốc, về việc lợi dụng sơ sở trong các văn bản của cơ quan Nhà nước để lách luật, thực hiện tội phạm. Trong vụ án này, đối tượng lợi dụng sơ hở trong các văn bản của cơ quan Nhà nước để lách luật. 

Cụ thể ở đây là lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế của Bộ tài chính, hướng dẫn nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam, định cư ở nước ngoài đã hoàn tất đăng ký thường trú tại Việt Nam. 

Thiếu tá Đỗ cho biết: Sau thời gian nắm tình hình Phòng PC46 phát hiện đường dây nhập khống hộ khẩu cho Việt Kiều Mỹ, địa bàn xã Việt Thành, huyện Trấn Yên. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là Trần Mạnh Hùng (trú tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) và Lê Minh Hải (trú tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội). Quá trình xác minh, anh và đồng đội phải đối mặt với không ít khó khăn do thủ đoạn tinh vi của các đối tượng gây án. 

Các đối tượng thuê Việt Kiều đứng tên trong đăng ký xe ô tô tại Mỹ, sau đó thuê họ về Việt Nam du lịch, thăm thân để làm các thủ tục nhập cảnh. Bọn chúng đưa họ đến các địa bàn xã, hợp thức là Việt kiều hồi hương… Với thủ đoạn này, các đối tượng phạm tội đã nhập khẩu trót lọt, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền thuế. Vụ án kết thúc, Thiếu tá Đỗ và đồng đội phát hiện nhiều sơ sở trong công tác quản lý Nhà nước và đã có những báo cáo kịp thời đến Ban giám đốc Công an tỉnh, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Tài chính, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót.

Đó chỉ là một trong số những vụ án Thiếu tá Nguyễn Tiến Đỗ và đồng đội đã từng tham gia. Ở bất cứ cương vị công tác nào, anh vẫn giữ cho mình niềm đam mê cháy bỏng. Chính động lực đó, giúp Thiếu tá Đỗ và đồng đội luôn giữ được mình trên mặt trận mới quyết liệt và không kém phần cam go. Ở đây là sự cám dỗ của đồng tiền… Nếu chỉ cần một chút yếu lòng có thể sa ngã bất cứ lúc nào. 

Với những đóng góp của bản thân, Thiếu tá Đỗ nhiều lần được Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái khen thưởng. Sự tham gia tích cực của anh góp phần vào thành công của tập thể Phòng PC46 Công an tỉnh Yên Bái trong nhiều năm qua. Từ năm 2010 đến nay, Phòng PC 46 Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện, điều tra, xác minh hơn 1.000 vụ án; xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi trên 50 tỷ đồng. Bí quyết để có thành công như ngày hôm nay là luôn đặt lợi ích của cá nhân ở phía sau tập thể. Cũng từ đó, anh và đồng đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xuân Mai
.
.
.