Còn một vụ án dang dở, vẫn chưa yên lòng

Thứ Bảy, 20/07/2013, 15:49

Đêm về khuya, Thượng tá Mai Thế Oanh, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) Công an tỉnh Hải Dương vẫn cặm cụi bên chồng hồ sơ để ngỏ, thận trọng nghiên cứu từng tập tài liệu. Còn một ngày nhóm cướp liều lĩnh nhởn nhơ ngoài xã hội thì anh và đồng đội vẫn chưa yên lòng…

1. Vụ cướp liều lĩnh xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật tại khu phố thuộc trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh Hải Dương, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn. Đối tượng gây án hành động liều lĩnh, manh động, chúng sử dụng dao bầu đâm bị hại và dùng súng tự chế bắn lại người truy đuổi, sau đó tẩu thoát khỏi hiện trường... Ánh mắt lo âu của người dân trên địa bàn thôi thúc Thượng tá Oanh và đồng đội quyết tâm vào cuộc.

Thận trọng đọc từng lời khai trong bản cung của bị hại Bùi Thị Hồng Phượng (trú tại 15/57 khu 3, phố Trần Cảnh, phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương), Thượng tá Oanh suy nghĩ, phân tích từng dữ liệu: Khoảng 14 giờ chị Phượng đi xe mô tô nhãn hiệu Honda SH, màu trắng, BKS: 34B1-509.86 đến của hàng quần áo “Tân thế kỷ” ở số 35D phố Quang Trung, TP Hải Dương.

Sau khi mua hàng, chị Phượng dắt xe mô tô từ vỉa hè của cửa hàng xuống lòng đường đi về phía ngã tư Quang Trung, TP Hải Dương. Khi vừa tra chìa khóa vào ổ khóa điện chưa kịp nổ máy, thì bị 2 nam thanh niên đi bộ tiếp cận, một đối tượng mặc áo khoác màu ghi, đội mũ lưỡi trai, khuôn mặt xương gầy, cao khoảng 1m70 gí súng ngắn, loại súng tự tạo vào người chị Phượng, đối tượng còn lại cũng cao khoảng 1m70, mặc áo khoác màu ghi xám, quần bò màu xanh đen, đi dép quai hậu, kiểu dép xăng đan dùng dao giơ lên khống chế chị Phượng và yêu cầu xuống xe, đưa xe máy cho chúng. Bị chị Phượng kháng cự, một đối tượng bắn một phát súng uy hiếp, tên còn lại dùng dao đâm vào đùi chị Phượng, làm chị Phượng bị thương rồi đẩy chị Phượng ra khỏi xe làm chị Phượng ngã xuống đường. Hai đối tượng cướp xe máy bên trong có 5 triệu đồng và điều khiển xe tẩu thoát.

Căn cứ vào những tình tiết thu thập được cũng như đặc điểm nhân dạng do một số nhân chứng cung cấp, anh và đồng đội nhận định nhóm đối tượng gây án là người tỉnh ngoài... Sau khi gây án đối tượng này lập tức bỏ trốn khỏi hiện trường. Ngoài việc rà soát theo hướng bỏ chạy của đối tượng gây án, các anh cũng chú ý đến việc rà soát theo tang vật của vụ án. Ngay sau đó, anh đã đề xuất lãnh đạo đơn vị chủ động phối hợp với PC45 Công an Hải Phòng tiến hành xác minh và dựng được ảnh của 2 đối tượng nghi vấn do Công TP Hải Dương thu thập tại khu vực hiện trường.

Rồi kế đó là những ngày anh cùng đồng đội không quản gian nan, bám sát địa bàn, rà dựng hàng ngàn đối tượng hình sự tại các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Thái Bình, rà, dựng nhiều băng ổ nhóm các loại để sàng lọc đối tượng nghi vấn. Vụ án được làm sáng tỏ đã bắt giữ 2 đối tượng chính là Lê Duy Phương (29 tuổi) và Đoàn Văn Nhã (27 tuổi, cùng trú tại Hải Phòng), ngoài vụ án trên, băng nhóm này còn gây ra 50 vụ cướp tài sản liều lĩnh khác trên địa bàn TP Hải Phòng. 

Thượng tá Mai Thế Oanh và đồng đội bàn bạc kế hoạch trước giờ phá án.

Đó chỉ là một trong nhiều vụ án Thượng tá Mai Thế Oanh cùng đồng đội đã khám phá thành công trong thời gian qua. Trong đó, có nhiều vụ án hóc búa đòi hỏi sự tận tụy, bản lĩnh của người điều tra viên như việc bóc gỡ đường dây trộm cắp tài sản trong container vận chuyển bằng xe ôtô trên quốc lộ 5A vào cuối năm 2012. Băng nhóm trộm cắp tài sản này do Vũ Văn Thuấn (29 tuổi, trú tại thôn Văn Xá, xã Ái Quốc) và Hoàng Văn Chuẩn (43 tuổi, trú tại xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) điều hành.

Vào thời điểm đó, những vụ mất trộm tài sản trên gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, đẩy nhiều doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phá sản, khi mất tín nhiệm với khách hàng trong và ngoài nước. Ròng rã nhiều ngày, họ phát hiện tại cửa hàng của Nguyễn Thị Mai (46 tuổi, chủ cửa hàng kinh doanh bạt nhựa tại địa chỉ 41 đường Trần Phú, phường Trần Phú, TP Hải Dương ) bán số hạt nhựa là tang vật của vụ án. Từ các căn cứ thu thập được ngày 24/10/2012, Thượng tá  Oanh đã chỉ đạo Đội 3 bắt giữ Thuấn, đối tượng cầm đầu ổ nhóm. Từ đây, bắt giữ thêm các đối tượng cầm đầu gồm Hoàng Văn Chuẩn (43 tuổi, trú tại xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành), chủ cửa hàng ăn uống Hoàng Chuẩn.

2. Phần việc Thượng tá Mai Thế Oanh được giao phụ trách là mảng án chưa rõ thủ phạm mà dân trong nghề thường hóm hỉnh gọi là án “mờ”. Đó có thể là một vụ án mạng do nguyên nhân xã hội, cũng có khi là một vụ giết người cướp tài sản…gây hoang mang dư luận. Bắt đầu từ những con số không tròn trĩnh, để phá thành công một vụ án là tâm sức của biết bao cán bộ thuộc Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương; hàng trăm vụ án hóc búa đòi hỏi trí tuệ được đưa ra ánh sáng phần nào đã khẳng định được “thương hiệu” của lực lượng hình sự Công an tỉnh Hải Dương, trong đó có phần góp sức không nhỏ của Thượng tá Mai Thế Oanh.

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, Thượng tá Oanh đã tham gia điều tra hàng trăm vụ án, song anh ấn tượng nhất là vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, nạn nhân là người nước ngoài tên là Hoàng Hạo. Khi phát hiện, xác nạn nhân Hoàng Hạo đang trong giai đoạn phân hủy, những chứng cứ thu được tại hiện trường không nhiều… Một khó khăn khác là, nạn nhân là người nước ngoài, sống biệt lập trong một căn nhà kho, ít có quan hệ với những người xung quanh. Vụ án tưởng bế tắc…

Giữa lúc đó, Thượng tá Oanh nhận quyết định của Ban giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, tham dự một lớp bồi dưỡng quy hoạch lãnh đạo tại Học viện Cảnh sát nhân dân. Thượng tá Oanh quyết định tạm dừng việc học tập để cùng đồng đội phá án. Với sự nỗ lực của Thượng tá Oanh và đồng đội, vụ án sau đó đã được khám phá thành công, hai kẻ thủ ác là Phạm Hữu Khương (28 tuổi, trú tại Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) và Phạm Văn Hùng (29 tuổi, ở An Lão, Hải Phòng) đã bị bắt giữ. Khi những bản cung cuối cùng hoàn tất thì Thượng tá Oanh lại tất tả trở về với công việc…

Trong năm 2009, anh tham gia điều tra 25 vụ án, với 31 bị can. Năm 2010 điều tra triệt phá thành công băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại xã Duy Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương). Trong vụ án này, anh đã vận động được 2/8 đối tượng trong ổ nhóm đến cơ quan Công an đầu thú, đồng thời phối hợp truy bắt được 4 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt trong vụ án. Năm 2011, làm rõ 17/18 vụ án giết người cố ý gây thương tích... Những nỗ lực của Thượng tá Mai Thế Oanh đã được đền đáp một cách xứng đáng.

Năm 2012 anh được đề bạt làm Phó trưởng Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương, phụ trách một đội công tác mới, Đội phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm theo tuyến và địa bàn. Ở cương vị công tác mới, anh vẫn luôn năng nổ, trách nhiệm với công việc, sát cánh cùng đồng đội đấu tranh, ngăn chặn nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động liều lĩnh, nguy hiểm. Trong đó, có việc bóc gỡ băng trộm cắp tài sản trong container trên quốc lộ 5A; băng nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền của Ngân hàng Cổ phần đầu tư và phát triển chi nhánh Hải Dương, làm rõ bắt 3 đối tượng thu hồi toàn bộ số tiền là vật chứng vụ án. Trong đó, có một vụ án mà anh đặc biệt tâm đắc, phối hợp với Công an TP Hải Phòng bắt nhóm đối tượng dùng súng, dao và cướp một chiếc xe máy SH tại phố Quang Trung, TP Hải Dương.

Cách đây không lâu, Thượng tá Mai Thế Oanh lại được phân công phụ trách Đội điều tra án xâm phạm nhân thân, một trong những tổ án trọng điểm thuộc Phòng PC 45. Với anh, đó có thể là cái duyên với nghề song phía sau đó còn là niềm vui và hạnh phúc... khi được đóng góp sức lực nhỏ bé của mình vào sự bình yên của mảnh đất quê hương.

Với những thành tích kể trên, bảy năm liên tiếp từ năm 2005 đến 2011, Thượng tá Oanh đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2008 được Bộ Công an tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND; được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen trong phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy; hai lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống tội phạm hình sự, góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương. Gần đây nhất năm 2013, Thượng tá Oanh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba…

Hoàng Anh
.
.
.