Trung tướng Tô Thường - Tổng cục trưởng Tổng cục VII:

Công an gần hơn với nhân dân

Thứ Sáu, 07/02/2014, 09:00

PV: Thoạt nghe cụm từ "quản lý hành chính", người ta thường nghĩ đó là một mặt trận không có tiếng súng, nhưng thực tế đó là một núi công việc bộn bề, đồng chí có thể chia sẻ về lĩnh vực mà mình đang quản lý?

Trung tướng Tô Thường: Quản lý hành chính về TTATXH là nhiệm vụ rất quan trọng trong quản lý xã hội, phục vụ các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH có trách nhiệm giúp Bộ trưởng tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, đường lối, chính sách về giữ gìn trật tự an toàn xã hội; thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực QLHC về TTATXH trong phạm vi cả nước; thống nhất chỉ huy, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát QLHC về TTATXH trong cả nước thực hiện các biện pháp công tác để QLHC về TTATXH, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và những hành vi vi phạm TTATXH theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ trưởng.

Năm 2013, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp tác động đến nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ, sự phối hợp của các đơn vị, địa phương, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTATXH đã triển khai quyết liệt nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp công tác về bảo đảm TTATGT, phòng cháy chữa cháy, quản lý cư trú, quản lý vũ khí, vật liệu nổ... tập trung chỉ đạo xây dựng các đề án, dự án, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực QLHC về TTATXH, sơ kết, tổng kết nhiều chuyên đề công tác lớn... nên đã tạo chuyển biến tích cực về TTATXH.

PV: Tổng cục VII đã có những chỉ đạo gì mang tính đột phá để lực lượng CSGT cả nước có những bước chuyển biến rõ nét hơn trong công tác bảo đảm TTATGT, đưa hình ảnh của người CSGT đến gần hơn với nhân dân?

Trung tướng Tô Thường: Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục VII đã ban hành 24 Kế hoạch, hàng chục Điện, Công văn chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức các cao điểm bảo đảm TTATGT. Quan tâm đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác bảo đảm TTATGT như lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn.

Triển khai, vận hành hệ thống quản lý xe ôtô qua mạng trên phạm vi toàn quốc; 63/63 địa phương thực hiện việc cấp biển số xe trong ngày; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức xã hội và các đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, phát động phong trào "Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT", gắn kết với các phong trào: "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"... huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác bảo đảm TTATGT, góp phần giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Chú trọng và thường xuyên thực hiện tốt công tác thanh tra kiểm tra ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong lực lượng CSGT. Tổ chức cho CBCS ký cam kết gương mẫu chấp hành và nâng cao tinh thần trách nhiệm khi thực thi công vụ; nhân rộng gương người tốt, việc tốt; đưa lực lượng nữ CSGT làm nhiệm vụ điều khiển giao thông giờ cao điểm, tập huấn cho CSGT về văn hóa ứng xử, giao tiếp... qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ. Hình ảnh người chiến sỹ CSGT đưa cụ già, em nhỏ qua đường, dầm mình trong mưa bão làm cọc tiêu hướng dẫn các phương tiện vượt qua bão lũ an toàn, giúp đỡ nhân dân miền Trung sơ tán trong cơn bão số 10, số 11 vừa qua... đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ CSGT vì nhân dân phục vụ.

PV: Với tình hình ngày càng phát triển về công nghệ số, Tổng cục, cảnh sát QLHC về TTATXH đã có những biện pháp gì để nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sỹ, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của nhân dân?

Trung tướng Tô Thường: Trong điều kiện trình độ khoa học công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc ứng dụng rộng rãi các sản phẩm công nghệ vào đời sống xã hội đã tạo nên những bước chuyển đột phá, tích cực, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả mọi mặt của xã hội trong đó có lĩnh vực công tác của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTATXH. Tổng cục VII luôn xác định yếu tố con người có ý nghĩa then chốt, quyết định tới chất lượng, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt công tác QLHC về TTATXH. Do vậy, ngoài việc quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo điều kiện cho CBCS học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ pháp luật, nghiệp vụ, Tổng cục đã thường xuyên tham mưu, đề xuất Bộ chỉ đạo, đồng thời trực tiếp tổ chức nhiều hội nghị, lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực công tác cho CBCS trong lực lượng Cảnh sát QLHC về TTATXH; có kế hoạch tuyển chọn những cán bộ chuyên ngành công nghệ thông tin có trình độ cao vào công tác trong những lĩnh vực khoa học, công nghệ của ngành.

Tiếp tục thực hiện tốt các dự án, đầu tư trang bị, nâng cấp các máy móc, thiết bị ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu về lưu giữ, truyền dẫn, khai thác và xử lý thông tin của các đơn vị nghiệp vụ thuộc hệ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTATXH...

Sau hơn 1 năm triển khai thí điểm, đến nay việc tổ chức vận hành hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CMND đã thu nhận, xử lý thông tin, phê duyệt hồ sơ và in hoàn chỉnh 101.965 CMND cho công dân. Đã xây dựng hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CMND ở 3 cấp (cấp quận/huyện, tỉnh/thành phố và TW) đã vận hành hệ thống theo phân công, phân cấp thực hiện việc cấp CMND mới cho công dân qua đường truyền nội bộ của ngành Công an...

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Thu Hòa - Anh Hiếu - Đinh Hiền (thực hiện)
.
.
.