Cressida Dick: Nữ cảnh sát trưởng đầu tiên của London

Thứ Tư, 01/08/2018, 16:48
Từ một nhân viên kế toán bình thường, Cressida Dick đã không ngừng phấn đấu vươn lên và trở thành nữ Cảnh sát trưởng đầu tiên của thủ đô London nước Anh.

Cô út tài năng

Cressida Rose Dick sinh ngày 16-10-1960 tại Oxford, Oxfordshire, Anh. Bà là một sĩ quan cảnh sát cấp cao của Anh, hiện là Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát thủ đô London. Dick là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này vào ngày 10-4-2017.

Cressida Dick là con thứ ba và là con út của Marcus William Dick, Giáo sư danh tiếng tại Trường cao đẳng Balliol, Oxford và Giáo sư Triết học tại Đại học East Anglia. Mẹ bà là Cecilia (nhũ danh Buxton), Giáo sư Sử học tại Trường đại học Oxford.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Dick thi đậu vào Trường cao đẳng Balliol, tại Oxford và Trường cao đẳng Fitzwilliam, tại Cambridge. Năm 1983, Cressida Dick tham gia lực lượng Cảnh sát London với tư cách là một cảnh sát viên. 

Năm 1993, bà học tại Trường cao đẳng Cảnh sát Bramshill. Năm 1995, Dick công tác tại Đội Cảnh sát Valley Thames. Sau đó là Chỉ huy trưởng lực lượng Cảnh sát tại khu vực Oxford. Năm 2001, bà lấy bằng Thạc sĩ Triết học về tội phạm học tại Trường cao đẳng Fitzwilliam, Cambridge.

Tháng 6-2001, bà là Chỉ huy Sở Cảnh sát London. Bà đã chỉ huy Đội đặc nhiệm tiêu diệt băng đảng Trident, một băng tội phạm chuyên sử dụng súng trong cộng đồng người da đen ở London.

Vào tháng 9-2006, bà được bầu làm trợ lý Phó cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát thủ đô London. Vào ngày 30-6-2009, Cressida Dick làm trợ lý Cảnh sát trưởng, phụ trách Ban chuyên gia về tội phạm học. Và một năm sau bà được bổ nhiệm làm Phó cảnh sát trưởng.

Tháng 2-2013, bà được đánh giá là một trong 100 phụ nữ quyền lực nhất tại Vương quốc Anh trong chuyên mục “Giờ phụ nữ” trên Đài BBC. Dick được vinh dự nhận Huân chương Đế chế Anh quốc trong ngày đầu năm mới 2010, do Nữ hoàng ban tặng nhờ những thành tích xuất sắc và đóng góp cho lực lượng cảnh sát nước Anh.

Nhậm chức Cảnh sát trưởng trong giai đoạn khó khăn

Ngày 22-2-2017, Cressida Dick nhậm chức Cảnh sát trưởng Cảnh sát thủ đô London. Bà là người phụ nữ đầu tiên làm Cảnh sát trưởng của một trong 2 sở cảnh sát lớn nhất trên thế giới.

Theo ông Peter Neyroud, cựu Cảnh sát trưởng, việc chọn bà Dick vào cương vị này là quá tốt, vì bà giỏi giao tiếp và kinh qua nhiều công việc chống tội phạm, nên rất có kinh nghiệm chống tội phạm có tổ chức và tội phạm bạo lực. 

Tuy nhiên, bà Dick nhậm chức Cảnh sát trưởng trong tình hình khá gian khó. Một số dạng tội phạm bạo lực đang trên đà gia tăng. Nhiều sĩ quan cảnh sát thâm niên than phiền rằng nguy cơ tấn công khủng bố là cao nhất từng có trong lịch sử. Đặc biệt là “đại dịch” các vụ tấn công bằng dao.

Theo thống kê, năm 2016, toàn nước Anh có 34.000 vụ tấn công bằng dao và tình trạng này trở thành "một dịch bệnh" khi tỷ lệ nghèo đói và thất nghiệp lan tràn. Vào cuối năm 2017, Cơ quan thống kê quốc gia Anh cũng đã cảnh báo rằng, tội phạm dùng dao tại Anh đã tăng 26%, mức tăng cao nhất trong 6 năm qua. 

Thủ đô London là tâm điểm của tình trạng gia tăng về tội phạm với số vụ tội phạm dùng dao tăng 47%. Các thống kê mới nhất cho hay, trong 3 tháng đầu năm 2018, có 46 người đã bị giết hại bằng dao, đưa số người bị giết ở London lên cao nhất thế giới, vượt qua cả thành phố New York của Mỹ.

Xu hướng tội phạm gia tăng này trùng hợp với quá trình cắt giảm lực lượng cảnh sát tại Anh thời gian qua. Chi tiêu thực tế của Chính phủ Anh cho lực lượng cảnh sát đã giảm 17% từ năm 2010, và số lượng nhân viên cảnh sát đã giảm 14% trong giai đoạn này. 

Bà Cressida Dick cho hay, lực lượng cảnh sát vẫn đang nắm quyền kiểm soát các hoạt động trên đường phố. Tuy nhiên, số lượng người báo cáo bị tấn công bằng dao trên đường phố đã buộc bà Dick phải thay đổi chiến lược quản lý thủ đô London.

Cảnh sát trưởng Dick nói: "Hơn 300 nhân viên cảnh sát được triển khai trong tháng 4 sẽ có nhiệm vụ làm giảm nạn tội phạm bằng dao ở thủ đô, chúng tôi cần nỗ lực và đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm để giải quyết vấn nạn này. Chúng tôi cũng đã vạch ra các điểm nóng và tìm kiếm sự ủng hộ của người dân”. 

Đồng thời, bà Dick cũng cho rà soát lại các tổ chức, băng nhóm tội phạm hoạt động ở các khu vực dân cư như: The Burger Bar Boys, The Cash hoặc Slash Money Crew, The Bang Bang Gang… Đây là những lực lượng từng cầm đầu, châm ngòi cho những vụ giết chóc, cướp bóc và đâm chém xảy ra ở London.

Tuy nhiên, việc nữ Cảnh sát trưởng thủ đô London tuyên bố bà là “les”, tức yêu người đồng giới, đã gây nhiều tranh cãi và những lời chỉ trích. Thế nhưng, bà Dick không bận tâm nhiều. Đối với bà, cống hiến cho đất nước và nhân nhân mới là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của bà.

Hoa Nam (Tổng hợp)
.
.
.