Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an): Phá nhiều vụ án lớn và phức tạp

Thứ Tư, 05/03/2014, 10:34

Hàng loạt vụ án lớn được triệt phá, hàng chục tên tội phạm cộm cán bị bắt giữ trong năm 2013, lập nên những chiến công vang dội của Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an), làm nức lòng người dân. Mỗi vụ án thành công, đều góp phần quan trọng mang lại sự bình yên cho xã hội, đặc biệt là, củng cố lòng tin của nhân dân với lực lượng Công an trong công cuộc phòng, chống tội phạm.

Năm 2013 đánh dấu bước chuyển biến trên nhiều mặt của Cục C45. Để phòng ngừa tội phạm, C45 đặc biệt coi trọng công tác tham mưu chiến lược, xây dựng nhiều kế hoạch, biện pháp và giải pháp vĩ mô để giải quyết những vấn đề về tội phạm đang nổi lên. Công tác nắm tình hình tội phạm hình sự, nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm được tổ chức tốt, với việc tập trung vào số băng nhóm lưu manh chuyên nghiệp, tội phạm có tổ chức, đối tượng sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ gây án và các đường dây buôn bán người, các tổ chức cờ bạc có quy mô lớn…

Trong việc đấu tranh với các băng nhóm tội phạm hình sự có tổ chức, nhất là tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, phòng- chống tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu tố nước ngoài, C45 luôn kịp thời báo cáo tham mưu đề xuất lên lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát PCTP triển khai kế hoạch, đồng thời bố trí sỹ quan liên lạc tại địa bàn trọng điểm. Ngoài ra, Cục Cảnh sát Hình sự còn chủ động triển khai nhiều kế hoạch phòng chống tội phạm theo chuyên đề như: Phòng, chống tội phạm liên quan đến tín dụng đen; phòng, chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội; phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật, tội phạm trộm cắp trên các container, tội phạm cờ bạc, mại dâm, phòng chống tội phạm ở lứa  tuổi vị thành niên, trẻ em bị xâm hại và tham mưu cho Tổng cục triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm buôn bán người trên tuyến biên giới.

Một thành tích nổi bật của C45 là công tác chỉ đạo và trực tiếp điều tra, trấn áp tội phạm, hoặc phối hợp, hướng dẫn Công an các địa phương khám phá nhiều vụ án phức tạp, khó khăn, vướng mắc trong công tác điều tra xử lý. Trong đó, có 11 vụ án giết người, 3 vụ giết người cướp tài sản, 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. v.v… Các cán bộ, chiến sĩ của Cục C45 đã trực tiếp thụ lý điều tra 44 vụ án (giảm 18 vụ án, bằng 29 % so với cùng kỳ năm 2012).

Với sự tận tụy, sáng tạo, mưu trí và đầy hy sinh của từng cán bộ chiến sĩ, đã mang đến kết quả là đấu tranh 63 chuyên án với tỉ lệ phá án đạt cao trong năm 2013, C45 đã lặng lẽ ghi danh vào sự nghiệp gìn giữ an ninh trật tự. Trong đó các anh đã liên tiếp phá nhiều chuyên án lớn như bắt nhóm đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại nhà nghỉ Tuấn Sơn ở khu phố Chùa Dận, Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh do Dương Anh Đức (Đức “vẩu”), sinh năm 1964 cầm đầu, bắt giữ 104 đối tượng, thu giữ tại chiếu bạc hơn 5 tỷ đồng và một số công cụ, phương tiện khác dùng để đánh bạc; triệt phá nhóm đánh bạc tại khu vực giáp ranh giữa xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn với phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc, do Nguyễn Văn  Tú (tức Tú “trố”), sinh năm 1977, trú tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cầm đầu, bắt 68 đối tượng, thu 2,4 tỷ đồng, tang vật gây án, 2 khẩu súng, 29 viên đạn.

Đặc biệt, bằng quyết tâm cao, C45 đã triệt phá băng, nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” do Phạm Khắc Tú (tức “Tú khỉ”) cầm đầu. Nhóm này chuyên tổ chức cưỡng đoạt tài sản, bảo kê bến bãi, cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và một số tỉnh phía Bắc. Lực lượng Công an đã bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ 4 khẩu súng, 14 viên đạn, 17 dao, kiếm, 200 triệu đồng, 1 xe ôtô. Việc xóa băng nhóm côn đồ này đã khiến nhân dân hết sức phấn khởi, vì chúng đã hoành hành tác oai tác quái nhiều năm, gây xáo trộn an ninh trật tự ở nhiều nơi. Cũng chính vì chúng hoạt động chuyên nghiệp, nên lực lượng trinh sát, điều tra viên Cục C45 đã hết sức vất vả trong việc đấu tranh, xác minh từng hành vi phạm tội của chúng để phá án. Sau đó, tiếp tục mở rộng vụ án, nhằm giải quyết triệt để mầm mống tội phạm.

Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm trao thưởng cho các tập thể và cá nhân Cục Cảnh sát hình sự có thành tích năm 2013.

Ngay khi nắm bắt thông tin về nhóm hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt, cho vay nặng lãi, cố ý gây thương tích tại khu vực bến xe miền Đông do Nguyễn Trọng Ngôn (Tý “điên”), sinh năm 1974, trú tại phường 27, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh cầm đầu, lãnh đạo C45 đã lên kế hoạch triệt phá. Đây là tổ chức tội phạm có trên 30 đối tượng, hoạt động nhiều năm và có tổ chức chặt chẽ. Chúng cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích. Chúng còn bảo kê cho các hãng xe khách, để thu tiền phí, ép khách phải mua vé hoặc đi xe do chúng bảo kê, rồi bắt các nhà xe nộp tiền hàng tháng cho chúng; hoặc gây áp lực rồi đứng ra dàn xếp. Bên cạnh đó, chúng tổ chức cho vay lãi với mức cắt cổ, sẵn sàng hành hung, gây thương tích với những ai có mâu thuẫn và có người đã phải chịu hậu quả thương tích vĩnh viễn gần 60%. Vì thế, nhóm Tý “điên” trở thành nỗi kinh hoàng của giới kinh doanh vận tải trong bến xe miền Đông.

Nhiều tháng trời, hàng chục trinh sát hình sự của Cục C45 thường xuyên có mặt ở bến xe Miền Đông, thu thập tài liệu, chứng cứ, làm rõ các hành vi phạm tội của chúng. Để rồi, C45 đã tổ chức một cuộc đột kích qui mô vào “sào huyệt” của bọn tội phạm, bắt giữ 10 đối tượng và thu được cả súng hơi, đạn, roi điện, mã tấu vv… Thắng lợi của chuyên án này, góp phần quan trọng vào gìn giữ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh cũng như quyền lợi cho người dân. Đặc biệt, thành công của chuyên án đã góp phần làm trong sạch lực lượng Công an, lấy lại niềm tin của quần chúng với Công an nhân dân.

Một chiến công nữa của C45 là đã triệt phá “Đường dây chuyên tổ chức đánh bạc và đánh bạc liên tỉnh” bằng thủ đoạn cá độ bóng đá qua mạng internet và đánh bài xì, poker, cưỡng đoạt, xiết nợ vv… do Trần Văn Đỉnh, 29 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình – TP. Hồ Chí Minh cầm đầu. Sau một thời gian thu tập tài liệu chứng cứ, lúc 17h00 ngày 7/1/2013, Ban chuyên án đã quyết định huy động các lực lượng để phá án, đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp 7 đối tượng chính cầm đầu trong đường dây, bước đầu đã thu giữ 80 triệu đồng, gần 40 tờ phơi ghi số tiền thắng thua của các con bạc, 7 máy tính xách tay dùng để đánh bạc và nhiều hung khí, tang vật khác có liên quan. Sau đó, lực lượng Cảnh sát hình sự C45 tiếp tục triệt phá băng, nhóm tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức chơi xóc đĩa do đối tượng Nguyễn Văn Thành (tức Thành vổ), sinh năm 1960, trú tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cầm đầu, bắt 28 đối tượng, thu trên chiếu bạc 288,38 triệu đồng, 1 xe ôtô, 16 xe máy, 20 ĐTDĐ, 1 máy phát điện và nhiều tang vật khác.

Chuyên án triệt phá tổ chức đánh bạc trên mạng thông qua trang web M88.com với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc thành công, đã đánh dấu khả năng phá án ở lĩnh vực công nghệ cao của lực lượng Cảnh sát hình sự. Mất hơn một năm theo dõi, xác minh, tìm hiểu, C45 đã xác định Cù Huy Giáp là người nắm vai trò điều hành trang web cá độ M88.com tại Việt Nam. Đây là trang cá độ có nguồn gốc từ nước ngoài, hoạt động tại Việt Nam từ đầu năm 2011. Với hệ thống chân rết được tổ chức chặt chẽ, trang M88.com nhanh chóng thu hút số lượng lớn dân cá độ tham gia với số tiền đánh bạc chuyển ra nước ngoài đến hàng nghìn tỷ đồng, cùng những thủ đoạn rất tinh vi. Nhưng bằng quyết tâm cao, nỗ lực phá án, C45 đã kiên trì theo dõi hàng năm trời, để triệt phá thành công đường dây đánh bạc này, thu giữ gần 7 tỷ đồng và khởi tố 59 bị can. Với những chiến công to lớn và liên tiếp, C45 càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc đấu tranh với tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự.

Ngoài công tác trực tiếp chiến đấu, C45 đã tham gia chỉ đạo, phối hợp với Công an các địa phương điều tra thành công hàng chục vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình là vụ giết người xảy ra tại xã Song Khê, TP Bắc Giang; vụ giết người tại TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc; vụ giết chết 5 người, cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật tại khu vực biên giới Việt- Lào (Quảng Trị); vụ giết người chặt đầu cướp của tại Hà Giang; vụ hiếp dâm trẻ em tại Lạc Sơn, Hòa Bình; phối hợp đấu tranh triệt phá băng, nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tại Đắk Nông. Ngoài ra, Cục C45 còn chỉ đạo phối hợp điều tra triệt phá các băng nhóm tội phạm phức tạp tại Hải Dương, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An…Lực lượng Cảnh sát hình sự còn xác lập nhiều chuyên án đấu tranh với tội phạm buôn bán người, giải cứu được 159 nạn nhân và tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục C45: Với những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, gìn giữ trật tự trị an, năm 2013, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát PCTP trao nhiều phần thưởng cao quí cho tập thể và cá nhân của Cục C45: tập thể cán bộ chiến sĩ Cục C45 và 1 cá nhân được tặng Huân chương Chiến công hạng nhất, một cá nhân được thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng III. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân; Bộ Công an tặng Bằng khen cho 24 lượt tập thể và 17 lượt cá nhân; Tổng cục Cảnh sát PCTP tặng Giấy khen cho 28 lượt tập thể và 40 lượt cá nhân; Cục tặng giấy khen cho 18 lượt tập thể và 84 lượt cá nhân thuộc các đơn vị C45 và hàng chục Thư khen, Điện khen của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát PCTP cho các thành tích đột xuất trong điều tra, phá án. Đặc biệt, mới đây, Chính phủ đã tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” cho tập thể Cục C45. Cá nhân đồng chí Cục trưởng Hồ Sĩ Tiến vừa được Chính phủ phong hàm Thiếu tướng. n

Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm trao thưởng cho các tập thể và cá nhân Cục Cảnh sát hình sự có thành tích năm 2013

Dạ Miên
.
.
.