Thượng úy Nguyễn Văn Quyền – 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô 2013:

Cuộc chiến bền bỉ và kiêu hùng với những kẻ mà chúng ta khinh bỉ

Thứ Ba, 11/02/2014, 15:43

Tôi đã rất bất ngờ khi gặp Thượng úy Nguyễn Văn Quyền – người được vinh danh trên lĩnh vực đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2013. Trước đó, trong hình dung của tôi, Quyền ít nhiều phải có chút gì đó “dữ dằn” bụi bặm, bởi đặc trưng nghề nghiệp của người chiến sĩ khắc tinh tội phạm ma túy buộc anh “cần phải có” vậy nên, cái vẻ ngoài hiền lành, giản dị, chân chất của anh khiến tôi không khỏi ngạc nhiên. Biết đâu, đó cũng là một lợi thế trong nghề, giúp anh vào những vai diễn không được phép sử dụng diễn viên đóng thế trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Tôi nói vui với anh, giữa nghề báo của tôi và công việc của người lính trinh sát chống tội phạm ma túy các anh có nhiều điểm tương đồng. Chúng tôi được ví von như những con “quái vật”, mắt phải to hơn bình thường và luôn ở trạng thái giương lên chăm chú; tai bự kềnh càng, lúc nào cũng trong tình thế vểnh lên nghe ngóng mọi di biến động của đời sống; mũi phải thính, nhanh nhạy hơn mức bình thường để “bắt sóng” được những mùi vị bất thường mà cuộc sống muôn màu mang tới; tay chân luôn ở tư thế sẵn sàng lao tới “điểm nóng”, tuyệt đối không bỏ lỡ mất cơ hội, thời điểm quan trọng. Với hình dung đó, họ ví chúng tôi giống như những con “quái vật” cũng chẳng có gì oan ức!

Quyền sinh năm 1984, tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ, nhưng với ý thức học hỏi kinh nghiệm các bậc tiền bối đi trước, tấm lòng tận tâm với nghề và tinh thần căm phẫn trước cái ác, anh trở thành một trinh sát giàu nhiệt huyết, có cảm quan nghề nghiệp nhạy bén và sát cánh cùng đồng đội, gặt hái được nhiều chiến công đáng tự hào. Tuy vậy, Quyền không coi đó là chuyện “đao to búa lớn”, mà đơn giản là tinh thần nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

Một trong những chuyên án thành công có sự góp mặt của Thượng úy Nguyễn Văn Quyền phải kể đến vụ triệt tiêu đường dây ma túy xuyên Việt, thu giữ 29 bánh heroin và 1 kg ma túy đá do Vũ Sơn cầm đầu. Vũ Sơn (sinh năm 1963, trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nằm trong danh sách đen của lực lượng chức năng từ lâu, nhưng với bản tính là một kẻ lỳ lợm ẩn sau vẻ ngoài xởi lởi, dễ gần đặc biệt có tài biến hóa, ẩn mình, gây không ít khó khăn cho lực lượng phá án. Tháng 4/2012, Vũ Sơn làm quen với một người quốc tịch Trung Quốc. Người này thuê Vũ Sơn đến gặp Giàng A Khúa (sinh năm 1986, quê ở Sơn La) ở Mộc Châu để lấy ma túy mang về Lạng Sơn cho y. Vốn là kẻ không công ăn việc làm, suốt ngày chỉ lông bông, chơi bời, nên số tiền công Sơn thỏa thuận với Khua: nếu vận chuyển mỗi bánh heroin sẽ được trả là 200 USD cộng 4 triệu đồng và mỗi kilogam ma túy tổng hợp được số tiền công là 10 triệu đồng, thực sự là con số cả đời hắn mơ ước. Nhận định, đây là đường dây ma túy xuyên Việt, thậm chí vòi bạch tuộc của nó còn vươn ra tận nước ngoài, Ban chuyên án đã tiến hành tổ chức lực lượng, chia thành các mũi trinh sát âm thầm theo dõi đường đi nước bước của các đối tượng trong đường dây này.

Được biết, sau khi nhận được tiền của đối tượng người Trung Quốc, Vũ Sơn đã liên lạc với Khúa và giao tiền cho Hoa Đăng Sơn (sinh năm 1964, quê Sơn La) – một mắt xích quan trọng trong đường dây, đi Mộc Châu mang ma túy về Hà Nội. Trong khi hai “chân rết” lên Mộc Châu lấy hàng, Vũ Sơn ung dung đến nhà của cô tình nhân trẻ, sẵn sàng đợi hàng về Hà Nội sẽ tổ chức phân phối cho cấp dưới. Sơn không thể ngờ, rạng sáng 5/9/2012, tại quốc lộ 6A thuộc địa phận thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), mũi trinh sát do Thượng úy Nguyễn Văn Quyền cùng anh em chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra chiếc xe ôtô do Hoa Đăng Sơn điều khiển, phát hiện dưới nắp capo giấu hai chiế ba lô đựng 29 bánh heroin và 1 gói methamphetamine. Trên xe còn có đồng phạm Uông Thị Bộ (sinh năm 1974, trú tại xã Liên Phương, huyện Thường Tín, Hà Nội) tham gia. Bị “tập kích” bất ngờ, chúng không kịp trở tay, mặt ai nấy tái mét, thất kinh vì tương tai đen tối đang đón đợi phía trước. Song song đó, một mũi trinh sát khác đã “gõ cửa” Vũ Sơn vào lúc nửa đêm, đọc lệnh bắt khẩn cấp trong khi hắn vẫn ngơ ngác không biết bằng cách nào, các trinh sát đã lần ra đường dây của hắn.

Thượng úy Nguyễn Văn Quyền.

Qua quá trình đấu tranh, khai thác, tại cơ quan điều tra, Vũ Sơn khai nhận: Trong tháng 7-8/2012, hắn đã mua của Khúa 20 bánh heroin, 2kg ma túy tổng hợp và 1 khẩu súng ngắn. Ngày 3/9/2012, Vũ Sơn tiếp tục “chỉ đạo” Đăng Sơn lên mua tiếp 29 bánh heroin và 996,87g ma túy tổng hợp. Chuyến này, Đăng Sơn và Bộ bị bắt quả tang. Tổng cộng, các bị cáo đã bốn lần tham gia mua bán trái phép 49 bánh heroin và gần 3kg ma túy tổng hợp. Sơn khai quá trình vận chuyển ma túy này thu lợi 4.000 USD và 5 triệu đồng. Còn khẩu súng ngắn mua của Khúa, Vũ Sơn đem lên Lạng Sơn giao cho đối tượng người Trung Quốc nói trên. 

Với những tội ác gây ra, đường dây ma túy do Vũ Sơn cầm đầu đã phải chịu bản án nghiêm khắc của pháp luật. Được biết, ngày 21/11/2013 vừa qua, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt tử hình đối với ba bị cáo Vũ Sơn, Giàng A Khúa và Hoa Đăng Sơn về cùng tội mua bán trái phép chất ma túy. Riêng bị cáo Uông Thị Bộ chịu mức án chung thân với cùng tội danh trên.

Theo trinh sát Quyền, thủ đoạn của tội phạm ma túy vô cùng tinh vi. Cách đây chưa lâu, anh cùng đồng đội tóm gọn được một nữ quái chuyên bán lẻ ma túy sau một khoảng thời gian bí mật theo dõi. Tuy nhiên, khi khám xét, trên người ả hoàn toàn không có bóng dáng của ma túy, trong khi mạng thông tin ngoại tuyến khẳng định chắc chắn ả mới giao dịch và cất giấu ma túy trong người. Đối tượng tình nghi được dẫn giải về cơ quan điều tra. Tại đây, các anh phát hiện thị cất giấu ma túy dưới hai bên nách sau đó quấn chặt băng dính, cố định chặt chẽ vòng qua vai. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những gì cần tìm, trinh sát Quyền cho rằng trên người thị vẫn còn cất giấu ma túy. Dĩ nhiên, trong quá trình thẩm vấn, thị chỉ im lặng, kiên quyết không chịu khai báo số lượng ma túy còn lại. Điều lạ, trong lúc thẩm tra, thị liên tục nhấp nhổm, cựa quậy không yên, cảm thấy có vấn đề bất thường, Thượng úy Nguyễn Văn Quyền đề nghị một nữ trinh sát dẫn đối tượng ra nhà vệ sinh kiểm tra lại. Quả như dự đoán, ả nữ quái kia cất giấu ma túy ở âm đạo. Từ vùng kín của thị, nữ trinh sát lôi ra được một bao cao su cỡ bự, bên trong là 200g ma túy được cất trong đó. Với những tang vật không thể chối cãi, ả nữ quái chuyên bán lẻ ma túy buộc phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của mình.

Thượng úy Nguyễn Văn Quyền tâm sự, bản thân anh đứng ở trận tuyến đối đầu với tội phạm ma túy, dĩ nhiên luôn phải giữ vững tinh thần “rắn như thép” nhưng cũng có những trường hợp khi bắt giữ kẻ phạm tội, anh cảm thấy thương xót cho những kẻ dại dột đó. Bởi dù sao, họ cũng là con người, bằng xương bằng thịt với đầy đủ những xúc cảm, ái ố.

Cách đây chưa lâu, anh bắt giữ đối tượng Vũ Thị Bích Thủy (SN 1975, quê quán Hải Phòng), được biết Thủy góa chồng từ khi còn trẻ, một mình bươn chải nuôi con trai ăn học. Cuộc sống mưu sinh vất vả đẩy Thủy bước vào con đường mua bán lẻ ma túy, phân phối hàng cho các đối tượng nghiện ngập, với hi vọng từng đồng kiếm được sẽ đủ trang trải  nuôi con ăn học. Thủy bị bắt lúc đang giao dịch hàng trắng, dẫn giải về đồn, Thủy lạy xụp xuống dưới chân xin Thượng úy Quyền cùng các đồng chí Công an: “Các anh tha cho em lần này. Nếu em đi tù thì con trai em sẽ bỏ lỡ kỳ thi đại học sắp tới. Em không thể hủy hoại tương lai của con trai em”. Được biết, con trai Thủy là một cậu bé vô cùng giỏi giang, ngoan ngoãn, thương mẹ vất vả nên rất chỉn chu học hành. Khi Thủy bị bắt cũng là lúc cậu bé đó chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học. Khi đưa Thủy về nhà, thấy mẹ đi cùng các chú Công an, cậu bé cứ đứng góc nhà khóc nấc lên khiến tất cả những chiến sĩ tham gia vụ khám xét nhà cửa hôm đó đều không khỏi mủi lòng, thương xót. Nhưng có tội ắt phải chịu tội, Thượng úy Quyền chỉ biết động viên người phụ nữ đó, rằng nếu thương con, hãy cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về. Sau được biết, cậu bé đó trở về sống cùng ông bà ngoại, tiếp tục theo đuổi giấc mơ đại học của mình và thi thoảng vào trại thăm nom mẹ.

Ma túy là một món hàng siêu lợi nhuận. Khi bị bắt với tội danh liên quan tới ma túy, đặc biệt với số lượng lớn, hầu hết những kẻ cầm đầu đường dây đều phải trả cái giá đích đáng. Chính thế, chuyện kẻ mua bán ma túy đứng ra “ngã giá” với trinh sát tham gia phá án, điều tra viên khi bị tóm là chuyện không mấy ngạc nhiên. Bản thân Thượng úy Nguyễn Văn Quyền đã từng gặp phải trường hợp đứng ra thương lượng trả số tiền lên tới nghìn đô nếu bảo toàn mạng sống, hoặc tha tội cho kẻ gieo rắc cái chết trắng, nhưng với cái đầu tỉnh táo, trái tim yêu say nghề nghiệp, anh không cho phép lương tâm của mình nhuốm bẩn mùi kim tiền bất chính từ kẻ giảo hoạt.

Trò chuyện với Thượng úy Nguyễn Văn Quyền, trinh sát Đội 2, Phòng PC47, Công an thành phố Hà Nội, tôi chợt nhớ tới Roark - chàng kỹ sư trẻ giàu nhiệt huyết trong siêu phẩm “Suối nguồn” (Một trong những cuốn sách hay nhất thế kỷ XX) với một câu nói bất hủ: “Chúng ta không thể bỏ mặc thế giới này cho những kẻ mà ta khinh bỉ”. Chặng đường chiến đấu với cái ác, cái xấu xa, cái bất minh của Thượng úy Quyền và đồng đội còn rất dài và gian nan ở phía trước, nhưng hi vọng, anh giữ vững được niềm tin vào cái thiện, sức mạnh của lòng quả cảm và trái tim tha thiết yêu nghề, vì sự nghiệp bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân

Thiên Dương
.
.
.