Cuộc chiến thầm lặng phía sau chiến công

Thứ Bảy, 30/11/2019, 21:01
Chuông điện thoại đột ngột reo vang. Đặt vội bát cơm, Thiếu tá Trần Văn Quang, Phó trưởng Công an TP Lào Cai (Lào Cai) vội lên đường. Đã quá quen với những bữa cơm thường xuyên vắng mặt người chồng, những dịp lễ tết cũng chỉ có ba mẹ con, người phụ nữ đã đồng hành cùng Thiếu tá Trần Văn Quang suốt bao năm chỉ mong chồng và đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bình yên trở về…


1. Thông tin anh nhận được là vụ cướp táo tợn xảy ra trên địa bàn phường Duyên Hải, TP Lào Cai. Đối tượng gây án liều lĩnh dùng hung khí cướp 300 triệu đồng của một người phụ nữ làm nghề buôn tiền ở khu vực cửa khẩu...

Đây là địa bàn giáp biên, địa hình phức tạp, nếu không nhanh chóng bắt giữ, đối tượng sẽ vượt biên tẩu thoát. Cùng lúc vừa xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, anh đồng thời chỉ đạo các trinh sát thuộc các đội nghiệp vụ của Công an TP. Lào Cai tuần tra ở khu vực biên giới tiếp giáp giữa thành phố Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Thiếu tá Trần Văn Quang.

Các mũi công tác đã phối hợp với người dân địa phương chốt chặn các con đường đối tượng có thể tẩu thoát... Sau gần 30 phút căng thẳng, đối tượng gây án là Vương Vỹ (SN 1998), quốc tịch Trung Quốc đã bị bắt giữ cùng hung khí và tang vật là hơn 60.000 nhân dân tệ.

Trắng đêm hôm đó, Thiếu tá Trần Văn Quang cùng đồng đội lại tập trung đấu tranh với đối tượng người nước ngoài. Sự khác biệt về ngôn ngữ cùng thái độ chống đối quyết liệt của Vương Vỹ là một trong những khó khăn anh và đồng đội phải đối mặt. Trước những câu hỏi của các phiên dịch viên, đối tượng Vương Vỹ đều im lặng...

Qua phiên dịch viên, họ vừa vận động, thuyết phục, vừa hỏi han tâm sự, cuối cùng tên cướp bị khuất phục. Vỹ khai nhận do làm ăn thua lỗ ở Trung Quốc, không có khả năng chi trả nên đã nảy ý định vượt biên sang Lào Cai cướp tài sản...

Đến lúc này, Thiếu tá Trần Văn Quang mới thở phào nhẹ nhõm. Một chuyên án chỉ thành công trọn vẹn khi bắt giữ được đối tượng cùng tang vật mà vẫn đảm bảo an toàn cho tính mạng của cán bộ chiến sỹ và người dân trên địa bàn.

Có một câu chuyện mà có lẽ chỉ những người đồng chí, đồng đội đã từng sát cánh với Thiếu tá Quang mới biết, đó là lần anh bị phơi nhiễm trong quá trình tham gia truy bắt tội phạm về ma túy. Thời gian đó, anh đang là trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Lào Cai.

Theo nhiệm vụ được phân công, anh cùng đồng đội lên kế hoạch bắt giữ một đối tượng phạm tội về ma túy manh động và liều lĩnh trên địa bàn. Quá trình bắt giữ đối tượng, các phương án đã được tính toán nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia bắt giữ....

Nhưng có một tình huống bất ngờ đã xảy ra. Trong quá trình bắt giữ, họ đã khống chế được đối tượng cùng tang vật, không để kẻ phạm tội có cơ hội chống trả. Nhưng hôm đó, đối tượng phạm tội lại để trong áo ngực một chiếc xơranh vừa sử dụng, đây là tình huống mà anh và đồng đội đều không ngờ tới, do hôm đó trời rét, đối tượng mặc một chiếc áo quá dày....

Thiếu tá Trần Văn Quang tại một hội nghị.

Qua xét nghiệm nhanh, đã xác định đối tượng này mang trong người căn bệnh thế kỷ. Vào thời điểm đó, Thiếu tá Trần Văn Quang chưa lập gia đình. Vì không muốn bố mẹ phải lo lắng, anh đã giấu nhẹm câu chuyện trên rồi âm thầm điều trị. Trong những ngày đó, anh đã phải đối mặt với không ít áp lực về tâm lý. Vì thế, giờ mỗi khi cán bộ của đơn vị lên đường làm nhiệm vụ là anh lo lắng, đứng ngồi không yên.

 Trải qua những vị trí công tác khác nhau, từ một Cảnh sát khu vực, trinh sát của các đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy rồi điều tra viên ở các khối điều tra, Thiếu tá Trần Văn Quang hiểu được những khó khăn, vất vả của những cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ cũng như những nguy hiểm họ phải đối mặt.

Từ đó, anh luôn sát cánh cùng với các trinh sát của đơn vị trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm... Đây là bí quyết góp phần cùng đồng đội lập nên những chiến công ở Công an TP Lào Cai.

2. Những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển về kinh tế, địa bàn giáp ranh với biên giới tình hình tội phạm có diễn biến phức tạp. Các đường dây tội phạm ma túy lợi dụng địa hình và điều kiện để vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Heroin và ma túy tổng hợp được đưa từ nước ngoài vào Việt Nam, qua địa bàn tỉnh Lào Cai và đưa sang nước thứ 3.

Ngược lại, các loại ma túy tổng hợp được thẩm lậu từ Trung Quốc vào Lào Cai và đưa sâu vào nội địa để tiêu thụ. Tội phạm ma túy và hình sự lại có sự giao thoa với nhau. Từ nghiện ma túy, các đối tượng tiếp tục gây ra các vụ án hình sự như trộm cắp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật...

Từ năm 2015 với chức vụ được giao là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và ma túy Công an TP Lào Cai, Thiếu tá Trần Văn Quang đã tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo Công an TP làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, chức vụ và môi trường. Anh đã trực tiếp điều tra, giải quyết nhiều vụ án, trong đó có vụ buôn lậu với số lượng lớn...

Năm 2016, Thiếu tá Trần Văn Quang được bổ nhiệm làm Phó trưởng Công an TP - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Lào Cai, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, chống tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đại tá Trần Quốc Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai và Thiếu tá Trần Văn Quang (ngoài cùng bên trái) chỉ đạo quá trình hỏi cung đối tượng Vương Vỹ.

Cho đến bây giờ, Thiếu tá Trần Văn Quang vẫn không quên được lần tham gia triệt phá tụ điểm phức tạp về ma túy tại khu vực tổ 35, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai. Vụ án đã phần nào khắc họa được tính chất cam go và quyết liệt của cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ở một thành phố trẻ đang từng ngày hồi sinh.

Vào hồi 12h15  ngày 14-6-2018, tại khu vực phường Cốc Lếu, ban chuyên án đã bắt quả tang đối tượng Lưu Phụng Hiểu (SN 1985, trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai) cùng tang vật gồm 4,76g Methamphetamine; 3,61g heroin; 1 điện thoại di động... Sau khi bắt giữ Hiếu, Thiếu tá Quang đã chỉ đạo các trinh sát tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Võ Xuân Thu (SN 1974); Phạm Thị Giang (SN 1970, cùng trú tại phường Bình Minh) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quá trình khám xét nơi ở của Thu, tổ công tác số 1 thu giữ 10,27g heroin và nhiều vật chứng khác liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng. Trong quá trình thi hành lệnh khám xét nhà của Giang, đối tượng Nguyễn Tiến Thành, bạn trai của Giang sau khi dùng ma túy thì không kiểm soát được hành động của bản thân, đã có những hành động manh động và liều lĩnh gây thương tích cho đồng chí Đoàn Văn Minh là thành viên của tổ công tác.

Sau khi gây án, Thành bỏ trốn khỏi hiện trường. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, Thiếu tá Trần Văn Quang đã tăng cường lực lượng Công an TP hỗ trợ, truy bắt đối tượng Thành. Đồng thời, một tổ công tác tiếp tục bảo vệ hiện trường, không chế các đối tượng khác và khám xét nơi ở của đối tượng.

Kết thúc đã thu giữ 15 con dao các loại, 5 thanh kiếm, 10 viên đạn các loại, 1,34 g Methamphetamine. Quá trình rà soát đến ngày 15-6-2018, Công an TP Lào Cai phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ đối tượng Thành khi hắn đang lẩn trốn tại tỉnh Lai Châu.

3. Năm 2019, Thiếu tá Trần Văn Quang cùng với tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an TP Lào Cai tiếp tục lập thêm những chiến công mới. Từ công tác nghiệp vụ và quản lý địa bàn, anh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ đánh đúng, đánh trúng các loại tội phạm," góp phần làm giảm tỷ lệ phạm pháp trong lĩnh vực trật tự an toàn xã hội.

Gần đây nhất vào cuối tháng 11-2019, đã triệt phá đường dây cho vay lãi suất lên đến 240%/năm. Từ công tác quản lý địa bàn, anh và đồng đội đã có thông tin về hoạt động cho vay lãi nặng của Hoàn. Hoạt động này diễn ra dưới vỏ bọc tinh vi, để chứng minh được hành vi phạm tội là một quá trình khó khăn... Công an TP Lào Cai đã tìm ra điểm đột phá, bắt đối tượng về hành vi đánh bạc vào ngày 27-10. Từ đó, Công an thành phố Lào Cai đã điều tra, làm rõ hành vi "cho vay lãi nặng" của đối tượng này.

Từ tháng 6-2019 đến thời điểm bị bắt giữ, Hoàn đã cho 9 người vay tiền dưới hình thức lãi theo tháng, tùy vào thỏa thuận mà lãi suất từ 3.000-5.000/1.000.000/ngày tương đương 9-15% theo tháng, 109,5 -182,5% / năm với quy định 10 ngày trả tiền lãi 1 lần. Trong đó, có  những người phải vay lãi dưới hình thức "bốc bát họ" với mức lãi suất tính theo năm sẽ là 240%/năm....

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, nhiều năm liên tiếp, Thiếu tá Trần Văn Quang được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Bộ Công an tặng Bằng khen và danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND. Những phần thưởng đó là động lực giúp anh và đồng đội tiếp tục lập thêm những chiến công xuất sắc, góp phần vì sự bình yên của thành phố biên cương.

Xuân Mai
.
.
.