Đại đội trưởng Cảnh sát cơ động và những lần "đấu trí" với tội phạm manh động

Chủ Nhật, 04/11/2018, 10:01
Đại úy Phạm Văn Hội - Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An chính đến là người trực tiếp thương thuyết thành công để bắt giữ tên tội phạm ôm lựu đạn cố thủ hàng chục giờ đồng hồ gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây. Trước đó, đã không ít lần anh đối đầu với tội phạm manh động. Bằng sự mưu trí, dũng cảm của mình, anh đã khéo léo bắt tội phạm phải quy hàng.


Ngày 10-10-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh (Nghệ An) đã ra quyết định khởi tố bị can với Lê Ngọc Sơn, trú tại số nhà 128 đường Hồng Bàng, phường Lê Mao, TP Vinh về các tội: Chống người thi hành công vụ, Tàng trữ vũ khí quân dụng, Cố ý làm hư hỏng tài sản. 

Trước đó, vào ngày 1-10, người dân thành phố Vinh (Nghệ An) náo loạn trước sự việc đối tượng Lê Ngọc Sơn (33 tuổi), khi bị bắt giữ để điều tra về tội "hủy hoại tài sản" đã ôm lựu đạn, cố thủ suốt 14 giờ đồng hồ tại nhà riêng, gây náo loạn cả khu phố. 

Đại úy Phạm Văn Hội.

Đặc biệt, Sơn cũng là đối tượng nằm trong một chuyên án ma túy lớn, cầm đầu đường dây buôn bán, vận chuyển heroin, ma túy tổng hợp rất lớn từ Lào về Nghệ An, sau đó đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Sau khi đường dây này bị triệt xóa, 4 đối tượng bị bắt giữ, riêng Sơn nhanh chân trốn thoát sang Trung Quốc rồi sang Đức ẩn náu một thời gian dài. 

Gần đây, Lê Ngọc Sơn về nước, xuất phát từ mâu thuẫn trong chuyện làm ăn trước đó, y đã mang 2 thanh kiếm đến một garage chém vỡ kính một ôtô. Khi bị Công an TP Vinh thi hành lệnh bắt giữ về tội "hủy hoại tài sản", Lê Ngọc Sơn đã có hành vi cùng Hoàng Ngọc Sinh, là bạn của Sơn chống đối, mỗi đối tượng cầm trên tay 1 quả lựu đạn đe dọa, cản trở tổ công tác và cố thủ trong nhà. 

Sau 14 giờ, cùng với việc huy động lực lượng, phương tiện bao vây, chốt chặn, phong tỏa hiện trường, Công an Nghệ An đã vận động, thuyết phục thành công đối tượng buông vũ khí đầu hàng.

Người trực tiếp thương thuyết với Lê Ngọc Sơn trong suốt nhiều giờ đồng hồ, cũng là nhân tố góp phần tạo nên cái kết "có hậu" cho vụ việc là Đại úy Phạm Văn Hội, Đại đội trưởng Đại đội CSCĐ, Công an tỉnh Nghệ An. Kể lại tình tiết hôm xảy ra sự việc, Đại úy Hội cho biết: Khi sự việc xảy ra, anh được phân công nhiệm vụ chỉ huy đội hình CSCĐ làm nhiệm vụ tại đây, với 35 cán bộ, chiến sỹ, trong đó có 12 Cảnh sát đặc nhiệm sẵn sàng các nhiệm vụ bao vây ngôi nhà, bắn tỉa và tổ đột nhập. 

Mất khoảng 8 giờ đồng hồ dùng loa thương thuyết cũng như tác động của người thân nhưng không có kết quả, Đại úy Hội quyết định thu hẹp khoảng cách để trò chuyện với đối tượng nên đã xin mệnh lệnh từ cấp trên. Lúc này, đối tượng đang cố thủ tại tầng 2; tầng 1 và tầng 3 đã bị lực lượng chức năng chiếm lĩnh, nên Đại úy Hội tiến gần hơn đến cầu thang, nhích lên từng bước, vừa tiến đến, vừa nói chuyện vọng lên. 

Khi Sơn không đáp trả, anh đã dùng điện thoại di động để nhắn tin, trò chuyện. Nhẫn nại như vậy suốt hơn 2 giờ đồng hồ, Lê Ngọc Sơn từ chỗ chống trả, tuyên bố sẽ ném lựu đạn nếu công an đến gần, đã trở nên mềm mỏng hơn, chịu trả lời tin nhắn điện thoại.

Đến khoảng 21h, Đại úy Hội bỏ lại súng, tiến hẳn lên cầu thang tầng 2 thì phát hiện Sơn sử dụng bình gaS để ngay cầu thang tầng 2, đe dọa cho nổ nếu Hội còn tiến lại gần. Không nản lòng, Đại đội trưởng Phạm Văn Hội tiếp tục trò chuyện, vừa tiến đến gần và đối tượng Sơn đã đồng ý cho gặp, xin thuốc để hút, sau đó trò chuyện với anh. 

Quá trình trò chuyện giữa Đại úy Hội và Lê Ngọc Sơn diễn ra trong thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ, trong tay Lê Ngọc Sơn luôn cầm lựu đạn. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Sơn xin vào phòng thay quần dài để đầu hàng. Đại úy hội đưa Sơn xuống tầng 1 vào xe đặc dụng của Cảnh sát để dẫn giải về Công an TP Vinh. Lúc này tất cả hơn 100 cán bộ, chiến sỹ Công an Nghệ An đều thở phào nhẹ nhõm.

Đại úy Phạm Văn Hội chính thức khoác trên mình bộ trang phục của lực lượng CAND vào năm 2005. Anh nhập ngũ tại Trung đoàn E20 đóng ở Gia Lai. Sau khi tốt nghiệp Trường sĩ quan lục quân 1, anh được phân công công tác tại Trung đoàn CSCĐ E22. Đến tháng 1-2010, anh được điều về Phòng CSCĐ, Công an Nghệ An, công tác tại Đại đội CSCĐ từ đó đến nay. 13 năm trong ngành, 8 năm gắn bó với lực lượng CSCĐ, từ tháng 5-2017 đến nay, Đại úy Phạm Văn Hội là  "anh cả" của Đại đội CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An.

Tính chất công việc của một người lính cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ ở địa bàn thường xuyên xảy ra nhiều tình huống đột xuất, bất ngờ liên quan đến ANTT như Nghệ An, Đại úy Hội cũng như lực lượng CSCĐ thường xuyên phải đối phó với nhiều loại đối tượng, nguy hiểm. 

Dù vậy, bằng sự dũng cảm, yêu nghề, và ý chí quyết tâm đấu tranh triệt xoá tất cả các loại tội phạm, Đại úy Phạm Văn Hội đã cùng với anh em trong đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cùng với việc giải quyết ổn thỏa những vụ việc nằm trong kế hoạch, Đại úy Phạm Văn Hội cũng phải thường xuyên tương kế, tựu kế để hóa giải nhiều tình huống đột xuất, bất ngờ, trong đó không loại trừ những tình huống đối tượng có vũ khí nóng, thậm chí là mang cả lựu đạn để cố thủ, thách thức như trường hợp của Lê Ngọc Sơn.

Còn nhớ, vào một đêm cuối năm 2012, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một đối tượng mang theo súng, dao để cướp tài sản của người đi đường tại đường Phong Đình Cảng, phường Bến Thủy (TP Vinh), Đại úy Phạm Văn Hội dẫn đầu tổ công tác ngay lập tức có mặt tại hiện trường. Khi phát hiện đối tượng, tổ tuần tra áp sát, tước được khẩu súng thì bất ngờ đối tượng rút ra 1 quả lựu đạn đã tháo chốt an toàn và đe dọa cho nổ. 

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, anh Hội vừa mềm mỏng thương thuyết, vừa chỉ đạo anh em bám sát đối tượng, khéo léo dồn ép đối tượng ra khỏi khu dân cư để phòng tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Kiên nhẫn suốt 3 giờ đồng hồ trong mưa lạnh, khi thấy đối tượng rút lui vào một ngõ cụt thưa thớt cư dân, lợi dụng sơ hở, đồng chí Hội đã dũng cảm ập vào khống chế, tước lựu đạn, bắt giữ thành công đối tượng, đảm bảo an toàn cho lực lượng cũng như nhân dân.

Lực lượng CSCĐ Công an Nghệ An triển khai phương án vụ Lê Ngọc Sơn ôm lựu đạn cố thủ 14 giờ đồng hồ.

Danh tính kẻ cướp liều lĩnh được xác định là Trần Trung Nghĩa (27 tuổi), tạm trú tại khối 2, phường Bến Thủy (TP Vinh). Tang vật thu giữ gồm 1 quả lựu đạn mỏ vịt đã tháo chốt an toàn, 1 súng tự chế có 1 viên đạn đã lên nòng, 1 dao mẹo, 1 dao bấm.

Trên cương vị là Đại đội trưởng, Đại úy Hội đã cùng anh em trong Đại đội CSCĐ thường xuyên tổ chức tuần tra đảm bảo ANTT. Nhiều đêm anh cùng với đồng đội trực tiếp tham gia, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự. 

Chỉ tính riêng trong thời gian 9 tháng năm 2018, Đại úy Phạm Văn Hội đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng CSCĐ tổ chức 622 ca tuần tra, với hơn 5.000 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia tuần tra vũ trang đảm bảo ANTT trên các tuyến, mục tiêu, địa bàn khu vực TP Vinh. Qua đó đã phát hiện 145 vụ phạm pháp, bắt giữ 256 đối tượng phạm tội, thu giữ gần 1 tạ pháo, hàng trăm gam ma túy, nhiều hàng hóa không có giấy tờ hợp pháp cùng nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ nguy hiểm khác…

Trung tá Trần Nam Long, Trưởng phòng CSCĐ, Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Đại úy Phạm Văn Hội là một người chỉ huy năng động, sáng tạo, tâm huyết với công việc. Công tác trong môi trường vất vả, gian khổ và lắm hiểm nguy, đồng chí luôn là đầu tàu gương mẫu trong việc thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động do các cấp phát động. 

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, những năm qua, Đại úy Phạm Văn Hội cùng tập thể đã được nhiều phần thưởng của lãnh đạo các cấp. Với những chiến công xuất sắc đó, Đại úy Phạm Văn Hội xứng đáng là "người anh cả" của lực lượng CSCĐ Công an Nghệ An, qua đó góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, được lãnh đạo các cấp và nhân dân biểu dương khen ngợi.

Thiên Thảo
.
.
.