Đại úy Lê Thành Trung và những trận đánh án ma túy

Thứ Năm, 11/04/2019, 09:04
Trưởng thành từ một người lính hình sự và đến bây giờ là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), Đại úy Lê Thành Trung, một trong 10 gương mặt trẻ Công an thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2018 đã cùng đồng đội tham gia không ít các chuyên án, nhất là các vụ án triệt phá tội phạm ma túy.

Yêu thích hội họa và từng thi đỗ vào Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhưng rồi cơ duyên đã đưa Lê Thành Trung đến với nghề Công an. Trung kể bố anh là Cảnh sát khu vực, vì thế từ bé Trung được nghe không ít những câu chuyện của bố. Trong trí tưởng tượng của cậu học trò ấy, nghề Công an giống như một cuốn chuyện trinh thám hấp dẫn... Vì thế dù đã thi đỗ và học Đại học Mỹ thuật công nghiệp  nhưng Trung lại nghỉ để ôn thi và thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Trung về nhận công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa (Hà Nội)... Quãng thời gian công tác tại một trong những quận trung tâm của thủ đô Hà Nội, được va chạm từ thực tiễn của các vụ án đã giúp anh dần trưởng thành trong nghề. 

Đại úy Lê Thành Trung lên kế hoạch phá án.

Khi Công an quận Bắc Từ Liêm được thành lập, Đại úy Lê Thành Trung được bổ nhiệm làm Đội phó Đội Cảnh sát hình sự và mới đây là Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bắc Từ Liêm. Ở môi trường mới này, anh có điều kiện để cọ sát, chứng minh được năng lực và sở trường của mình. Cùng với đồng đội, anh đã tham gia triệt phá nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. 

Bắc Từ Liêm là quận mới thành lập nhưng địa bàn cũng rất phức tạp, vì vậy khi được giao nhiệm vụ, Lê Thành Trung và đồng đội tập trung vào làm tốt các công tác nghiệp vụ cơ bản để nắm địa bàn. Trung kể rằng anh nhớ vụ bắt đối tượng Đào Văn Khoan, kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn.

Đầu năm 2017, nguồn tin quần chúng thông báo có một đường dây mua bán ma túy có quy mô lớn từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh; đối tượng tham gia đều là những kẻ có tiền án, tiền sự. Khi đi sâu vào nắm tình hình, anh và đồng đội phát hiện kẻ cầm đầu đường dây ma túy này chính là Đào Văn Khoan, đối tượng đang bị Công an TP Hà Nội truy lùng gắt gao vì liên quan đến một đường dây ma túy quy mô lớn.

Tết Nguyên đán đang cận kề, Trung và đồng đội “chạy đua” với thời gian, dựng chân dung, xác định mối quan hệ cùng phương thức, thủ đoạn phạm tội của đối tượng Khoan cùng đồng bọn. Sau khi ly thân với người vợ đầu tiên, Đào Văn Khoan, đối tượng có tiền án về hành vi trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng sống như vợ chồng với người phụ nữ khác. 

Để có tiền bao người tình và đánh bạc, Khoan đã lôi kéo cháu ruột là Đào Văn Tùng (trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy. 

Hồi 1h30 ngày 10-12-2016, tại Quốc lộ 1B, thuộc tổ 11, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Công an TP Hà Nội bắt quả tang Đỗ Văn Thuần  (trú tại thôn Phương Thượng, xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) và Đào Văn Tùng cùng tang vật là 14.776,89g Methamphetamin, cất giấu tinh vi trong gầm ghế sau xe và gầm để chân ghế phụ xe ôtô Santafe, BKS 30A-536.54. 

Từ lời khai của Thuần và Tùng, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã xác định Đào Văn Khoan là kẻ cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên. Song với bản chất lưu manh của một tên “trùm”, đối tượng đã nhanh chóng cao chạy xa bay. Việc bắt giữ Khoan vì thế không dễ dàng.

Bởi thế, ngay sau khi xác định  Đào Văn Khoan là đối tượng chính, Lê Thành Trung và đồng đội đã báo cáo Ban chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm, xây dựng kế hoạch phá án, bắt giữ con “cáo già” tinh quái. Đúng như phán đoán của họ, sau một thời gian im ắng, Khoan bắt đầu hoạt động trở lại. 

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, đối tượng sử dụng dịch vụ chuyển tiền qua ngân hàng và qua dịch vụ chuyển tiền bằng xe khách để mua bán trái phép chất ma túy. 

Đối tượng đồng thời lôi kéo những kẻ có tiền án, tiền sự tham gia vào đường dây, trong số đó có Lưu Văn Hùng (trú tại khu đô thị Phú Lợi, Phạm Thế Hiển, phường 7, quận 8) và Trần Hiếu Nghĩa (trú tại số 8, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Chân dung của hai đối tượng Hùng và Nghĩa sau đó đã được dựng lên. 

Dưới sự chỉ huy của Đại úy Lê Thành Trung, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an Bắc Từ Liêm đã phá nhiều vụ án ma túy.

Năm 1990, Hùng bị TAND quận 4, TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Cùng năm đó, đối tượng tiếp tục lĩnh án 18 tháng tù giam về tội cướp giật tài sản rồi bị tuyên phạt 2 bản án 10 năm tù cũng với tội danh trên. Sau khi ra tù không lâu, Hùng lại tiếp tục bị TAND quận 7 tuyên phạt 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và ra trại cách đây không lâu. Còn đối tượng Nghĩa cũng có 4 tiền án về các tội trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản...

Từ thông tin thu thập được, các trinh sát quyết định phá án. 10 giờ ngày 20-2-2017, tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt quả tang Khoan đang có hành vi mua bán trái phép chất 8 kg ma túy tổng hợp. Mở rộng điều tra, Khoan khai nhận đã câu kết với một số đối tượng ở Lạng Sơn và TP Hồ Chí Minh tiêu thụ trót lọt 10 kg ma túy "đá".

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Lê Thành Trung cho biết: Ma túy là nguồn gốc phát sinh của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm hình sự. Cũng chính vì thế, trong thời gian công tác tại Đội Cảnh sát hình sự, phần lớn mảng án anh làm liên quan đến ma túy. 

Ngoài vụ bắt giữ đối tượng Khoan, một trong những vụ án để lại ấn tượng cho Đại úy Lê Thành Trung là việc triệt phá đường dây ma túy do Nguyễn Minh Tùng (trú tại phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang); Đỗ Thị Kim Anh (trú tại khu 6 Thị Cầu, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) cùng tang vật là 6 bánh heroin. 

Vụ án này bắt nguồn từ một đơn tố giác tội phạm liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi đi sâu nghiên cứu phương thức và quy luật hoạt động của 2 đối tượng nghi vấn, anh và đồng đội phát hiện các đối tượng có liên quan đến đường dây mua bán ma túy từ Sơn La đưa về Bắc Ninh tiêu thụ. Trong vụ án này, đối tượng Tùng là lái xe taxi đã giúp sức đắc lực cho đồng bọn trong việc vận chuyển hàng hóa. 

Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, lúc 20h30 ngày 5-10-2018, Đại úy Lê Thành Trung cùng đồng đội đã bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật là 6 bánh ma túy nặng 2,116 kg tại đường Kiều Mai, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Nếu công việc của một người lính hình sự thường trực những yếu tố bất ngờ thì công tác đấu tranh với tội phạm ma túy có phần chủ động hơn. Song dù ở  lĩnh vực nào, anh và đồng đội vẫn luôn phải đối mặt với những hiểm nguy luôn rình rập...

Song với lòng yêu nghề và dù ở vị trí công tác nào, người cán bộ trẻ say nghề vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó. Với những thành tích đã đạt được, 3 năm liên tiếp từ 2016-2018, Đại úy Lê Thành Trung đã vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2014 được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; năm 2018 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...

Xuân Mai
.
.
.