Đại úy Mai Ngọc Khánh: Mải đánh án suýt quên lễ ăn hỏi

Thứ Sáu, 07/09/2018, 15:00
Là Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, không thể đếm xuể số lần Đại úy Mai Ngọc Khánh cùng đồng đội đối mặt với hiểm nguy khi các đối tượng phạm tội manh động, liều lĩnh sử dụng vũ khí nóng chống trả quyết liệt.


Đại úy Khánh đã từng phải đi xét nghiệm phơi nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ, nhưng anh luôn tâm niệm: “Nếu thấy vất vả, nguy hiểm mà né tránh, tìm công việc nhàn nhã, yên thân thì ai sẽ là người thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm đó”.

Từ khi còn là một cậu bé, Mai Ngọc Khánh đã có ước mơ là được khoác lên mình bộ quân phục Công an, được làm chiến sỹ Công an đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Nhưng khi thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân, Khánh chưa đạt điểm yêu cầu nên ước mơ tạm gác lại. Năm đó, anh đỗ vào Trường đại học Hàng Hải, một năm học tập tại nơi đây là một năm Khánh nung nấu quyết tâm sẽ thi đỗ và đứng trong hàng ngũ lực lượng Công an. Và khi quyết tâm thi lần thứ hai thì Khánh vẫn… trượt. Tuy nhiên, lần này anh lại may mắn hơn, vì đủ điểm đỗ vào Trường trung cấp CSND. Từ đây, ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục Công an của Khánh đã thành hiện thực.

Mai Ngọc Khánh tâm sự: “Hơn 12 năm công tác trong lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy của tôi không phải là dài so với nhiều đồng đội. Nhưng bản thân tôi cũng cảm nhận được nhiều điều mà chắc chắn sẽ luôn luôn theo suốt tôi trong cuộc đời. Thực tế khi biết tôi công tác trong lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, người thân và bạn bè thân thiết của tôi không ít người phản đối, khuyên tôi xin sang một đơn vị nào đó nhàn nhã, ít nguy hiểm hơn. Thậm chí, có người còn lo lắng sợ tôi làm ở đó nhỡ bọn nó thù ghét rồi nguy hiểm đến tính mạng. Những lúc đó tôi chỉ cười! Anh em, đồng đội của tôi hay trêu đùa nhau là: cái nghiệp nó vận vào thân”.

Đồng chí Khánh (đứng giữa) trao đổi công tác nghiệp vụ với cán bộ chiến sỹ. 

Tháng 11-2017, khi tham gia phá chuyên án bắt Nguyễn Văn Chanh (tức Chanh Lường) là đối tượng nghiện có 2 tiền án trên 20 năm tù giam và nhiễm HIV và đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn Giang) ở Bảo Lộc 1 - Thanh Châu, bán trái phép chất ma túy, chúng đã dùng dao nhọn chống cự khiến 

Đại úy Khánh bị thương, cả anh và đối tượng đều chảy máu, nghi bị phơi nhiễm HIV nhưng rất may mắn cho anh điều rủi ro đó đã không xảy ra. Nhiều người trong gia đình, bạn bè thân thiết đều hết sức lo lắng cho anh, khuyên anh sớm xin chuyển sang công tác khác. Anh lại cười và cảm ơn mọi người. 

“Đã là đam mê, là trách nhiệm và danh dự của người chiến sỹ Cảnh sát, tôi không cho phép mình chỉ vì một chút nguy hiểm mà lùi bước. Cũng may là vợ và bố mẹ tôi thông cảm và chia sẻ để tôi thêm vững vàng, yên tâm công tác” - Đại úy Khánh chia sẻ.

Chúng tôi thật ấn tượng về câu chuyện vì mải mê một chuyên án mà suýt nữa Khánh ăn hỏi hụt người vợ yêu quý hiện tại. Khánh kể: 

“Lần ấy, tôi được lãnh đạo Công an TP giao nhiệm vụ nắm bắt thông tin về đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lạng Sơn, Hà Nội đưa về TP Phủ Lý tiêu thụ. Để đi sâu đi sát nắm tình hình, hoạt động của các đối tượng đòi hỏi trinh sát phải tính toán rất kỹ lưỡng và tỉ mỉ. 

Qua thời gian dài theo dõi, tôi và đồng đội đã nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng và quyết định trình cấp trên ngày phá án. Nhưng khổ một nỗi, thời điểm phá án lại đúng vào ngày diễn ra lễ ăn hỏi của tôi. Bởi vậy, lãnh đạo đơn vị đã đề xuất cho tôi tạm thời rút khỏi Ban chuyên án để lo việc trọng đại. Không chút đắn đo, tôi chủ động gặp lãnh đạo, đề nghị cho tôi được tiếp tục tham gia Ban chuyên án và lãnh đạo đã đồng ý. 

Chuyên án khám phá thành công, đã bắt giữ đối tượng cùng hơn 300 gr ma túy, thu giữ 14 ĐTDĐ, 95 triệu đồng. Mở rộng vụ án đã bắt giữ 9 đối tượng về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. 

Vào thời điểm đó, do yêu cầu của chuyên án, việc sử dụng điện thoại rất hạn chế. Khi tôi cùng đồng đội hoàn tất các thủ tục cần thiết, đưa đối tượng về trụ sở thì mới sực nhớ sắp đến giờ ăn hỏi. Tôi vội phóng xe về nhà thì cả nhà trai đang đứng ngồi không yên vì không biết tôi ở đâu, trong khi ngày, giờ đã được định sẵn. 

Nhìn áo quần con trai lấm lem, mồ hôi đầm đìa, bố tôi đùa: “Tôi tưởng phải hoãn cưới cho anh”,  còn mẹ nhìn tôi rồi quay đi cố giấu những giọt nước mắt đang lăn dài trên má! Chẳng kịp tắm rửa, tôi mặc vội bộ đồ đã được người thân chuẩn bị, rồi xịt rất nhiều nước hoa vào. Cậu em trai tinh ý, dúi cho tôi một chiếc bánh mỳ, thế là lên đường cho kịp giờ”!

Bắt nhóm đối tượng sử dụng thuốc lắc tại quán karaoke Thanh Hà.

Là CSĐT tội phạm về ma túy, Đại úy Khánh luôn xác định đây là một lĩnh vực công tác hết sức khó khăn, phức tạp và nguy hiểm. Do lợi nhuận của việc sản xuất, mua bán chất ma túy mang lại rất cao nên các đối tượng phạm tội đã không từ bỏ bất kỳ thủ đoạn nào nhằm chống lại sự phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng. 

Thực tế trên toàn quốc, cuộc đấu tranh với tội phạm ma tuý những năm qua, có nhiều đồng chí đã anh dũng hi sinh, nhiều đồng chí bị thương tích, bị phơi nhiễm HIV. Do đó, đòi hỏi mỗi CBCS CSĐTTP về ma túy phải có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng, không ngại khó, ngại khổ, không sợ hy sinh, không gục ngã trước cám dỗ về lợi ích vật chất của bọn tội phạm.

Cách đây vài năm, xã Thanh Châu (nay là phường Thanh Châu, TP Phủ Lý) được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm ma túy. Địa bàn có gần 200 đối tượng đi tù về tội hình sự, ma túy, 18 hộ gia đình có 3 thế hệ tham gia mua bán trái phép chất ma túy và có những gia đình hơn 20 lượt người bị bắt vì buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bị TAND các cấp xử phạt tổng cộng gần 200 năm tù giam. 

Số đối tượng này khi mãn hạn tù về địa phương không có nghề nghiệp, việc làm, lại tiếp tục lao vào con đường vận chuyển, mua bán ma túy với những phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động và nham hiểm. 

Chúng hình thành các ổ nhóm, đường dây vận chuyển, mua bán ma túy khép kín trong gia đình, dòng họ; hình thành các “boong-ke” như những lô cốt, xây tường bao cao, cổng kín, bán ma túy qua lỗ tường, người mua, kẻ bán không nhìn thấy mặt nhau; sử dụng người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ tham gia cảnh giới, bán ma túy. 

Có nơi chúng còn giăng dây thép gai rồi đấu điện vào hàng rào gây không ít khó khăn cho lực lượng Công an trong việc theo dõi và triển khai phương án bắt giữ. 

Vì vậy, có thời điểm hoạt động mua bán, sử dụng ma túy ở địa bàn Thanh Châu diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm, có hằng trăm đối tượng nghiện trong và ngoài tỉnh đến mua ma túy gây hoang mang trong người dân. Có gia đình phải tìm cách cho con em đi khỏi địa phương nhưng đất đai, nhà cửa không bán được vì không có người dám đến mua...  gây tâm lý lo sợ, bất bình trong nhân dân địa phương. 

Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, cùng với sự quyết tâm phải giải quyết dứt điểm địa bàn trọng điểm về ma túy tại Thanh Châu, Đại úy Khánh cùng với đồng đội tập trung nắm tình hình, rà soát, đánh giá thực chất hoạt động của bọn tội phạm; đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy không chỉ riêng địa bàn trọng điểm Thanh Châu mà trên toàn địa bàn TP Phủ Lý.

Thượng tá Lê Đức Tùng, Trưởng Công an TP Phủ Lý chia sẻ: 

“Khi còn là Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy, phụ trách trực tiếp đồng chí Mai Ngọc Khánh, nhìn thấy những khao khát muốn cống hiến cho đơn vị của Khánh tôi đã động viên, tạo điều kiện để Khánh được tiếp xúc nhiều hơn trong công việc cũng như truyền đạt những kinh nghiệm làm án. Có lúc tôi còn mắng Khánh vì cái tội “hung hăng bọ xít” nóng vội trong công việc. Đó cũng chính là giai đoạn mà Khánh cảm nhận được sâu sắc nhất tình cảm đồng đội sát cánh chiến đấu, chia nhau từng gói mì, nhường nhau từng cái áo khoác và cả những tình cảm chân thành khi cùng nhau giải quyết những bế tắc hoặc khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống. Bây giờ Khánh đã trưởng thành lên khá nhiều và cũng đã là chỉ huy của Đội, tôi mong rằng Khánh và anh em trong Đội luôn đoàn kết và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Tuấn Trình
.
.
.