Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng PC45, Công an thành phố Hải Phòng:Đất Cảng sẽ là mảnh đất dữ đối với bọn tội phạm!

Đất Cảng sẽ là mảnh đất dữ đối với bọn tội phạm!

Thứ Tư, 16/10/2013, 08:00

Dù mới đảm trách vị trí Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an thành phố Hải Phòng được chưa lâu nhưng cho đến nay, Đại tá Cường đã ghi dấu rất đậm nét bằng hàng loạt chuyên án lớn. Quan điểm làm việc của ông khá đơn giản, đã làm cái gì là phải làm tới cùng, đạt được 100% yêu cầu đã đặt ra. Nghĩ vậy và quyết tâm làm theo, vị Trưởng phòng này đã tạo ra một cảm hứng mới, một động lực mới cho các chiến sĩ của cả đơn vị. Trước đây, Đại tá Cường công tác ở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế (PC46), sang đến Phòng PC45, công việc có chút thay đổi nhưng với ông chung quy lại mọi việc vẫn là đấu tranh chống tội phạm.

Bằng suy nghĩ, bản lĩnh và sự quyết tâm cao độ của một người lãnh đạo Công an thành phố Hải Phòng, Đại tá Cường khẳng định, đất Cảng tới đây sẽ luôn là mảnh đất dữ đối với tội phạm. Nói cách khác, những kẻ vi phạm pháp luật, hoạt động băng ổ nhóm chuyên nghiệp, những trùm giang hồ cộm cán sẽ không bao giờ có cơ hội tồn tại ở thành phố này.

Tất cả các vụ án đều nghiêm trọng

Theo cách đánh giá của Đại tá Cường, thì không có vụ án nào là không nghiêm trọng, đừng vì việc so sánh này kia mà mình không làm hết trách nhiệm. Đã là Cảnh sát thì mọi việc làm không bao giờ được phạm sai lầm dù là nhỏ nhất vì nếu như để xảy ra nó sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường. Những người xung quanh luôn bị ấn tượng mạnh đối với vị Trưởng phòng này bởi cách làm việc nhanh gọn nhưng lại rất chi tiết. Trong rất nhiều chuyên án ông vừa đóng vai trò chỉ huy, vừa đóng vai trò trinh sát đi truy bắt tội phạm.

Gắn bó với lực lượng Cảnh sát đã lâu, cũng đã kinh qua nhiều công việc ở các phòng, ban khác nhau, tuy nhiên, bản thân Đại tá Cường cảm thấy rằng, là một anh lính hình sự có điểm rất khác so với anh Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát truy nã. Đã là hình sự thì phải mạnh, dứt khoát, vững vàng, không được nao núng dù chỉ là 1% trước tội phạm. Mình mà làm không “rắn” thì tội phạm sẽ nghĩ pháp luật không nghiêm khắc, chúng sẽ ngay lập tức lũng đoạn ngay…

Sẽ nhiều người cảm thấy bất ngờ khi chứng kiến cảnh Đại tá Cường cùng mặc áo giáp chống đạn, điều khiển xe máy đi tuần tra suốt đêm cùng các chiến sĩ của Phòng PC45. Thực ra, ông có thể ngồi trên ôtô để quan sát, chỉ đạo những sự việc bất ngờ xảy ra trong quá trình điều tra, tuy nhiên, chẳng bao giờ ông sử dụng “cái đặc quyền” này mà vẫn cùng anh em đội sương, xé gió nhiều đêm trời ròng rã. Ông bảo rằng “Anh em đi xe máy được thì mình cũng đi được chứ tại sao phải đi ôtô. Đi xe máy thuận lợi nhiều thứ, vừa quan sát dễ hơn, vừa kịp thời áp sát đối tượng hơn. Nắng mưa là chuyện của trời, còn công việc thì mình vẫn phải làm không quá bận tâm về vấn đề ngoại cảnh”.

Thực hiện nhiều chuyên án khó, có tính chất phức tạp, bóc mẽ được nhiều thủ đoạn tinh vi của bọn tội phạm chuyên nghiệp, Đại tá Cường đã khiến cho bọn tội phạm có tổ chức ở thành phố Hải Phòng cảm thấy thật sự choáng váng và không còn dám manh động như trước. Đáng kể nhất phải nhắc tới chuyên án điều tra “giải mã bùa điên” của các đại ca giang hồ cộm cán bậc nhất ở Hải Phòng.

Chuyên án này được thực hiện khi ở Hải Phòng nổi lên tình trạng rất nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm sau khi bị cơ quan điều tra bắt giữ và khởi tố hàng loạt các tội danh thì bỗng nhiên lại trở nên điên dại, ngớ ngẩn. Điều đặc biệt nữa là sau những hành vi có vẻ mất kiểm soát như vậy, thân nhân của những đối tượng này lại trình ra hàng loạt những văn bản, hồ sơ, bệnh án chứng minh những đối tượng kia từng có tiền sử bệnh tâm thần. Với hành lang pháp lý hiện hành, với tiền sử bệnh tâm thần thì các đối tượng giang hồ cộm cán kia có cơ hội thoát án, thậm chí là được miễn truy cứu.

Công an thành phố Hải Phòng đang làm nhiệm vụ.

Nếu như xét về bản chất vụ việc thì vấn đề này không quá phức tạp vì cơ quan điều tra chỉ cần nghiên cứu hồ sơ “kẻ nào điên thì xem xét thả”. Tuy nhiên, Đại tá Cường cùng các lãnh đạo của Công an thành phố Hải Phòng lại không nghĩ như vậy. Mọi người đặt ra vấn đề, nếu bây giờ những đối tượng cộm cán kia được thả thì chắc chắn chúng lại tiếp tục gây tội. Hơn nữa, cũng phải đặt ra nghi vấn đối với những hồ sơ giấy tờ kia, liệu chúng có phản ánh đúng sự thật, hay chỉ là một màn kịch dựng lên để giúp các giang hồ cộm cán thoát án.

Có thể kể tới hàng loạt những cái tên khét tiếng đất Cảng liên quan đến vụ việc “bùa điên” này như Tộ “tích”, Tuấn “tượng”, Thắng “quán toan”… tất cả chúng đều là những tay giang hồ cộm cán, từng gây ra rất nhiều trọng tội. Suy nghĩ rồi đưa đến quyết định sẽ điều tra làm rõ trắng đen các hồ sơ bệnh án của từng đối tượng này. Đại tá Cường nghiên cứu và xác lập chuyên án đấu tranh.

Trước đó, hồ sơ của cơ quan điều tra cũng đã ghi rất chi tiết về tội trạng của từng đại ca giang hồ trên. Tuy nhiên, để bắt đầu làm rõ việc bệnh điên có thật hay không thì lực lượng trinh sát lại phải lục tìm toàn bộ thông tin về cuộc sống, lý lịch cũng như tình trạng sức khỏe của từng đối tượng này từ khi chúng còn là những cậu bé mới chập chững biết đi. Bên cạnh đó, các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến bệnh án này đều được xem xét một cách kỹ lưỡng. Điều đáng nói là những bệnh án, hồ sơ điều trị mà các đối tượng đưa ra đều hợp pháp, chúng đều được ban hành từ cơ quan giám định bệnh lý tâm thần cấp nhà nước…

Khó khăn bắt đầu đặt ra, lúc này, đóng vai trò là người chỉ đạo, Đại tá Cường ngay lập tức điều chỉnh hướng điều tra. Một mặt thu thập chứng cứ từ các nhân chứng để chứng minh các đại ca giang hồ kia thực chất chỉ là giả điên, mặt khác, xúc tiến với cơ quan giám định để tiến hành nghiên cứu lại bệnh lý của từng người. Những hồ sơ về tội trạng của từng đối tượng cũng được tập hợp làm rõ để đảm bảo sự chắc chắn trong quá trình luận tội.

Mọi công việc đều được diễn ra một cách hết sức khẩn trương nhưng vẫn đảm bảo tính chắc chắn, hiệu quả. Sau nhiều ngày vất vả thẩm tra, cuối cùng các trinh sát điều tra đã có thể đưa ra kết luận, tất cả những đại ca giang hồ có bệnh án tâm thần kia đều là giả mạo. Chúng coi đây là một cách để thoát tội mỗi khi bị Cơ quan Công an bắt giữ, nó được ví như các “lá bùa hộ mệnh” cho những tên giang hồ cộm cán. Chính vì đã có cơ sở để thoát tội nên những đại ca giang hồ trên đều thỏa sức gây tội, gieo rắc sự đau khổ cho không biết bao nhiêu con người.

Vừa qua, khi nghe tin Tộ “tích” một trong những nhân vật trong chuyên án “bùa điên” bị tòa án tuyên 20 năm tù giam, Đại tá Cường và các chiến sĩ đã vô cùng vui mừng, thành quả sau bao nhiêu ngày tháng vất vả điều tra cũng đã đạt đượ như mong muốn, kẻ gây tội đã bị pháp luật trừng trị nghiêm minh. Đánh giá về chuyên án “giải mã bùa điên”, Đại tá Cường còn nhận định, ý nghĩa của chuyên án này cực kỳ quan trọng. Nó không chỉ đơn giản là chứng minh được sự thật về bệnh trạng của một vài đối tượng cụ thể mà nó còn như một cú đánh mạnh vào bọn tội phạm có tổ chức.

Với việc cứu cánh duy nhất và cuối cùng khi vướng vào vòng lao lý đã bị cơ quan Công an giải mã thì giang hồ đất Cảng sẽ chẳng có điểm tựa nào để dựa dẫm, chúng sẽ không còn ngang nhiên, hống hách gây tội được như trước nữa nên chắc chắn sẽ có nhiều kẻ bàng hoàng khi biết rằng “bùa điên” đã hết tác dụng.

Phải tìm tội phạm mà tiêu diệt

Chỉ đạo một phòng ban với nhiệm vụ là đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội chắc chắn nó có những điểm khác biệt rất nhiều so với tội phạm về kinh tế. Tuy nhiên, từ trước đến nay, quan điểm của Đại tá Cường là người Cảnh sát thì phải biết tìm tội phạm để tiêu diệt, trấn áp chứ đừng ngồi một chỗ chờ đến khi chúng gây tội mới vào cuộc. Nhiệm vụ phòng bao giờ cũng phải được đặt nặng hơn là chống. Phải tiêu diệt tội phạm từ khi còn trong trứng nước chứ đừng để đến khi đã trở nên chuyên nghiệp, thế lực hùng hậu thì mới đánh, mới điều tra.

Thực hiện nhiều chuyên án lớn có, nhỏ có, trộm cắp, mại dâm, giang hồ, giết người, cướp của… mỗi chuyên án là một câu chuyện, một kỷ niệm và là một bài học để rút ra nhiều kinh nghiệm cho Đại tá Cường cùng các chiến sĩ trong đơn vị. Tiếp về những công việc ông đã thực hiện được trong thời gian qua, có thể nhắc tới việc triệt phá hàng loạt ổ mại dâm tồn tại trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Ở các thành phố lớn, nạn mại dâm là một vấn đề rất khó tránh khỏi. Với Hải Phòng, một thành phố vừa là cầu cảng thông thương quốc tế, lại có hàng loạt khu du lịch thì việc tồn tại nạn mại dâm cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian nào đó, mại dâm đã trở thành vấn nạn ở đất Cảng mà rất khó có thể dẹp yên được. Trước nhiệm vụ khó khăn nay, Đại tá Cường đã suy tính, nghiên cứu kế hoạch để tấn công vào loại phạm tội này.

Việc đầu tiên là ông chỉ đạo cho các đội nghiệp vụ của đơn vị rà soát trên toàn bộ địa bàn Hải Phòng để xác định các ổ chứa mại dâm, những đường dây gái gọi. Từ danh sách này, lãnh đạo Phòng PC45 mới nghiên cứu kế hoạch triệt phá, đánh sập những tụ điểm tồn tại tệ nạn. Trong khoảng từ tháng 5 đến cuối tháng 9 năm 2013, Phòng PC45 kết hợp cùng với lực lượng điều tra của Công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã bóc gỡ được rất nhiều tụ điểm mại dâm ở đất Cảng.

Có thể kể tới vụ tấn công tiêu diệt tụ điểm mại dâm trá hình nằm trong khách sạn Hải Yến ở huyện An Dương. Điều đặc biệt là giám đốc của khách sạn đồng thời là kẻ đứng ra điều hành toàn bộ tụ điểm mại dâm này là một kẻ rất có tiếng tăm trong giới giang hồ. Thông tin từ những người dân xung quanh cho thấy, đã nhiều lần gã giám đốc của Hải Yến vỗ ngực khẳng định mình quen biết với hàng loạt lãnh đạo cấp cao ở thành phố Hải Phòng nên dù có kinh doanh mại dâm thì cũng chẳng sao. Thực ra đây chỉ là những lời nói bịa đặt hòng lấy tiếng tăm của gã giám đốc có máu giang hồ.

Để thực hiện chuyên án này, Đại tá Cường đã chỉ đạo các trinh sát tiến hành các biện pháp: xác minh, mai phục, nhằm xác định chính xác địa điểm, thời gian, quy luật hoạt động... để khi phá án đảm bảo đầy đủ chứng cớ quả tang.

Với quyết tâm cao độ của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, cuộc tấn công vào tụ điểm mại dâm trong khách sạn Hải Yến đã thu được kết quả đúng theo ý muốn. Điều đặc biệt nữa là đối tượng cầm đầu cũng bị bắt giữ ngay trong lúc đang đánh bạc. Hơn nữa, trong quá trình kiểm tra, lực lượng trinh sát cũng thu giữ được một số khẩu súng bắn đạn cao su được xác định là do gã giám đốc kia trang bị cho nhân viên của mình để tiện đường quản lý các hoạt động của khách sạn.

Hải Yến chỉ là một trong hàng loạt các tụ điểm mại dâm đã bị Công an thành phố Hải Phòng tiêu diệt trong thời gian qua. Nhận định về công việc này, Đại tá Cường cho rằng, đấu tranh với tội phạm cần sự kiên trì, không được nôn nóng, trong một khoảng thời gian ngắn sẽ rất khó để xử lý hết được. Chính vì điều này mà các cán bộ điều tra xác định sẽ phải thực hiện trong một giai đoạn nhất định mới có thể dẹp yên được các loại hình phạm tội đã trở thành vấn nạn tại địa phương.

Cũng là một trong những vấn đề nhức nhối đã được dẹp yên trong thời gian qua đó là tình hình trộm cắp trên các tuyến xe vận tải hạng nặng. Ai cũng biết, mỗi ngày có tới cả nghìn lượt xe container ra vào thành phố Hải Phòng, chính vì vậy nạn trộm cắp trên các tuyến xe này cũng phát sinh từ nhiều năm nay. Theo phản ánh của nhiều lái xe, các công ty vận tải, công ty xuất nhập khẩu, nạn trộm cắp diễn ra thường xuyên, tính chất ngày càng nghiêm trọng, giá trị của những vụ trộm có thể là vài trăm triệu, thậm chí là vài tỷ đồng. Chính vì vậy, nó đã gây ra hàng loạt hệ lụy xấu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của Hải Phòng nói riêng và của cả nước nói chung.

Xác lập chuyên án với nhiệm vụ sẽ bắt, xóa sổ các ổ nhóm trộm cắp trên dọc tuyến quốc lộ, các khu cầu cảng nằm trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Đại tá Cường chỉ đạo cho các trinh sát, trong thời gian ngắn nhất phải làm sao bắt giữ được những băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, xóa bỏ những “điểm đen” nơi mà lái xe thường cho là thường xuyên mất trộm. Để phục vụ chuyên án này, rất nhiều trinh sát của Phòng PC45 đã được huy động. Công tác xác minh những đối tượng nghi vấn, điểm danh những băng ổ nhóm được thực hiện một cách khẩn trương.

Khoảng hơn 1 tháng âm thầm điều tra, đã có hàng loạt những “siêu trộm” chuyên “mổ bụng” container từ các chuyến xe vận tải đã bị bắt giữ, số đông là người Hải Phòng nhưng cũng có một số đối tượng đến từ những địa phương khác. Sau khi hàng loạt các đối tượng bị bắt giữ, tình hình trộm cắp cơ bản được dẹp yên.

Định hướng!

Sẽ là rất dài để nói về những công việc của Đại tá Cường đã làm trong khoảng thời gian ngắn ngủi chưa đầy 1 năm khi đảm nhận nhiệm vụ Trưởng phòng PC45. Tuy nhiên, quan điểm của vị Đại tá này là, mọi công việc dù lớn hay nhỏ cũng cần phải có sự định hướng sát sao, có quan điểm rõ ràng.

Chia sẻ suy nghĩ của mình, Đại tá Cường nói: “Các hoạt động của phòng đều có được sự quan tâm rất đặc biệt của Ban Giám đốc Công an thành phố. Khi làm bất cứ việc gì, từ lãnh đạo cho đến các chiến sĩ trong đơn vị đều có sự nhất trí cao độ. Mọi suy nghĩ và hành động của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đều nhất quán, đã tạo thành sức mạnh giành chiến thắng.

Cũng về quan điểm định hướng, Đại tá Cường cho biết, trong thời gian tới, Phòng PC45 sẽ tích cực đấu tranh với loại tội phạm có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp tồn tại trên địa bàn. Bên cạnh đó, những vấn nạn về tệ nạn xã hội cũng sẽ được đặc biệt quan tâm xử lý. Rất khó để sạch bóng tội phạm nhưng chắc chắn Hải Phòng trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến, ít nhất cũng không tồn tại một tên tuổi lớn trong giới giang hồ như trước đây

Nhật Nguyệt - Nhật Lâm
.
.
.