Điều tra viên trẻ và nỗ lực giải cứu các trường hợp bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ Tư, 29/10/2014, 13:00
Có dịp tiếp xúc với Thượng úy Đinh Lê Hòa – điều tra viên Phòng An ninh điều tra Công an Hòa Bình bên lề Đại hội tôn vinh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, chúng tôi ấn tượng bởi anh có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát và khá hóm hỉnh.

Là cán bộ trẻ có năng lực, Thượng úy Hòa được biết đến là điều tra viên sắc sảo, từng giải cứu nhiều trường hợp bị lừa bán sang nước ngoài. Đằng sau mỗi chiến công, mỗi vụ án là biết bao khó khăn, vất vả, thậm chí nguy hiểm tới cả tính mạng. Song, trong con người Đinh Lê Hòa luôn chất chứa niềm lạc quan, yêu đời và khát khao được mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Từng trực tiếp thụ lý, điều tra nhiều vụ án hóc búa, phức tạp, tiếp xúc nhiều đối tượng giang hồ cộm cán, có lẽ chuyên án giải cứu cháu bé 4 tuổi, bị chính mẹ đẻ bán sang Trung Quốc để lại cho anh nhiều cảm xúc. Kể chúng tôi nghe về câu chuyện trên, Thượng úy Hòa nghẹn ngào, xúc động bởi anh có người con đúng bằng tuổi cháu bé trên. Tình máu mủ là điều gì đó thiêng liêng cao quý, ấy vậy mà người đàn bà kia lại đang tâm bán người con mà mình đứt ruột đẻ ra. Câu chuyện là hồi chuông cảnh tỉnh bởi sự xuống cấp về đạo đức xã hội hiện nay.

Ngày 14/12/2009, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình tiếp nhận đơn trình báo của chị Trần Thị Bé, SN 1964, trú tại tổ 24, phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình tố cáo em gái là Trần Thị Hương, SN 1975 đã nhẫn tâm bán con đẻ của mình là bé Trần Văn Tuấn, 4 tuổi, sang Trung Quốc làm con nuôi. Được biết, Hương là đối tượng nghiện, có nhiều tiền án về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Nhận thấy đây là vụ việc khá phức tạp, cháu bé bị  đưa khá sâu vào địa phận tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, do vậy việc xác định và giải cứu bé Tuấn gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Qua xác minh, Ban chuyên án xác định Bùi Thị Mẹo, SN 1963, trú tại Yên Lập, Cao Phong, Hòa Bình chính là kẻ chủ mưu, đứng đằng sau vụ mua bán người nêu trên. Mẹo đã từng đi khỏi địa phương sang Trung Quốc làm ăn. Trong thời gian này, Mẹo có quen biết với một người đàn ông Trung Quốc có tên Tả Thịt Lẩu, làm nghề thợ rèn. Qua một thời gian tiếp xúc, Lẩu cho biết, hiện hắn muốn mua 1 bé trai về làm con nuôi và đề nghị Mẹo giúp đỡ. Nhận thấy đây là cơ hội làm ăn thuận lợi, Mẹo đã đồng ý và hẹn khi nào có mối sẽ giới thiệu cho Lẩu.

Trở về Việt Nam, Mẹo sống như vợ chồng với Nguyễn Đức Hồng tại khu Thủy sản, thành phố Hòa Bình. Thông qua các mối quan hệ trước đây, Mẹo nhớ đến Trần Thị Hương, sinh năm 1975, trú tại tổ 24 phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình. Qua tìm hiểu được biết, hiện tại Hương có 2 đứa con ngoài giá thú là bé Trần Văn Tuấn, SN 2006 và Trần Văn Thắng, SN 2009. Trần Thị Hương từng có 2 tiền sự về tội bán dâm, 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, đồng thời nghiện ma túy nặng. Bản thân thị đang hoãn thi hành án phạt tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý vì đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Một con người với tiền án, tiền sự đầy mình như Hương thì không có việc gì là thị không dám làm. Biết được hoàn cảnh khó khăn của Hương, Mẹo đã chủ động gạ gẫm Hương bán con đẻ của mình cho một gia đình người Trung Quốc giàu có. Lần đầu Hương không đồng ý, Mẹo tiếp tục thuyết phục bằng những “lời có cánh” và đảm bảo người con đẻ của Hương sẽ được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất. Thế rồi điều gì đến cũng phải đến, Hương đã gật đầu trước cám dỗ về vật chất và hơn hết là thoả mãn cơn nghiện đang giày vò thân thể của thị để đổi lấy 15 triệu đồng.

Sau khi thoả thuận giá cả, Mẹo và Hương bàn kế hoạch đưa cháu Tuấn sang Trung Quốc để bán. Khoảng 23h ngày 6/12/2009, tại ngã tư Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh), Mẹo, Hương và cháu Tuấn đã thuê 1 người hành nghề xe ôm thông thạo địa bàn đưa đến biên giới Việt – Trung. Ngay sau đó, Mẹo, Hương đã bí mật vượt biên sang bên kia biên giới và tìm tới quán của Tả Thịt Lẩu ở Tùng Chúng - Trung Quốc và thực hiện giao dịch mua bán. Sau khi bán con đẻ của mình cho Tả Thịt Lẩu, Hương trở về Việt Nam trước, còn Mẹo ở lại nhận tiền. Trừ các chi phí trong quá trình đi lại, số tiền thị Hương nhận được là 10 triệu đồng.

Công an Hòa Bình thành lập ban chuyên án, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch giải cứu. Xác định tính chất quan trọng của vụ án, đặt mình vào hoàn cảnh gia đình chị Bé, Thượng úy Hòa thấy nhói đau, anh quyết tâm cùng đồng đội giải cứu an toàn, đưa bé Tuấn trở về đoàn tụ với gia đình. Không quản ngại khó khăn, vất vả, anh nhiều lần cùng tổ công tác Công an Hòa Bình có mặt tại huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, phối hợp với Công an và Biên phòng địa phương bàn kế hoạch tiếp cận khu vực cháu bé sinh sống. Lần theo các mối quan hệ của đối tượng, các anh xác định được người hành nghề xe ôm gần biên giới Việt Trung có tên là Bùi Xuân Cường. Cường cho biết là có quan hệ quen biết với Bùi Thị Mẹo. Buổi tối ngày 6/12/2009, Cường đã được thị Mẹo thuê chở sang bên kia biên giới. Ngoài Mẹo còn có 1 phụ nữ và 1 bé trai.

Sau gần chục lần đi lại, nắm bắt thông tin qua lời khai của thị Hương và đối tượng liên quan, được sự hỗ trợ đắc lực của Đồn Công an Biên phòng Đồng Tông - Cục Công an thành phố Cảng Phòng Thành - tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc đã giải cứu an toàn cháu bé trong niềm vui vỡ òa của cả gia đình. Gặp lại người cháu ruột sau 3 năm xa cách, 2 bác của cháu là Trần Thị Bé và Trần Thị Nhung không giấu nổi xúc động, nghẹn ngào. Họ ôm nhau khóc trong niềm vui khôn xiết và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các đồng chí Công an. Chứng kiến cảnh gia đình bé Tuấn đoàn tụ, Thượng úy Hòa không khỏi xúc động, tự hào vì đã góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân.

Trong số các vụ phá án anh đã từng tham gia, vụ giải cứu cô gái bị người yêu lừa bán sang Trung Quốc để lại trong anh nhiều ấn tượng sâu sắc. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị H.N, SN 1996 ở phố Thống Nhất, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình). N là học sinh lớp 9 ở huyện Lạc Sơn (Hòa Bình), có tiếng là xinh đẹp, chăm ngoan, học giỏi, là niềm tự hào của gia đình. Câu chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như có thời điểm N ham chơi, học hành sa sút.

Chán nản với kết quả học tập của mình, N. thường la là các quán Intenet. Vào đầu tháng 8/2011, trong một lần “chát”, N tình cờ quen biết với Lê Văn Tuấn, ở Đội 4, xóm Mời Mít, xã Yên Mông, TP. Hòa Bình. Mặc dù chưa một lần gặp mặt, chưa hiểu về người con trai kia như thế nào, song vì thiếu hiểu biết, N nhận lời làm người yêu của Tuấn.

Ngày 30/8/2011, N đi xe Bus từ Lạc Sơn ra thành phố Hòa Bình để gặp mặt “người yêu” thì gặp Bùi Thị Linh, SN 1995, là người bạn cùng khu phố. Thấy vậy, N liền rủ Linh cùng ra thành phố Hòa Bình. Tuy chỉ lần đầu gặp mặt song qua “chát”, cả 2 cảm thấy như đã quen biết từ lâu. Sau đó, cả 3 đi xe máy về nhà của Phan Ngọc Tuyền, SN 1991 trú tại xóm Máy 2, xã Hòa Bình (Tuyền là bạn của Tuấn). Khi tới nơi, ngoài Tuyền còn có Nguyễn Đức Quỳnh, SN 1992 ở Yên Mông, TP. Hòa Bình cũng đang ngồi ở đó.

Kế hoạch bán N ra nước ngoài nảy sinh từ việc Quỳnh có quen biết với một cô gái tên là Lê Thị Đằm (tên thường gọi là Đào), quê ở xã Tiến Tuyến, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Thông qua Quỳnh, Đào có đặt vấn đề muốn tìm những cô gái còn trẻ, đẹp đưa sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Trở về Hòa Bình, Quỳnh rắp tâm dụ dỗ những cô gái trẻ để lừa bán. Sau khi nghe câu chuyện của Quỳnh, không những không ngăn cản, vì hám lời Tuấn đã gật đầu bán “người yêu” của mình để lấy tiền tiêu xài.

Tuấn và đồng bọn lập kế hoạch rủ N lên Sa Pa chơi, sau đó qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Để lấy lòng người yêu, Tuấn thuyết phục N sang Trung Quốc làm thuê kiếm tiền giúp hắn “trả nợ cho chị Đào”. Sau khi nghe “người yêu” tâm sự về “hoàn cảnh éo le”, vừa nói Tuấn vừa khóc đã khiến cho N mủi lòng và hứa sẽ sang Trung Quốc làm việc, lấy tiền để trả cho “người yêu”. Sau khi hoàn tất việc lừa bán N sang Trung Quốc, Đào đưa cho Quỳnh 3 triệu đồng, số tiền 3 triệu còn lại Đào nói sẽ chuyển cho Tuấn. Sau đó, Đào và Quỳnh bắt xe khách trở về Hà Nội.

Sau khi trở về Việt Nam, biết không thể trốn tránh, 3 đối tượng gồm: Tuấn, Quỳnh, Tuyền đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngày 4/10/2011, cơ quan An ninh điều tra – Công an Hòa Bình ra quyết định khởi tố 3 đối tượng, đồng thời lập kế hoạch giải cứu N.

Những ngày đầu bị bán sang Trung Quốc, N vẫn bí mật liên lạc về gia đình và “người yêu”. Qua câu chuyện, N cho biết hiện đã bị đưa sâu vào nội địa khoảng 100 km, thuộc Mông Tự, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nắm bắt được thông tin trên, thông qua gia đình và “người yêu” của N, với kinh nghiệm từ các vụ giải cứu trước đây, Thượng úy Hòa và Ban chuyên án đã hướng dẫn N không được bỏ trốn, nghe theo lời chủ chứa.

Sau khi xác định khu vực N bị bán, Cơ quan ANĐT Công an Hòa Bình đã có văn bản đề nghị các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai giải cứu N. Thượng úy Đinh Lê Hòa và tổ công tác đã vượt hàng trăm km, làm việc với Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai bàn phương án giải cứu. Tuy nhiên, việc giải cứu N trở nên vô cùng khó khăn, phức tạp bởi địa bàn nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam. Hơn nữa, những thông tin do N cung cấp bị gián đoạn, mơ hồ nên rất khó khăn trong việc xác định địa bàn N sinh sống. Ngày 18/11/2011, sau khi xác định chính xác nơi N đang ở, các lực lượng chức năng bất ngờ ập vào và giải cứu thành công trước sự vui mừng khôn xiết của N và mọi người.

Thượng úy Đinh Lê Hòa từng học tại Học viện An ninh nhân dân, chuyên ngành Điều tra tội phạm, năm 2007, sau khi ra trường, anh được phân công công tác tại Phòng An ninh điều tra Công an Hòa Bình đến nay. Quá trình công tác, anh cùng đồng đội phá thành công nhiều vụ án liên quan đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia, lưu hành tiền giả, trực tiếp tham gia giải cứu nhiều đường dây mua bán người, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình. Anh tâm niệm rằng, là cán bộ điều tra phải hội tụ đủ 3 yếu tố, đó là “tâm sáng, lòng trong, ý chí thép”, điều tra, xử lý tội phạm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Trong công tác, sinh hoạt, Thượng úy Đinh Lê Hòa thể hiện tinh thần khiêm tốn, cầu thị, được anh em tin tưởng, ủng hộ. Anh còn đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng của đơn vị như: Bí  thư chi đoàn, Điều tra viên, Phó Đội trưởng. Ở bất cứ lĩnh vực nào, anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen trong phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”

Như Hùng
.
.
.