Đối mặt với tội phạm “cổ cồn trắng”!

Thứ Bảy, 14/09/2013, 10:30

Tôi biết Thượng tá Nguyễn Khắc Hoạt, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Phú Thọ, khi anh còn là Phó phòng Cảnh sát điều tra. Hơn một chục năm gắn bó, qua những vụ án kinh tế đình đám, ghi dấu ấn của lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ, hình ảnh người chỉ huy tâm huyết, trách nhiệm với công việc ấy đã in đậm trong tâm trí tôi…

1. Lúc gặp tôi, Thượng tá Nguyễn Khắc Hoạt và tập thể Phòng PC46 Công an tỉnh Phú Thọ vừa đón nhận một niềm vui đặc biệt: Phòng PC46 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất. Cá nhân Thượng tá Nguyễn Khắc Hoạt được nhận Huân chương Chiến công hạng ba… Đó chỉ là một trong những thành tích mà anh và đơn vị đã đạt được trong thời gian gần đây.

Không dừng lại ở đó, trong 2 năm liên tiếp từ 2011 đến 2012, Chi bộ Phòng PC46 liên tục đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”; tập thể Phòng PC46 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba; 3 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; một tập thể và 5 lượt cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế. Trong thành tích của đơn vị hôm nay, luôn có sự đóng góp thầm lặng của người chỉ huy tận tụy, trách nhiệm với công việc, Thượng tá Nguyễn Khắc Hoạt.

Những vụ án kinh tế ghi dấu ấn được khám phá trong thời gian qua, thay lời muốn nói thể hiện sự nỗ lực không ngừng của Thượng tá Nguyễn Khắc Hoạt và đồng đội. Một trong số đó là vụ bắt giữ, xử lý xe ôtô nhập lậu mang biển kiểm soát ngoại giao (NG) và biển kiểm soát nước ngoài (NN) tại địa bàn Phú Thọ.

Thượng tá Hoạt kể lại: Qua công tác trinh sát nắm tình hình, trong thời gian từ tháng 5/2012 đến thời điểm vụ việc được làm rõ, Phòng PC46 và Đội Tuần tra, kiểm soát giao thông số 1–2 Phòng PC67, phát hiện và tạm giữ 19 xe ôtô biển kiểm soát NG và NN của các nhân viên Đại sứ quán nước ngoài bán cho người Việt Nam (trốn thuế nhập khẩu), vi phạm các quy định của Nhà nước. Vào thời điểm đó, trên địa bàn cả nước có hàng trăm xe ôtô dạng này đang tồn tại và các đơn vị đều lúng túng trong việc xử lý. Với sự tận tụy và trách nhiệm trong công việc, cán bộ Phòng PC46 Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước của các đối tượng này.

Thượng tá Nguyễn Khắc Hoạt (thứ 4 từ trái qua) cùng lãnh đạo Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất của Nhà nước tặng đơn vị.

Khi điều tra vụ án, Thượng tá Hoạt và tập thể lãnh đạo đơn vị gặp không ít áp lực, trong việc đấu tranh, đưa ra các chứng cứ. Song, bằng sự tỷ mỷ, nhẫn nại, Thượng tá Hoạt và đồng đội đã tìm ra những kẻ hở… Việc bắt giữ, xử lý các xe ôtô trên đã được các bộ, ngành (Tài chính, Công thương, Hải quan và Công an) hoan nghênh và đánh giá cao sự phát hiện, xử lý kiên quyết của Công an tỉnh Phú Thọ đã tạo dư luận lớn trong xã hội, từ đó Bộ Công Thương đã điều chỉnh không cho xe ôtô, môtô tạm nhập tái xuất vào thị trường Việt Nam. Cục CSGT đã xem xét xử lý trách nhiệm đối với 03 cán bộ thuộc Cục CSGT đường bộ. Cục CSGT đường bộ sẽ thông báo rộng rãi toàn quốc để bắt giữ, xử lý trên 500 xe ôtô còn lại.

Không dừng lại ở đó, sau này Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 8187/VPCP-KTTH thông báo ý kiến của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải với nội dung: Các Bộ Ngoại giao, Tài chính, Công an căn cứ chức năng nhiệm vụ xử lý đối với xe ôtô mang biển kiểm soát NG, NN vi phạm; xem xét trách nhiệm của các Bộ trong công tác quản lý,… và trước ngày 25/10/2012 Bộ Tài chính phải xây dựng và ban hành Quy định việc tạm nhập, tái xuất, chuyển nhượng xe ô tô của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ.

2. Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Thượng tá Nguyễn Khắc Hoạt được điều động về Phòng Chấp pháp Công an tỉnh Phú Thọ. Sau 3 năm công tác, anh chuyển về Phòng Điều tra xét hỏi, sau này là Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh,  phụ trách điều tra các vụ án kinh tế… Những kinh nghiệm đúc rút được trong gần 30 năm công tác, giúp anh vững vàng và có bản lĩnh hơn trong những lần đấu trí với tội phạm.

Ai đó đã ví von rằng, đối tượng đấu tranh của lực lượng cảnh sát kinh tế là tội phạm “cổ cồn trắng”… quả không sai, Thượng tá Hoạt chia sẻ. Sự so sánh ấy, phần nào đã lột tả được tính chất phức tạp công việc mà Phòng PC46 nói chung và người chỉ huy đơn vị phải đối mặt. Nếu các án hình sự thường xen lẫn giữa các vụ án rõ tội phạm và những vụ án mờ thì án kinh tế là loại tội phạm “ẩn”. Nếu lực lượng Công an làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác nắm tình hình mới phát hiện ra các sơ hở, vi phạm của các cơ quan doanh nghiệp…

Không dừng lại ở đó, họ còn phải đối mặt với rất nhiều áp lực trong quá trình điều tra. Bởi đối tượng phạm tội là những người có năng lực, có trình độ hiểu biết về nghiệp vụ, pháp luật và kiến thức xã hội nên có phương án đối phó rất cao. Điều đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ của Phòng PC 46 từ lãnh đạo đến chỉ huy đều phải mưu trí, cố hết sức để đấu tranh có hiệu quả. Vượt lên những khó khăn, Phòng PC46 Công an tỉnh Phú Thọ liên tiếp lập công xuất sắc.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, Thượng tá Hoạt đã chỉ đạo cán bộ đơn vị khởi tố 5 vụ án kinh tế, thu hồi tài sản đến thời điểm này là trên 10 tỷ đồng cho Nhà nước. “Để làm được điều đó, ngoài bản lĩnh của người điều tra viên còn có sự ủng hộ và chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đó là chỗ dựa tinh thần cho cán bộ đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Thượng tá Hoạt tâm sự. Đối mặt với tội phạm “cổ cồn trắng”, nếu thiếu đi một chút bản lĩnh, trách nhiệm sẽ chẳng thể vượt qua…

Một kỷ niệm mà Thượng tá Hoạt và đồng đội chẳng thể quên, đó là lần đấu trí với các đối tượng trong đường dây buôn lậu lá thuốc lá từ Trung Quốc về Việt Nam. Lợi dụng việc thực hiện dự án trồng cây nguyên liệu thuốc lá tại tỉnh Lào Cai, Lê Đăng Lợi - Tổng Giám đốc Công ty CP XNK Hưng Yên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hồng Lợi có trụ sở tại Lào Cai - đã chỉ đạo đồng bọn mua lá thuốc lá Trung Quốc nhập lậu về Việt Nam sau đó hợp thức thành lá thuốc lá thu mua từ vùng trồng ở 04 huyện Si Ma Cai, Bát Xát, Mường Khương và Bảo Thắng - tỉnh Lào Cai rồi vận chuyển về Công ty CP Hồng Lợi tiến hành sơ chế tách cọng và mang đi tiêu thụ. Chứng từ hóa đơn thể hiện là lá thuốc lá ở vùng trồng nội địa. Lợi và đồng bọn đã buôn lậu trên 10.000 tấn lá thuốc lá từ Trung Quốc về Việt Nam trị giá trên 450 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra đã thu giữ trên 22 tỷ đồng. Để chứng minh được hành vi “buôn lậu” của nhóm đối tượng này, Thượng tá Hoạt cùng cán bộ Phòng PC46 phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai đến từng hộ dân ở 4 huyện của tỉnh Lào Cai để chứng minh hành vi gian dối của các đối tượng phạm tội.

3. Mỗi vụ án kinh tế lớn đều đòi hỏi sự đấu trí quyết liệt giữa người lính với những đối tượng phạm tội ranh ma. Vụ sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại chi nhánh của Công ty CP Đào tạo và Mua bán trực tuyến MB24 ở khu 1, phường Vân Phú - TP Việt Trì - tỉnh Phú Thọ (Vụ MB24) là một ví dụ.

Qua công tác nắm tình hình, Phòng PC46  đã phát hiện tại khu 1, phường Vân Phú - TP Việt Trì - tỉnh Phú Thọ có chi nhánh của Công ty CP Đào tạo và Mua bán trực tuyến MB24 đang hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Phòng PC46 đã xác lập chuyên án bí số “MB512” để đấu tranh với hành vi trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để tiến hành điều tra về hành vi trốn thuế của Trương Đình Tuấn, Giám đốc chi nhánh và các nhân viên của Chi nhánh MB24 tại Việt Trì. Tổ chức thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc đối với Đặng Trung Dũng, Phó Giám đốc Chi nhánh tại Phú Thọ.

Ngày 31/7/2012, Phòng PC46 đã phối hợp với Cục C50 - Bộ Công an và Công an TP Hà Nội thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty CP Đào tạo và Mua bán trực tuyến tại C8 – khu Mỹ Đình 1 – Mỹ Đình – Từ Liêm – Hà Nội, đã tạm giữ nhiều tài liệu có giá trị và phong tỏa hệ thống máy móc, thiết bị vi tính, điện tử của Công ty CP Đào tạo và Mua bán trực tuyến phục vụ công tác điều tra của Bộ Công an, Công an tỉnh Phú Thọ và Công an các tỉnh, thành trên toàn quốc. Đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng có liên quan.

Rồi kế đó là vụ tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty CP Thép Sông Hồng; Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội huyện Phù Ninh – tỉnh Phú Thọ (vụ cấp sổ hưu giả) hay điển hình nhất là vụ sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của hệ thống mua bán MB24… mỗi vụ án đều ghi dấu ấn của người chỉ huy năng động, trách nhiệm với công việc. “Đối với công việc phải tận tụy” đó là điều Thượng tá Hoạt và các cộng sự luôn tâm niệm

Hoàng Anh
.
.
.