Đội trưởng Cảnh sát Hình sự góp phần giữ yên vùng đất nóng

Thứ Tư, 28/11/2018, 07:00
Đó là Đại úy Nguyễn Văn Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an huyện Kinh Môn, một trong những điển hình trong phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” của Công an tỉnh Hải Dương.


Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân nhưng cơ duyên đã đưa Nguyễn Văn Đức đến nghề hình sự. Trải qua quá trình công tác, Đại úy Nguyễn Văn Đức đã thể hiện được năng lực, sở trường của mình. Tháng 8-2013, anh được bổ nhiệm giữ chức Đội phó Đội CSHS. Một năm sau đó, anh được tín nhiệm, đề bạt là Đội trưởng.

Từ nhiều năm nay, Kinh Môn được coi là vùng “đất nóng” của tỉnh Hải Dương. Cùng với vị trí địa lý đắc địa, là địa bàn giáp ranh với Hải Phòng, Quảng Ninh... Nơi đây cũng có nhiều tài nguyên, khoáng sản thuận lợi cho việc phát triển kinh tế. Đã trở thành quy luật, ở nơi đâu kinh tế phát triển đồng nghĩa với việc tiềm ẩn sự phức tạp về an ninh trật tự. 

Nổi lên tại Kinh Môn là vấn đề an ninh nông thôn liên quan đến kiến nghị của nhân dân về vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng; vấn đề ô nhiễm môi trường do sản xuất khói bụi, xả thải của các công ty trên địa bàn gây ra... do đó phát sinh một số điểm phức tạp về an ninh nông thôn. Tình hình trật tự an toàn xã hội cũng diễn biến phức tạp, trong đó đáng chú ý là tình trạng tranh giành lãnh thổ, trẻ vị thành niên phạm tội...

Đại úy Nguyễn Văn Đức và đồng đội trước giờ phá án.

Với địa bàn như vậy, để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm đòi hỏi lực lượng Công an cơ sở phải quản lý tốt địa bàn, phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh. Với CSHS, ngoài làm công tác phòng ngừa thì khi có án phải nhanh chóng điều tra, truy tìm thủ phạm. Tất cả những nhiệm vụ ấy đòi hỏi Đội trưởng Nguyễn Văn Đức phải luôn có mặt kịp thời và đưa ra quyết định nhanh nhất. 

Cùng với việc trực tiếp có mặt tại hiện trường, điều tra các vụ án nóng, những vụ án chưa rõ tội phạm, anh còn thường xuyên bám sát tình hình trên địa bàn, từ đó tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch công tác hằng năm và các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm...

Có nhiều vụ án hóc búa nhưng các anh đã nhanh chóng làm rõ. Một trong số đó là vụ trọng án xảy ra tại xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn. Anh bảo mỗi lần nhớ lại vụ việc là một lần nhắc nhở anh về kinh nghiệm trong quá trình điều tra.

Khoảng 18h 45’ ngày 10-3-2015, Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Kinh Môn nhận được tin báo của ông Trần Văn Luyến ở xã Thái Thịnh về việc ông vớt được xác của cháu Sung tại giếng nhà mình.

Theo lời ông Luyến tại Cơ quan điều tra: Khoảng hơn 17h  ngày 10-3, như thường lệ ông Luyến ra giếng múc nước để trộn cám cho lợn ăn. Lúc thả gàu xuống giếng, ông đụng phải một vật gì đó. Nhìn xuống, ông Luyến tưởng đó là một con búp bê đứa trẻ nghịch ngợm nào đã vứt đi. Nhưng khi ông đưa tay xuống vớt thì tá hỏa khi phát hiện đó là xác của cháu Sung con trai anh Nguyễn Phồn Tiến nhà ở gần đấy.

Tuy nhiên, qua công tác khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra không phát hiện ra bất kỳ một dấu hiệu tác động ngoại lực nào.

Ban đầu nhiều người tin rằng, chắc do cháu Sung bất cẩn nên bị ngã xuống giếng. Thế nhưng, cháu Sung mới chỉ biết bò chứ chưa biết đi. Và theo bố mẹ cháu Sung cho biết là cháu không bao giờ theo người lạ.

“Khoảng cách từ nhà vợ chồng anh Tiến đến khu vực chiếc giếng nơi xảy ra vụ việc thương tâm không quá gần. Trong khi đó, cháu Sung chỉ mới biết bò, lại không có thói quen tiếp xúc với người lạ... Vậy ai là kẻ đã gây ra vụ án thương tâm trên?” - đó là câu hỏi chúng tôi đặt ra trong quá trình điều tra vụ án này, Đội trưởng Đức nhớ lại. 

Và câu hỏi của anh cũng là nghi vấn mà đơn vị chủ trì là Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương đã tính đến. Từ đó, các anh triệt để sử dụng biện pháp tâm lý và các mâu thuẫn trong lời khai của đối tượng để tập trung đấu tranh. Cuối cùng kẻ thủ ác là Nguyễn Thị Liên, cô ruột cháu Sung đã phải nhận tội. Lý do Liên ném cháu ruột xuống giếng chỉ vì mâu thuẫn với chị dâu, là mẹ của cháu bé.

Đại úy Nguyễn Văn Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Kinh Môn.

Đây là một trong những vụ án để lại cho anh Đức và các thành viên tham gia phá án nhiều bài học về việc tác động, chuyển hóa tâm lý, khiến đối tượng phạm tội “tâm phục, khẩu phục”. Đồng thời cũng là kinh nghiệm mà anh và đồng đội đã đúc rút ra. Trong vụ án này, nếu họ bỏ qua những chi tiết tưởng như nhỏ nhất thì vụ án đau lòng sẽ dừng lại như một vụ tai nạn thương tâm do bất cẩn của người lớn.

2. Xã hội càng phát triển thì cũng phát sinh ra nhiều loại tội phạm, nhiều kẻ đã lợi dụng mạng xã hội để gây án. Có vụ án, dù nạn nhân ban đầu lo sợ và không dám báo Công an, nhưng với tinh thần trách nhiệm, Đội trưởng Đức cùng đồng đội đã động viên nạn nhân tố cáo tội phạm từ đó truy ra kẻ phạm tội.

Một trong số đó là vụ bắt giữ Lương Thành Trung (trú tại Đại Đồng, Kiến Thụy, Hải Phòng) phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Kể lại quá trình phát hiện manh mối, thông tin về vụ án, anh cho biết: Sự việc được phát hiện một cách tình cờ, trong một lần về thăm nhà, một cán bộ đang công tác tại Đội CSHS vô tình nghe được thông tin của một người quen bị một kẻ dùng ảnh nhạy cảm để tống tình và tống tiền. Gia đình người bị hại vì nhiều lý do muốn tự mình giải quyết vụ việc.

Những chia sẻ của người đồng đội thôi thúc Đội trưởng Đức quyết tâm làm rõ vụ án. Với suy nghĩ như vậy, anh cùng đồng đội đã chủ động gặp gỡ cô gái nhẹ dạ và gia đình cô. 

Ban đầu, các anh gặp phải sự e dè từ phía bị hại, bởi gia đình lo sợ nếu sự việc vỡ lỡ, danh dự của con gái họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiểu được tâm lý đó, anh đã nhẹ nhàng phân tích, giúp cho họ hiểu rõ được bản chất của đối tượng gây án. Khi đó, cô gái đã chia sẻ về tình cảnh đáng thương của mình. 

Qua mạng xã hội zalo, cô gái quen biết Lương Thành Trung. Đối tượng giới thiệu tên là Châm, là công an; dùng ảnh của một người khác làm hình ảnh đại diện cho anh ta... Trước những lời lẽ có cánh của Trung, cô gái đã đem lòng yêu thương rồi mù quáng thực hiện những yêu cầu của đối tượng một cách vô điều kiện, trong đó có việc chụp ảnh nhạy cảm gửi cho “người yêu”... 

Một thời gian sau, cô gái phát hiện Trung là kẻ dối trá, đã chủ động nói lời chia tay. Lúc này, Trung lộ rõ bản chất của gã sở khanh, hắn liên tục nhắn tin nói đang giữ các hình ảnh nhạy cảm, yêu cầu cô gái phải liên lạc với hắn theo số điện thoại, nếu không sẽ tung các hình ảnh kia lên mạng xã hội. Những ngày sau đó, nạn nhân và gia đình luôn sống trong tâm trạng bất an.

Biết nạn nhân đang lo sợ, Trung liên tục đưa ra những yêu sách ngoài số tiền 5 triệu đồng, nạn nhân phải cho gã quan hệ tình dục một lần, sau đó sẽ xóa toàn bộ các hình ảnh nhạy cảm.

Sau khi động viên người bị hại hợp tác điều tra, anh Đức cùng đồng đội đã tương kế, tựu kế câu nhữ, bắt giữ đối tượng gây án về hành vi cưỡng đoạt tài sản; thu giữ và xóa được các hình ảnh nhạy cảm mang lại tâm lý yên tâm cho người bị hại và gia đình...

Cùng với việc điều tra, làm rõ các vụ án chưa rõ thủ phạm, Đại úy Nguyễn Văn Đức còn trực tiếp tham gia xác lập, đấu tranh và phá một trong những chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương; bắt quả tang đối tượng Đàm Văn Nít (trú tại xã Thanh Long, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) cùng tang vật là 3kg ma túy đá. Đây là vụ án để lại cho anh và đồng đội nhiều kỷ niệm khó quên về công tác lập án, về những chuỗi ngày nằm gai, nếm mật triệt phá đường dây phạm tội trên, góp phần chặn đứng nguồn cung cấp ma túy về Kinh Môn.

Với những thành tích đạt được trong công tác điều tra phá án, 5 năm liên tiếp, Đại uý Nguyễn Văn Đức đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen.

Xuân Mai
.
.
.