Đón giao thừa trên đồi

Thứ Sáu, 07/02/2014, 10:00

Chiều 30 Tết, đứng từ trên tầng 2 nhìn xuống, thấy đồng đội của mình chuẩn bị lên xe đi vào Tây Nguyên thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt: Truy bắt cặp tình nhân gây ra vụ trọng án giết cướp, Đại tá Trần Quang Minh - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Thái Bình, ứa nước mắt khi thấy vợ anh Cảnh (một cán bộ trong đơn vị) xách trên tay mấy chiếc bánh chưng, khoanh giò, vội vã giúi lên ôtô cho chồng và đồng đội cầm đi đường ăn cho đỡ đói, vì chỉ còn không đầy chục tiếng đồng hồ nữa là đến giao thừa.

Vụ án xảy ra vào đêm 8/1/2011, ở nhà nghỉ Ngọc Giỏi thuộc xã Minh Khai, huyện Hưng Hà. Kẻ thủ ác đã giết bà chủ nhà nghỉ sau đó cướp đi rất nhiều tài sản. Đến đêm 28/1, tức 28 Tết, Ban chuyên án đã dựng được chân dung thủ phạm là cặp tình nhân Nguyễn Thành Luân và Lê Thị Uyên. Sau khi gây án, cả hai đã bỏ trốn vào Tây Nguyên. Ngày 28 Tết, tổ công tác đầu tiên  đã lên đường vào Tây Nguyên. Một cán bộ trong tổ công tác là Đại úy Nguyễn Đình Lanh lúc đó vợ đang mang bầu, trong khi cháu đầu còn quá nhỏ.

Vợ Thiếu úy Nguyễn Quốc Trình và Thượng úy Bùi Nhân Ái cũng đang nuôi con nhỏ, vì thế, trước khi lên đường làm nhiệm vụ, các anh chỉ biết động viên vợ cố gắng đừng khóc vì tủi thân trong đêm giao thừa, đừng làm việc gì gắng sức ảnh hưởng đến sức khỏe. Vào tới nơi là ngày 29 Tết. Trên địa bàn trải dài hai huyện rộng lớn, địa hình lại chủ yếu là đồi và những cánh rừng bạt ngàn nên công tác xác minh vô cùng vất vả. 6 ngày liền rã rời, các anh chỉ được ngủ một đêm trong nhà nghỉ, còn lại là chập chờn trên xe ôtô.

Đêm 30 Tết, phát hiện đối tượng có mối quan hệ tại huyện Đắc Hà, tỉnh Kon Tum, nhận định rất có thể chúng đã về đây lẩn trốn, tổ công tác thứ hai lên đường. Khi các anh vào đến cầu Hiền Lương thì đúng vào thời khắc giao thừa. Anh em dừng xe, đứng trên thành cầu nhìn dòng nước chảy đen ngòm bên dưới. Trên đường, không còn bóng dáng một phương tiện nào, giờ này tất cả đã sum vầy bên gia đình thân yêu, một cảm giác nao nao chợt tới. Anh em bắt tay nhau, tự hứa với lòng sẽ bằng mọi giá tóm sống hai kẻ thủ ác  này. Còn tổ công tác thứ hai vào đó từ 28 Tết đã phải đón giao thừa tại một quả đồi trên đường từ Đắc Rla về TP Buôn Ma Thuột. Mấy đồ ăn Tết đơn giản được bày sơ sài trên đồi và "bữa tiệc" đón giao thừa xuân Tân Mão đã được tổ chức hết sức dã chiến như thế. Đồ ăn bày ra rồi nhưng chẳng ai ăn được miếng nào vì không có tâm trạng. Giữa đồi núi bao la, các anh đã chắp tay khấn trời đất phù hộ nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ.

Trưa mùng 1 Tết, tổ công tác thứ ba do đích thân Đại tá Trần Minh Quang chỉ huy lên đường. Đúng 14h chiều mùng 2 Tết, các anh đã tóm gọn những kẻ thủ ác. Trên đường trở ra Bắc, bao nhiêu nỗi mệt mỏi dường như biến mất. Tết bây giờ mới thực sự đến với họ, với những người lính hình sự quả cảm của quê lúa Thái Bình

Anh - Hòa
.
.
.