Đại tá Mai Văn Tấn, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh:

"Dù gian khó vẫn giữ vững chí khí người Cảnh sát vì dân"

Thứ Năm, 20/07/2017, 13:01
Đại tá Mai Văn Tấn tình nguyện vào ngành Công an ngay năm 1975. Sau đó, ông được phân công nhiệm vụ về Phòng Cảnh sát Trị an - Hình sự (nay là Phòng Cảnh sát hình sự) lúc bấy giờ. Nhớ khi ấy, biên chế lực lượng và quân trang quân dụng còn khá thô sơ, thiếu thốn trăm bề.


TP Hồ Chí Minh những năm đầu sau giải phóng, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Tàn dư của chế độ cũ vẫn còn sót lại, có những băng trộm, cướp hung hãn, nhóm tội phạm hoạt động "xã hội đen" có vũ trang khét tiếng rất liều lĩnh, cướp của, giết người không ghê tay…

Trước tình hình ấy, vào tháng 3-1978, Đội Săn bắt cướp (SBC) thuộc Phòng Cảnh sát Trị an - Hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh chính thức được thành lập. Đại tá Mai Văn Tấn khi ấy chỉ mới là Trung sĩ, tham gia rất hăng say trong các vụ truy bắt cướp. Và khi ấy tại các quận trung tâm, địa bàn phức tạp như quận 1, 3, 5 đều thành lập một Chi đội SBC.

Đại tá Mai Văn Tấn trong một lần họp bàn chuyện bắt cướp.

Nhiệm vụ của Đội SBC với những trinh sát tuổi đời đa số mới ngoài 20 tuổi, gan dạ, dũng cảm, giỏi võ thuật, bắn súng và lái xe đạt chuẩn… luôn chủ động trấn áp, phòng ngừa và truy bắt "nóng" các đối tượng phạm pháp. 

Sự xuất hiện đúng lúc của những chiến sĩ SBC rạp mình trên những chiếc xe Honda 67 rượt đuổi tốc độ cao, võ thuật cao cường, bắn súng điêu luyện đã lập được nhiều chiến công lẫy lừng, bắt giữ hàng trăm tên cướp đặc biệt nguy hiểm, phá thành công nhiều vụ án phức tạp, đã giúp cho tình hình an ninh trật tự của thành phố nhanh chóng ổn định, người dân an tâm làm ăn, sinh sống. 

Nhớ lại thời điểm đó, Đại tá Mai Văn Tấn cho biết, quân số của Phòng toàn lớp trẻ nên rất nhiệt tình trong công tác. Dù phương tiện đơn sơ, chỉ là xe máy 67 nhưng anh em chiến sĩ mỗi lần tuần tra, truy bắt cướp, cướp giật, đều rất hăng say, nhiệt tình.

Ngoài ra, dù luôn được sự quan tâm, giúp đỡ, động viên về vật chất và tinh thần của Thành ủy, các cấp lãnh đạo thành phố, Công an thành phố, nhưng lúc đó do điều kiện đất nước mới giải phóng, còn bao cấp nên lương, phụ cấp cho cán bộ chiến sĩ rất khó khăn. 

Dẫu vậy, với lý tưởng cách mạng của người cán bộ Công an, sự nhiệt tình và lòng tin yêu của người dân hỗ trợ hết mình, tạo nên sức mạnh cho các trinh sát hình sự càng thêm gắn bó với công việc, với ngành. Từ đó, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt, lực lượng cũng ngày càng lớn mạnh, đặc biệt những vụ án lớn, gây sự chú ý của dư luận đều được Công an TP Hồ Chí Minh khám phá thành công.

Ánh Xuân
.
.
.