Nữ cảnh sát Công an quận Ba Đình - Thượng tá Phạm Thị Thùy Vinh:

Gắng làm tròn mọi nhiệm vụ được giao

Thứ Năm, 20/07/2017, 12:03
Nằm trong con hẻm nhỏ yên tĩnh trên đường Hoàng Hoa Thám, căn nhà nhỏ của gia đình bà Phạm Thị Thùy Vinh luôn ríu rít tiếng cười. Lúc chúng tôi tới thăm, bà Vinh đang tíu tít bận rộn cùng 3 đứa cháu ngoại, được nghỉ hè, chúng đua nhau đến "quấy nhiễu" bà.


12 năm rời xa nhiệm sở, mọi bận rộn của nghề nghiệp đã gác lại sau lưng, nghe chúng tôi gợi chuyện nhân kỷ niệm truyền thống lực lượng CSND, nữ Thượng tá Cảnh sát bất chợt trở nên sôi nổi. 

Kể về kỷ niệm thời thiếu nữ, khi tình nguyện ra chiến trường vào Nam chiến đấu, bà Vinh nhớ lại: "Ngày ấy bà còn trẻ lắm, vẫn chưa kịp bước vào tuổi trăng rằm. 14 tuổi, vừa học xong lớp 7 phổ thông, Thùy Vinh ước mơ trở thành cô giáo. Vừa nộp đơn xin đăng ký thi vào trường Sư phạm 10+3 của tỉnh Hải Dương, thì một hôm có 3 đồng chí ở Ty Công an Hải Dương tới thăm nhà, qua trò chuyện, được các đồng chí Công an vận động và được mẹ động viên, cô bé Vinh hăm hở nhận lời, lên đường tham gia lớp tập huấn đào tạo nữ cán bộ an ninh tình báo do Bộ Công an tổ chức".

Thượng tá Phạm Thị Thùy Vinh gặp mặt các đồng đội cũ trong chuyến tham quan Bảo tàng Công an nhân dân.

Bà Vinh chia sẻ, đó là vào thời điểm khoảng cuối tháng 12-1966, cay cú sau thất bại của chiến tranh phá hoại, Mỹ - ngụy nuôi ý định Bắc tiến. Thực hiện chỉ thị của Trung ương, để đi trước đón đầu, ngăn chặn âm mưu chống phá miền Bắc của Mỹ - ngụy, Bộ Công an đã tổ chức lớp huấn luyện đào tạo đội ngũ nữ cán bộ an ninh, thực hiện nhiệm vụ an ninh tình báo ngay trên đất Bắc. 

Tuy nhiên, sau đó kế hoạch Bắc tiến, phá hoại miền Bắc của Mỹ - ngụy bị phá sản, cho nên cuối năm 1967, đội ngũ nữ an ninh tình báo Công an được đào tạo trong đó có bà Phạm Thị Thùy Vinh được chuyển hướng, phân công chi viện cho chiến trường miền Nam. Ngày lên đường, cô thiếu nữ Phạm Thị Thùy Vinh vừa tròn 15 tuổi, được phân công chi viện trực tiếp cho Ban An ninh liên khu V...

Sau ngày đất nước thống nhất, trở lại miền Bắc, Phạm Thị Thùy Vinh vinh dự cùng một số đồng đội được lãnh đạo Bộ Công an cử đi đào tạo chuyên tu 3 năm tại trường C500 (nay là Học viện An ninh bây giờ), cũng tại ngôi trường này, trời đã xe duyên cho bà gặp người bạn đời và xây dựng tổ ấm hạnh phúc cùng ông Phạm Xuân Tình, một cán bộ Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đang được Bộ Quốc phòng cử đi học tại đây. 

Năm 1980, sau khi tốt nghiệp, Thùy Vinh được bố trí công tác tại Công an quận Ba Đình. Bà Vinh tâm sự, hồi mới về Công an quận Ba Đình, bà đã được phân công đảm nhiệm công tác trinh sát của Đội Bảo vệ nội bộ (nay là Cảnh sát kinh tế), mấy năm sau được chuyển sang trực tiếp làm điều tra xét hỏi. Thời điểm đó, nữ giới làm cán bộ điều tra không nhiều, cả quận chỉ có 2 người, trong đó ngoài bà còn có chị Thanh đội trưởng. 

Gần chục năm gắn bó với điều tra, hàng trăm vụ án lớn nhỏ được bà và đồng đội khám phá, hàng chục lá thư của người dân gửi đến Công an quận Ba Đình cảm ơn vẫn được bà nhớ như in. "Nhưng nếu so sánh, thời điểm đó làm công tác điều tra có lẽ không nhiều áp lực như bây giờ. Xã hội phát triển, nên tính chất tội phạm ngày càng phức tạp..." - bà Vinh nhận định. 

Không chỉ kinh qua nhiệm vụ của một nữ Cảnh sát điều tra tội phạm suốt gần chục năm trời, sau này cũng ngần ấy năm bà lại được thử thách với nhiệm vụ của nữ Cảnh sát quản lý hành chính, trực tiếp đảm nhận việc hướng dẫn lực lượng Cảnh sát khu vực. Về một đơn vị mới, với công việc hoàn toàn mới mẻ, Thùy Vinh luôn tìm hiểu mày mò học hỏi anh em, việc gì được giao cũng làm tròn nhiệm vụ...

Tâm Phạm
.
.
.