Gian nan nơi chân trời góc bể

Thứ Bảy, 18/07/2015, 10:36
Truy bắt đối tượng truy nã (ĐTTN) là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Bởi sau khi gây án, các đối tượng biết rằng mình sẽ bị pháp luật trừng trị nên đa phần chúng dùng mọi thủ đoạn để trốn tránh, thậm chí sử dụng vũ khí nóng sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện. Trong khi đó, nguyên tắc hàng đầu của Cảnh sát truy nã khi thi hành nhiệm vụ là giữ an toàn sức khỏe tính mạng cho cán bộ chiến sĩ, bảo vệ sự bình yên, không gây nguy hiểm cho nhân dân và đối tượng truy nã cũng phải được giữ lành lặn, tâm phục khẩu phục…

Vượt mọi khó khăn, lập nhiều chiến công

Đại tá Trần Văn Tém, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát truy nã (PC52), Công an TP Hồ Chí Minh (CATP) cho biết, kể từ khi có lực lượng chuyên trách truy nã cấp CATP (Phòng PC52 được thành lập ngày 22/6/2011 theo quyết định của Bộ Công an, Giám đốc CATP), việc phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin với các Cơ quan CSĐT từng bước được nâng cao.

Công tác xác minh, truy bắt ĐTTN được tập trung chuyên sâu và được tổ chức thực hiện thường xuyên liên tục, nhất là đối với các ĐTTN có hộ khẩu ở các tỉnh phía Bắc. Phòng PC52 đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Công an địa phương làm tốt việc tuyên truyền, vận động gia đình, thân nhân của ĐTTN để đối tượng ra đầu thú, hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước…

Theo Trung tá Hà Lập Ninh, một chuyên án đặc biệt của Đội 3 mới đây đã truy bắt thành công đối tượng Ngô Đức Trung (SN 1976, thường trú quận 1, tạm trú quận 7) có quyết định truy nã về tội giết người. Trung là đối tượng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích năm 2004. Năm 2013, Trung lại phạm tội giết người khi dùng ống tuýp nhọn đâm trúng bụng một bạn chơi bài khiến nạn nhân tử vong.

Nhận thấy Trung là đối tượng khôn ngoan, xảo trá, muốn truy bắt được cần phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và nhiều lực lượng tham gia, được sự đồng ý của cấp trên, ngày 27/10/2013, Đội 3 đã xác lập chuyên án để xác minh và truy bắt Trung. Theo đó, nhiều tổ trinh sát đã tới những địa chỉ có liên quan đến Trung như về Trà Vinh - quê của vợ Trung và khu vực phòng trọ của mẹ và vợ Trung ở phường Tân Hưng, quận 7, để thu thập thông tin và theo dõi các động tĩnh tại đây.

Trong khi mọi việc đang thực hiện thì ban chuyên án nắm được thông tin Trung hiện đang theo một đám giang hồ đi "xin đểu tiền" của những người vừa mua được hàng bán đấu giá tại các trung tâm đấu giá… Ngày 19/3/2015 biết được tin trung tâm đấu giá thuộc phường 4, quận Tân Bình sẽ có đấu giá hàng điện tử, vi tính với số lượng và giá trị lớn, Ban chuyên án nhận định nhiều khả năng Trung cùng đồng bọn sẽ đến "xin đểu" nên đã cử ba tổ trinh sát tiến hành phục bắt đối tượng này. Khoảng 8h ngày 19-3-2015, các trinh sát phát hiện Trung xuất hiện tại trung tâm. Ngay lập tức các trinh sát đã ập tới bắt giữ đối tượng.

Trung úy Đỗ Văn Thiếu.

Trung úy Đỗ Văn Thiếu, công tác tại Đội 4 Phòng PC52 từ tháng 2/2013 tới nay là một gương mặt nổi bật của đội. Dù tuổi đời còn khá trẻ, Thiếu đã cùng đồng đội lập được nhiều chiến công xuất sắc. Năm 2014, Thiếu đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở vì thành tích truy bắt và vận động đầu thú được 23 ĐTTN, vượt xa chỉ tiêu được giao.

Năm 2015, tính đến gần cuối tháng 6, Thiếu đã bắt và vận động được 13 ĐTTN. Trong nhiều vụ bắt ĐTTN, Thiếu nhớ nhất vụ truy bắt đối tượng Trần Hoàng Long (SN 1995, thường trú huyện Di Linh, Lâm Đồng, tạm trú quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) mang tội danh cố ý gây thương tích. Điều đặc biệt là hình dáng bên ngoài ba anh em của đối tượng này rất giống hệt nhau.

Sau khi gây án ở quận 12, Long trốn mất tích. Khi xác minh tại nhà cô của Long ở khu Tên Lửa, quận Tân Phú, trinh sát nghe thông tin Long đã trốn về quê Lâm Đồng nên đã tức tốc đi xe đò về đây để truy tìm Long. Nhưng khi tìm về đến nhà Long ở huyện Di Linh thì biết tin đối tượng này không có ở đây. Tiếp tục xác minh, trinh sát nắm được nguồn tin Long đã di chuyển lên Đà Lạt - ở nhà của anh trai mình. Tìm đến đây, Thiếu và đồng đội phát hiện hai anh em Long có vẻ ngoài giống hệt nhau. Lúc đầu hai anh em Long một mực cho rằng người mà Cảnh sát truy tìm là em út trong ba anh em Long, nhưng người này đi đâu không rõ. Tuy nhiên, sau đó, qua hình ảnh và các đặc điểm nhận dạng chính xác của Thiếu đã khiến Long phải cúi đầu thừa nhận, tra tay vào còng. 

An toàn trong mọi tình huống

Thiếu tá Võ Duy Thắng, Phó Đội trưởng Đội 4 PC52, vốn xuất thân lính hình sự, là một trinh sát dày dạn kinh nghiệm trong việc truy bắt các ĐTTN đặc biệt nguy hiểm. Theo Thiếu tá Thắng, Đội 4 có tất cả 11 CBCS, phụ trách địa bàn từ Huế vào Cà Mau. Nguyên tắc của CBCS truy nã khi thi hành nhiệm vụ là luôn phải có giải pháp phù hợp nhất trong các tình huống và phải giữ an toàn sức khỏe tính mạng cho bản thân CBCS, bảo vệ sự bình yên, không gây nguy hiểm cho nhân dân và ĐTTN cũng phải lành lặn, tâm phục khẩu phục…

Để minh chứng cho những điều mình nói, Thiếu tá Thắng kể lại vụ truy bắt đối tượng Lê Minh Duy (SN 1982, quê Thạnh Phú, Bến Tre) mang án giết người đặc biệt nguy hiểm. Bản thân đối tượng này có 3 tiền án (2 tiền án cố ý gây thương tích và 1 tiền án cướp giật tài sản). Khi gây án giết người ở khu công nghiệp Tân Tạo, Bình Tân năm 2013 thì Duy cũng chỉ mới ra trại được 1 tháng.

Quá trình theo dõi và truy bắt đối tượng này cực kỳ công phu và gian khổ. Do hành tung của Duy rất mờ ám và đối tượng thường xuyên di chuyển nên các trinh sát đã rất mất công sức để truy xét và tìm dấu vết của Duy. Sau khi về Bến Tre quê của Duy để xác minh, tìm hiểu, các trinh sát liên tục lần theo dấu vết của Duy, khi ở Bình Dương, lúc ra Nha Trang, rồi lại vòng về Bình Dương. Truy tìm đến đây thì các trinh sát mất dấu của Duy.

Không nản lòng, các trinh sát tiếp tục truy tìm thêm các nguồn tin khác thì nắm được thông tin Duy có quen một cô gái trước đây làm ở quán bar tại quận Tân Phú, nên rất có thể Duy đã về đây lẩn trốn. Từ đó các trinh sát đã ra quân rà soát các quán bar trên địa bàn quận này nhưng vẫn không thấy tung tích Duy. Tuy nhiên, đến ngày 18/4/2015 các trinh sát đã nắm được thông tin Duy có thể đang làm bảo kê kiêm bảo vệ ở một quán bar trên đường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú. Từ đó, nhiều ngày liên tiếp, các trinh sát đã thay nhau giám sát quán bar.

2 đối tượng truy nã nguy hiểm bị bắt giữ.

Quan sát trong số bảo vệ bảo kê, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng tên Rón có một số đặc điểm hình dáng khá giống Duy. Theo giác quan nghề nghiệp và quan sát cử chỉ hành động của đối tượng, các trinh sát đánh giá khoảng 70-80% Rón chính là Duy. Tối 21/4, Thiếu tá Thắng cùng tổ trinh sát có 6 CBCS đã tới quán bar này để chuẩn bị hành động. 

"Do địa bàn phức tạp và ĐTTN thuộc dạng hung hãn, manh động, có băng nhóm, có đối tượng hỗ trợ nên chúng tôi sử dụng 6 CBCS có nghiệp vụ cao để hành động. Chúng tôi có chủ ý không bắt đối tượng bên trong quán bar mà chờ tên này đi ra phía ngoài sẽ hành động. Và khi vừa thấy tên này ra phía ngoài cửa quán bar để hút thuốc, tôi liền gọi: Duy, khỏe không?!. Theo phản xạ, đối tượng này lập tức quay qua nhìn tôi và trả lời: Ờ, khỏe. Mà anh là ai vậy?. Lúc này thì tôi biết chắc chắn đó là Duy. Ngay lập tức tôi khống chế đối tượng trong khi tên này chưa kịp có hành động phản ứng nào…", Thiếu tá Thắng kể.

Phú lữ - Số đặc biệt
.
.
.