Giỏi điều tiết giao thông, thành công trong bắt tội phạm

Thứ Tư, 10/10/2018, 08:31
Trong số 10 người được vinh danh là "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2018 có Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Đội CSGT số 12, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội. Anh cũng là gương mặt 9X được nhận Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm năm 2017.


Nửa đêm săn "sói trắng" 

Thăm trụ sở của Đội CSGT số 12 đúng vào bữa cơm trưa, chúng tôi mới cảm nhận được nỗi vất vả của những người lính. Những bữa cơm nóng hổi ấy của Đội cũng không bao giờ đầy đủ quân số.  

Đại uý Trương Việt Sơn, Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 12 cho biết,  những người trong ca trực thì còn đang làm nhiệm vụ trên đường, kíp trực ca sau mới ăn cơm bếp đúng giờ được. Tuy nhiên, có nhiều hôm vừa bê bát cơm lên, xảy ra việc đột xuất, các chiến sỹ lại buông đũa lên đường ngay. 

Cả Đội có  hơn 30 cán bộ, chiến sỹ luôn trong tình trạng làm việc quá tải, căng như dây đàn mỗi khi có sự kiện quan trọng của đất nước và thành phố. Tính trong thời gian từ 16-11-2017 đến 26-9-2018,  Đội đã xử lý 7.939 trường hợp vi phạm, phạt hơn 4 tỷ 588 triệu đồng, tước GPLX 427 trường hợp. Qua công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), Đội đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ và Công an TP phát hiện, bắt 8 vụ mua bán, vận chuyển ma túy. 

Kết quả nêu trên có đóng góp không nhỏ của Thượng úy Nguyễn Văn Tiến. Tranh thủ giờ trưa, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, một đảng viên trẻ, gương mặt 9X vừa được vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú".  Nước da sạm đen vì nắng gió, nụ cười thân thiện, Tiến cởi mở về chuyện đời, chuyện nghề của mình. 

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến và đồng đội triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tháng 10-2008, Tiến đăng ký và thi đỗ vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I (nay là Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 1). Tháng 9-2010, với quá trình phấn đấu có nhiều thành tích cao trong học tập, Tiến vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Tháng 11- 2010, Tiến ra trường và được điều động về nhận công tác tại Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an huyện Ứng Hòa. Từ tháng 4-2014 đến tháng 9- 2015, anh được điều về  làm cán bộ Đội Giao thông - Trật tự - Cơ động, Công an huyện Hoài Đức. 

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến kể, chính những tháng ngày công tác tại cơ sở, giải quyết những việc của CSGT- CS trật tự kiểu "vừa làng, vừa phố" đã cho anh có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc ứng xử, giải quyết công việc với nhân dân, cũng như có một giác quan nhạy bén trong việc đấu tranh chống tội phạm trên tuyến liên huyện. Từ tháng 9-2015 đến nay, anh được chuyển về Đội CSGT số 12, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội.

Đảm nhiệm địa bàn quốc lộ 6 từ Km19+800 đến km 37+900; đường Hồ Chí Minh từ Km 419+800 đến Km 437+300, trong khi quân số mỏng, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực Xuân Mai và quốc lộ 6A, 21B đông nên thường xuyên quá tải dẫn tới ùn tắc; chưa kể tình trạng ngập lụt mấy năm gần đây cũng ảnh hưởng không nhỏ tới công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn. 

Nhưng ngoài đảm bảo an toàn giao thông, Đội 12 còn một nhiệm vụ nữa là phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ chặn bắt các đối tương buôn ma tuý bởi quốc lộ 6 là con đường nối Tây Bắc với Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. 

Về đơn vị mới, Thượng uý Tiến đã bắt nhịp ngay với nhiệm vụ mới khi tham gia nhiều vụ bắt giữ đối tượng buôn ma tuý. Chiều ngày 19-3-2016, tổ công tác Đội CSGT số 12 phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Bộ Công an và Công an quận Hà Đông nhận được tin báo phát hiện đối tượng vận chuyển ma tuý đi qua địa bàn. 

Sau khi xác định đối tượng đi xe khách có khả năng sử dụng vũ khí chống trả, gây nguy hiểm cho những người đi trên xe, tổ công tác TTKS Đội CSGT số 12 đã phối hợp với các tổ công tác phòng, chống tội phạm ma túy bám đuôi đối tượng cho tới bến xe Mỹ Đình. 

Các trinh sát đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đối tượng Bùi Thị Hiền, 51 tuổi, trú tại tiểu khu 7, thị trấn Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La đã bị tóm gọn khi đang vận chuyển 26 bánh heroin, trọng lượng hơn 9kg. 

Thượng úy Tiến kể rằng trong số những vụ bắt giữ đối tượng buôn bán ma tuý mà anh đã tham gia, đáng nhớ nhất là vụ bắt nhóm vận chuyển ma tuý vào tháng 8-2017. Hôm ấy, đang làm nhiệm vụ TTKS trên quốc lộ 6 thì anh nhận được lệnh của chỉ huy yêu cầu phối hợp với lực lượng Công an đơn vị khác chặn bắt một ôtô vận chuyển ma túy đang chạy hướng Sơn La về Hà Nội. 

Kiên nhẫn chờ đợi, tới khoảng  22h đêm đó, anh Tiến phát hiện chiếc xe nghi vấn đang tăng tốc đến gần vị trí tổ công tác CSGT làm nhiệm vụ. Khi ra hiệu lệnh dừng xe, khéo léo quan sát, phát hiện trên ôtô có 5 đối tượng, trong đó có 1 nữ, Thượng úy Tiến nghĩ cách đối phó. 

Khi ấy, dù đã dừng xe nhưng tài xế hết sức cảnh giác, vẫn ngồi trên xe, chỉ hạ kính xe rồi hỏi: "Sao, có vấn đề gì, vi phạm gì?". Để đánh lạc hướng, anh Tiến nói với tài xế rằng xe đã đi vượt quá tốc độ, lấy cớ để tài xế xuống xuất trình giấy tờ. Lúc này, anh Tiến nhanh chóng di chuyển sang bên cửa phụ nói chuyện với những người trên xe, thấy có giò phong lan trên xe, anh nhanh trí gợi ý: "Mấy anh em đi đâu về đấy? Trên xe có cả cây hoa lan à? Đẹp thế, mở cửa cho anh em xem tí nào". 

Khi cửa xe vừa mở, tổ công tác phòng, chống tội phạm ma túy bất ngờ ập đến khống chế các đối tượng, làm chúng không kịp trở tay. Khám xét chiếc xe đã thu được 10 bánh heroin. Đó chỉ là 2 trong nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trên cung đường này được Thượng úy Tiến và đồng đội triệt phá trong thời gian qua.  

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng đồng đội giúp đỡ bà con vùng bị ngập lụt tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Những day dứt sau tấm huy chương 

Trong rất nhiều bằng khen, giấy khen mà Tiến nâng niu cất giữ cẩn thận, tôi đặc biệt chú ý tới chiếc bằng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm, do Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng vào tháng 5-2017. 

Nghẹn giọng Tiến kể, hồi 1h15' ngày 25-9-2017, anh tham gia tổ công tác do Đại úy Trương Việt Sơn, Phó Đội trưởng làm Tổ trưởng cùng Đại úy Lê Kế Hiệp, Đại úy Trần Duy Hưng và Đại úy Cao Văn Hồng làm nhiệm vụ  TTKS, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên dọc tuyến đường thì phát hiện vụ cháy tại số nhà số 50 tổ 2, khu Xuân Hà, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. 

Nghe tiếng kêu cứu phát tại ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Nam (52 tuổi), Đại úy Trương Việt Sơn lập tức yêu cầu Tổ công tác khống chế đám cháy, lập tức sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. 

Được giao liên hệ với chủ nhà còn đang mắc kẹt trong nhà, Thượng úy Tiến đã điện thoại,  gọi cho chị Vân, động viên chị bình tĩnh chờ cứu hộ và trấn an, trò chuyện nhằm nắm bắt chính xác thông tin trong đám cháy phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. 

Nắm được thông tin vợ chồng anh Nam, chị Vân đang mắc kẹt ở khu vực tầng 3, bất chấp ngọn lửa bùng cao, khói tỏa nghẹt thở, Thượng úy Tiến cùng hàng xóm leo tới khu vực tầng 3, phá "chuồng cọp, để vợ chồng anh Nam cùng mẹ và hai con thoát ra ngoài.

Tuy cứu được 5 người nhưng khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn  thì  "giặc lửa" đã cướp đi sinh mệnh của hai cháu, chính điều đó luôn làm anh Tiến và đồng đội day dứt. 

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến kiểm tra việc chấp hành Luật giao thông của lái xe chạy tuyến Hòa Bình - Mỹ Đình.

Trong quá trình tham gia làm nhiệm vụ, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cho biết, anh còn cùng cán bộ chiến sỹ trong Đội CSGT số 12 nhiều lần cấp cứu người dân bị thương do tai nạn giao thông, giúp đỡ những người dân gặp sự cố trên đường.

Trải lòng về cuộc sống riêng, Tiến kể mới lập gia đình đầu năm 2018. Mặc dù là vợ chồng trẻ lại ở ngay Hà Nội nhưng họ chỉ gặp nhau được mỗi tuần một lần, tùy thuộc vào lịch nghỉ bù của anh. Một tháng 30 ngày, tiếng là có vợ nhưng anh Tiến phần lớn ở lại cơ quan. 

Nhiều đêm đi tuần tra ngoài đường, Tiến vẫn nhận được tin nhắn của vợ nhắc nhở anh cẩn thận, nhắc anh nhớ mang áo mưa khi trời sắp mưa, nhắc cầm thêm áo ấm khi trời trở rét… Công việc vất vả, nhưng bù lại vợ anh rất thông cảm, chia sẻ và tự hào về công việc của chồng nên anh cũng yên tâm công tác hơn. 

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác, anh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương dũng cảm; Trung ương  Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm; Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen và còn rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng. 

Được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018, anh Tiến xúc động nói: "Tôi rất bất ngờ khi nhận thông tin mình được lãnh đạo UBND TP đề cử xét chọn nhận giải thưởng Công dân thủ đô ưu tú năm 2018, một phần thưởng thật cao quý. Với tôi, phần thưởng đó vừa là niềm vui, vinh dự, tự hào, vừa là nhận thêm một nhiệm vụ, một trọng trách, đó là phải cố gắng học tập tốt, phấn đấu công tác, hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc hơn nữa".

Anh Hiếu
.
.
.