Lực lượng CSGT Thủ đô ra quân đầu năm Giáp Ngọ:

Giữ gìn sự bình yên trên những cung đường

Thứ Tư, 12/02/2014, 13:11

Điều đặc biệt mà tất cả mọi người dân Thủ đô đều có thể cảm nhận rõ rệt, đó là trong suốt mấy ngày Tết, trên đường phố Hà Nội dường như không tồn tại tình trạng cờ bạc xóc đĩa vỉa hè, những hình ảnh thường dễ bắt gặp nhất trong mấy ngày Tết của những năm trước đây. Hà Nội cũng không có một tiếng pháo nổ, không đua xe trái phép... một Hà Nội ngỡ chỉ có ở trong mơ.

Có được sự bình yên ấy, là nỗ lực không nhỏ của các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng CATP Hà Nội trong việc đảm bảo ANTT cho nhân dân vui chơi, đón Tết. Để duy trì một "Hà Nội trong mơ" ấy, ngay sau khi kết thúc 3 ngày Tết, hàng loạt những biện pháp nhằm đảm bảo ANTT và TTATGT đã được Công an Hà Nội thực hiện, triển khai rầm rộ, bước đầu mang lại những kết quả rất đáng khích lệ.

Những ngày Tết nhiều "không"

Trước và trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Hà Nội đã thực hiện được nhiều cái "không", mà đầu tiên là không đốt pháo. Thực tế này khiến Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã dành cho Công an TP Hà Nội rất nhiều lời khen ngợi.

Đêm 30, trong chuyến thăm, chúc Tết UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã vui vẻ trao đổi với đồng chí Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, đồng thời khen ngợi CATP Hà Nội đã làm tốt công tác đảm bảo vững chắc an ninh chính trị, an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông. "Trên suốt quãng đường đi, không hề nghe thấy tiếng pháo nổ. Nhân dân tham gia giao thông rất trật tự, ý thức. Có thể thấy, Hà Nội chuyển biến tích cực, rõ nét trên từng lĩnh vực", Bộ trưởng Trần Đại Quang nói.

Cái "không" thứ hai mà Tết Giáp Ngọ này, khi du xuân đón Tết, người dân Thủ đô không phải giật mình thon thót vì sợ, đó là tình trạng đua xe trái phép. Bởi thế, trên khắp các cung đường ra vào cửa ngõ Thủ đô, giao thông được đảm bảo thông suốt, người dân đi lại thảnh thơi, yên tâm, không sợ các quái xế gầm rú lạng lách, gây nguy hiểm tính mạng. Bởi thế, trên các con phố vốn nổi tiếng chật chội, thường xuyên ùn tắc, vốn cau có như một người già khó tính, trong mấy ngày Tết cũng dường như cũng dịu dàng hơn.

Dịp Tết năm nay, số vụ phạm pháp hình sự cũng được kéo giảm đáng kể, toàn thành phố xảy ra 15 vụ phạm pháp hình sự, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Không quản những ngày nghỉ Tết, các cán bộ chiến sĩ thuộc các đơn vị nghiệp vụ đã bắt tay vào việc một cách khẩn trương, kết quả đã làm rõ được 12/15 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 15 đối tượng, khai thác làm rõ 3 vụ việc khác có liên quan. Ít ai biết rằng, để có được kết quả đáng khích lệ đó, ngay từ trước Tết, công tác đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết của Ban Giám đốc đã được quán triệt cụ thể tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội.

Trong khi người dân Hà Nội vui mừng, phấn khởi cùng bạn bè, người thân tới các tụ điểm bắn pháo hoa đêm 30 chào đón năm mới, thì cũng là lúc các đơn vị nghiệp vụ như CS113, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động... nhận nhiệm vụ ứng trực tại các điểm vui chơi này để làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Song song đó, kế hoạch phối hợp giữa Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã được triển khai từ trước Tết, nhằm thực hiện các phương án tuần tra mật phục, phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là chống mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ và đua xe trái phép.

Ra quân đảm bảo TTATGT sau Tết

Theo báo cáo của Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt thì với sự chủ động, tích cực, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt đã đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân vui Tết đón xuân. Trên 7 bến xe trọng điểm của thành phố, 55 điểm chợ hoa, chợ Tết, 29 điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa…đều có lực lượng CSGT ứng trực, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, phục vụ cho nhân dân đi lại thuận tiện. Các hoạt động đi lại của những đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều được đảm bảo tuyệt đối an toàn. Toàn thành phố chỉ xảy ra 7 vụ TNGT, làm 7 người chết và 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí, cụ thể giảm 4 vụ, 4 người chết và 8 người bị thương.

Sau lễ ra quân, các đồng chí lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã đi kiểm tra một số nút giao thông trọng điểm của thành phố, trong đó có nút giao thông Tràng Tiền - Hàng Khay và nút giao thông cầu Chương Dương. Tại nút giao thông cầu Chương Dương, đồng chí thương binh - Thượng tá Lê Đức Đoàn đã rất phấn khởi khi được các đồng chí lãnh đạo hỏi thăm, chúc Tết. Anh tâm sự, những ngày Tết này, ai cũng muốn được ở bên gia đình, quây quần trong không khí đầm ấm, vui tươi, nhưng vì nhiệm vụ giữ gìn TTATGT, "thức cho dân vui chơi", anh và các đồng đội của mình đã tạm gác lại niềm vui sum họp để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất

Nhóm PV
.
.
.