Góp phần ngăn chặn 'cái chết trắng'

Thứ Sáu, 11/09/2015, 10:00
Cuộc chiến đấu tranh chống tội phạm ma túy vô cùng khó khăn, khốc liệt đặt gánh nặng trách nhiệm rất lớn lên vai các chiến sỹ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Trên mặt trận cam go, nóng bỏng này, những chiến sĩ của Phòng 6 (Phòng phòng ngừa, đấu tranh tội phạm có tổ chức và có yếu tố nước ngoài) thuộc Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C47) đã xác lập hàng trăm chuyên án lớn xuyên quốc gia, bắt giữ hàng chục tên trùm tội phạm ma túy nguy hiểm, góp phần ngăn chặn "cái chết trắng"…
Một ngày đầu tháng 9, tôi có dịp đến thăm các chiến sỹ Phòng 6 Cục C47. Trong số những trinh sát xuất sắc của đơn vị, tôi chợt nhận ra một gương mặt  thân quen. Anh là một trong những gương mặt Thanh niên Công an xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2014 - Đại úy, Đội phó Nguyễn Đình Thi. Đã từng kề vai sát cánh cùng đồng đội bắt giữ hàng chục tên trùm tội phạm ma túy khét tiếng, sừng sỏ nhất, Đại úy Nguyễn Đình Thi kể lại những kỷ niệm trong khám phá chuyên án ma túy trên tuyến Tây Bắc.

Qua công tác nắm tình hình trên tuyến, các trinh sát của Phòng 6 phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào thẩm lậu theo đường biên giới tiểu nghạch dọc theo tuyến biên giới Việt - Lào vào các tỉnh Điện Biên, Sơn La về Hà Nội, Lạng Sơn, Thanh Hóa… sau đó đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Kẻ cầm đầu trong đường dây ma túy "khủng" xuyên quốc gia này là Phàng A Lư, SN 1969, trú tại Pà Cò - Mai Châu - Hòa Bình.

Trong giới tội phạm mua bán ma túy, Phàng A Lư là một kẻ thuộc dạng có máu mặt. Sinh ra trong gia đình gồm có 5 anh em trai thì 3 người anh của Lư đều tham gia trong các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Mặc dù ít tuổi hơn nhưng Lư hơn hẳn các anh của mình bởi độ lỳ lợm, manh động, liều lĩnh và gian xảo, nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Cách thức buôn bán ma túy của Lư theo kiểu "mua tận gốc, bán tận ngọn", đích thân hắn vác theo súng vượt biên sang Lào để lấy ma túy rồi đem về Hang Kia, Pà Cò cất giấu. Bởi thế, đường dây tội phạm ma túy của hắn đã tồn tại, hoạt động trong một thời gian dài mà không bị phát hiện. Ngay sau khi nhận được thông tin, xác định đây là đường dây tội phạm có quy mô rất lớn, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố; các đối tượng tham gia đều trang bị sử dụng các loại vũ khí nóng sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị vây bắt, Phòng 6 đã báo cáo lãnh đạo Cục C47 xác lập Chuyên án.

Với kinh nghiệm công tác, Đại úy Nguyễn Đình Thi được Ban chuyên án giao nhiệm vụ thực hiện các biện pháp trinh sát tiếp cận đối tượng tại địa bàn Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La để khảo sát sơ đồ nhà ở, vị trí, địa điểm có khả năng các đối tượng thường xuyên vận chuyển, trao đổi mua bán trái phép ma túy.

Có những thời điểm, toàn bộ các cán bộ chiến sĩ Phòng 6 được lệnh tỏa xuống khắp các địa bàn để xác minh, theo dõi chặt chẽ mọi sự biến động của các đối tượng trong đường dây. Đã nhiều lần, trinh sát phát hiện được nơi cất giấu hàng và các cung đường vận chuyển ma túy của các đối tượng. Tuy nhiên, địa bàn hoạt động của các đối tượng vô cùng phức tạp.

Các chiến sĩ Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy kiểm tra tang vật một vụ án.

Mỗi lần giao hàng, chúng thường sử dụng máy bộ đàm để liên lạc, dùng vũ khí nóng để áp tải, bảo vệ hàng, đưa khá đông người nhà rải khắp khu vực xung quanh để thám thính trước xem có bị theo dõi hay không. Mặt khác, trước đó tại địa bàn hoạt động của bọn chúng đã xảy ra nhiều lần các đối tượng sử dụng súng chống lại lực lượng chức năng khi bị vây bắt dẫn đến nhiều chiến sĩ Cảnh sát bị thương nên Ban Chuyên án chọn thời điểm phá án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng phá án và người dân trong khu vực.

Thời cơ tiến hành phá án rồi cũng đã đến, các trinh sát nhận được nguồn tin trong ngày 6/4/2012, các đối tượng trong đường dây sẽ tiến hành vận chuyển hàng sang phía Trung Quốc tiêu thụ. Lực lượng phá án gồm hàng trăm các trinh sát của Phòng 6 cùng các đơn vị chức năng tiến hành mật phục, lập đội hình bủa vây các đối tượng.

Đúng 11 giờ 30’ ngày 6/4/2012, 3 đối tượng  Phàng A Lư, Phàng A Dê, Phàng A Viễn mang theo 30 bánh heroin từ địa điểm cất giấu đến km 136- Quốc lộ 6 thuộc địa phận Mộc Châu, Sơn La thì bị lực lượng phá án bắt gọn. Số ma túy này Phàng A Lư khai nhận có giá 4,5 tỷ đồng khi mua tại Lào và nếu vận chuyển trót lọt đến Lạng Sơn sẽ lên đến 6,5 tỷ và khi sang đến Trung Quốc thì có giá bán khoảng hơn 14 tỷ đồng. Kết thúc vụ án, toàn bộ các đối tượng phạm tội trong đường dây đã phải nhận những bản án trừng trị thích đáng của pháp luật, trong đó có 2 đối tượng nhận mức án tử hình và chung thân.

Đại úy Nguyễn Đình Thi chia sẻ, rằng trong cuộc chiến khốc liệt một mất một còn với tội phạm ma túy, anh cùng với các đồng đội trong đơn vị đã nhiều lần ở trong những giây phút sinh tử hiểm nguy nhất. Để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ngoài việc mỗi chiến sĩ Cảnh sát Phòng chống tội phạm ma túy phải nhanh nhạy, mưu trí, dũng cảm còn phải biết dựa vào nhân dân, bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để chống ma túy.

Các trùm tội phạm ma túy bị Công an bắt giữ.

Trong nhiều chuyên án lớn, các anh phải liên tục bám bản, bám làng băng đèo, lội suối nơi rừng thẳm núi cao, với biết bao khó khăn, vất vả. Từ thông tin thu thập được trong quá trình trinh sát cũng như sự giúp đỡ của nhân dân, những chiến sĩ Phòng 6 đã xác lập, phá thành công nhiều chuyên án lớn, bóc gỡ hàng loạt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ nhiều ông trùm ma túy khét tiếng.

Chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào qua cửa khẩu Cha Lo - Quảng Bình về Việt Nam sau đó mang sang Trung Quốc tiêu thụ do Sình A Lầu cầm đầu là một ví dụ điển hình. Đây cũng được đánh giá là chuyên án thể hiện sự hiệp đồng tác chiến chuẩn mực giữa lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm ma túy và lực lượng Hải quan cùng các đơn vị chức năng khác.

Mặc dù còn ít tuổi, sinh năm 1986 nhưng Sình A Lầu - đối tượng cầm đầu trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này đã tỏ rõ "bản lĩnh" của một "ông trùm". Sinh ra và lớn lên ở vùng đất được coi là một trong những điểm "nóng" nhất về ma túy của cả nước, đó là xã Na Ư, Điện Biên. Na Ư cũng được coi là "thánh địa' ma túy của Điện Biên.

Đã rất nhiều đường dây ma túy bị xóa xổ, nhiều ông trùm ma túy người Lào, người Việt sa lưới, nhưng cuộc chiến chống ma túy ở đây chưa bao giờ thôi nóng bỏng.  Trong khi các anh em trong gia đình của Sình A Lầu  và các các đối tượng trong đường dây lần lượt bị lực lượng Công an bắt giữ thì Sình A Lầu đã kịp bỏ trốn sang Lào tiếp tục mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng đặc biệt lớn xuyên quốc gia. Biết rằng cái giá phải trả rất đắt khi bị bắt giữ, tên Lầu đi đâu cũng mang theo vũ khí nóng trong người, sẵn sàng nhả đạn mỗi khi gặp nguy hiểm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc sảo, trinh sát của Phòng 6 đã tiếp cận được Sình A Lầu, nắm thông tin cần thiết, làm rõ số lượng các đối tượng tham gia trong đường dây phạm tội này cũng như vai trò của từng đối tượng.

Đại úy Nguyễn Đình Thi đã trực tiếp xuống các địa bàn Bắc Ninh, Điện Biên, Sơn La thu thập các thông tin về quy luật, phương thức hoạt động của đường dây tội phạm; đồng thời khảo sát sơ đồ nhà ở, vị trí, địa điểm có khả năng các đối tượng thường xuyên vận chuyển ma túy, trao đổi mua bán kịp thời thông tin giúp Ban chuyên án xây dựng kế hoạch phá án, lập địa điểm mai phục để bắt giữ các đối tượng.

Nguồn tin các trinh sát báo về sắp tới bọn chúng sẽ tổ chức vận chuyển một số lượng lớn ma túy sang bên kia Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. Phương án bắt giữ toàn bộ các đối tượng trong đường dây tội phạm này được lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy, lực lượng Hải quan cùng các cơ quan chức năng tính toán kỹ lưỡng với yêu cầu đặt ra phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng vây bắt.

Vào hồi 18 giờ 30’ ngày 29/3/2014, tại trạm thu phí cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long xuất hiện một chiếc xe ô tô mang biển số Lào 9889. 2 đối tượng ngồi trong xe là Sình A Lầu và Boun Keut đều đã nằm trong tầm ngắm của các trinh sát. Khi chiếc xe vừa dừng bánh tại gác chắn barie của trạm thu phí, các tổ công tác lập tức ập tới khống chế bắt giữ không để cho các đối tượng có bất kỳ sự phản ứng nào.

Một số đối tượng phạm tội ma túy bị bắt giữ.

Khám xét chiếc xe, lực lượng phá án phát hiện trong 2 bao dứa được giấu kín trong hai hộc tự tạo dưới gầm ghế sau của xe ô tô có 60 bánh heroin. Sình A Lầu khai xe ô tô và số ma tuý trên là của một đối tượng tên Dinh Mua (người Lào) thuê Lầu và Bun Cợt vận chuyển sang Việt Nam để bán. Tham gia cùng với Lầu và Bun Cợt còn có Sình A Minh - cháu của Lầu. Ngay sau đó, các trinh sát tiến hành truy lùng, bắt giữ tên Sùng A Minh tại khu vực Móng Cái, Quảng Ninh…

Tạm biệt các chiến sĩ Phòng 6 khi nắng thu đã ngả vàng về chiều trải dài trên những con phố của Thủ đô. Khép lại những trang hồ sơ, những chiến sĩ quả cảm của Phòng 6 lại tiếp tục hối hả lên đường đến những địa bàn nóng bỏng nhất, nguy hiểm nhất để ngăn chặn "cái chết trắng", đấu tranh, triệt xóa tội phạm ma túy.  Nhờ những nỗ lực, cố gắng ấy của các anh, những chảo lửa ma túy như Hang Kia, Pà Cò, Mai Châu, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ… đã dần được "hạ nhiệt".

Liên tiếp các đường dây chuyên cung cấp ma túy từ bên kia biên giới bị đánh sập đã làm chùn bước đám "lái buôn tử thần". Dẫu biết rằng còn biết bao gian nan, thử thách, ma túy chưa phải hết hẳn, nhưng mỗi người dân luôn cảm thấy yên tâm, vững tin bởi có những chiến sĩ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Họ đang hằng ngày, hàng giờ lặng lẽ âm thầm, cống hiến, chiến đấu hy sinh vì An ninh của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Việt Hưng
.
.
.