Gương mặt làm nên thành công của những chuyên án

Thứ Ba, 24/03/2015, 14:00
Với những thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, Đại uý Đặng Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, được bình chọn là "Gương mặt trẻ thanh niên Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu" năm 2014, và là một trong hai chiến sĩ tiêu biểu của lực lượng Công an lọt vào danh sách 20 gương mặt đề cử bình chọn "10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2014".
1. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Đại uý Đặng Mạnh Cường là vẻ ngoài cao to, đúng chất lính hình sự của anh. Sinh ra và lớn lên tại vùng đất trung du Phú Thọ, vốn yêu thích nghề CSHS ngay từ nhỏ nên ngay sau khi ra trường, Đại uý Đặng Mạnh Cường tình nguyện xin vào Đội CSHS huyện Từ Liêm, nay là quận Nam Từ Liêm, để rèn luyện, thử thách.

Chỉ tính riêng năm 2014, Đại úy Đặng Mạnh Cường đã trực tiếp chỉ đạo xác minh 125 vụ, bắt giữ 338 đối tượng; xử lý án điểm đạt 241% chỉ tiêu… Những con số ấn tượng này đã nói lên sự mưu trí, thiện chiến của người đội trưởng mẫn cán, nhiệt tình, hết mình vì công việc.

Huyện Từ Liêm cũ, nay là quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm luôn được coi là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự. Do tập trung nhiều cơ quan Trung ương, nhiều trường đại học, cao đẳng, với nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm mà đầu mối là bến xe Mỹ Đình nên lượng người tứ xứ đổ về đây rất đông.

Vì thê,ë tình hình an ninh trật tự ở đây luôn có những diễn biến phức tạp, là địa bàn xảy ra nhiều vụ án thuộc loại nghiêm trọng nhất của thành phố Hà Nội. Kể từ khi về công tác tại Công an huyện Từ Liêm, nay là Công an quận Nam Từ Liêm, Đại uý Đặng Mạnh Cường đã trực tiếp tham gia điều tra và khám phá nhiều vụ án lớn xảy ra trên địa bàn.

Đại úy Đặng Mạnh Cường (trái) cùng đồng đội trao đổi nghiệp vụ đánh án.

Ngày 18/3/2013, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc chị Phạm Tuyết Anh, trú tại Hà Nam, chết trên giường ngủ trong nhà thuê trọ ở Phú Đô, Mỹ Đình, với một cây kéo đâm thấu ngực, Đại uý Đặng Mạnh Cường, khi đó đang là Đội phó Đội CSHS, cùng một tổ công tác lập tức xuống ngay hiện trường.

Căn cứ vào lời khai của người nhà nạn nhân, thời gian gần đây, người yêu của Tuyết Anh tên là Hải có đến ăn ở cùng với Tuyết Anh, nhưng từ lúc phát hiện chị Tuyết Anh bị chết thì không thấy Hải xuất hiện tại phòng trọ, gọi điện cho Hải thì điện thoại không liên lạc được. Hải quê ở Hạ Hòa, Phú Thọ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đại uý Đặng Mạnh Cường nhanh chóng xác định Hải là đối tượng gây án. Một mặt anh cho tập trung điều tra, xác minh và dựng các mối quan hệ trước đây Hải học tập tại Xuân Mai - Hà Nội thông báo đến cửa khẩu, sân bay đề phòng Hải bỏ trốn mặt khác, anh đã lên một kế hoạch vây bắt chi tiết, tỉ mỉ.

Ngày 19/3/2013, xác định nghi phạm đang có mặt tại nhà một người bạn học tại Lương Sơn, Hoà Bình, Đại uý Đặng Mạnh Cường cùng một tổ công tác lặng lẽ tiến vào bắt giữ Hải trước sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng của hung thủ. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hải phải thừa nhận: Trước đây Hải có yêu chị Tuyết Anh, nhưng đã chia tay, sau đó Hải xin được quay lại nhưng chị Tuyết Anh từ chối. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, Hải đã dùng kéo đâm chết chị Tuyết Anh rồi chiếm đoạt luôn xe máy của nạn nhân chạy trốn. Chỉ trong vòng một ngày, Đại uý Đặng Mạnh Cường đã điều tra và bắt giữ được hung thủ vụ án, thể hiện tinh thần làm việc đầy trách nhiệm.

Cũng trong năm 2013, Đại uý Đặng Mạnh Cường đã điều tra, khám phá được nhiều vụ án hình sự có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Ngày 1/7/2013, khi mọi người đang chìm vào giấc ngủ say thì một tiếng súng chát chúa vang lên tại khu phố Phạm Văn Đồng. Nạn nhân bị trúng đạn và tử vong là nhân viên làm nghề tẩm quất, matsage tại khu phố. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an huyện Từ Liêm đã quyết định thành lập Ban chuyên án để điều tra, trong đó Đại uý Đặng Mạnh Cường là người trực tiếp tham gia và chỉ đạo.

Đại uý Đặng Mạnh Cường.

Sau khi rà soát nhân chứng xung quanh hiện trường, Đại uý Đặng Mạnh Cường nhận định, đây là ổ nhóm đối tượng hoạt động rất manh động, có khả năng là ổ nhóm bảo kê, đòi nợ thuê hoặc cho vay nặng lãi. Một loạt hàng quán tẩm quất, massage dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng được rà soát và nhân dạng của các đối tượng được dựng lên. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đại úy Cường xác định được kẻ cầm đầu chính là Bùi Văn Đồng, trú tại Yên Thế, Bắc Giang. Ổ nhóm của hắn chuyên hoạt hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và bảo kê, hoạt động trên địa bàn Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Cầu Diễn, Phú Diễn, Mai Dịch, Nghĩa Tân và thường xuyên thay đổi chỗ ở.

Tại thời điểm xảy ra vụ án, Đồng và 4 đối tượng khác là Phạm Hồng Quỳnh và Trần Ngọc Bản (đều trú tại Yên Thế, Bắc Giang), Phạm Văn Long (ở thành phố Thái Bình) và đối tượng Trứ (người miền Nam) đều có mặt tại hiện trường. 4 đối tượng này đều là chủ quán massage.

Nhận định đây chính là nhóm đối tượng gây án, Đại uý Đặng Mạnh Cường đã tập trung lực lượng xác minh nơi ở của các đối tượng, đồng thời cử một tổ công tác phối hợp cùng đội nghiệp vụ Phòng PC45, Công an thành phố Hà Nội tiến hành vây bắt các đối tượng, nhưng chúng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và tắt toàn bộ liên lạc với người thân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, với kinh nghiệm nhiều năm điều tra, truy bắt nhóm tội phạm lưu manh, côn đồ, Đại uý Đặng Mạnh Cường đã nhanh chóng xác định địa điểm lẩn trốn của các đối tượng.

Ngày 3/7/2013, xác định Long, Quỳnh, Bản bỏ trốn theo hướng lên Hòa Bình, Đại uý Đặng Mạnh Cường đã trực tiếp chỉ đạo một tổ công tác tiến hành truy bắt. Nhưng cả ba đã rất khôn khéo khi chỉ ở Hoà Bình một thời gian rất ngắn rồi tiếp tục di chuyển theo hướng lên Sơn La. Sau khi trú tạm tại một nhà nghỉ ở thị trấn Mộc Châu, cả ba lại biến mất. Rà soát các hàng quán quanh nhà nghỉ, các trinh sát phát hiện các đối tượng đang ăn  trong một quán cơm.

Nhận định nhóm đối tượng rất manh động, có khả năng mang theo vũ khí nóng, Đại uý Đặng Mạnh Cường nhanh chóng lập một kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ để đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ, chiến sỹ và khách ăn tại quán vì thời điểm đó đang có nhiều khách có mặt tại quán. Đóng giả là khách hàng vào ăn cơm, Đại uý Đặng Mạnh Cường và các trinh sát đã tiếp cận và khoá tay các đối tượng trước sự bất ngờ, ngỡ ngàng của chúng và những người xung quanh.

Tiến hành khai thác nhanh, các trinh sát được biết, ngày 1/7/2013, sau khi đi uống rượu về đến quán tẩm quất thư giãn của nạn nhân, các đối tượng yêu cầu các nhân viên massage phục vụ, nhưng không được đáp ứng nên đã phát sinh mâu thuẫn, Đồng rút súng bắn thẳng vào ngực nạn nhân. Sau khi gây án, Đồng đưa cho Long, Bản, Quỳnh mỗi đối tượng 4 triệu đồng để bỏ trốn mỗi người một nơi, nhưng Long, Bản, Quỳnh đã trốn cùng nhau, còn Đồng cầm theo súng bỏ trốn một mình. Trong quá trình chạy trốn, Đồng có gọi điện cho đồng bọn bằng số điện thoại khác và yêu cầu chúng tắt máy, thay sim mới để liên lạc.

Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Đại uý Đặng Mạnh Cường xác định, Đồng đang ở Kiến An, Hải Phòng, khả năng hắn quay trở lại xưởng thu mua phế liệu, nơi hắn từng làm thuê 3 năm trước khi lên Hà Nội là rất cao, một tổ công tác lập tức lên đường. Chỉ sau một ngày xác minh, với sự phối hợp nhịp nhàng của Công an phường Tràng Minh và PC45, Công an Hải Phòng, tổ công tác đã bắt giữ được đối tượng, dù lúc nào hắn cũng thủ sẵn trong người khẩu súng Col tự chế đã từng gây án

Có thể nói, đây là vụ án hết sức phức tạp vì xảy ra trong đêm tối, nhóm đối tượng đông, manh động, có sử dụng vũ khí nóng và hầu hết đã có tiền án, tiền sự. Sau khi gây án đã chia nhau thành nhóm nhỏ để chạy trốn ở nhiều tỉnh, thành xa và dùng các thủ đoạn để đối phó với lực lượng Công an... Đại uý Đặng Mạnh Cường và đồng đội đã không quản ngại hiểm nguy, gian khổ khi thường xuyên đeo bám, mật phục đối tượng. Chính sự mưu trí, sáng tạo của anh đã giúp vụ án nhanh chóng được làm sáng tỏ trong thời gian rất ngắn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ khi tham gia chuyên án.

2.Sau mỗi lần phá án, Đại uý Đặng Mạnh Cường lại tranh thủ những giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi để chăm lo cho gia đình và hai đứa con nhỏ. Là lính hình sự, việc vắng nhà biền biệt, hay đi sớm về khuya là chuyện cơm bữa, nhưng may mắn với anh khi luôn có người vợ hiền tần tảo làm hậu phương vững chắc để cho anh yên tâm cống hiến hết mình.

Với những chiến công xuất sắc, năm 2014, Đại úy Đặng Mạnh Cường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba; Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen; Giám đốc Công an thành phố Hà Nội tặng giấy khen; giải thưởng "Gương mặt trẻ thanh niên Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu" năm 2014 và hiện anh nằm trong danh sách 20 gương mặt đề cử cho "10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2014".

Ngọc Trâm - Đậu Dung
.
.
.