Hickok: Cảnh sát trưởng thiện xạ số 1 nước Mỹ

Thứ Tư, 03/10/2018, 11:11
"Wild Bill" Hickok từng làm Cảnh sát trưởng tại các thành phố và thị trấn khắp các bang miền Tây nước Mỹ. Ông là huyền thoại sống lúc đương thời và được đánh giá là Cảnh sát trưởng thiện xạ nhất trong lịch sử nước Mỹ.


Thiện xạ từ khi còn thiếu niên

James Butler Hickok, được biết đến nhiều với cái tên "Wild Bill" Hickok, sinh ngày 27-5-1837 tại Homer, bang Illinois (ngày nay là Troy Grove, Illinois). Cha ông là William Alonzo Hickok, một nông dân và là người theo chủ nghĩa bãi nô, còn mẹ là bà Polly Butler. 

Cha của ông được cho là đã dùng ngôi nhà của gia đình như một trạm dừng chân cho các tuyến đường sắt ngầm, đây là một mạng lưới bí mật được sử dụng bởi các nô lệ gốc Phi tại Mỹ để chạy trốn tới các tiểu bang tự do nhờ sự giúp đỡ của những người theo chủ nghĩa bãi nô giàu lòng thương cảm.

James Hickok là thứ tư trong số 6 người con của gia đình. Ông William Hickok qua đời năm 1852 khi James Hickok mới 15 tuổi. Hickok được thừa hưởng tính cách của người cha: hào phóng, trọng nghĩa khí, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Đặc biệt, từ bé Hickok đã là một xạ thủ và được mọi người công nhận là tay súng giỏi nhất tại địa phương. 

Năm 1855, ở tuổi 18, James Hickok đã phải chạy trốn khỏi Illinois sau một trận ẩu đả với Charles Hudson, cả hai đều bị rớt xuống kênh, và Charles Hudson thiệt mạng, vì thế người ta gán tội giết người cho Hickok. James Hickok đến Leavenworth thuộc tiểu bang Kansas. Tại đây, ông gia nhập Quân đội tự do của tướng quân Jim Lane. Hickok trải qua 2 năm làm trinh sát cho quân đội Mỹ trong cuộc Chiến tranh Utah.

Trận đấu súng tay đôi đầu tiên

Sau khi nội chiến Mỹ nổ ra vào tháng 4-1861, James Hickok tham gia Quân đội Liên minh ở Sedalia, Missouri. Sau đó, ông gia nhập Lữ đoàn Kansas của tướng James Henry Lane. Tại đây, Hickok gặp lại chiến hữu là Buffalo Bill Cody, hiện là sĩ quan trinh sát.

Trong khi ở Springfield, Hickok và một tay bài bạc địa phương tên là Davis Tutt có một số bất đồng về các khoản nợ cờ bạc chưa thanh toán. Đồng thời, cả hai cùng có tình cảm cùng một người phụ nữ. Hickok đã thua một chiếc đồng hồ vàng cho Tutt trong một trận chơi poker. Chiếc đồng hồ có giá trị tình cảm thiêng liêng đối với Hickok và ông đã yêu cầu Tutt không đeo nó ở nơi công cộng. Vì như vậy sẽ là một điều sĩ nhục đối với Hickok.

Ban đầu, Tutt đồng ý không đeo chiếc đồng hồ nơi công cộng, nhưng khi Hickok thấy Tutt đeo nó, ông bảoTutt hãy cất cái đồng hồ vào trong. Vào ngày 21-7-1865, hai người đàn ông đối mặt tại quảng trường thành phố Springfield, họ đấu súng với nhau. Trận đấu súng này được ghi nhận là trận đấu súng tay đôi kiểu cao bồi đầu tiên tại miền Tây nước Mỹ. Viên đạn của Tutt bị bắn trợt, nhưng viên đạn của Hickok đã khiến Tutt tử vong từ khoảng cách 75 mét.

Hai ngày sau, Hickok bị bắt vì tội giết người. Tòa án tuyên ông phạm tội ngộ sát. Ông trả tiền bảo lãnh 2.000 USD để được tại ngoại và phiên tòa được xét xử lại vào ngày 3-8-1865. Vào cuối phiên tòa, Thẩm phán Sempronius H. Boyd nói với bồi thẩm đoàn rằng Hickok hành động tự vệ vì đây là trận chiến không thể tránh được. Và đây là "cuộc chiến công bằng" nên Hickok được tha bổng. Bồi thẩm đoàn đã bỏ phiếu cho Hickok được trắng án.

Cảnh sát trưởng nhiều thành phố

Vào tháng 9-1865, Hickok lần thứ hai được bầu là Cảnh sát trưởng thành phố Springfield. Sau đó là Phó cảnh sát trưởng liên bang tại Fort Riley, Kansas. Đây là giai đoạn khốc liệt trong cuộc chiến tranh với người da đỏ bản địa, nên đồng thời Hickok đảm nhiệm luôn công tác trinh sát trong Sư đoàn Kỵ binh số 7. Năm 1865, Hickok đào tạo được 6 người da đỏ để phục vụ cho công việc của mình. 

Năm 1867, Hickok có va chạm với những gã cao bồi say rượu bên trong một quán rượu ở hạt Jefferson, Nebraska. Một trong số họ đã đẩy Hickok, khiến ly rượu trên tay của ông rớt xuống. Hickok đã đấm cho tên này một cái và bốn tên trong nhóm rút súng chĩa vào ông. 

Hickok thuyết phục những tên cao bồi này bước ra ngoài đấu súng, một mình ông đấu với 4 tên cao bồi cùng lúc ở khoảng cách 15 bước chân (khoảng 12 m). Sau khi người pha rượu đếm từ 3 đến 1, Hickok đã hạ 3 tên cao bồi chỉ với một viên đạn và làm tên thứ tư bị thương. Hickok cũng bị thương ở vai. 

Cuối năm 1867, ông chuyển đến Kansas, tại đây ông tham gia ứng cử chức cảnh sát trưởng hạt Ellsworth nhưng không thành công.

Tháng 12-1867, Hickok trở thành Phó cảnh sát trưởng thị trấn Hays, Kansas.

Ngày 1-9-1868, ông là trinh sát Trung Đoàn Kỵ binh số 10 hạt Lincoln, Kansas, một đơn vị người Mỹ gốc Phi tách biệt.

Tháng 7-1869, Hickok trở về thị trấn Hays và được bầu làm Cảnh sát trưởng thành phố này. Trong một cuộc bầu cử đặc biệt được tổ chức vào ngày 23-8-1869, Hickok  đắc cử chức Cảnh sát trưởng thị trấn Ellis, Kansas. Trước đó, 3 cảnh sát trưởng thị trấn này đã lần lượt bỏ việc chỉ trong vòng 18 tháng.

Vị cảnh sát trưởng thiện xạ số 1

Tháng 9-1869, tháng đầu tiên làm cảnh sát trưởng, Hickok hạ gục 2 tên tội phạm khét tiếng. Tên đầu tiên là Bill Mulvey, tên này nhậu xong điên cuồng quậy nát thị trấn... Người dân cảnh báo Mulvey nên hành xử đúng mực, vì Hickok là cảnh sát trưởng của thành phố. Mulvey lớn tiếng tuyên bố rằng hắn ta đến thị trấn để giết Hickok. Khi nhìn thấy Hickok, Mulvey rút súng định bắn thì đã bị Cảnh sát trưởng Hickok hạ gục.

Tên thứ hai là Samuel Strawhun, một tên cao bồi, hắn cũng đã quậy nát một quán rượu vào lúc nửa đêm ngày 27-9-1869. Khi Hickok và Lanihan, Phó cảnh sát trưởng đến hiện trường thì tên Strawhun rút súng định bắn Hickok nhưng ông đã kịp kết liễu hắn. Hickok nói với mọi người rằng ông đang "cố gắng khôi phục trật tự" và “vì cuộc sống bình yên” của dân lành.

Ngày 15-4-1871, Hickok trở thành Cảnh sát trưởng thành phố Abilene, Kansas, thay thế Cảnh sát trưởng Tom "Bear River" Smith, người đã bị giết trước đó vào ngày 2-11-1870. Tại đây, vị tân Cảnh sát trưởng cũng đã khôi phục trật tự và làm cho bọn tội phạm khiếp sợ.

Cái chết oan uổng

Ngày 1-8-1876, Hickok chơi poker tại quán rượu Nuttal & Mann ở Deadwood, Dakota. Jack McCall - một gã say rượu cũng ngồi xuống chơi và thua tiền rất nhiều. Hickok khuyên McCall nên nghỉ chơi và còn cho tiền tên này ăn sáng. Mặc dù McCall nhận số tiền này, nhưng hắn cho rằng hành động của Hickok là sỉ nhục hắn.

Ngày 2-8-1876, Hickok lại chơi poker. Ông thường ngồi dựa lưng vào tường để có thể quan sát người ra vào quán rượu. Nhưng hôm nay, chỗ ngồi duy nhất còn trống là ghế ngay cửa ra vào. Ông đã hai lần hỏi Charles Rich, một người chơi bài chung để đổi chỗ ngồi, nhưng Rich từ chối. McCall bước vào quán rượu và rút một khẩu súng lục nhắm Hickok từ phía sau. Viên đạn xuyên má phải của Hickok và trúng vào cổ tay trái một người chơi khác, thuyền trưởng William Massie.

Thật không ngờ, một vị cảnh sát trưởng thiện xạ số 1 nước Mỹ lại chết một cách oan uổng như vậy.

"Wild Bill" Hickok mãi mãi an nghỉ tại nghĩa trang Mount Moriah, Deadwood, Dakota khi mới 39 tuổi. Hàng năm, rất nhiều khách du lịch trên thế giới đã đến tham quan thành phố Deadwood và viếng thăm ngôi mộ của vị cảnh sát trưởng lừng danh bạc mệnh Hickok. Cuộc đời của Hickok còn là niềm cảm hứng bất tận để dệt nên những tác phẩm văn học và điện ảnh bất hủ với thời gian.

Hoa Nam (tổng hợp)
.
.
.