Họ là Cảnh sát dẫn đoàn

Thứ Năm, 11/04/2019, 08:59
Trong các đơn vị nghiệp vụ của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), có một đơn vị khá đặc biệt, đó là Phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn.


Với nhiệm vụ dẫn đoàn cho các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các đối tượng Cảnh vệ và các sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa của đất nước, các sự kiện quốc tế lớn tổ chức tại Việt Nam, mỗi năm Phòng đã đảm bảo dẫn an toàn cho hàng nghìn đoàn trong và ngoài nước, góp phần xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, an toàn và thân thiện…

Trung tá Nguyễn Xuân Vinh, Đội trưởng Đội dẫn đoàn số 1 - Phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, là người cởi mở và vui chuyện. Trước khi làm “lính dẫn đoàn”, anh Vinh công tác ở Cục Cảnh sát bảo vệ và đã có 3 năm làm Cảnh sát đặc nhiệm. Năm 2008, mới chuyển về Đội dẫn đoàn số 1 và làm công việc này cho tới bây giờ.

11 năm làm CSGT dẫn đoàn, Trung tá Vinh bảo rằng anh tham gia dẫn vài nghìn đoàn, bởi Phòng có 3 Đội dẫn đoàn: Đội 1 ở Hà Nội, Đội 2 ở Đà Nẵng và Đội 3 ở TP Hồ Chí Minh. Trong đó, Đội 1 có nhiệm vụ dẫn đoàn toàn bộ các tỉnh miền Bắc đến Thừa Thiên - Huế.

Nghĩa là ngoài các đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các đồng chí cán bộ cao cấp thuộc đối tượng Cảnh vệ thì mọi sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa lớn của đất nước và quốc tế tổ chức tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Đội 1 đều có nhiệm vụ dẫn. 

Vì thế chỉ riêng năm 2018, Đội dẫn đoàn số 1 đã bố trí 1.529 lượt CBCS, 382 lượt xe mô tô, ô tô phối hợp với 592 lượt CSGT các địa phương trực tiếp dẫn 191 đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn khách trong nước và khách quốc tế với 39.585 km an toàn tuyệt đối, thông suốt…

Cán bộ Phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn- Cục CSGT kiểm tra công tác chuẩn bị đón đoàn quốc tế tại Sân bay Nội Bài.

Hôm chúng tôi đến, anh em đều ở “nhà”, nhưng Trung tá Vinh bảo rằng ngoài những sự kiện lớn hoặc các chuyến công tác xa mới có kế hoạch từ trước, còn công việc hàng ngày của anh em luôn đột xuất, mà nhiều khi chỉ sau 5 phút nhận lệnh là lên đường, vì thế hơn 20 anh em ở Đội luôn phải thay nhau trực 24/7, bởi các đoàn công tác đi qua địa bàn 3 tỉnh trở lên là do Đội 1 dẫn. 

Thông thường mỗi ngày sẽ có 10 CBCS chia thành 2 tổ, 1 tổ trực chính, một tổ ứng trực để khi có việc thì tổ trực chính đi làm nhiệm vụ, tổ ứng trực sẽ thay sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Cũng vì công việc luôn đột xuất nên hàng ngày, những người trong tổ ứng trực cũng được yêu cầu không được ra khỏi địa bàn Hà Nội, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Trong lịch trực của Đội 1 ngoài yêu cầu luôn đảm bảo quân số, phương tiện ứng trực, hàng tuần anh em ở Đội còn có nhiệm vụ… chạy bảo dưỡng dàn xe mô tô đặc chủng. Hiện nay, khi dẫn các đoàn đi tỉnh, Đội dẫn đoàn thường chỉ sử dụng xe ô tô, bởi Cục CSGT đã trang bị cho Phòng dẫn đoàn một dàn xe ô tô tốt nhất và toàn xe “xịn” gồm Camry 3.5; LandCruiser và Pajero, nhưng với lộ trình đi trong Hà Nội hoặc vào những khung giờ cao điểm, lực lượng dẫn đoàn sẽ phải sử dụng xe mô tô đặc chủng. 

Dù dàn mô tô đặc chủng luôn được chăm sóc rất kỹ nhưng với thời tiết ở Việt Nam, nếu xe để lâu không chạy cũng sẽ phát sinh trục trặc. Vì thế để đảm bảo kỹ thuật, vào các ngày thứ hai, tổ trực có trách nhiệm chạy bảo dưỡng xe mô tô với quãng đường khoảng 10km qua các tuyến phố trong nội đô. Nếu ngày thứ hai bận thì chỉ huy đội sẽ lên lịch chạy bảo dưỡng vào một ngày khác trong tuần. Khi chạy bảo dưỡng xe, anh em cũng được yêu cầu phải ăn mặc đúng điều lệnh.

Rất nhiều người khi nhìn CSGT dẫn đoàn đều nghĩ đó là công việc khá… nhàn nhã và lãng mạn, bởi chỉ có việc ăn mặc chỉnh tề, lên xe, bật đèn, hú còi ưu tiên… là chạy. Nhưng có tìm hiểu chuyện “bếp núc” của công việc này mới thấy đằng sau vẻ nhàn tản ấy là rất vất vả.

Ai đã từng lái ô tô sẽ biết cái cảm giác khi chạy xe ở tốc độ 100km/h mà hạ cửa kính xuống thì sẽ ù tai thế nào. Mùa hè còn đỡ, mùa đông mà đi như thế thì sẽ khó mà chịu nổi. Nhưng với CSGT dẫn đoàn, chuyện đi xe với tốc độ hơn 100km/h nhưng hạ kính là việc… đương nhiên, bởi quy định khi dẫn đoàn thì buộc phải hạ kính, bất kể mùa hè hay mùa đông, dù quãng đường vài trăm cây số cũng vẫn phải hạ kính, mà lại không được… bịt khẩu trang. 

Nhưng vừa phải hạ kính, gió thốc vào mặt, vừa phải nghe tiếng còi hú, tay cầm gậy chỉ huy giao  thông phải đúng điều lệnh trên suốt quãng đường. Vì thế, để được tuyển về Phòng dẫn đoàn, ngoài tiêu chí “mặt đẹp, dáng chuẩn” đều phải trên 1m75 thì còn phải có sức khỏe tốt mới “chịu được nhiệt”. 

Trung tá Vinh kể rằng 10 năm làm công tác dẫn đoàn, anh đã làm việc với nhiều đoàn khách nước ngoài và họ đều bất ngờ bởi sau khi thống nhất phương án di chuyển, các anh chỉ yêu cầu đoàn cho biết chính xác thời gian đến đích. Và dù trên đường xảy ra nhiều tình huống nhưng chưa bao giờ đoàn nào bị đến muộn. 

Đội xe của Phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn-Cục CSGT dẫn đoàn Chủ tịch Kim Jong- un từ Lạng Sơn về Hà Nội. 

Có lần anh em dẫn một đoàn công tác từ Hòa Bình về sân bay Nội Bài. Do thời gian gấp nên tổ dẫn đoàn được yêu cầu trong 60 phút phải đi từ Hòa Bình xuống đến Nội Bài. Vậy là dù trời mưa tầm tã, nhưng tổ dẫn đoàn vẫn phải hạ hết cửa kính xuống để dẹp đường. Về đến sân bay Nội Bài đúng giờ yêu cầu để đoàn công tác kịp giờ lên máy bay, dù ngồi trong xe ô tô nhưng cả tổ dẫn đoàn đều ướt sũng vì nước mưa hắt vào. 

Tôi đã xem một bản kế hoạch dẫn đoàn công tác đi qua 3 tỉnh và bất ngờ vì kế hoạch ấy được làm cụ thể tới từng chi tiết như đoàn cần dẫn có bao nhiêu người, bao nhiêu xe, lượt đi sẽ qua những tuyến đường nào, lượt về qua tuyến đường nào, công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác thế nào để đảm bảo an ninh, an toàn, thông suốt…. nghĩa là từng tiểu tiết cũng đều phải lên phương án kỹ lưỡng, bởi có những đoàn lên tới cả trăm người với cả chục chiếc xe lớn nhỏ thì việc dẫn vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá, Phó trưởng phòng Tạ Ngự Long, người đã có thâm niên 20 năm công tác ở Phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, kể rằng với những sự kiện quốc tế lớn, các anh phải chuẩn bị cả tháng. Bởi với một sự kiện lớn, tầm cỡ quốc tế, việc dẫn đoàn đại biểu đòi hỏi tuyệt đối an toàn, thông suốt, đúng thời gian, theo đúng nghi lễ Nhà nước, nghi thức ngoại giao và thông lệ quốc tế và đáp ứng yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại và nhiệm vụ chính trị đề ra.

Như tại Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019) tổ chức hồi tháng 1-2019 tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, có sự tham dự của hơn 2.000 đại biểu, khách mời, trong đó có khoảng 1.500 đại biểu quốc tế, bao gồm các Bộ trưởng Du lịch, lãnh đạo các cơ quan du lịch quốc gia, các tổ chức quốc tế, các hãng lữ hành, điều hành tour, tập đoàn khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp... trong và ngoài khu vực. 

Sau khi nhận kế hoạch, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đại biểu tham dự diễn đàn, sau khi lên kế hoạch, Cục CSGT phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức hàng trăm buổi diễn tập dẫn đoàn đại biểu với lộ trình từ sân bay Nội Bài, Hà Nội đi Quảng Ninh và ngược lại...\

3Nhưng với anh em Phòng Dẫn đoàn, một trong những chuyến đi đáng nhớ là dẫn đoàn Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un từ ga Đồng Đăng về Hà Nội, một hành trình dài 170 km, lực lượng CSGT sử dụng cả mô tô và ô tô dẫn đoàn.

Thượng tá Lương Văn Cảm, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, cho biết sau khi nhận nhiệm vụ, để đảm bảo an toàn cho Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên, lãnh đạo Cục CSGT đã lên kế hoạch kỹ lưỡng. Anh em đã dành nhiều thời gian để tập luyện, khảo sát đường, đi thử các địa hình khác nhau để rút kinh nghiệm.

Theo kế hoạch, sáng 26-2, Chủ tịch Kim Jong- un cùng đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên đến Đồng Đăng. Sáng 25-2, Đoàn xe dẫn đường của Cục CSGT do Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng, trực tiếp chỉ huy, đi theo đội hình dẫn đoàn đã lên Lạng Sơn. 

Chiều 25-2, sau khi rửa xe, kiểm tra an toàn thiết bị, trang phục sẵn sàng cho sự kiện lớn, việc ăn uống cũng được kiểm tra kỹ bởi đường xa, phải dẫn liên tục 3 giờ không nghỉ. 21h30 ngày 25-2 tất cả phải đi ngủ; 5h sáng 26-2, sau khi ăn sáng và chuẩn bị, tất cả đã sẵn sàng vào vị trí. Sau khi dẫn đoàn về khách sạn Melia an toàn, tổ công tác lại tiếp tục khảo sát để dẫn đoàn về vào ngày 2-3. 

10h sáng 2-3, nhận lệnh xuất phát, đội hình dẫn đoàn gồm 12 xe (7 mô tô, 5 ô tô) bắt đầu lên đường, đưa Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn tuỳ tùng xuất phát từ Hà Nội lên Lạng Sơn. Suốt hành trình 170km ấy, để đảm bảo đúng thời gian, cự ly giãn cách của đoàn, toàn bộ đội hình phải thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo và chuyển tải thông tin, vừa đảm bảo an toàn nhưng vẫn nghe chỉ huy để chỉnh hàng, chỉnh vị trí và tốc độ sao cho đội hình trang trọng, đẹp nhất, an toàn nhất...

Việt Nam giờ đây đã trở thành nơi được lựa chọn tổ chức các sự kiện quốc tế lớn. Góp phần làm nên hình ảnh Việt Nam an toàn, hòa bình, thân thiện có sự đóng góp của những CSGT dẫn đoàn.

Nguyễn Thiêm - Anh Hiếu
.
.
.