Ken Lam: Cảnh sát gốc Á được vinh danh anh hùng Canada

Thứ Hai, 16/07/2018, 11:09
Ken Lam, cảnh sát tuần tra tại thành phố Toronto của Canada, đã được tôn vinh như "anh hùng quốc gia" nhờ cách xử lý đầy can đảm và tình người khi khống chế kẻ lái xe van đâm vào người đi bộ ở Toronto mà không tốn một viên đạn.


Nhận ra ước mơ khi ngoài tuổi 30

Cảnh sát Ken Lam đã kết hôn, 42 tuổi, anh sinh ra và lớn lên tại thành phố Toronto. Cha mẹ của anh di cư đến Canada từ Hồng Kông khoảng 40 năm trước, để mong con cái của họ một cuộc sống tốt hơn. Cha của anh, David Lam, từng là một sĩ quan cảnh sát ở Hồng Kông nhưng bây giờ là chủ một nhà hàng nổi tiếng ở Markham, Toronto, phục vụ khách Hoa kiều và rất nhiều thực khách phương Tây.

Đài truyền hình Global của Canada đã tìm được cha của cảnh sát Ken là ông David Lam. Người cha của vị cảnh sát anh hùng kể: "Tôi rất mừng vì con trai tôi không bị sao cả. Tôi rất tự hào vì nó đã làm việc tốt”. Những ngày sau đó, nhà hàng của ông David Lam ngày càng đông khách, nhiều khách hàng của ông đã đến và chúc mừng ông về hành động anh hùng của con trai ông. Rất nhiều người hiếu kỳ muốn đến xem thử cha của vị “anh hùng Canada” là ai.

Chiếc xe được nghi phạm sử dụng làm phương tiện gây án.

Ken Lam trước đó vốn là kỹ sư, cách đây 7 năm, anh cảm thấy mình có thể hữu ích hơn cho cộng đồng nên nộp đơn xin gia nhập Sở Cảnh sát thành phố Toronto, phụ trách công tác tuần tra giao thông tại Đồn cảnh sát số 32.

Trước đây anh rất say mê với công việc của một tình nguyện viên và giúp đỡ mọi người. Gia nhập lực lượng Cảnh sát, anh tiếp tục tham gia các hoạt động thiện nguyện và giúp đỡ người nghèo. Anh đã gây quỹ từ thiện bằng cách điêu khắc và chế tạo các xe đồ chơi theo mô hình xe cảnh sát, bán lấy tiền để gây quỹ. Ken Lam còn có biệt danh là “Người bán đồ chơi”.

Trong bình luận về vụ bắt giữ kẻ tình nghi, Cảnh sát trưởng Mark Saunders và Phó Cảnh sát trưởng Yuen đã hết lời khen ngợi cảnh sát Ken Lam. Ken đã làm rất tốt những gì anh đã được huấn luyện. Nhờ hành động của Ken Lam, lực lượng cảnh sát Toronto đã thay đổi hình ảnh của mình sau những sự cố đáng tiếc trong quá khứ, khi một số nghi can hung hăng đã bị bắn chết lúc đối đầu với cảnh sát.

Hành động dũng cảm

Vào khoảng 13h30’ ngày 23-4-2018, một vụ đâm xe kinh hoàng tại một giao lộ giữa phố Yonge và đại lộ Finch ở thành phố Toronto (Canada), đã có 9 người thiệt mạng và 16 người bị thương trong đó có 7 người đang trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát Toronto đã bắt giữ một đối tượng tình nghi và đề nghị các nhân chứng cung cấp thêm thông tin. Ông Ralph Goodale, Bộ trưởng An ninh công cộng Canadacho biết: "Đây là vụ việc rất nghiêm trọng".

Ken Lam hiện là Cảnh sát tại Toronto cùng cha ông David Lam, vốn từng là cảnh sát tại Hồng Kông.

Hung thủ được xác định là Alek Minassian, 25 tuổi, sinh sống tại Richmond Hill ngoại ô Toronto, được cho là đã cố ý đâm xe vào người đi bộ vì căm thù phụ nữ. Hãng tin Reuters cho rằng vụ việc có dáng dấp của hành động khủng bố kiểu “sói đơn độc” của các thành viên thánh chiến Hồi giáo. 

Trong lúc cao trào của bạo lực, đau thương và kinh hoàng, một “vị anh hùng” của Canada xuất hiện. Anh đã dũng cảm ngăn chặn được tên sát nhân, không phải bằng súng đạn mà bằng sự bình tĩnh nhưng đầy quyết tâm và tình người.

Đến giờ cộng đồng mạng Canada vẫn đang lan truyền video ghi lại cảnh một viên cảnh sát dũng cảm, bất chấp nguy hiểm, một mình đối mặt và khống chế nghi phạm lái xe điên tông hàng chục người trên đường phố Toronto vào đầu giờ chiều 23-4 vừa qua.

 Người đó là Ken Lam - một cảnh sát tuần tra giao thông của Sở Cảnh sát Toronto. Một tài xế tên Mike, do bị hỏng xe và đậu bên lề đường buổi chiều định mệnh đó, đã ghi lại toàn bộ vụ bắt giữ tên lái xe điên loạn bằng điện thoại di động. 

Theo lời Mike, sau khi đâm thẳng vào nhiều người đi bộ, nghi phạm lái chiếc xe van màu trắng lên lề đường để tránh một xe cảnh sát phóng ngược chiều hướng đến nơi xảy ra vụ việc theo báo động.

Sĩ quan cảnh sát ngay lập tức đánh lái vòng xe lại và chạy song song với nghi phạm. Sau màn rượt đuổi, 2 chiếc xe cùng dừng lại và viên cảnh sát nhanh chóng nhảy ra khỏi xe, rút súng kêu gọi người trên chiếc xe kia bước ra khỏi xe. 

Nghi phạm bước xuống xe  và chĩa một vật màu đen về phía sĩ quan cảnh sát. Nghi phạm liên tục la hét và đe dọa rằng hắn ta "có súng trong túi" nhưng sau đó lại hét lên "hãy giết tôi đi" và "hãy bắn vào đầu tôi". Trong khi đó, viên cảnh sát vẫn bình tĩnh ra lệnh: "Hãy quỳ xuống hoặc anh sẽ bị bắn".

Ken Lam đối đầu với nghi phạm.

Đoạn video cho thấy bất chấp lời đe dọa của nghi phạm, viên cảnh sát vẫn bình tĩnh đối diện với kẻ thủ ác cho đến khi hắn chịu quỳ xuống và anh khóa tay hắn mà không dùng đến súng. Có lẽ cách xử trí bình tĩnh của anh đã khiến không ít người đi đường cứ ngỡ đây là cảnh đóng trên phim chứ không phải là vụ tông xe kinh hoàng vừa xảy ra. 

Khi nói về hành động dũng cảm khống chế kẻ tình nghi, Ken từ tốn nói: "Tôi chỉ làm nhiệm vụ của mình, mọi chuyện không có gì lớn lao cả. Tuy nhiên, tôi thực sự cảm thấy buồn vì 10 người đã chết và 15 người bị thương".

Trái ngược với hình ảnh bình tĩnh đến lạnh lùng của mình khi khống chế tên sát nhân, cảnh sát Ken Lam là một người rất bình dị, anh cảm thấy không thoải mái với "vị thế anh hùng" của mình. 

Trong một cuộc họp báo, Chỉ huy Cảnh sát thành phố Toronto Mark Saunders, đã hết lời khen ngợi Ken Lam: "Ken Lam đã làm một việc phi thường khi nhanh chóng làm chủ toàn cảnh hiện trường và giải quyết vụ việc trong êm thấm". 

Còn Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát Toronto, ông Mike McCormack ca ngợi Ken Lam: "Cậu ấy đã phán đoán được tình hình và ra quyết định đúng. Mọi người nói đúng, Ken xứng đáng là một anh hùng".

Giáo sư Albert Lapalme thuộc Trường cao đẳng Boréal, thành phố Sudbury, cũng công nhận Ken Lam đã hành xử xuất sắc. Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada viết trên Twitter: "Chúng ta biết ơn sự dũng cảm và phản ứng chuyên nghiệp của cảnh sát Toronto".

Người dân thành phố Toronto đã đề nghị chính quyền tặng huân chương cho cảnh sát Ken Lam vì đã dũng cảm bảo vệ dân và kêu gọi mọi người xuống đường tuần hành để tỏ lòng cám ơn hành động can đảm của anh. “Ken Lam là “siêu cảnh sát”, anh ấy đã đạt đến cảnh giới cao nhất của cảnh sát khi đối diện với tình huống căng thẳng tột đỉnh mà vẫn giữ được bình tĩnh”, một người dân đã nói như vậy.

Cảnh sát Ken Lam đã chứng minh cho thế giới thấy rằng không nên dùng bạo lực để đáp trả bạo lực, vì bạo lực sẽ phát sinh bạo lực, chỉ có tình người mới có thể thu phục được cái ác. Hành động dũng cảm của cảnh sát Ken Lam sẽ còn mãi khắc ghi trong tâm trí người dân Canada.

Hoa Nam (tổng hợp)
.
.
.