Khắc tinh của Billy the Kid

Thứ Ba, 20/08/2019, 15:46
Pat Garrett là một cảnh sát trưởng lừng danh vì đã tiêu diệt đối tượng phạm tội khét tiếng Billy the Kid. Ông từng là Cảnh sát trưởng của hạt Lincoln, hạt Dona Ana và New Mexico. Pat Garrett là đồng tác giả của cuốn sách nổi tiếng“Cuộc đời Billy the Kid”.


Cậu bé mồ côi

Patrick Floyd Jarvis "Pat" Garrett, thường được gọi là Pat Garrett, sinh ngày 5-6-1850 tại hạt Chambers, Alabama.Garrett là con thứ hai trong số 5 người con của ông John Lumpkin Garrett (1822-1868) và bà Elizabeth Ann Jarvis (1829-1867). Năm Garrett lên 3 tuổi, cha của ông đã mua một đồn điền ở Claiborne Parish, bang Louisiana để mưu sinh.

Mẹ của Pat Garrett qua đời vào ngày 25-3-1867, ở tuổi 37.Chưa đầy một năm sau, ngày 5-2-1868, cha ông cũng qua đời ở tuổi 45. Cha mẹ của Garrett qua đời đã để lại 5 đứa con mồ côi bơ vơ cùng số tiền nợ hơn 30.000 đô la khi mua đồn điền. Những người bà con của Garrett thương tình đã đưa các anh chị em của ông về nuôi dạy. Ngày 25-1-1869, Garrett lúc đó 18 tuổi đã rời khỏi Louisiana đi về phía tây để tìm kiếm vận may.

Cảnh sát trưởng Pat Garrett.

Đến năm 1876, Garrett là một thợ săn trâu rừng chuyên nghiệp ở Texas. Do mâu thuẫn trong làm ăn, Garrett đã bắn chết một thợ săn trâu tên Joe Briscoe. Nhà chức trách tại Fort Griffin, Texas đã bắt giữ Garrett để điều tra, nhưng họ không truy tố ông vì cho rằng Garrett giết người vì tự vệ.Khi việc săn trâu rừng bị nghiêm cấm, Garrett rời Texas đến New Mexico để tìm kiếm cơ hội.

Khi Pat Garrett đến Fort Sumner, lãnh thổ New Mexico, ông đã tìm được công việc làm người chăn bò cho chủ đồn điền Pedro Menard "Pete" Maxwell (1848-1898). Trong thời gian này, Garrett kết hôn với Juanita Gutierrez. Thế nhưng, hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ chẳng được bao lâu bởi  Juanita đã qua đời trong lúc sinh đứa con đầu lòng của họ.

Đầu năm 1880, Garrett tái hôn với Apolinaria Gutierrez khi ấy mới 17 tuổi.Và Apolinaria chính là em gái của người vợ quá cố của Garrett.Cả hai đã sinh được 8 người con.

Truy đuổi Billy the Kid

Ngày 2-11-1880, Pat Garrett được bầu làm Cảnh sát trưởng hạt Lincoln, New Mexico.Mặc dù nhiệm kỳ của Garrett ngày 1-1-1881 mới chính thức bắt đầu nhưng Garrett háo hức muốn bắt tên tội phạm bị truy nã khét tiếng là "Billy the Kid". Ông đã thuyết phục Cảnh sát trưởng Kimball bổ nhiệm mình làm Phó cảnh sát trưởng trong những ngày còn lại của nhiệm kỳ Kimball. Garrett còn được Chính phủ Mỹ hỗ trợ tối đa khi phong cho ông là Phó Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang Mỹ. Điều này cho phép Garrett truy đuổi tên Billy the Kid trên khắp nước Mỹ.

Billy the Kid (Nhóc Billy) sinh ngày 23-11-1859, là biệt danh của một nhân vật phản diện có thật và rất nổi tiếng trong lịch sử, điện ảnh, âm nhạc, tiểu thuyết. Tên thật của hắn là Henry McCarty, còn được gọi là Henry Antrim hay William H. Bonney. Lúc đó Billy the Kid là một kẻ sống ngoài vòng pháp luật.và đã giết chết 21 người.

Chân dung Billy the Kid (giữa) và băng cướp của hắn. 

Ngày 30-11-1880, Garrett và người của ông đã xông vào trang trại Dedrick tại Bosque Grande truy tìm Billy the Kid ở đó, nhưng chỉ bắt giữ được John Joshua Webb, từng bị buộc tội giết người, cùng với một tên có tiền án trộm ngựa George Davis. Garrett đã chuyển Webb và Davis cho cảnh sát trưởng của hạt San Miguel vài ngày sau đó.

Ngày 19-12-1880, Billy the Kid, Charlie Bowdre, Tom Pickett, Billy Wilson và Tom O'Folliard cưỡi ngựa đến Fort Sumner. Garrett và lính  của ông đã đón sẵn chúng ở đây. Tên O'Folliard bị bắn chết, Billy the Kid và những tên còn lại trốn thoát.Nhưng chỉ 3 ngày sau, lực lượng của Garrett đã bắt giữ cả bọn trong đó có Billy the Kid.

Tiêu diệt Billy the Kid

Billy the Kid đã bị bắt và được đưa từ Pháo đài Sumner đến Las Vegas, sau đó là Santa Fe, nơi hắn đã gửi 4 bức thư trong 3 tháng để mong được sự khoan hồng của Thống đốc Wallace. Tuy nhiên, Thống đốc Wallace từ chối can thiệp, và phiên tòa xét xử Billy the Kid được diễn ra vào tháng 4-1881 tại Mesilla.

Billy the Kid đã bị kết tội giết cảnh sát trưởng Brady, người được cử đi để dẹp loạn cuộc chiến giữa các băng nhóm ở hạt Lincoln. “Chiến tranh hạt Lincoln” là cuộc chiến khốc liệt, diễn ra giữa các chủ trang trại và thương gia vốn là đối thủ cạnh tranh ở hạt Lincoln năm 1878. Billy the Kid bị kết án treo cổ. Án phạt dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 13-5-1881, Billy the Kid bị giam giữ tại nhà tù của hạt Lincoln, New Mexico để chờ ngày thi hành án.

Mặc dù được giám sát nghiêm ngặt nhưng ngày 28-4-1881, Billy the Kid đã trốn thoát khỏi nhà tù sau khi bắn hạ 2 lính canh. Các chi tiết về việc vượt ngục của Billy the Kid mãi mãi vẫn là bí ẩn.

Cảnh sát trưởng Pat Garrett cùng hai Phó cảnh sát trưởng đã lần theo dấu vết của Billy the Kid và lùng hỏi những cư dân của khu vực này. Tình cờ ông gặp Pedro Maxwell, người đã cho Billy the Kid ở nhờ nhà.Tối hôm đó, Pat Garrett tới nhà Maxwell, khi cả hai đang ngồi nói chuyện thì Billy the Kid bước vào.

Do không nhận ra Garrett trong căn phòng thiếu ánh sáng, Billy the Kid đã rút súng ra và hỏi: "Quién es? Quién es?" (tiếng Tây Ban Nha: "Ai đó? Ai đó?"). Nghe giọng nói đúng là của Billy the Kid, Garrett đã nhanh chóng nổ 2 phát súng giết chết hắn ta.

Cái chết và di sản

Ngày 31-1-1896, Đại tá Albert Jennings Fountain và con trai 8 tuổi của ông được cho là mất tích ở khu vực White Sands, phía nam New Mexico.Tháng 4-1896, Pat Garrett được bổ nhiệm làm Cảnh sát trưởng của hạt Doña Ana. Từ đây ông đã thu thập đủ bằng chứng và tiến hành bắt giữ những tên tội phạm liên quan đến vụ mất tích của Đại tá Albert Jennings Fountain, gồm: Oliver M. Lee, William McNew, Bill Carr, James Gililland, McNew và Carr.

Sáng sớm ngày 12-7-1898, Garrett cùng đồng đội đã có cuộc đối đầu với Oliver M. Lee và James Gililland tại một địa điểm có tên "Wildy Well" gần Orogrande, Texas. Garrett hy vọng bắt được những tên tội phạm bị truy nã khi chúng đang ngủ.Nhưng tên Lee và Gililland đưa tấm trải giường của họ lên nóc nhà để ngủ. Một trong những Phó cảnh sát trưởng của Garrett là Kearney nghe thấy tiếng bước chân trên mái nhà. Kearney leo lên một cái thang và bị bắn trọng thương. Vì lo lắng cho Kearney bị thương nặng, ông đã đưa Kearney ra ngoài và rút lui.Tuy nhiên, Kearney đã chết trên đường đến Las Cruces. Tám tháng sau, các tên tội phạm bị truy nã cũng lần lượt bị tiêu diệt hoặc đầu hàng cảnh sát.

Năm 1899, Pat Garrett đã giết tên phạm tội cuối cùng trong cuộc đời thực thi pháp luật của mình.Hắn tên là Norman Newman, tên này bị truy nã vì tội giết người ở hạt Greer, Oklahoma.Newman đang lẫn trốn ở nông trại San Augustin ở New Mexico. Cảnh sát trưởng George Blalock của hạt Greer đã đến New Mexico và nhờ Pat Garrett giúp đỡ. Ngày 7-10-1899, tên Newman đã bị tiêu diệt trong một cuộc đấu súng với cảnh sát.

Càng về cuối đời, Pat Garrett càng chìm ngập trong khủng hoảng tài chính và nợ nần đến độ phải cầm cố trang trại. Ngày 29-2-1908, Cảnh sát trưởng lừng danh Pat Garrett bị bắn chết bởi một tay súng vô danh, ông ra đi ở tuổi 57, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho toàn nước Mỹ. Pat Garrett được an táng tại nghĩa trang Masonic, Las Cruces, New Mexico.

Lúc sinh thời, Pat Garrett được Tổng thống Theodore Roosevelt xem là thượng khách. Ông cũng trở thành một trong 3 "Tay súng Nhà Trắng" huyền thoại của Tổng thống Roosevelt. Ba người này là Bat Masterson, Ben Daniels và Pat Garrett.

Hoa Nam (Tổng hợp)
.
.
.