Thượng úy Hồ Sỹ Ðức, Ðội phó, Phòng PC47, Công an Nghệ An:

Khắc tinh của tội phạm ma túy

Thứ Tư, 21/01/2015, 10:00
Năm năm công tác và trải nghiệm thực tế, anh đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng cho tội phạm ma túy ở miền Tây xứ Nghệ khi tham gia xác lập và phá nhiều chuyên án lớn, bắt giữ những ông trùm cỡ bự. Bản thân anh cũng đã được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý như bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, giải thưởng Công an Nghệ An tiêu biểu và sắp tới đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba. Anh là Thượng úy Hồ Sỹ Đức, Bí thư chi đoàn, Đội phó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Nghệ An.

Chuyện đời, chuyện nghề của một trinh sát ma túy

Thượng úy Hồ Sỹ Đức (SN 1985), quê tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Hai vợ chồng anh đang thuê nhà tại xã Nghi Phú, TP Vinh. Anh cho biết, do đặc thù nghề nghiệp, vợ lại làm bác sỹ nên thời gian dành cho gia đình, con cái của hai vợ chồng cũng eo hẹp. Song, hiểu được sự vất vả của nhau nên vợ chồng cùng động viên nhau gắng hoàn thành tốt công việc.

Anh cho biết thêm, đằng sau công việc, anh được vợ động viên rất nhiều, và cũng nhờ hậu phương vững chắc như vậy nên trong công việc, anh luôn phấn đấu hết mình, không chỉ mang lại bình yên cho nhân dân, mà mỗi chiến công lập được, Đức đều muốn rằng đó là một món quà để tặng vợ con, gia đình.

Thượng úy Đức chia sẻ, anh sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, bố mất sớm, một mình mẹ tảo tần chạy chợ nuôi mấy anh em khôn lớn. Dù không có ai trong gia đình làm trong lự lượng Công an, song tình yêu nghề nghiệp đã ăn sâu vào máu thịt Đức từ những ngày còn ngồi trên ghế phổ thông. Bởi vậy, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Đức đã thi vào Khoa Phòng chống ma túy, Học viện Cảnh sát nhân dân. Năm 2009, Đức ra trường và về nhận công tác tại Đội 2, Phòng PC47, Công an tỉnh Nghệ An – là một trong những địa bàn được cho là nóng bỏng về tệ nạn ma túy của cả nước.

Trong thời gian công tác tại đây, qua cọ xát và từ thực tiễn đấu tranh, cộng với bản lĩnh nghề nghiệp, Hồ Sỹ Đức đã dần trưởng thành, trở thành nỗi ám ảnh của tội phạm ma túy trên địa bàn xứ Nghệ. Trong Chuyên án 526L đấu tranh với các đối tượng người Lào ở huyện Tương Dương vào ngày 26/5/2010 khiến 3 cán bộ, chiến sỹ bị trọng thương khi đấu súng với những kẻ buôn bán “cái chết trắng”, Hồ Sỹ Đức cũng đã tham gia cùng lực lượng ban chuyên án. Với anh, đó là lần đối diện với hiểm nguy ngay khi mới chân ướt chân ráo vào nghề mà đến nay bản thân anh vẫn còn nhớ mãi. Tuy nhiên, chuyên án đánh dấu sự trưởng thành và để lại dấu ấn của cá nhân Thượng úy Hồ Sỹ Đức trong toàn bộ quá trình đánh án, phải kể đến Chuyên án 119L, bắt giữ 5 đối tượng, tang vật là 3 bánh heroin và 82 triệu đồng.

Thượng úy Hồ Sỹ Đức.

Theo đó, thông qua trinh sát địa bàn, Thượng úy Đức phát hiện một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Tương Dương về Vinh rồi đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ nên đã đề xuất xác lập chuyên án để đấu tranh. Quá trình theo dõi, củng cố hồ sơ sau đó, phát hiện đối tượng chủ mưu là Lữ Thị Minh (SN 1984), trú xã Tam Quang, huyện Tương Dương, đang là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Vinh. Bước ngoặt ập đến khi Minh bập vào cuộc tình bất chính với ông trùm ma túy tên Dũng ở Sài Gòn và bị lợi dụng để vận chuyển hàng từ Tương Dương về Vinh. Cay đắng hơn, Minh còn rủ cả em trai Lữ Cao Thượng cùng tham gia vận chuyển. Đến đầu tháng 5/2013, hai chị em Minh và Thượng lên Xốp Mạt (Tương Dương) lấy hàng. Trên đường đi xuống thành phố Vinh giao hàng, khi đến địa phận huyện Anh Sơn thì Ban chuyên án quyết định phá án, bắt giữ hai chị em cùng tang vật 3 bánh heroin. Qua đấu tranh khai thác, Lữ Thị Minh đã khai nhận, trong một thời gian dài, hai chị em đã nhiều lần mua ma túy từ Lào về Việt Nam rồi chuyển cho ông trùm Dũng, mỗi lần 2 đến 3 bánh heroin. Ngay sau đó, nữ sinh viên này đã bị tuyên án tử hình, còn cậu em trai Lữ Cao Thượng chịu mức án 20 năm tù giam. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc ghi dấu án cá nhân của mình trong chuyên án này, Thượng úy Hồ Sỹ Đức đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vào năm 2013.

Khắc tinh của tội phạm ma túy

Một chiến công khác cũng ghi dấu đậm nét về thành tích đặc biệt xuất sắc của cá nhân Hồ Sỹ Đức là Chuyên án 126T, bắt giữ 8 đối tượng, thu 60 bánh heroin, 317 viên ma túy tổng hợp, 4 ôtô, 800 USD, cùng nhiều tang vật liên quan vào cuối năm 2012. Với chiến công cực kỳ xuất sắc này, Ban chuyên án cũng đã vinh dự nhận được sự chúc mừng, động viên và tặng quà của Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an trong chuyến làm việc tại các tỉnh miền Trung.

Theo Thượng úy Hồ Sỹ Đức, bản thân anh là người đã phát hiện ra đối tượng hiềm nghi Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1971), trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, là ông trùm ma túy đội lốt ông chủ buôn gỗ từ Lào về, có đời sống vương giả nhất nhì xã nghèo này. Trực tiếp làm công tác trinh sát, Thượng úy Đức đã từng bước lần ra các đối tượng liên quan trong đường dây, sau đó đề xuất phương án điều tra. Thậm chí, trong quá trình đánh án, có thời điểm tưởng như rơi vào bế tắc thì cá nhân anh đã đề xuất hướng truy tìm tang vật. Từ manh mối này, Ban chuyên án đã lần ra địa điểm cất giấu tang vật tại một địa điểm cách xa TP Vinh hơn 50km. Ngay sau đó, vào ngày 29/12/2012, qua khám xét chiếc xe khách BKS 37B-005.23 đang lưu thông trên QL8A thuộc địa bàn thôn Cửu Yên, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Ban chuyên án đã phát hiện và bắt giữ Trần Văn Lưu (SN 1988), trú tại Thanh Hóa) khi y đang vận chuyển 58 bánh heroin (trọng lượng hơn 30kg) từ Lào về Việt Nam.

Ngay sau đó, Ban chuyên án cũng tiến hành lệnh bắt giữ và khám xét nhà ở đối với đối tượng cầm đầu đường dây này là Nguyễn Trọng Tuấn. Cùng thời điểm này, 8 đối tượng “chân rết” cũng lần lượt bị bắt giữ, trong đó có 2 đối tượng người Lào, thu thêm 2 bánh heroin, 200 viên ma túy tổng hợp. Trong chuyên án này, bên cạnh việc tham gia truy bắt các đối tượng trong đường dây một cách an toàn, Thượng úy Hồ Sỹ Đức còn trực tiếp lấy lời khai của đối tượng người Lào là Nhúa Xồng (SN 1988), trú tỉnh Bôly Khămxay, buộc đối tượng phải khai nhận hành vi, đồng thời góp phần chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng khác trong đường dây tổ chức tội phạm này.

Mới đây nhất, trong quá trình đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy do Lầu Bá Dềnh (SN 1985), trú xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, cầm đầu, thu giữ 4 bánh heroin và 1 quả lựu đạn, Thượng úy Hồ Sỹ Đức cũng là người thu thập thông tin, xác định phương thức, thủ đoạn để làm căn cứ xác lập chuyên án đấu tranh. Cái khó là nhóm đối tượng này chuyên sử dụng vũ khí quân dụng với 1 khẩu AK, 1 khẩu cưa nòng bắn đạn ria và 1 quả lựu đạn để phòng thân và bảo vệ “hàng” khi có biến. Địa điểm chúng hoạt động là những lán trại ở các vách núi đá, đối tượng nghiện nên rất phức tạp và rất khó tiếp cận. Dẫu vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, quá trình đánh án, Thượng úy Đức đã khéo léo bóc tách, đẩy đuổi các đối tượng mang vũ khí và là người đầu tiên tiếp cận và khống chế, bắt giữ thành công đối tượng Lầu Bá Dềnh. 

Thượng úy Hồ Sỹ Đức chia sẻ, trong quá trình công tác, bản thân anh may mắn nhận được sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình của đồng đội, đặc biệt là thế hệ cha anh đi trước. Bản thân có sẵn lòng yêu nghề, nhiệt huyết nên thường xuyên tự rèn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ để hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, Thượng úy Đức cũng có hậu phương vững chắc, khi luôn được vợ con động viên, khuyến khích, bản thân anh không ngừng nỗ lực phấn đấu. Bên cạnh làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh còn là một Bí thư chi đoàn năng nổ, có nhiều sáng kiến trong hoạt động của công tác đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị. Tổng kết phong trào thi đua năm 2014, Thượng úy Hồ Sỹ Đức được hội đồng thi đua đơn vị làm hồ sơ đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An bầu chọn là một trong 2 gương điển hình đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen.

Thiên Thảo
.
.
.