Thiếu tá Vũ Quốc Bảo – Đội trưởng PC52 Công an Nghệ An:

“Khắc tinh” của tội phạm trốn nã

Thứ Ba, 06/05/2014, 07:00
Thiếu tá Vũ Quốc Bảo, Đội trưởng Đội Truy bắt, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Nghệ An là người có thâm niên 19 năm phục vụ trong lực lượng, cũng đồng nghĩa với việc anh đã có chừng ấy năm làm công tác truy bắt các đối tượng trốn nã.

Thoạt nhìn, ở anh có nụ cười hồn hậu cùng tính cách hoạt náo, vui vẻ và thân thiện, ít ai nghĩ rằng từ nhiều năm qua, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo luôn là “khắc tinh” của mọi loại đối tượng phạm tội đang trốn nã. Trong gần 20 năm công tác, anh cũng đã đóng góp nhiều thành tích xuất sắc trong việc truy bắt hàng trăm đối tượng truy nã, vận động các đối tượng ra đầu thú.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ với hàng trăm tập hồ sơ các đối tượng truy nã được chất đống trên bàn làm việc, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo đã kể về những năm tháng làm công việc truy bắt các đối tượng truy nã bằng một niềm say mê đến lạ. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp trường Cảnh sát nhân dân, anh được điều về làm trinh sát tại Đội truy nã - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Nghệ An. Sau một thời gian công tác, với những nỗ lực không biết mệt mỏi, năm 2007, anh được tập thể đơn vị đề bạt giữ chức Đội phó Đội truy nã. Nhớ lại thời gian còn công tác tại Phòng PC45, đồng chí Vũ Quốc Bảo không thể quên những phút giây cùng đồng đội quần thảo ở khắp nơi từ Nam chí Bắc ngày đêm truy bắt các đối tượng truy nã.

Một mình vào hang hùm dụ cọp

Trong câu chuyện kể cho chúng tôi nghe về những vụ án mà anh trực tiếp tham gia triệt xóa, có lẽ vụ bắt giữ đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1969) trú tại huyện Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa vào năm 2007 là để lại cho anh nhiều ấn tượng nhất. Đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng bị Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định truy nã về tội “Cướp tài sản” và “Chống người thi hành công vụ”. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ mới, đồng chí Vũ Quốc Bảo lập tức tiến hành xác minh, lần tìm tung tích của đối tượng trong suốt 3-4 tháng liền. Qua tìm hiểu, anh nắm được một số thông tin liên quan đến đối tượng, hắn rất ranh ma, liều lĩnh, có vũ khí nóng, và nhiều tiền án tiền sự nên rất tinh vi trong quá trình lẩn trốn. Mỗi lần gây án xong, thông qua các mối quan hệ có được, hắn lại chạy án. Sau khi nắm được bản chất con người đối tượng, cuối năm 2007, xin ý kiến của lãnh đạo Công an tỉnh, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo vào vai một “ông trùm” chuyên chạy án, trực tiếp đến gặp gia đình đối tượng với vai diễn chạy án cho đối tượng để dụ hắn xuất hiện. Phương án này nhanh chóng nhận được sự chấp thuận của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, anh đã thuyết phục gia đình đối tượng với giá 30 triệu đồng và được gia đình đối tượng nhận lời.

Thiếu tá Vũ Quốc Bảo.

Khoảng 1 tháng sau, đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng đã trực tiếp gọi điện cho anh và hẹn gặp tại một địa điểm ở thành phố Vinh để trao đổi công việc. Tuy nhiên, đối tượng rất ranh ma và cảnh giác cao độ nên đã thay đổi địa điểm hẹn gặp nhiều lần. Mãi đến khoảng 1 tuần sau kể từ lần hẹn đầu tiên, đối tượng mới quyết định gặp nhau ở ngã ba quán Bánh, nơi cửa ngõ phía Bắc thành Vinh. Lúc mới gặp nhau lần đầu, Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu anh lái xe, còn hắn ngồi phía sau, gí súng sau lưng để uy hiếp, đồng thời vừa đi vừa trao đổi nội dung công việc liên quan đến “chạy án”. Mặc dù nguy hiểm đến tính mạng nhưng Thiếu tá Vũ Quốc Bảo không chút lo sợ, bởi anh đã nắm được bản chất con người Hùng. Sau một lúc trao đổi công việc, Bảo cho hắn thời gian để chuẩn bị tiền, và hẹn đối tượng 2 tuần sau sẽ lại gặp nhau tại quán cà phê Điện Ảnh 2 trên địa bàn thành phố. Y hẹn, Phòng PC45 đã triển khai lực lượng mật phục sẵn, chờ thời điểm đối tượng xuất hiện để kịp thời vây bắt. Đúng như dự tính, ngay khi Nguyễn Mạnh Hùng vừa xuất hiện tại quán cà phê thì các trinh sát đã ập tới, tra còng số 8 vào tay đối tượng trước sự ngỡ ngàng của hắn.

“Khắc tinh” của tội phạm trốn nã 

Tháng 7/2010, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm được thành lập, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo được đề bạt chức Đội trưởng Đội truy bắt, Phòng PC52 Công an tỉnh Nghệ An. Nhờ những kinh nghiệm đã được rèn giũa và tôi luyện sau nhiều năm làm nhiệm vụ truy bắt đối tượng truy nã tại Phòng Cảnh sát hình sự, cộng với bản lĩnh vững vàng, mưu trí, trên cương vị mới, anh đã cùng đồng đội vượt qua biết bao thách thức hiểm nguy  lập nhiều thành tích xuất sắc. Không chỉ dùng trí để đấu tranh với các đối tượng truy nã, anh còn dùng cả cái tâm của mình để khuất phục tội phạm. Thiếu tá Vũ Quốc Bảo chia sẻ: “Để bắt giữ thành công đối tượng, trước hết, chúng tôi phải nghiên cứu thật tỉ mỉ hồ sơ, nắm bắt thông tin, hoặc xác minh thông tin liên quan đến đối tượng truy nã để tìm ra dấu vết của chúng. Bất kể ngày đêm, mỗi khi có thông tin liên quan đến đối tượng là tôi lại cùng các anh em trong đơn vị lên đường. Nếu không yêu nghề thì chắc có lẽ sẽ không thể làm được công việc truy nã, bởi gian nan, hiểm nguy luôn rình rập. Các đối tượng truy nã luôn tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh như thay tên đổi họ, thay hình đổi dạng, làm hồ sơ giả về nhân thân và thậm chí, chúng còn sẵn sàng manh động, sử dụng vũ khí nóng chống lại lực lượng thi hành công vụ”.

Theo Thiếu tá Bảo, tội phạm cũng vì trốn tránh pháp luật nên thường lẩn trốn ở các vùng sâu vùng xa, hẻo lánh hoặc tập trung ở những nơi có đông người như các thành phố lớn hay đi ra nước ngoài làm ăn sinh sống, gây khó khăn cho công tác nắm thông tin, điều tra và xác minh đối tượng. Có những khi cả tuần không được ăn một bữa cơm nhà, chưa kể những chuyến công tác xa kéo dài hàng tháng ở nhiều tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, các anh phải đi hàng trăm cây số đường rừng, lội suối, có khi phải nhịn đói để lần mò từng thông tin, xác minh từng mối quan hệ, qua nhiều đối tượng. Nhưng với tinh thần trách nhiệm và niềm say mê yêu nghề, Thiếu tá Bảo cũng như các anh em trong đơn vị đã luôn nỗ lực vượt qua mọi thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong hơn 4 năm công tác tại Phòng PC52, không thể kể hết được có bao nhiêu vụ, mấy trăm đối tượng đã được Thiếu tá Vũ Quốc Bảo cùng anh em trong đơn vị truy bắt và vận động ra đầu thú. Chỉ tính riêng trong năm 2013, Thiếu tá Bảo cùng anh em trong Đội 3 truy bắt được  43 đối tượng truy nã, trong đó có 20 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, phá thành công 5 chuyên án, bắt 5 đối tượng đặc biệt nguy hiểm liên quan đến các tội danh Giết người, Mua bán ma túy. Bên cạnh đó, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo đã chỉ đạo anh em trong Đội đi 2 chuyến công tác miền Nam truy bắt được 20 đối tượng truy nã, trong đó có 11 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, và trực tiếp tham gia 2 chuyến công tác tại nước bạn Lào, khám phá thành công 2 chuyên án, bắt 2 đối tượng nguy hiểm Xồng Ninh Thông và Lương Văn Phương phạm tội Mua bán ma túy.

Bắt và dẫn giải tội phạm trốn trong rừng tại Nghệ An.

Một trong những chiến công điển hình của anh là vụ truy bắt đối tượng truy nã Phạm Hữu Thực (SN 1972) trú tại xã Nghi Công, huyện Nghi Lộc, bị Công an tỉnh Đắk Lắk ra lệnh truy nã ngày 3/1/1997 về tội danh “Giết người”. Để bắt đối tượng, đồng chí Bảo đã trực tiếp xác minh theo dõi đối tượng nhiều nơi như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều năm kiên trì theo dõi xác minh, bằng việc áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến năm 2013, anh nắm được thông tin manh mối của đối tượng: Thực đã thay tên đổi họ thành Phạm Văn Dũng và đang lẩn trốn tại huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Ngày 14/10/2013, một tổ công tác gồm 4 đồng chí do Thiếu tá Vũ Quốc Bảo làm tổ trưởng đã trực tiếp lên đường về Tân Kỳ tập trung xác minh truy bắt. Sau hơn 1 tuần rà soát tất cả các xã trên địa bàn huyện, các trinh sát nắm thông tin có 1 người tên Dũng quê ở Nghi Công (Nghi Lộc) lấy vợ tên Oanh hiện đang sinh sống tại xã Tân Hợp, trước thông tin đó, các anh đã xuống xã Tân Hợp tập trung xác minh. Bằng các tài liệu thu thập được, các trinh sát đã xác định chính xác đối tượng Phạm Văn Dũng chính là Phạm Hữu Thực và đã tiến hành bắt giữ thành công.

Với sự phấn đấu không biết mệt mỏi, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo đã cùng tập thể đơn vị làm giảm số lượng đối tượng truy nã, ngăn chặn được tội phạm ngoài xã hội, góp phần đảm bảo ANTT, giữ bình yên cuộc sống, được nhân dân tin tưởng. Trong những năm qua, Thiếu tá Vũ Quốc Bảo đã nhiều lần được các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Mới đây, năm 2013, anh vinh dự là Chiến sỹ thi đua cơ sở

Thiên Thảo - Lê Hằng
.
.
.