“Khắc tinh” tội phạm tại cửa ngõ Thủ đô

Thứ Hai, 11/05/2015, 15:00
Ngay từ khi còn là trinh sát Đội Cảnh sát hình sự hay chỉ huy đội, Đại úy Quách Thế Cường đã trực tiếp điều tra, khám phá hàng trăm vụ án hình sự, ma túy các loại, bóc gỡ hàng chục băng, ổ nhóm tội phạm. Nhắc tới anh, người dân huyện Lương Sơn biết tới một chàng trai trẻ nhanh nhẹn, quyết đoán, “khắc tinh” của tội phạm tại cửa ngõ Thủ đô.

Từ khi huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình trở thành cửa ngõ Thủ đô vào năm 2008, đã xuất hiện nhiều loại tội phạm mới mà trước đây chưa từng có. Trong đó, nổi lên là tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm vùng giáp ranh... với thủ đoạn hết sức manh động, liều lĩnh. 

Ngay từ khi còn là trinh sát Đội Cảnh sát hình sự hay chỉ huy đội, Đại úy Quách Thế Cường đã trực tiếp điều tra, khám phá hàng trăm vụ án hình sự, ma túy các loại, bóc gỡ hàng chục băng, ổ nhóm tội phạm. Nhắc tới anh, người dân huyện Lương Sơn biết tới một chàng trai trẻ nhanh nhẹn, quyết đoán, “khắc tinh” của tội phạm tại cửa ngõ Thủ đô.

Đại úy Quách Thế Cường sinh ra và lớn lên tại xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Một miền quê sơn cước với những cánh đồng trải dài, cò bay thẳng cánh, nơi có những con người thật thà, chất phác. Ngay từ khi còn nhỏ, Cường sớm bộc lộ đam mê với nghề Công an. Qua câu chuyện cha kể, anh thấy được hình ảnh người chiến sỹ Công an kiên cường, gan dạ trong phòng chống tội phạm, tận tụy phục vụ nhân dân, luôn biết đặt lợi ích của nhân dân, lợi ích quốc gia lên trên hết. Nhiều tấm gương chiến sỹ Công an dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh trong cuộc chiến chống tội phạm thôi thúc anh thêm động lực để tiếp bước cha ông.

Quá trình học tập dưới mái trường, Quách Thế Cường luôn cố gắng tu dưỡng, rèn luyện, học tập thật tốt. Anh tâm niệm rằng, chỉ có học tập, tích lũy kiến thức thì mới đủ tự tin, bản lĩnh bước ra đường đời. Thế rồi, cuối cùng anh được toại nguyện. Cái ngày anh đón nhận giấy báo nhập học từ Học viện An ninh nhân dân, anh nghẹn ngào không nói nên lời. Niềm mong ước bấy lâu trở thành hiện thực. Năm 2000, anh chính thức bước chân vào lực lượng Công an, khoác lên mình màu áo truyền thống của ngành.

Sau 5 năm học tập dưới mái trường An ninh, cái nôi đào tạo cán bộ hàng đầu của lực lượng Công an nhân dân, chàng trai trẻ Quách Thế Cường vững tin mang kiến thức được học vào thực tiễn công tác, góp phần nhỏ bé vào công tác giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương. Ra trường, anh được phân công về Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Lương Sơn, đơn vị chủ công trong phòng chống tội phạm.

Ở lĩnh vực mới, khác xa với nghiệp vụ được đào tạo, Quách Thế Cường tích cực học hỏi đồng nghiệp đi trước để tích lũy kinh nghiệm. Vốn là một thanh niên thư sinh, hiền lành, lại phải đối mặt với bọn tội phạm côn đồ, nham hiểm, anh không hề nao núng. Chỉ sau thời gian ngắn, Cường trưởng thành hơn và trở thành cánh tay đắc lực trong đội. Anh trực tiếp cùng đồng đội phá thành công nhiều băng ổ nhóm tội phạm, nhiều đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Mỗi chuyên án, mỗi trận đánh có tính chất khác nhau, mức độ nguy hiểm cũng khác nhau. Song đều có điểm chung là sự hỗ trợ tích cực của người dân. Nếu không có sự giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân thì Công an dù có đông, có mạnh cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ. Bài học về lòng dân chính là khởi đầu để Quách Thế Cường lập nên nhiều chiến công xuất sắc trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Trong số các vụ án tham gia, anh nhớ vụ truy bắt đối tượng vận chuyển trái phép 2 bánh heroin xảy ra năm 2009. Bởi trong vụ án ấy, người dân đã tích cực hỗ trợ lực lượng Công an truy bắt tội phạm. Đó là ngày 29/7/2009, tại xóm Đồng Gạo, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn xuất hiện 2 đối tượng lạ mặt, có biểu hiện lén lút. Theo phản ánh của nhân dân, khả năng đối tượng đang vận chuyển ma túy trái phép. Thông tin về đối tượng lạ mặt được báo tới Công an huyện Lương Sơn. Ngay sau đó, Quách Thế Cường cùng 2 trinh sát được cử về Đồng Gạo để phối hợp xác minh, truy bắt đối tượng.

Khi anh có mặt tại địa bàn thì trời tối dần, không gian tĩnh mịch. Sau khi nghe Công an xã báo cáo, anh yêu cầu người dân chia làm nhiều hướng bí mật theo dõi, tránh để đối tượng phát hiện. Quá trình khám xét, nếu xác định đối tượng vận chuyển ma túy thì lập tức bắt giữ, trường hợp không thu được vật chứng thì tìm lý do để rút, tránh lộ nghiệp vụ. Anh cùng người dân ẩn nấp trong bụi tre, bí mật theo dõi đối tượng.

Sau khi lén lút bàn bạc, bọn chúng bất ngờ chia thành 2 hướng, một tên điều khiển xe máy theo hướng quốc lộ 6A, tên còn lại trốn ở phía dưới cầu Rồng Ngắn. Với kinh nghiệm công tác, Cường cho rằng đây là điều kiện thuận lợi để bắt đối tượng dưới cầu. Anh yêu cầu bao vây khu vực cầu Rồng Ngắn. Lúc này, màn đêm buông xuống, làn nước dưới chân cầu chảy xiết. Quá trình truy bắt càng khó khăn, phức tạp hơn bởi địa bình cầu Rồng Ngắn khá hiểm trở, chỉ sơ sảy đối tượng chống trả có thể gây nguy hiểm đến lực lượng vây bắt.

Một thành viên tổ công tác giả tiếng đồng bọn thì nhận được tín hiệu từ đối tượng dưới cầu. Hắn tưởng đồng đội quay lại ứng cứu nên mừng rỡ, lao ra. Đúng lúc này, Cường và người dân lao vào khống chế, hô to yêu cầu đối tượng đầu hàng. Song đối tượng cực kỳ manh động, liều lĩnh đã lao nhanh xuống dưới chân cầu. Không nản chí, Cường và người dân tiếp tục truy đuổi.

Khi đối tượng băng qua mỏm đá gập ghềnh, vượt làn nước chảy xiết, hay lao vào bụi rậm để trốn chạy, anh quyết tâm truy đuổi. Mặc cho cơ thể trầy xước, đau nhức do va đập vào đá hay vướng phải gai nhọn, anh không nản chí. Sau quá trình truy đuổi tích cực, anh và người dân đã áp sát và quật ngã đối tượng.

Lúc này, cuộc vật lộn diễn ra rất quyết liệt. Đối tượng manh động, liều lĩnh chống trả rất quyết liệt. Anh phải dùng đến bài võ nghiệp vụ để khống chế đối tượng. Kiểm tra đối tượng, các anh phát hiện 2 bánh heroin được đối tượng giấu trong áo mưa.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận là Phùng Văn Thắng, sinh năm 1984, ở La Thông, Hoá Chung, Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đang vận chuyển 2 bánh heroin đi tiêu thụ thì bị bắt quả tang. Chiến công đặc biệt xuất sắc đó được chính quyền và nhân dân địa phương khen ngợi. Thắng lợi ấy càng ý nghĩa hơn khi đó là sự hiệp đồng chặt chẽ của Công an và nhân dân. “Khi được người dân giúp đỡ, tin tưởng thì lực lượng công an sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ” – Đại úy Quách Thế Cường chia sẻ.

Nhớ lại chuyên án vây bắt đối tượng truy nã có vũ khí nóng xảy ra thời điểm cận Tết Tân Mão năm 2011 tại thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, khiến anh và đồng đội tốn nhiều công sức. Tên Trương Tấn Ngọc, sinh năm 1965, ở phường An Dương, quận Lê Chân (Hải Phòng), là đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt, nổi lên là bậc anh chị trong giới giang hồ đất Cảng, hắn trực tiếp tham gia nhiều vụ án đâm, đánh nhau và gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, bản thân hắn có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích, Tòa án nhân dân các cấp ở Hải Phòng xét xử tổng cộng 5 năm tù giam. Vợ hắn đang thụ lý án tại trại giam ở Hải Dương về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Với bản lý lịch “oai hùng” như vậy nên chỉ nghe danh của hắn, từ các trinh sát Công an Hải Phòng, Quảng Ninh đến giới giang hồ đều phải dè chừng.

Sau khi trốn thoát, hắn phiêu bạt ở rất nhiều nơi, từ Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội… Với bản tính mưu mô, xảo quyệt, hắn nhận thấy việc lẩn trốn tại những thành phố lớn như vậy không an toàn, dễ bị phát hiện. Vì vậy, đầu năm 2008, hắn đã lui tới thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) để ẩn náu, nhằm trốn tránh sự truy lùng của cơ quan Công an.

Thông qua công tác nghiệp vụ, kết hợp với nguồn tin báo của quần chúng, ngày 31/1/2011 (tức 28 Tết Tân Mão), các trinh sát phát hiện tên Ngọc có mặt tại khu vực nhà của chị Hoàng Thị Hoà, sinh năm 1977, ở thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình). Tuy nhiên, đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm nên phương án vây bắt phải chặt chẽ, thận trọng, tránh để sơ hở đối tượng chống trả, có thể gây nguy hiểm đến lực lượng vây bắt và nhân dân. Mặt khác, do thời điểm cận Tết, để đảm bảo an ninh, trật tự, tránh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, Ban chuyên án quyết định lùi thời điểm vây bắt.

Tiếp tục bám sát đối tượng, khoảng 20h ngày 6/2/2011 (tức mùng 4 Tết), nhận thấy đây là thời điểm thuận lợi để tấn công, Quách Thế Cường cùng các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và Công an huyện Lương Sơn bất ngờ ập vào khống chế đối tượng trước sự bất ngờ của những người có mặt. Lúc này, một tổ công tác khác lao vào hỗ trợ và bắt gọn đối tượng khiến hắn không kịp trở tay. Khám xét nhà, các anh thu giữ 1 khẩu súng K59, trong đó có sẵn 6 viên đạn được cất giấu cẩn thận trong chiếc tủ nhựa ở tầng 2…

Với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, chiến đấu, Đại úy Quách Thế Cường được lãnh đạo tin tưởng, giao nhiều phần việc quan trọng. Anh được bổ nhiệm Đảng ủy viên, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy khi còn khá trẻ.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đại úy Quách Thế Cường còn là Bí thư Đoàn năng nổ, nhiệt huyết. Anh đứng ra tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để lôi kéo cán bộ trẻ vào các sân chơi lành mạnh, bổ ích. Chi đoàn Công an huyện nhiều năm liên tục dẫn đầu khối các cơ quan, đơn vị trong huyện.

Bản thân anh có 6 năm liên tục được công nhận Chiến sỹ Thi đua cơ sở, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 2 bằng khen về thành tích đột xuất trong phòng, chống tội phạm và được suy tôn Chiến sỹ Thi đua toàn lực lượng CAND. Đó là những ghi nhận cho nỗ lực cống hiến không ngừng của người chiến sỹ trẻ, là động lực để Đại úy Quách Thế Cường tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Như Hùng
.
.
.