Những chiến sĩ Cảnh sát cơ động Thừa Thiên - Huế:

Khắc tinh với tội phạm, niềm tin của nhân nhân

Thứ Ba, 06/10/2015, 10:22
Mỗi khi nhắc đến người chiến sĩ Cảnh sát cơ động, người dân Thừa Thiên - Huế thường nhớ đến hình ảnh những chiến sĩ luôn có mặt ở các "điểm nóng", tham gia các chuyên án lớn, truy bắt tội phạm. Hay bảo vệ an toàn các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng và không quản ngại khó khăn trong bão lũ vì sự bình yên của nhân dân...

Và ít ai biết, trên đường tuần tra kiểm soát, tổ Cảnh sát cơ động Công an Thừa Thiên - Huế còn nhặt được tài sản hơn nửa tỷ đồng đem trả cho du khách bị đánh mất...

“Những tấm lòng tử tế”

Những ngày gần đây, câu chuyện về lòng tốt của các chiến sỹ Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động(CSBV&CĐ), Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế nhặt được tài sản hơn 600 triệu đồng trả lại cho người bị đánh mất được nhiều người truyền tai nhau. Dư luận đánh giá đó là một nghĩa cử cao đẹp, hình ảnh liêm khiết về người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng du khách thập phương, làm ấm lòng người dân xứ Huế.

Lãnh đạo Phòng CSBV&CĐ, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trao lại số tiền hơn 600 triệu đồng cho du khách bị đánh rơi.

Câu chuyện được Đại úy Đỗ Thanh Long, Phó phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (PC65), Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế kể lại: “Khoảng 4h sáng 18/8, trong lúc tuần tra ngang qua vòng xuyến Lê Quý Đôn - Hùng Vương, tổ tuần tra gồm: Trung úy Trần Phan Nhật Quang, làm Tổ trưởng cùng Trung sỹ Phạm Mạnh Khôi, Nguyễn Việt Bảo Anh và hạ sỹ Nguyễn Thanh Tùng phát hiện chiếc túi xách bằng da bị bỏ quên. 

Anh em nhặt lên và mở ra xem, đồng thời, đưa về trụ sở, lập biên bản sự việc. Kiểm kê bên trong túi có trên 80 triệu đồng tiền mặt, một di động hiệu Vertu, một iPad mini, một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Hơn một giờ sau khi các cán bộ của phòng nhặt được túi xách, một người đàn ông gọi vào số của chiếc điện thoại Vertu trình báo là chủ nhân của chiếc túi, trên đường về khách sạn đã đánh rơi”. Do giá trị tài sản được xác định trên 600 triệu đồng, nên phòng PC65 cần xác minh rõ trước khi trao trả.

Sau một ngày tạm giữ túi xách để xác minh, PC65 đã xác định chủ nhân của chiếc túi là anh Đỗ Đắc Anh Quân (trú quận Ba Đình, Hà Nội), người đã gọi điện trước đó và là khách du lịch từ Hà Nội vào Huế. Hôm xảy ra sự việc, do say rượu nên anh Quân làm rơi túi xách và không tìm lại được, số tiền này ngoài việc anh vào Huế du lịch, vị du khách còn khai báo với cơ quan chức năng là anh có sở thích nuôi chim cảnh. 

Đại úy Đỗ Thanh Long, Phó phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động.

Tại buổi trao trả tài sản vào sáng 19/8, anh Quân bày tỏ sự vui mừng và đã viết thư cảm ơn gửi đến Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nội dung bức thư có đoạn: “Chúng tôi vô cùng biết ơn những chiến sỹ Công an, Cảnh sát Bảo vệ - Cơ động tỉnh Thừa Thiên - Huế, các anh ngoài việc vì nước quên thân vì dân phục vụ, còn là những người có tấm lòng tốt, nhặt được của rơi nhưng vẫn trả lại cho người bị đánh mất khiến chúng tôi hết sức cảm kích”.

Trung sỹ Nguyễn Việt Bảo Anh, người đầu tiên phát hiện túi xách hơn nửa tỷ đồng cho biết: “Nhặt được tài sản thì trả lại người đánh mất chớ có chi mô. Nhưng được nhiều người quan tâm, khen ngợi em cũng rất vui và lấy đó làm động lực để sống tốt hơn”- chàng trai chiến sỹ Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động tâm sự. 

Theo Đại úy Đỗ Thanh Long, nếu lực lượng CSCĐ không kịp thời phát hiện, thì khả năng túi xách đó sẽ mất khó tìm ra là rất lớn, bởi địa điểm mất là nơi có lưu lượng người qua lại rất đông ngay ngã tư Lê Qúy Đôn - Hùng Vương, thời gian rơi thì đã vào đêm khuya khoắt, rất may là anh em trên đường tuần tra bảo vệ mục tiêu thì phát hiện. 

“Mấy năm trước, anh em cũng đã nhiều lần nhặt được của rơi nhưng nghĩ mình nghèo thì đã nghèo rồi, lấy của không phải của mình chẳng khác chi là gieo thêm nghiệp chướng, mình vui mà người khác đau khổ vì mất tài sản thì lương tâm mình cũng không sung sướng, cũng day dứt, nên tôi dặn anh em, có lượm được thì phải trả. Đó là việc nên làm. Ngày đó, có cả một tài xế vận chuyển động vật hoang dã, anh ta đưa hối lộ 5 triệu nhưng anh em kiên quyết không nhận, sau đó lập biên bản và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý” - Đại úy Long bộc bạch.

Trong những chuyến tuần tra, có lẽ kỷ niệm để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong mỗi một chiến sỹ CSBV-CĐ là được nhiều người dân tin yêu, gửi gắm. Nhiều người dân vì cảm phục, quý mến đã viết thư cảm ơn tấm lòng nghĩa hiệp, vì dân, vì nước của các anh chiến sỹ CSBV&CĐ đã bảo vệ bình yên cho xóm làng.

“Quả đấm thép” trong phòng chống tội phạm

Ngoài hình ảnh đẹp và gương liêm khiết nhặt được tài sản trả lại cho người đánh mất, Lực lượng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế còn được người dân xứ Huế tự hào ngợi khen là “quả đấm thép” trong công tác lập lại trật tự xã hội và phòng chống tội phạm. Chỉ trong một năm trở lại đây, nhiều chiến công được lập bởi các chiến sỹ Cảnh sát cơ động, các anh là những người chiến sỹ hy sinh thầm lặng, canh giấc ngủ bình an cho nhân dân.

Trung tá Nguyễn Tiến Nam, Đại Đội trưởng, Phòng CSBV&CĐ kể lại, vụ đánh án ma túy lớn mới đây, rạng sáng 10/8, tổ tuần tra gồm Đại úy Nguyễn Hữu Nhật làm tổ trưởng, cùng với Trung úy Bùi Thanh Phong; Hạ sỹ Lê Văn Anh, Hạ sỹ Nguyễn Thái Bình trên đường tuần tra tuyến cầu Dã Viên, Phú Xuân, Trường Tiền trong khi đang làm nhiệm vụ, tổ tuần tra phát hiện xe môtô BKS 75H1- 08844 do đối tượng Nguyễn Quốc Huy (trú ở đường Điện Biên Phủ, TP Huế) điều khiển chạy từ cầu Đập Đá lên đường Lê Lợi, người điều khiển phóng nhanh, không đội mũ bảo hiểm, tổ tuần tra ra tín hiệu dừng xe. 
Trung tá Nguyễn Tiến Nam, Đại Đội trưởng, Phòng CSBV&CĐ kể lại, vụ đánh án ma túy lớn mới đây.

Khi thấy lực lượng CSCĐ, thanh niên rú ga bỏ chạy, nhận thấy có nhiều dấu hiệu nghi vấn, tổ tuần tra bám theo đối tượng, đối tượng vứt xe bỏ chạy, tổ tuần tra đã kịp thời khống chế, yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Qua kiểm tra, đối tượng thừa nhận có mang theo 2 bình gas, một số dụng cụ để sử dụng ma túy đá, một con dao bấm dài 25cm, theo giám định của Phòng PC45, khối lượng ma túy là 3,629 gam ma túy đá. Lãnh đạo Phòng CSBV-CĐ cũng đang đề xuất khen thưởng cho những chiến sỹ CSCĐ về thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm.

Những chiến sỹ Cảnh sát cơ động ngày đêm giữ vững lập trường, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống với tội phạm, kịp thời can ngăn những cuộc ẩu đả, tranh hùng, chính vì thế đã đem lại yên bình cho người dân cố đô. Nếu không có sự xuất hiện kịp thời của lực lượng CSBV&CĐ, có lẽ đêm hôm ấy đã trở thành đêm kinh hoàng ở cố đô Huế. 

Đó là vào đêm 16/8, trời Huế về đêm nóng ran như đổ lửa, 2 nhóm giang hồ tranh hùng, xưng bá tại ga Huế. Khi cả 2 nhóm đang tấn công lẫn nhau có cả mã tấu, ống tuýp sắt, xích, nhị khúc và cả roi điện. Nhận được tin báo từ một lái xe của một hãng taxi ở Huế, các anh ở lực lượng CSBV&CĐ đã có mặt kịp thời, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt được tên cầm đầu trong nhóm giang hồ máu lửa ấy, đó là Nguyễn Trung Thành, ở phường Hương Long, TP Huế.

Hòa mình vào dòng chảy thi đua lập nhiều thành tích chiến công của Công an tỉnh nhà, vinh dự và tự hào với nhiệm vụ thiêng liêng của mình, lực lượng Cảnh sát cơ động vẫn đang ngày đêm tận tuỵ vì công việc thầm lặng mà vinh quang: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi…”, và với họ, sự an toàn của mỗi người dân chính là niềm vui, niềm hạnh phúc. 

Do đặc thù công việc, trong thời gian diễn ra các sự kiện văn hoá, thể thao, những ngày lễ, Tết của dân tộc, khi mọi người dân được nghỉ ngơi, thì các anh - những chiến sĩ Cảnh sát cơ động lại phải gồng mình lên để làm nhiệm vụ với cường độ làm việc hết sức căng thẳng. Ở nơi nào phức tạp về an ninh trật tự, những điểm nóng về an ninh nông thôn, những tụ điểm phức tạp về tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội thì ở đó có mặt các anh.

Hoài Thiên
.
.
.