Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó, Phòng PC46 Công an Nghệ An:

Khôn khéo và mưu trí trong “đấu lý” với tội phạm kinh tế và chức vụ

Thứ Tư, 11/02/2015, 08:00
Bằng kinh nghiệm, bản lĩnh và sự khôn khéo của mình, trong quá trình công tác, bản thân anh đã có những cách làm hay, sáng tạo, đột phá và nhất là với tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng đến cùng đối với tội phạm kinh tế và chức vụ, trong nhiều năm qua, anh đã khiến cho không ít “công bộc” của dân phải “ôm hận” khi cố ý làm trái để tư lợi cá nhân, làm thất thoát của Nhà nước hàng tỷ đồng.

1. Nhiều lần lỡ hẹn, sau cùng Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó Đội 5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An mới có thời gian để dành cho tôi cuộc gặp ngắn ngủi ngay sau khi anh cùng các anh em trong Đội 5 phá thành công 2 chuyên án về pháo lậu trong cùng một ngày, bắt 2 đối tượng khi đang vận chuyển gần 200kg pháo đi tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Anh Tuấn cho biết, tội phạm về pháo lậu hoạt động theo mùa, phần lớn các đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển đều có trình độ dân trí thấp nên quá trình đánh án có phần “dễ thở” hơn so với những chuyên án trên lĩnh vực kinh tế và đối với những người có chức vụ. Tội phạm này có học thức, nhận thức, biết việc mình làm là sai trái nhưng vì tư lợi cho bản thân nên vẫn lao vào và tìm đủ mọi cách để che giấu tội lỗi. Quá trình đấu tranh, từ khi phát hiện đến lúc buộc đối tượng phải tâm phục khẩu phục để cúi đầu khai nhận mọi tội lỗi là cả một chặng hành trình dài vất vả. 

2. Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn (SN 1976, quê ở xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An), trước khi về nhận công tác tại Đội 5 Phòng PC46 Công an Nghệ An vào năm 2008, anh đã từng công tác tại một số đơn vị như Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Công an huyện Anh Sơn. Dù ở bất cứ cương vị và hoàn cảnh công tác nào, anh cũng luôn nỗ lực vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao phó. Năm 2008, sau khi hoàn thành chương trình chuyên ngành Cảnh sát điều tra tại Học viện Cảnh sát, Nguyễn Anh Tuấn về nhận công tác tại Phòng PC46 Công an Nghệ An.

Trước khi chuyển về Đội 5 như hiện nay, trong thời gian công tác tại Đội 4, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, trong đó đáng chú ý là hai vụ án do anh chủ động phát hiện đầu mối và chủ trì xác lập chuyên án trinh sát, điều tra xác minh, làm rõ hành vi phạm tội để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can trên địa bàn huyện Anh Sơn, nơi anh đã từng công tác nhiều năm trước đó ở cương vị là cán bộ Công an phụ trách xã.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn.

Cuối tháng 12/2009, khi vụ án Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề huyện Anh Sơn Nguyễn Quang Ngọc (SN 1954) bị khởi tố và đưa ra ánh sáng về tội "tham ô tài sản", nhiều người mới biết đến đằng sau con người vui vẻ, hòa đồng và dễ gần của Tuấn là một “khắc tinh” thực sự của những kẻ lạm dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi cá nhân. Như vị giám đốc này, trong thời gian dài đã lạm quyền để chỉ đạo cấp dưới cố tình làm sai lệch hồ sơ, thụt két tư lợi của Nhà nước với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tiếp đó, vào ngày 1/11/2011, Nguyễn Anh Tuấn tiếp tục chủ trì để làm rõ Chuyên án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với Đặng Thị Ngoan (SN 1983), nguyên là kế toán UBND thị trấn Anh Sơn (huyện Anh Sơn) với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng. Trong vụ án này, theo Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn thì đây là đối tượng có học thức và nhận thức, mặc dù biết sai trái nhưng vẫn cố tình thực hiện. Đến lúc bị phát hiện, trong suốt quá trình đấu tranh đến khi đứng trước vành móng ngựa, “nữ quái” này vẫn quanh co chối tội.

Thủ đoạn của thị rất tinh vi và ma mãnh. Không những đưa ra mức lãi suất cực cao để đánh vào tâm lý hám lợi của các nạn nhân, Đặng Thị Ngoan còn làm giả chữ ký của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND thị trấn Anh Sơn, dùng trộm con dấu của UBND thị trấn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 14 nạn nhân, trong số này có cả bố mẹ đẻ lẫn bố mẹ chồng, cô giáo chủ nhiệm cũ.

Xót xa hơn, người hàng xóm của Ngoan vốn nghèo khổ, đứa con tha phương làm ăn tận miền Nam chẳng may bị tai nạn chết, gia đình vay mượn khắp nơi được 70 triệu đồng thuê xe vào đưa thi thể con về quê. Trước ngày lên đường, Ngoan xúi chồng sang tận nhà ngon ngọt, dụ dỗ để “vay” nốt số tiền này rồi chiếm đoạt luôn khiến gia cảnh hàng xóm vốn đã nghèo khó nay lại càng bi đát hơn.

Mới đây nhất, vào ngày 19/11/2014, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn cũng đã chủ trì trong chuyên án khởi tố và ra quyết định truy nã Nguyễn Đức Thanh (SN 1963), nguyên là Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

3. Thành tích đặc biệt xuất sắc của Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn trong thời gian gần đây, không thể không nhắc đến Chuyên án 114C bắt quả tang 11 cột bơm, làm rõ 16 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các huyện ở Nghệ An sử  dụng con chip IC giả để lừa dối khách hàng, bớt xén từ 4 đến 11% lượng xăng dầu bán ra, tính đến nay đã khởi tố vụ án và khởi tố 8 bị can liên quan và vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng. Ban chuyên án đã chứng minh nhóm tội phạm này đã hoạt động theo quy trình khép kín, từ sản xuất đến lắp đặt và sử dụng trong thời gian gần 6 năm, trong đó những người mua IC giả ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sự thành công của Chuyên án 114C đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương thành tích, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khen thưởng.

Trong chuyên án này, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn là người đã chủ động phát hiện, xác minh nguồn tin, lập kế hoạch và xác lập chuyên án, sử dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả. Bên cạnh đó, bản thân anh đã đề xuất kế hoạch phá án sáng tạo, đột phá như kiểm tra theo kiểu "nhảy cóc", thực hiện các biện pháp trinh sát để bắt quả tang 11 cột xăng dầu lừa dối khách hàng một cách "tâm phục khẩu phục". Đồng thời, anh đã trực tiếp đấu tranh với chủ các cửa hàng xăng dầu vi phạm, trực tiếp tham gia bắt giữ, xét hỏi các đối tượng, thu giữ đầy đủ vật chứng, buộc các đối tượng phải cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn trong chuyên án đấu tranh với pháo lậu ngày cuối năm.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn tâm sự, bản thân anh cũng như các anh em khác trong đơn vị, do đặc thù nghề nghiệp nên cứ phải vắng nhà thường xuyên, có thời điểm cả tháng chỉ ăn cơm với gia đình được một vài lần, song được cái vợ con rất hiểu và thông cảm với nghề nghiệp của anh nên bản thân luôn yên tâm để công tác và cống hiến. Trong quá trình công tác, bản thân anh nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các đồng đội trong Đội 5 nói riêng và đơn vị nói chung.

Đặc biệt, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết, anh được sự quan tâm, chỉ đạo và dìu dắt tận tình của đồng chí Trưởng phòng, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm. Nói về thủ trưởng của mình, anh cho rằng mặc dù mới về nhận công tác tại phòng chưa lâu, nhưng trong các chuyên án, đặc biệt mới đây nhất là Chuyên án 114C, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã chỉ đạo rất sát sao, luôn đồng hành cùng trinh sát trên mỗi chặng đường phá án và đó chính là động lực quan trọng để góp phần tạo nên sự thành công tuyệt đối của chuyên án cũng như tạo động lực, niềm tin để anh em trong đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Quá trình đánh án, bản thân anh cũng như các thành viên trong các chuyên án cũng gặp không ít thách thức khi bị đe dọa, can thiệp và thậm chí là bị mua chuộc bởi đặc thù của tội phạm kinh tế, ngoài có học thức, trình độ cao còn có mối quan hệ rất rộng, nhiều tiền nên sẵn sàng làm tất cả khi đã nhúng chàm. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, bản thân Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn đã cùng với đồng đội liên tiếp lập chiến công, trở thành “khắc tinh” thực sự của tội phạm liên quan đến kinh tế, chức vụ.

Thiện Thành
.
.
.