Không khoan nhượng trước tội phạm

Thứ Năm, 04/12/2014, 13:00
Tiếp xúc với Thượng tá Quang, ít ai nghĩ rằng, người đàn ông hiền lành, ít nói kia là thủ lĩnh trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy tại địa bàn trọng điểm phức tạp. Cũng bởi tính chất vô cùng quyết liệt, cam go của cuộc chiến này mà cơ thể anh hứng chịu nhiều vết thương...

Căn phòng nhỏ của Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang - Phó trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy - Công an tỉnh Hòa Bình nằm sâu trong khuôn viên trụ sở Công an tỉnh Hòa Bình. Tiếp xúc với Thượng tá Quang, ít ai nghĩ rằng, người đàn ông hiền lành, ít nói kia là thủ lĩnh trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy tại địa bàn trọng điểm phức tạp. Cũng bởi tính chất vô cùng quyết liệt, cam go của cuộc chiến này mà cơ thể anh hứng chịu nhiều vết thương. Cho chúng tôi xem lại ngón tay bị cụt, dấu tích của một trận chiến, mỗi khi trở trời, lại đau buốt, làm anh tê tái, anh bảo rằng, anh dành cả cuộc đời mình, gắn bó với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, song có lẽ những vết thương lòng mới là nỗi đau lớn nhất với một người chỉ huy như anh.

Qua câu chuyện, anh phác họa bức tranh tổng thể về cuộc chiến chống ma túy đầy sôi động tại cửa ngõ Tây Bắc, từ âm mưu, thủ đoạn, sự manh động, liều lĩnh, đến tính chất đặc biệt nguy hiểm của loại tội phạm này. Hằng ngày, tuyến quốc lộ 6A là nơi lưu thông của hàng ngàn phương tiện từ các tỉnh Tây Bắc về đồng bằng. Ẩn trong dòng người đó, một khối lượng ma túy lớn được đưa sâu vào nội địa nước ta, thông qua "tam giác vàng", sau đó hình thành các đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Xuất phát từ giá trị siêu lợi nhuận do ma túy mang lại, bọn tội phạm không từ bất kỳ thủ đoạn nào để thực hiện trót lọt các vụ vận chuyển ma túy, từ thuê người khuân vác, bảo kê, đến trang bị các phương tiện hiện đại, vũ khí nóng, sẵn sàng liều chết khi bị phát hiện, khiến cho cuộc chiến chống tội phạm ma túy vì thế mà nguy hiểm, phức tạp gấp bội phần. Đấu tranh với tội phạm ma túy là đối mặt với hiểm nguy và nhiều thách thức, đôi khi giữa sự sống và cái chết chỉ là gang tấc. Nhưng ai cũng lo, cũng sợ, không dám đánh đổi, hy sinh lợi ích riêng, thì không biết cuộc chiến này sẽ đi về đâu.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang.

Ý thức được trách nhiệm của mình, Thượng tá Quang và đồng đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực vươn lên, giành được nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đầy nóng bỏng này. Mỗi chuyên án, mỗi vụ việc đều có tính chất riêng biệt, âm mưu, thủ đoạn, mức độ nguy hiểm vì thế cũng khác nhau. Việc tính toán các phương án, kế hoạch tác chiến vì thế được các anh chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, từ thời tiết, khí hậu, không gian... Những vấn đề đó đôi khi lại chính là yếu tố quyết định tới thành công của chuyên án.

Anh nhớ lại: Cuối năm 2007, thông qua công tác trinh sát, phát hiện nhiều đối tượng lạ mặt thường qua lại trên tuyến quốc lộ 6A, có nghi vấn vận chuyển ma túy trái phép, anh đã tham mưu cho Ban Giám đốc chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ có liên quan, xác lập chuyên án đấu tranh. Kế hoạch vây bắt gặp khó khăn khi vào thời điểm triển khai lực lượng, thì trời đổ mưa. Cơn mưa nặng hạt làm quần áo các đồng chí ướt đầm đìa, cay khóe mắt, song điều đó càng thôi thúc Thượng tá Quang và đồng đội thêm quyết tâm. Với kinh nghiệm trận mạc, từng chỉ huy và giành thắng lợi trong nhiều chuyên án đấu tranh chống ma túy, anh linh cảm rằng, yếu tố thời tiết lại tiếp thêm sức mạnh, giúp các anh phá án thành công.

Đúng như dự đoán, khoảng 20h ngày 13/1/2008, phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy chạy với tốc độ rất cao theo hướng Sơn La - Hà Nội, tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, song đối tượng không chấp hành. Khi đã vượt qua chốt chặn thứ nhất, phát hiện thấy lực lượng chốt chặn, bọn chúng lập tức điều khiển xe quay ngược trở lại thì bị các trinh sát áp sát và bắt giữ. Kiểm tra hành chính, tổ công tác phát hiện phía dưới bình xăng có 10 bánh hêrôin. Đấu tranh khai thác, bọn chúng khai nhận là Nguyễn Văn Đức, sinh năm 1968 ở Xuân Lai - Gia Bình - Bắc Ninh và Dương Văn Huy, sinh năm 1975 ở Minh Tiến - Hữu Lũng - Lạng Sơn.

Trong vòng hai năm trở lại đây, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang cùng đồng đội ngăn chặn 133 vụ vận chuyển, mua bán trái phép ma túy; bắt giữ 166 đối tượng, thu 132 bánh hêrôin, hơn 1.170gram hêrôin, 1.957 viên ma túy tổng hợp. Thu giữ 4 ôtô, 41 xe máy, 81 triệu VNĐ, 30.417 USD… Hàng trăm vụ án vận chuyển ma túy, cùng chừng ấy đối tượng, tang vật được đưa ra xét xử công khai trước pháp luật, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên, tính chất và mức độ phạm tội không những không giảm mà có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp gấp nhiều lần. Một số vụ án được đưa ra xét xử với số lượng bị cáo hàng chục người, tang vật cũng là hàng chục bánh hêrôin và hàng nghìn viên ma túy tổng hợp.

Mới đây, phiên tòa xét xử 21 bị cáo nằm trong đường dây vận chuyển 98 bánh hêrôin đã thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận. Đây là vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng bởi có sự liên kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh. Phiên tòa đã tuyên phạt 6 bị cáo mức án tử hình, 4 bị cáo tù chung thân và tổng mức án trên 100 năm dành cho số bị cáo còn lại.

Khi cái xấu, cái ác được đẩy đuổi, nhịp sống bình yên của nhân dân dần trở lại, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang và đồng đội tiếp tục bắt tay vào cuộc chiến mới, cuộc chiến xây dựng thế trận an ninh nhân dân. Hai xã đồng bào Mông Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu) được biết đến là địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy. Điều đó hoàn toàn trái ngược với bản tính thật thà, chất phác của người Mông, một số con em người Mông vì hám lời, nghe theo kẻ xấu, tham gia vào các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy, từ đó trở thành những tên tội phạm. Anh trực tiếp xuống cơ sở, thực hiện "3 cùng", gặp gỡ từng người dân, hướng dẫn, tổ chức các buổi họp dân, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy. Anh ân cần thăm hỏi, động viên, tranh thủ các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dòng họ vận động toàn dân tham gia tố giác tội phạm, quản lý con em, người thân không tham gia mua bán ma tuý, mắc vào tệ nạn xã hội, kêu gọi vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú và tuyên truyền vận động người nghiện ma túy tự giác đi cai. Nhờ đó, đã có 16 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tự nguyện ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, có trên 3.000 khẩu súng tự chế được thu hồi, hàng chục đối tượng nghiện ma túy xuống các cơ sở cai nghiện, chữa bệnh để đoạn tuyệt với ma túy... An ninh, trật tự tại 2 xã người Mông cơ bản được lập lại để điệu khèn Mông lại cất cao, bay bổng giữa đại ngàn bình yên.

Phút thảnh thơi bên các cháu nhỏ vùng cao của Thượng tá Quang.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang là tấm gương sáng về sự cần mẫn, tận tụy, gương mẫu trong công tác, sinh hoạt, được anh em trong đơn vị tin yêu, quý mến. Không chỉ là người lãnh đạo, anh còn là người anh, người đồng chí đầy trách nhiệm. Nhìn lại quãng thời gian trên 30 năm gắn bó với nghề, đó là những tấm huân chương, huy chương, bằng khen của các cấp, các ngành, đó là những nếp nhăn, những vết thương hằn lên trên cơ thể anh, mỗi khi trái gió, trở trời lại đau buốt. Anh bảo rằng, cả cuộc đời mình gắn bó với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại cửa ngõ Tây Bắc, anh vẫn đau đáu nỗi niềm, khi ở đâu đó còn có người vì hám lợi trước mắt mà sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng, gieo rắc cái chết trắng cho xã hội.

Trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang luôn thể hiện tinh thần cương quyết, dám nghĩ, dám làm, anh thường lăn lộn, bám địa bàn với anh em trinh sát. Khó khăn, nguy hiểm nào, anh cũng vượt qua. Duy chỉ có điều máu đồng đội anh đổ xuống, người hy sinh, người bị thương thì anh lại không cầm được nước mắt. Có lẽ, đó cũng là điều dễ hiểu với con người sâu nặng, luôn coi đồng đội như người thân của mình.

Mỗi lần nhớ lại chuyên án vây bắt tên trùm ma túy Vàng A Khua, SN 1956, ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu (Hòa Bình) khiến nhiều đồng đội của anh hy sinh và bị thương, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang lặng lẽ thở dài. Với liệt sỹ, Thượng úy Bùi Quốc Đại - cán bộ của đơn vị, anh coi Đại như người con, người cháu ruột thịt của mình. Vì lẽ đó mà khi Đại hy sinh, nước mắt anh cạn khô vì khóc quá nhiều. Còn nhớ ngày Đại mới về đơn vị sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, anh chính là người kèm cặp, giúp đỡ, chở che cho Đại. Anh luôn gần gũi, thương yêu, chỉ bảo Đại từ những việc nhỏ. Những cử chỉ đó khiến tình cảm của anh và Đại trở nên mật thiết. Đại thường gọi anh là "bố Quang"... Kể lại cho chúng tôi nghe những câu chuyện cảm động đó, mắt anh lại ngấn lệ. Có lẽ không nỗi đau nào, mất mát nào lớn hơn thế. Một vị chỉ huy với trên 30 năm công tác trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy, anh cảm thấy đau đớn mỗi khi thắp nén nhang vĩnh biệt đồng đội.

Với cương vị là chỉ huy đơn vị, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang thường nhắc nhở các chiến sỹ trẻ rằng: đấu tranh với tội phạm ma túy là cuộc đấu tranh không ngoan nhượng, kiên quyết và lâu dài. Chúng ta phải ở thế chủ động trong cuộc chiến này, dù khó khăn, nguy hiểm đến mấy cũng phải nỗ lực, vượt qua và giành thắng lợi trong mọi tình huống.

Với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng nhì và nhiều bằng khen, giấy khen các loại.

Như Hùng
.
.
.