Không ngại hiểm nguy, nhiều lần đối mặt với tội phạm manh động

Thứ Năm, 22/01/2015, 07:00
Mặc dù tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ, thời gian công tác tại đơn vị chưa lâu, song bằng kinh nghiệm đấu tranh, trấn áp với nhiều loại tội phạm của mình, trong nhiều năm qua, anh đã có nhiều đóng góp, sáng kiến trong công việc, góp phần giữ bình yên địa bàn. Cũng bởi tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm nên anh đã không ít lần đối mặt với hiểm nguy, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và ảnh hưởng sức khỏe lâu dài, được chứng nhận là thương binh Công an nhân dân.

Tôi hẹn gặp Thượng úy Trần Hậu Thắng, cán bộ Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về TTXH, Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đúng vào thời điểm đơn vị đang tất bật triển khai các phương án để đảm bảo ANTT trong dịp lễ Noel và chào mừng năm mới nên công việc rất bận bịu. Dẫu vậy, anh vẫn sắp xếp dành cho tôi một cuộc trò chuyện để chia sẻ về chuyện nghề, chuyện đời. Thoạt trông dáng vẻ thư sinh với nụ cười hiền lành, ít ai nghĩ rằng Thượng úy Thắng lại là một “khắc tinh” của tội phạm, khi trong thời gian công tác tại đây, bản thân anh đã cùng với các đồng đội lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần mang lại bình yên và hạnh phúc cho nhân dân Thạch Hà và an ninh, trật tự vùng giáp ranh được đảm bảo.

Chuyện một thương binh CAND 8X

Thượng úy Trần Hậu Thắng (SN 1984), sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà. Sau thời gian thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân tại Hàm Tân (Bình Thuận), tình yêu với nghề trỗi dậy và ăn sâu vào máu thịt nên Thắng tiếp tục thi vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Năm 2010, Trần Hậu Thắng ra trường và được phân công về công tác tại quê nhà, thuộc đội phong trào của Công an huyện Thạch Hà. Một năm sau đó, anh được chuyển sang Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, và nay là Đội Điều tra tổng hợp, đến năm 2012 thì trở thành điều tra viên.

Quá trình công tác tại đơn vị, mặc dù thời gian chưa nhiều, song với sự năng nổ, xông xáo và nhiệt tình của mình, Thượng úy Trần Hậu Thắng đã có những đóng góp lớn lao, được ghi nhận bằng việc 3 năm liền được Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà tặng giấy khen. Năm 2014, cá nhân anh cũng được Giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, trấn áp tội phạm. Anh cũng là một trong những thương binh Công an trẻ nhất của Công an tỉnh Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện nay.

Nhớ lại lần bị nhóm tội phạm manh động tấn công làm anh bị nguy kịch cách đây 3 năm về trước, Thượng úy Trần Hậu Thắng cho biết, hôm ấy là vào khoảng 20h30’ ngày 26/1/2011, khi nhà nhà đang tất bật với lễ tiễn ông Táo về trời, chuẩn bị cho năm mới đến thì Công an Thạch Hà nhận được thông tin, tại ngã tư xóm Đại Tiến, xã Thạch Trị (Thạch Hà) xảy ra vụ thanh toán lẫn nhau giữa hai nhóm thanh niên. Nhận được tin báo, đơn vị đã cử Trần Hậu Thắng (lúc đó là cán bộ Đội Công an phụ trách xã) cùng một số cán bộ, chiến sỹ khác có mặt tại hiện trường để vãn hồi trật tự.

Tại đây, nhóm đối tượng này rất manh động, liều lĩnh, bất chấp sự xuất hiện của lực lượng Công an, chúng vẫn lao vào hỗn chiến. Thậm chí, trong lúc hỗn loạn, một số đối tượng đã dùng kiếm chém anh Trần Hậu Thắng vào cổ gây trọng thương, phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Ngay sau đó, nhóm đối tượng gồm 7 tên, trú tại hai xã Thạch Lạc và Thạch Trị, đã bị bắt khẩn cấp và bị truy tố về hai tội danh gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ.

Thượng úy Trần Hậu Thắng.

Dịp ấy, đích thân Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đến bệnh viện để động viên, chia sẻ và biểu dương tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm của đồng chí Trần Hậu Thắng. Đồng thời, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát động toàn thể cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh học tập tấm gương dũng cảm này. Tâm sự với tôi, Thượng úy Thắng cho biết, những lúc trái gió trở trời, vết thương ở cổ vẫn đau nhức. Song mỗi lần như thế, anh lại tự nhủ mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để đấu tranh với các loại tội phạm có hiệu quả, mang lại bình yên cho mọi người.

Đối mặt hiểm nguy

Thạch Hà là địa bàn rộng với 31 xã, thị trấn, lại giáp ranh với nhiều địa bàn, trong đó bao quanh cả địa bàn TP Hà Tĩnh nên việc đảm bảo ANTT luôn gặp những khó khăn nhất định. Địa bàn có cả vùng núi, vùng biển và đồng bằng, trình độ dân trí không đồng đều là những trở ngại trong phát triển kinh tế, cũng như đảm bảo ANTT. Với lợi thế là người của địa phương, Thượng úy Trần Hậu Thắng đã phát huy tối đa thế mạnh của mình, thường xuyên gần dân, thông qua các mối quan hệ của bản thân để nắm bắt tình hình ở cơ sở, từ đó kịp thời xử lý, ngăn chặn ngay từ khi mới manh nha. Khi sự việc xảy ra, bản thân anh cùng anh em trong đội kiên quyết truy bắt, xử lý, quyết không để tội phạm lọt lưới pháp luật.

Bên cạnh một số vụ việc nổi cộm xảy ra trên địa bàn được xử lý rốn ráo như vụ người dân xã Bắc Sơn phản ứng việc xây dựng nghĩa trang công viên Vĩnh Hằng dẫn đến bạo loạn, mới đây, vào ngày 18/10, Thượng úy Thắng đã cùng với đồng đội tham gia truy bắt kẻ giết người máu lạnh Nguyễn Văn Phú (SN 1989), trú tại xã Thạch Hương, huyện Thạch Hà, là hung thủ gây ra cái chết đối với anh Nguyễn Đình Thuận (SN 1981), trú cùng xã. Trước đó, chỉ vì mâu thuẫn vặt trong lúc chơi bida cùng nhau, Phú đã vác mã tấu tự tạo dài 1,5m đến nhà anh Thuận đánh gây thương tích, gây chấn thương sọ não dẫn đến tử vong rồi cao chạy xa bay. Nhận được thông tin, Thượng úy Trần Hậu Thắng cùng đồng đội tiếp cận hiện trường, xác định hung thủ và đã nhanh chóng triển khai các biện pháp truy bắt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh đã phát hiện và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phú khi y đang lẩn trốn tại khu vực gần hồ Kẻ Gỗ thuộc huyện Cẩm Xuyên, sau 15 giờ lẩn trốn.

Theo Thượng úy Trần Hậu Thắng, tình hình ANTT trên địa bàn Thạch Hà gần đây nổi lên là các loại tội phạm về trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích và đánh bạc, trong đó tội phạm ngày càng trẻ hóa. Đơn cử như trong hai chuyên án trộm cáp viễn thông và trộm tài sản mà đơn vị mới triệt xóa gần đây, các đối tượng liên quan tuổi đời chỉ từ 14/17. Trong đó, Đậu Văn Lĩnh, trú TP Hà Tĩnh, kẻ cầm đầu nhóm đối tượng gồm 3 tên, trong thời gian từ ngày 15/10/2013 đến 22/3/2014, thực hiện trót lọt 6 vụ trộm cắp cáp viễn thông trên địa bàn với hơn 1.000m dây bị cắt, chỉ mới 17 tuổi. Hay như “thủ lĩnh” cầm đầu đường dây trộm cắp xe máy liên huyện, từ ngày 7/4 đến 22/6 đã thực hiện 5 vụ trộm xe máy là Nguyễn Văn Hùng, tính đến thời điểm bị bắt cũng chỉ mới ngoài 20 tuổi.

Bên cạnh các loại tội phạm này, gần đây địa bàn Thạch Hà cũng xuất hiện nhiều loại tệ nạn xã hội, trong đó có hoạt động tổ chức mua bán dâm. Điển hình là việc phá ổ mại dâm tại gia của “tú bà” Huỳnh Thị Hải (SN 1966), trú tại khối 7, thị trấn Thạch Hà. Núp dưới chiêu bài tuyển người giúp việc, Hải đã chọn nhiều cô gái trẻ về nuôi trong nhà, sau đó ép đi bán dâm cho khách. Mỗi lần khách có nhu cầu liên hệ qua Hải, “má mì” này sẽ điều “ô sin” đến khách sạn để phục vụ với giá từ 100.000 – 200.000 đồng. Số tiền này, gái bán dâm hưởng một nửa, phần còn lại là của Hải. Sau một thời gian theo dõi, Công an Thạch Hà đã phá ổ “nhền nhện” này khi bắt quả tang 2 gái bán dâm đang phục vụ khách lưu động tại khách sạn Phú Quý ở TP Hà Tĩnh do Huỳnh Thị Hải điều đến.

Thượng úy Trần Hậu Thắng chia sẻ, công việc của một điều tra viên, cán bộ Cảnh sát hình sự luôn chiếm phần lớn quỹ thời gian, nhiều lúc không còn thời giờ cho gia đình, song không vì thế mà anh ngại ngùng, chùn bước. Được gia đình, cộng sự và đồng đội động viên, bản thân anh luôn tâm niệm, hi sinh hạnh phúc riêng tư để đảm bảo bình yên, hạnh phúc cho nhân dân cũng là nguồn động viên lớn lao, phần thưởng vô giá, giúp cho bản thân anh vững tin hơn để mang lại bình yên cho địa bàn.

Thành Thảo
.
.
.