Lính hình sự nơi địa đầu Tổ quốc

Thứ Năm, 21/01/2016, 13:10
Đêm về khuya, sông KaLong lấp lánh như một một dải lụa đào… Dưới ánh trăng mờ ảo, Đại úy Lê Anh Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Móng Cái (Quảng Ninh) cùng các đồng đội vẫn lặn lội ở mép sông, thận trọng tìm các dấu vết.


Nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu người chỉ huy ấy: Chiếc đò gây ra vụ cướp thường đỗ ở bến Lục Lầm, phường Hải Hòa, như vậy, đối tượng gây án phải là người nắm được rõ quy luật hoạt động của nạn nhân. Hành động của chúng nhanh, gọn, liều lĩnh cho thấy, đều là những kẻ có kinh nghiệm…

1.Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân nhưng cơ duyên đưa Quân đến với nghiệp hình sự. Trải lòng với chúng tôi, Quân bộc bạch: "Em đến với nghề Công an theo định hướng của gia đình. Đây cũng là mơ ước dang dở mà bố em không thực hiện được!". Sau 5 năm đèn sách, Quân ra trường rồi được điều động về Đội An ninh, Công an TP Móng Cái. 

Ban đầu chỉ là trưng tập cho Đội Cảnh sát hình sự, điều tra một số vụ án cần phiên dịch viên tiếng Trung Quốc… lâu dần, chất hình sự ngấm vào người Quân lúc nào mà không hay. 

Tâm sự với chúng tôi, Quân bộc bạch: Từ công tác an ninh sang hình sự cũng là một bước chuyển đổi rất mới mẻ. Với người lính hình sự, chỉ kinh nghiệm thôi chưa đủ mà còn phải có lòng đam mê nghề nghiệp, khả năng phán đoán và đánh giá tình hình một cách mau lẹ. Nếu không tâm huyết với nghề sẽ khó lòng vượt qua chứ để thành công còn phải đòi sự hy sinh rất nhiều… Nhắc đến người vợ, chúng tôi thấy mắt Quân rớm lệ: Có lúc vừa bưng bát cơm lên đã vội đặt xuống. Thương nhất là vợ em, cứ đằng đẵng xa chồng, mọi công việc đều phải tự mình lo toan.

 Một ngày làm việc của Đại úy Lê Anh Quân.

Những ngày còn là trinh sát hình sự, Quân cùng đồng đội lặn lộn trên các tuyến và địa bàn trọng điểm; rồi có khi theo yêu cầu công việc lại ra nước ngoài phá án. Biên giới Móng Cái, những năm trở lại đây là nơi có điều kiện phát triển kinh tế, song cũng là mảnh đất màu mỡ cho không ít đối tượng hình sự lợi dụng để hoạt động phạm tội. Một đường dây phạm tội được đưa ra ánh sáng, một nạn nhân trong các đường dây mua bán người được giải cứu thành công… cũng mang lại cho người trinh sát trẻ ấy những niềm vui không kể hết bằng lời. 

Cho đến bây giờ, Đại úy Quân vẫn ấn tượng vụ mua bán trẻ em xảy ra vào khoảng giữa năm 2013. Đó là thời điểm Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh đang triển khai thực hiện đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới. 

Chỉ trong 2 tháng, Quân đã trao đổi với Cục Công an thị xã Đông Hưng (Trung Quốc) 10 thông tin về phụ nữ Việt Nam bị lừa bán; giải cứu 6 phụ nữ bị đưa sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Trong số này, Quân đặc biệt ấn tượng vụ bắt giữ Hoàng Văn Ngọc. 

Quân nhớ lại: Khoảng 13h ngày hôm đó, trong khi đang làm nhiệm vụ tại xã Quảng Ngãi, TP Móng Cái, Đội tuần tra kiểm soát của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện chiếc xe ôtô con, biển kiểm soát 15A-0685 do Nguyễn Văn Vinh (trú tại Hồng Bàng, Hải Phòng) điều khiển có dấu hiệu nghi vấn phạm tội. Đối tượng Vinh chở theo một phụ nữ cùng một bé trai sơ sinh…. 

Qua khai thác, người này tên là Nguyễn Thanh Hằng, trú tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Hằng khai rằng được một đối tượng tên Nga, không rõ tên tuổi, địa chỉ thuê bế cháu bé ra TP Móng Cái cho đối tượng tên là Hoàng Văn Ngọc (ở huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh). Hằng được trả công 4 triệu đồng… 

Một câu hỏi đặt ra cho Đại úy Quân, nếu là con của Nga thì vì sao chị ta có thễ dễ dàng đưa một cháu bé miệng còn hơi sữa cho một người không quen biết. Từ đó, Quân đã báo cáo Ban chỉ huy đội phá án. Kết quả điều tra cho thấy những phán đoán của Quân là hoàn toàn chính xác. 

Đây là đường dây mua bán trẻ sơ sinh. Đường dây này có sự tham gia của các đối tượng Lương Thị Dạng (SN 1960, ở Móng Cái); Nguyễn Thị Hằng (SN 1981, ở Kim Bảng, Hà Nam); Nguyễn Văn Giang (SN 1982, ở Móng Cái, Quảng Ninh). Các đối tượng trên đã thống nhất đưa bé trai trên sang Trung Quốc bán, sau khi nhận được cậu bé từ đối tượng Hoàng Văn Ngọc. Từ lời khai của Ngọc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Móng Cái đã ra quyết định khởi tố vụ án mua bán trẻ em, bắt giữ 5 đối tượng có liên quan.

2. Trở lại vụ cướp liều lĩnh xảy ra trên sông vào giữa năm 2015. Khi bắt tay phá án, những câu hỏi luôn đặt ra trong đầu Đại úy Quân như lông chồn là một mặt hàng đặc thù, không dễ gì được bán trôi nổi trên thị trường. Như vậy thì đối tượng mua cũng phải là những trường hợp đặc biệt. 

Lần theo hướng nghi vấn đó, Quân và đồng đội có thông tin về một đối tượng người Việt Nam đang tiến hành giao dịch một lượng lớn sản phẩm lông chồn với một đối tác người Trung Quốc. Hành tung của đối tượng nghi vấn ngay sau đó được Quân và đồng đội ngày đêm bám sát. Sau khi giao dịch, đối tượng này di chuyển về huyện Tiên Yên (Quảng Ninh)… 

Lúc này, một tình huống bất ngờ khác lại nảy sinh, Đại úy Quân nhớ lại: Xã Đông Ngũ là địa bàn hẻo lánh, dân cư thưa thớt, xe ôtô không thể đi vào được. Một khó khăn khác là ở địa bàn này, một người lạ vào bản cũng có thể dễ dàng bị phát hiện. Trong tình huống ấy, Đại úy Quân và các đồng đội đã nhanh trí, thuê một chiếc xe máy, ăn mặc như một người địa phương, bí mật xâm nhập vào địa bàn. Trên quãng đường chỉ vài kilomet nhưng không ít lần, anh em tưởng như mất dấu trước những khúc cua tay áo rợn tóc gáy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Quân và đồng đội đã có thông tin đầy đủ về đối tượng nghi vấn… 

Trước ngày các đối tượng giao dịch một lượng hàng lớn, Quân cùng các đồng đội được cử lên địa bàn làm công tác tiền trạm, khảo sát địa bàn. Sự cẩn trọng của anh và đồng đội hoàn toàn chính xác bởi đây là địa bàn vùng cao, chỉ cần một người lạ vào bản cũng có thể khiến đối tượng nghi ngờ... 

Để phá án thành công, Quân cùng đồng đội phải hành quân vào bản từ lúc nửa đêm, các phương án bắt giữ được tính toán đến từng chi tiết. Vụ án khám phá thành công vào giữa năm 2015, đã bắt giữ được các đối tượng, thu giữ lượng hàng lông chồn trị giá 1,5 tỷ đồng trả lại cho người bị hại.

Đại úy Lê Anh Quân trao đổi nghiệp vụ với các cán bộ trong đơn vị (Đại úy Quân, từ trái sang phải).

Từ những bài học đầu tiên trong nghiệp lính hình sự, Quân dần trưởng thành. Sau nhiều năm gắn bó, Quân được đề bạt là Đội phó, sau đó tiếp tục được đề bạt làm Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Móng Cái. Trong suốt hành trình ấy, Quân luôn ghi nhớ đến người thầy đầu tiên, đã thổi hồn giúp những đam mê nghề nghiệp của Quân có dịp được thắp sáng…  

Quân nhớ lại: Trước một hồ sơ vụ án hay khi phải tiếp xúc với người bị hại, Quân thường đặt ra cho mình một câu hỏi như: Vì sao các anh, các chú lại đặt câu hỏi như vậy? Rồi Quân tự rút ra kinh nghiệm cho riêng mình, khi hỏi phải chứng minh hành vi hỏi tội, mục đích phạm tội. 

Cho đến bây giờ, Quân vẫn không quên được vụ án đầu tay, anh cùng với đồng chí Nguyễn Xuân Dũng, nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Móng Cái - đây cũng là "người thầy" đầu tiên trên trường đời - giúp Quân trưởng thành hơn với nghề. Đó là vụ án cướp tài sản xảy ra gây xôn xao trên địa bàn… 

Nhóm cướp gồm nhiều đối tượng, thường gây án vào lúc nửa đêm về sáng, nạn nhân là những người phụ nữ đi chợ đêm. Trong những ngày đó, Quân đã cùng anh em hóa trang, mật phục ở trên đường. Từ một đơn vị an ninh, với tính chất và công việc hoàn toàn khác biệt, chuyển sang một công tác mới thật không dễ dàng nhưng Quân vừa làm vừa học…

3. Ở địa bàn biên giới, công việc của những người lính hình sự càng gian khó hơn nhiều. Trong quá trình truy bắt, Quân và đồng đội không ít lần phải đối mặt với hiểm nguy khi đối tượng gây án sử dụng súng bắn đạn hoa cải. Rồi không ít lần, họ phải đối mặt với những viên đạn bọc đường, khi đối tượng hình sự dùng tiền, thậm chí rất nhiều tiền để mua chuộc, dụ dỗ. Trong số đó, Quân ấn tượng nhất là việc điều tra bắt giữ đối tượng Phương Linh hột và  Khanh Oanh. Sau khi gây án, đối tượng Khanh bỏ trốn... 

Mang theo lệnh truy nã, tên này sống chui lủi, trốn tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng. Khi có mặt tại Thái Nguyên, dựng nhân thân đối tượng nghi vấn, Quân phát hiện Khanh sử dụng chứng minh nhân dân của người anh trai đã qua đời, để che đậy nhân thân của mình. Khi đến làm thuê tại một xưởng cơ khí ở Hải Xuân, đối tượng cũng sử dụng tên của người anh trai là Nguyễn Tuấn Anh rồi dán ảnh của anh ta vào đó để làm việc. Trong vỏ bọc của một người chăm chỉ, anh ta lấy được cảm tình của không ít người cùng xưởng, trong đó có chủ xưởng… Đây cũng là khó khăn cho Quân và đồng đội khi tiến hành phá án. 

Những ngày đó, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó trưởng Công an TP Móng Cái, Quân và đồng đội quên ăn, ngủ cày sới khắp thị xã Móng Cái; những điểm chốt chặn được dựng lên tại bến xe và những nơi đối tượng có thể ẩn náu. Hành trình của họ như chạy đua với thời gian, đấu trí với kẻ phạm tội ranh ma và vô cùng liều lĩnh… Rồi sự vất vả của Quân và đồng đội cũng được đền đáp. Trong quá trình triển khai các mũi phát hiện đối tượng Khanh Oanh đang lên một chiếc xe khách về Thái Nguyên.

Rồi kế đó là lần phối hợp với Công an Trung Quốc, bắt đối tượng lừa đảo chiếm đọat tài sản theo yêu cầu của Công an nước bạn. Sau khi gây án, đối tượng trốn truy nã về khách sạn Thắng Lợi, quận Tây Hồ (Hà Nội) sinh sống. Thủ đoạn của Ngô Văn Cường, trú tại Triết Giang, Trung Quốc là lôi kéo, dụ dỗ những quan chức tha hóa, cho ăn chơi sau đó thì ghi lại những cảnh trụy lạc đó để kiếm tiền. 

Ròng rã nhiều tháng trời, Quân và các đồng đội tại Phòng Cảnh sát truy nã Công an TP Hà Nội xác định được vị trí ẩn náu của đối tượng Cường. Khi họ ập vào bắt giữ, đối tượng Cường vô cùng bất ngờ. Cường đưa ra rất nhiều tiền và vàng để "bồi dưỡng" tổ công tác nếu được thả ra ngoài và giữ lại được chiếc USB là tài liệu, chứng minh hành vi phạm tội của anh ta… Trong những tình huống ấy, Quân và đồng đội đã khéo léo giải thích, giúp đối tượng hiểu ra hành vi phạm tội của bản thân, chấp hành luật của Công an nước sở tại.

Câu chuyện của chúng tôi với Đại ý Quân buộc phải ngắt nửa chừng, bởi cuộc điện thoại gọi đến, Quân và các đồng đội lại tất tả lên đường. Chia tay người chỉ huy ấy trong sự vội vàng, trong lòng chúng tôi chộn rộn một cảm xúc khó diễn đạt bằng lời… Ở nơi địa đầu đất nước vẫn có những người lính hình sự vẫn ngày đêm bám địa bàn, bám dân vì sự bình yên của vùng đất quê hương.

Xuân Mai - Trần Hằng
.
.
.