Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam 16 năm giữ vững lòng tin yêu của nhân dân cả nước

Chủ Nhật, 04/01/2015, 11:34
Trong suốt 16 năm qua, đặc biệt khi tình hình diễn biến chủ quyền trên biển ngày nay được quan tâm hơn bao giờ hết, màu áo của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã gắn bó và nhận được nhiều sự tin yêu của nhân dân. Và chính sự tin yêu ấy đã là động lực vô cùng to lớn cho các anh giữ vững tinh thần, vượt qua mọi khó khăn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần đảm bảo an ninh và giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.

1. Là quốc gia có hơn 1 triệu km2 diện tích biển với 3.260km bờ biển và hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, từ lâu Việt Nam đã xác định biển, đảo có tầm quan trọng chiến lược đặc biệt đối với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Trước xu thế hội nhập toàn cầu hóa và yêu cầu của sự phát triển, bên cạnh những thách thức truyền thống, các thách thức phi truyền thống trên biển đã và đang ngày càng diễn biến phức tạp, đe dọa đến an ninh và hòa bình về sự phát triển. Để sẵn sàng đối phó với các thách thức này, việc củng cố và tăng cường lực lượng bảo vệ an ninh trật tự trên biển được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu của bất cứ quốc gia ven biển nào.

Ra đời cách đây 16 năm, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện chức năng quản lý về an ninh trật tự, an toàn và đảm bảo việc chấp hành pháp luật của Việt Nam và điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên trên các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam.

Đứng trước yêu cầu xây dựng một lực lượng chuyên trách nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về chủ quyền biển, đảo và thực hiện chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển của Việt Nam, ngày 28/8/1998, Cục Cảnh sát biển Việt Nam thuộc Quân chủng Hải quân đã chính thức được thành lập với 34 cán bộ, chiến sĩ đầu tiên cùng một số trang thiết bị còn thô sơ. Trước nhu cầu nhiệm vụ mới, năm 2002, Cục Cảnh sát biển được điều chuyển về trực thuộc Bộ Quốc phòng. Và tháng 8/2013, đơn vị này được nâng cấp trở thành Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Đại tá Lê Xuân Thanh, Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam kể về quá trình bắt tàu cướp biển.

Trải qua 16 năm thành lập và trưởng thành, Cục Cảnh sát biển Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phát triển cả số lượng lẫn chất lượng, chiều rộng lẫn chiều sâu, trở thành một lực lượng hùng mạnh, chính quy, từng bước hiện đại hóa, khẳng định vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo Tổ quốc; luôn có mặt trên các vùng biển xung yếu, phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hàng hải, bảo vệ tài nguyên, phòng chống ô nhiễm môi trường, đấu tranh chống các hành vi buôn lậu, vận chuyển và mua bán người, hàng hóa, vũ khí, vật liệu nổ, ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các vùng biển đảo của Tổ quốc Việt Nam.

16 năm qua, hàng ngàn lượt tàu xuồng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra kiểm soát cùng lực lượng được đào tạo bài bản về nghiệp vụ chuyên môn đã lập được nhiều thành tích trong công tác bảo vệ các hoạt động trên biển của Việt Nam. Cảnh sát biển Việt Nam đã hợp đồng tác chiến với các lực lượng chức năng, xử lý gần 5.000 lượt tàu nước ngoài vi phạm, điều tra khám phá hàng trăm chuyên án ma túy, buôn lậu vũ khí, thu giữ nhiều triệu lít xăng dầu, hàng trăm ngàn tấn than quặng, gỗ quý và rất nhiều tài sản phi pháp khác, thu nộp cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Cùng với việc đảm bảo trật tự an ninh, an toàn các vùng biển phát triển kinh tế, lực lượng Cảnh sát biển cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên các vùng biển đảo Việt Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, nguyên Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam chia sẻ: “Thường xuyên quán triệt nhận thức sâu sắc về tình hình nhiệm vụ, nhất là Nghị quyết TW8 khóa 9 về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết TW4 khóa 10 về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, nhiệm vụ của Cảnh sát biển Việt Nam và các đơn vị về tình hình an ninh trật tự an toàn và việc chấp hành pháp luật trên các vùng biển của Tổ quốc, các đối sách trên biển và 6 tiêu chí xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện của Tổng cục Chính trị. Trên cơ sở đó vận dụng sát vào tình hình thực tiễn trong lực lượng Cảnh sát biển.

Những chiến công của lực lượng Cảnh sát biển ngày nay là kết tinh của cả một quá trình hình thành và phát triển. Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Quan trọng nhất trong xây dựng lực lượng đó là xây dựng con người. Để xây dựng con người, lực lượng Cảnh sát biển phải có một đội ngũ cán bộ, chiến sỹ có phẩm chất chính trị, có năng lực và kiến thức về pháp luật cũng như kỹ thuật. Có như vậy, lực lượng Cảnh sát biển mới hoàn thành được nhiệm vụ của mình, nhất là những nhiệm vụ trong thời gian tới”.

Hiện nay, 4 vùng Cảnh sát biển trải dài trên các biển đảo Tổ quốc thường xuyên là đơn vị xung kích tiên phong trong các hoạt động thực thi pháp luật trên biển, góp phần tích cực vào công tác tìm kiếm cứu nạn, đối ngoại quốc phòng, tăng cường hợp tác quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình ổn định cho phát triển kinh tế của đất nước. Các chiến sỹ Cảnh sát biển những năm qua đã trở nên thân quen và là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các ngư dân yên tâm ra khơi bám biển.

2. Tình hình thế giới đang tiếp tục biến đổi mạnh mẽ và sâu sắc, khu vực châu Á Thái Bình Dương đang phát triển năng động nhưng còn tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định; tranh chấp lãnh thổ, biển đảo ngày một phức tạp, những con tàu vẫn vượt sóng ra khơi. Các chiến sỹ Cảnh sát biển không ngừng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bởi họ hiểu mình đang ở trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc và mang trọn lòng tin yêu của nhân dân gửi gắm.

18h ngày 19/11/2012, Trung tâm chia sẻ thông tin Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận được thông báo từ Trung tâm thông báo cướp biển của Cục Hàng hải quốc tế tại Kuala Lumper, Malaysia về việc tàu Zafirah của Malaysia chở khoảng 350 tấn dầu nhẹ bị cướp trên vùng biển nước ngoài, sau đó di chuyển về phía vùng biển Việt Nam. Ngay lập tức, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển ra lệnh cho vùng Cảnh sát biển 3 triển khai vây bắt.

Con tàu Zafirah bị hải tặc đánh cướp và đổi tên.

Đại tá Lê Xuân Thành, Chỉ huy trưởng vùng Cảnh sát biển 3 nhớ lại: “Nhận được lệnh của đồng chí Tư lệnh Cảnh sát biển, tôi đã trực tiếp chỉ huy 2 biên đội tàu. Biên đội thứ nhất là biên đội các tàu 4031, 9001 đang đi tuần tiễn; biên đội thứ 2 sử dụng tàu 2011, 4034 xuất phát từ Vũng Tàu để ra bao vây và bắt giữ”. Nhưng việc tìm kiếm tàu bị cướp giữa hàng trăm tàu trên biển đã khó, việc tìm kiếm trong đêm còn khiến các chiến sỹ gặp khó khăn gấp nhiều lần.

Khoảng 4h sáng 22/11, biên đội tàu Cảnh sát biển 4031 đã phát hiện một tàu khả nghi đang di chuyển vào khu vực có nhiều ghe cá hoạt động. Khó khăn lớn nhất vẫn là làm sao xác định đúng con tàu bị cướp vì tàu nghi vấn có trọng tải và kích thước phù hợp với tàu bị cướp, nhưng thân tàu có màu đen chứ không phải màu xanh, tên tàu là Sea Horse chứ không phải Zafirah và số hiệu tàu không trùng khớp với tàu bị cướp. Ngay lập tức thuyền trưởng tàu bị cướp được đưa ra để nhận dạng tàu khả nghi. Thuyền trưởng tàu bị cướp cùng 9 thuyền viên khác của tàu đã bị bọn cướp ném xuống biển và may mắn được cứu thoát. Chỉ trong 2 ngày, cướp biển đã tổ chức vừa chạy trốn qua vùng biển Việt Nam vừa sơn lại tàu, thay đổi lại số hiệu của tàu.

Sau khi thuyền trưởng tàu bị cướp đã xác nhận, hai tàu Cảnh sát biển 4031 và 4034 tạo thành thế gọng kìm chạy với tốc độ 23-25 hải lý/giờ vượt lên ép chặt tàu bị cướp, 3 tàu Cảnh sát biển còn lại áp sát. Tàu Cảnh sát biển kêu gọi bọn cướp thả neo và đầu hàng nhưng chúng giả vờ không hiểu. Sau nhiều giờ, chúng đáp lại rằng mình chỉ là tàu hàng bình thường chứ không phải hải tặc. Thấy đối tượng ngoan cố và có khả năng manh động, sau khi xin ý kiến chỉ đạo, Đại tá Lê Xuân Thanh đã quyết định bắn cảnh cáo. Tuy nhiên, đây là tàu chở dầu nên rất có thể xảy ra cháy nổ nên các chiến sỹ phải rất cẩn thận nắm vững những quy tắc và đảm bảo được an toàn. Thấy vậy, bọn cướp đã cắt neo định tháo chạy. Các chiến sỹ Cảnh sát biển nhanh chóng bắn một loạt đạn tấn công vào cabin tàu. Biết không thể chạy trốn, bọn cướp đã xin đầu hàng vô điều kiện, 11 tên cướp đã bị bắt sống, con tàu bị cướp đã bị thu hồi và đưa về căn cứ an toàn.

Nhờ vào sự tin yêu của nhân dân mà lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã có thêm động lực để vượt qua mọi khó khăn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an ninh và giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.

Thống Nhất
.
.
.